PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG<br />
OBJECT ORIENTED ANALYSIS AND DESIGN<br />
DR. DAO NAM ANH<br />
<br />
Bài giảng 6:<br />
KIẾN TRÚC HỆ THỐNG VÀ PHÁT SINH MÃ TRÌNH<br />
<br />
1<br />
<br />
RESOURCE - REFERENCE<br />
<br />
1.<br />
2.<br />
<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
<br />
Ian Sommerville, Software Engineering, Ninth Edition, 2011<br />
Bernd Bruegge & Allen H. Dutoit. Object-Oriented<br />
Software Engineering: Using UML, Patterns, and Java,<br />
Third Edition, Prentice Hall, 2010<br />
Russell C. Bjork, ATM Simulation Links, Gordon College<br />
Hans-Erik Eriksson, Magnus Penker, Brian Lyons, David<br />
Fado, UML 2 Toolkit, John Wiley & Sons Inc, 2003<br />
Dương Kiều Hoa – Tôn Thất Hoà An, Phân tích và thiết kế<br />
Hệ thống thông tin với UML, 2006<br />
Đào Nam Anh, Giáo Trình Phân Tích Và Thiết Kế Hướng<br />
Đối Tượng, Đại học Điện lực, 2013<br />
2<br />
<br />
CONTENT – NỘI DUNG<br />
Kiến trúc hệ thống và phát sinh mã trình<br />
6.1 Kiến trúc của hệ thống<br />
6.2 Biểu đồ thành phần<br />
6.3 Biểu đồ triển khai<br />
6.4 Chuyển đổi các thiết kế sang mã chương trình<br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
Kiến trúc của hệ thống<br />
<br />
<br />
Kiến trúc hệ thống một tả chi tiết hệ thống về cấu trúc,<br />
giao diện, và các cơ chế cộng tác. Kiến trúc giúp dễ<br />
dàng điều hướng, tìm kiếm các hàm chức năng, xác định<br />
vị trí để đặt chức năng mới. Kiến trúc cũng phải đủ chi<br />
tiết để có ánh xạ tới mã. Như vậy kiến trúc có thể được<br />
xem từ các góc độ khác nhau.<br />
<br />
4<br />
<br />
1<br />
<br />
Kiến trúc của hệ thống<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một kiến trúc tốt cho phép chèn các chức năng và các<br />
khái niệm mới mà khôngcó vấn đề với phần còn lại của<br />
hệ thống. Điều này không giống như một hệ thống<br />
nguyên khối cũ, khi những thay đổi nhỏ trong một phần<br />
của hệ thống có thể làm ngừng hoạt động vì mối quan hệ<br />
phức tạp trên toàn hệ thống.<br />
Kiến trúc như là một bản đồ cho các nhà phát triển, mô<br />
tả cách hệ thống được xây dựng và các chức năng cụ thể<br />
hoặc các khái niệm. Theo thời gian, bản đồ này có thể<br />
phải thay đổi vì những khám phá quan trọng và kinh<br />
nghiệm trên đường đi. Kiến trúc phải "sống" với hệ<br />
thống khi hệ thống đang được phát triển và liên tục phản<br />
ánh việc xây dựng hệ thống trong tất cả các giai đoạn và<br />
các thế hệ.<br />
5<br />
<br />