PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG<br />
OBJECT ORIENTED ANALYSIS AND DESIGN<br />
DR. DAO NAM ANH<br />
<br />
Bài giảng 4:<br />
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG –<br />
MÔ HÌNH KHÁI NIỆM VÀ BIỂU ĐỒ LỚP<br />
<br />
1<br />
<br />
RESOURCE - REFERENCE<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
<br />
Ian Sommerville, Software Engineering, Ninth Edition, 2011<br />
Bernd Bruegge & Allen H. Dutoit. Object-Oriented<br />
Software Engineering: Using UML, Patterns, and Java,<br />
Third Edition, Prentice Hall, 2010<br />
Russell C. Bjork, ATM Simulation Links, Gordon College<br />
Hans-Erik Eriksson, Magnus Penker, Brian Lyons, David<br />
Fado, UML 2 Toolkit, John Wiley & Sons Inc, 2003<br />
Dương Kiều Hoa – Tôn Thất Hoà An, Phân tích và thiết kế<br />
Hệ thống thông tin với UML, 2006<br />
Đào Nam Anh, Giáo Trình Phân Tích Và Thiết Kế Hướng<br />
Đối Tượng, Đại học Điện lực, 2013<br />
2<br />
<br />
CONTENT – NỘI DUNG<br />
Phân tích hệ thống – Mô hình khái niệm và biểu<br />
đồ lớp<br />
4.1 Mô hình khái niệm – mô hình đối tượng<br />
4.2 Xác định các lớp, đối tượng<br />
4.3 Mối quan hệ giữa các lớp đối tượng<br />
4.4 Nâng cấp mô hình<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Mô hình khái niệm – mô hình đối tượng<br />
<br />
1.1 Đối tượng và lớp<br />
<br />
<br />
Trong mô hình hóa hướng đối tượng, những phần tử cấu<br />
thành căn bản nhất của mô hình là lớp, đối tượng và<br />
mối quan hệ giữa chúng với nhau.<br />
<br />
<br />
<br />
Lớp và đối tượng sẽ mô hình hóa những gì có trong hệ<br />
thống mà chúng ta muốn miêu tả, các mối quan hệ sẽ<br />
biểu thị cấu trúc.<br />
<br />
<br />
<br />
Khi sử dụng lập trình hướng đối tượng để xây dựng các<br />
hệ thống phần mềm thì lớp và các mối quan hệ của<br />
chúng là các thông tin cơ bản để xây dựng sản phẩm<br />
phần mềm.<br />
4<br />
<br />
1. Mô hình khái niệm – mô hình đối tượng<br />
1.2 Trạng thái, ứng xử và nhận diện của đối tượng<br />
<br />
<br />
Cho đến nay, lớp là không có gì mới. Darwin là người đã<br />
sử dụng các lớp để mô tả các nhóm sinh vật. Ông nhóm<br />
các loài vào các lớp để mô tả lý thuyết tiến hóa.<br />
<br />
<br />
<br />
Thiết kế hướng đối tượng phân loại thông tin một cách<br />
tương tự. Song UML cung cấp một điều mới: một sự<br />
phân biệt rõ ràng giữa lớp và đối tượng.<br />
<br />
5<br />
<br />