intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:254

300
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin trình bày đại cương về hệ thống thông tin, phương pháp phân tích hệ thống thông tin, diễn tả dữ liệu, giai đoạn thiết kế hệ thống thông tin, thiết kế chi tiết hệ thống,... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> ----------o0o---------<br /> <br /> Thạc Bình Cường<br /> <br /> Bài giảng điện tử môn học<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ<br /> HỆ THỐNG THÔNG TIN<br /> <br /> -1-<br /> <br /> Lời nói đầu<br /> Hệ thống thông tin (HTTT) là một trong những ngành mũi nhọn của công nghệ<br /> thông tin (CNTT) đã có nhiều ứng dụng trong quản lý kinh tế đặc biệt là quản lý các<br /> doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay có khá nhiều ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở<br /> dữ liệu cũng như các phần mềm chuyên dụng cho quản lý song đối với một hệ thống<br /> quản lý lớn việc vận dụng ngay các phần mềm đó là một vấn đề gặp không ít khó<br /> khăn.<br /> Các hệ thống thông tin tin học hoá chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà<br /> quản lý có nhiều nguyên nhân song nguyên nhân vô cùng quan trọng đó là các nhà<br /> xây dựng hệ thống thông tin không được trang bị kiến thức cơ bản về phân tích và<br /> thiết kế, thiếu kinh nghiệm tham gia vào quá trình phân tích thiết kế dẫn đến giai<br /> đoạn cài đặt thay đổi nhiều, thậm trí thất bại gây ra sự lãng phí trong việc khai thác,<br /> bảo trì và phát triển hệ thống.<br /> Một trong những nguyên nhân chính làm cho các sản phẩm phần mềm trong<br /> lĩnh vực quản lý thiếu tính chuyên nghiệp là còn thiếu rất nhiều những nhà phân tích.<br /> Đó là những chuyên gia tin học có thể phân tích tìm hiểu, khảo sát sự hoạt động của<br /> các xí nghiệp, doanh nghiệp, các tổ chức hành chính xã hội để thiết kế các hệ thống<br /> tin học phục vụ công tác quản lý trong mọi lĩnh vực. Để đáp ứng nhu cầu về phát<br /> triển đội ngũ cán bộ chuyên ngành về công nghệ thông tin trong chương trình Công<br /> nghệ thông tin quốc gia môn học “Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin” trở thành<br /> môn học chính trong ngành CNTT ở các trường đại học, cao đẳng.<br /> Cuốn sách này đề cập tới việc phân tích và thiết kế một HTTT, nhấn mạnh đến<br /> HTTT quản lý. Phân tích thiết kế hệ thống thông tin là phương pháp luận để xây dựng<br /> và phát triển hệ thống thông tin bao gồm các lý thuyết, mô hình, phương pháp và các<br /> công cụ sử dụng trong quá trình phân tích và thiết kế hệ thống. Giáo trình này thường<br /> được giảng dạy ở năm cuối của các bậc đào tạo. Nội dung chính của cuốn sách được<br /> sắp xếp theo thứ tự các giai đoạn phát triển hệ thống:<br /> -<br /> <br /> Giai đoạn khảo sát, tìm hiểu nhu cầu hệ thống nhằm xác định hệ thống được<br /> lập ra đáp ứng nhu cầu gì của người dùng<br /> <br /> -<br /> <br /> Giai đoạn phân tích nhằm đi sâu chi tiết vào các chức năng và dữ liệu của hệ<br /> thống, cho biết hệ thống phải làm gì<br /> <br /> -<br /> <br /> Giai đoạn thiết kế nhằm đưa ra các quyết định về cài đặt hệ thống, để sao cho<br /> hệ thống vừa thoả mãn các các yêu cầu mà giai đoạn phân tích đã đưa ra đồng<br /> thời chú trọng đến khả năng thích ứng với các ràng buộc trong thực tế, mang<br /> tính khả thi dù phải thoả hiệp một số các tiêu chuẩn nhất định<br /> <br /> -<br /> <br /> Giai đoạn cài đặt bao gồm công việc chính là lập trình và kiểm sửa. Đây là giai<br /> đoạn chuyển các kết quả phân tích thiết kế thành các sản phẩm ứng dụng.<br /> <br /> -<br /> <br /> Giai đoạn khai thác và bảo trì là triển khai hệ thống vào sử dụng đồng thời hiệu<br /> chỉnh các sai lỗi và thay đổi khi phát hiện những chỗ chưa thích hợp.<br /> <br /> Nội dung trong giáo trình được bổ sung thêm hai chương về phân tích thiết kế<br /> hướng đối tượng, nhằm giúp sinh viên mở rộng sự hiểu biết và cách tiếp cận của mình<br /> về một vấn đề mới, có thể sử dụng các phần mềm lập trình hướng đối tượng với ứng<br /> dụng thực tế trong những năm gần đây.<br /> -2-<br /> <br /> Để cho sinh viên có thể tự kiểm tra đánh giá sự tiếp thu bài giảng thì ngoài các<br /> thí dụ trong các phần bài giảng, chúng tôi đã đưa vào các câu hỏi, bài tập ngay cuối<br /> mỗi chương bao gồm cả các câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi luận giải nhằm cô đọng<br /> các kiến thức đã trình bày. Cuối giáo trình chúng tôi đưa thêm một số bài tập lớn, bài<br /> thi các khoá trước để sinh viên tham khảo. Phần phụ lục là tập hợp các cụm từ và viết<br /> tắt bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt giúp cho độc giả tiện tra cứu và thống nhất cách sử<br /> dụng.<br /> Liên quan đến môn học đòi hỏi người đọc cần có các kiến thức về:<br /> + Cơ sở dữ liệu: Cung cấp các kiến thức và mô hình về cách tổ chức các cơ sở<br /> dữ liệu lớn, đặc biệt là các nguyên lý của các hệ quản trị cơ sở dữ liệu, các hiểu<br /> biết sơ đẳng về CSDL như khái niệm về quan hệ, phụ thuộc hàm, phụ thuộc<br /> hàm sơ cơ đẳng, phụ thuộc hàm trực tiếp, các dạng chuẩn 1NF, 2NF, 3NF...<br /> + Kỹ thuật lập trình: Mặc dù phân tích và thiết kế HTTT không đề cập chi tiết<br /> việc lập trình, song trong giai đoạn thiết kế chương trình, sinh viên đòi hỏi phải<br /> có các kỹ năng về các kỹ thuật lập trình như phương pháp thiết kế chương trình<br /> từ trên xuống (top-down), làm mịn dần, tinh chỉnh từng bước, đệ qui, thuật giải<br /> và độ phức tạp về thuật giải, lập trình cấu trúc và lập trình hướng đối tượng...<br /> Các ngôn ngữ lập trình chuyên dụng chẳng hạn như các hệ quản trị cơ sở dữ liệu<br /> FOXPRO, ACCESS, VISUAL BASIC<br /> + Về quản trị doanh nghiệp: Các kiến thức về cấu trúc tổ chức, nhân sự, tài<br /> chính, vật tư, kế toán, lập kế hoạch, triển khai dự án tin học. Sự hiểu biết về<br /> quản lý kinh tế là thật sự cần thiết đối với người phân tích thiết kế hệ thống.<br /> Ngoài ra sinh viên cần có hiểu biết tối thiểu về lý thuyết hệ thống, có thể sẽ được<br /> giới thiệu trong phần đầu của cuốn sách.<br /> Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm môn Phân tích thiết kế HTTT, cũng như<br /> qua làm thực tế các dự án tin học nói chung, dù đã có những kết quả nhất định, nhưng<br /> với một yêu cầu to lớn nghiêm túc của môn học chắc rằng cuốn sách này còn thiếu<br /> sót mong các đồng nghiệp lượng thứ và góp ý để có chỉnh lý kịp thời.<br /> Cuốn sách này được dùng như tài liệu cho môn học Phân Tích Thiết Kế Hệ<br /> thống Thông tin. Nội dung của cuốn sách đã được dùng để giảng dạy cho sinh viên<br /> một số trường đại học, cao đẳng và đặc biệt cho các cán bộ quản lý các dự án CNTT<br /> trong nhiều năm qua. Người đọc có thể tra cứu tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt hay<br /> tiếng nước ngoài chú thích ở phần cuối.<br /> <br /> -3-<br /> <br /> Hướng dẫn thực hiện chương trình<br /> a) Môn hoc này nên học sau các môn tiên quyết : Tin học cơ sở, Cơ sở dữ liệu, kỹ<br /> thuật lập trình, và một hệ quản trị cơ sở dữ liệu: FOX, ACCESS, VB...<br /> b) Quá trình lên lớp lý thuyết học viên được giới thiệu một hệ thống thông tin trọn<br /> vẹn đủ phúc tạp để làm ví dụ minh hoạ trong suốt các giai đoạn phân tích thiết kế.<br /> Nếu có điều kiện học sinh được tham quan một vài cơ sở doanh nghiệp để ứng<br /> dụng thực hành phần lý thuyết trên lớp<br /> c) Sinh viên cần phải đọc thêm các tài liệu tham khảo [1],[2],[7] và sách giáo trình<br /> kèm theo để hiểu thêm chi tiết nội dung của môn học. Đặc biệt giáo viên hướng<br /> dẫn học viên đọc thêm nội dung các chương 1, chương 3 làm giảm thời gian lên<br /> lớp lý thuyết<br /> d) Bài tập lớn giao cho từng nhóm từ 3-4 học viên, có nhóm trưởng. Giáo viên giới<br /> thiệu một số đề tài để học sinh lựa chọn hoặc nhóm học sinh có thể tự tìm đề tài và<br /> thông qua giáo viên môn học. Sinh viên được tham khảo các tài liệu và các bài tập<br /> mẫu. Nhóm thực hiện bài tập lớn cần nộp các sản phẩm là đặc tả phân tích và thiết<br /> kế được soạn thảo trên máy và làm tài liệu hướng dẫn cho phóm phát triển chương<br /> trình. Bản báo cáo gồm 15-20 trang khổ A4. Nếu có điều kiện các nhóm có thể bảo<br /> vệ bài tập lớn<br /> Đánh giá:<br /> Kết quả học tập môn hoc của sinh viên được đánh giá thông qua 2 hình thức<br /> a) Điểm bài tập lớn 50%, là điều kiện cần để học sinh được tham dự bài thi viết<br /> b) Điểm bài thi viết 60 phút : 50%<br /> <br /> -4-<br /> <br /> Chương 1. Đại cương về hệ thống thông tin<br /> Các hệ thống thông tin được tin học hoá là một chủ đề rất rộng và có nhiều<br /> khía cạnh khác nhau. Hệ thống thông tin được tin học hoá là phương pháp sử dụng<br /> một hệ thống máy tính để giải quyết các vấn đề quản lý đã được xác định của người<br /> sử dụng. Vì thế, máy tính cung cấp những giải pháp thông qua việc cung cấp các<br /> thông tin hữu ích tới người sử dụng bằng cách xử lý thông tin được nhập vào. Toàn bộ<br /> quá trình này được gọi là một hệ thống thông tin (HTTT). Để thuận tiện, trong tài liệu<br /> này chúng ta sẽ sử dụng từ “hệ thống” hoặc “dự án” thay cho cụm từ “Hệ thống<br /> thông tin”.<br /> Nội dung chính của chương này bao gồm:<br /> • Các khái niệm về HTTT<br /> • Nhiệm vụ, vai trò và các thành phần của HTTT<br /> • Quy trình phát triển HTTT<br /> • Các kỹ thuật khảo sát thu thập thông tin<br /> • Đề xuất giải pháp sơ bộ và xác định tính khả thi của hệ thống sẽ xây<br /> dựng<br /> 1.1 Khái niệm về hệ thống thông tin<br /> Ngày nay hệ thống thông tin được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống vì có<br /> sự hỗ trợ của máy tính và chúng ta gọi là HTTT tự động hoá. Để hiểu rõ thuật<br /> ngữ này chúng ta xuất phát từ khái niệm hệ thống chung nhất, hệ thống nghiệp<br /> vụ (Business) rồi đến hệ thống thông tin.<br /> 1.1.1 Các hệ thống- Hệ thống nghiệp vụ<br /> Hệ thống: một tập hợp có tổ chức của nhiều phần tử thường xuyên tương tác với<br /> nhau, có những mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau và cùng hoạt động chung cho một<br /> mục đích nào đó. Môi trường là phần nằm ngoài hệ thống đang xét và thực chất nó là<br /> một hệ thống nào đó có giao tiếp với hệ thống đang xét. Giữa hệ thống và môi trường<br /> là đường giới hạn xác định biên giới của hệ thống. Hình 1.1 là mô hình tổng quát của<br /> hệ thống.<br /> <br /> M«i tr−êng<br /> PhÇn tö<br /> <br /> Hình 1.1 Mô hình tổng quát của một hệ thống<br /> <br /> -5-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2