Bài giảng Pháp luật về thương mại điện tử: Chương 1 - TS. Trần Hoàng Nga
lượt xem 74
download
Chương 1 cuả bài giảng Pháp luật về thương mại điện tử (TMĐT) trình bày khái quát về thương mại điện tử và pháp luật điều chỉnh. Chương này gồm có các nội dung cụ thể như: Khái niệm, đặc điểm TMĐT; các hình thức TMĐT; lịch sử hình thành của pháp luật điều chỉnh TMĐT; điều chỉnh pháp luật đối với TMĐT. Mời bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Pháp luật về thương mại điện tử: Chương 1 - TS. Trần Hoàng Nga
- PHÁP LUẬT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ KHOA LUẬT THƯƠNG MẠI Giảng viên: TS. Trần Hoàng Nga (email:
- GIỚI THIỆU MÔN HỌC Số tín chỉ: 1 Thời lượng: 12 tiết lý thuyết + 4 tiết thảo luận Phương pháp giảng dạy: Phương pháp đánh giá: Điểm bộ phận (thảo luận, bài tập nhóm, bài tập cá nhân) 30% + Điểm thi hết môn 70% Tài liệu tham khảo: Theo danh mục đính kèm
- GIỚI THIỆU MÔN HỌC NỘI DUNG: 1. KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH 2. GIAO KẾT, THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ CHỮ KÝ SỐ 3. CHỨNG CỨ TRONG GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ
- I. KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH 1.1. Khái niệm, đặc điểm TMĐT 1.2. Các hình thức TMĐT 1.3. Lịch sử hình thành của pháp luật điều chỉnh TMĐT 1.4. Điều chỉnh pháp luật đối với TMĐT
- 1.1. Khái niệm, đặc điểm TMĐT 1.1.1. Khái niệm: a) Các thuật ngữ được sử dụng Thị trường điện tử (e-market) Kinh doanh điện tử (e-business) Thương mại trực tuyến (online trade) Thị trường ảo (virtual market place) Thương mại điện tử (e-commerce)
- 1.1. Khái niệm, đặc điểm TMĐT
- b) Thương mại • Điều 1 Pháp lệnh TTTM 2003 (hết hiệu lực) Hoạt động thương mại là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại của cá nhân, tổ chức kinh doanh bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ; phân phối; đại diện, đại lý thương mại; ký gửi; thuê, cho thuê; thuê mua; xây dựng; tư vấn; kỹ thuật; li xăng; đầu tư; tài chính, ngân hàng; bảo hiểm; thăm dò, khai thác; vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường hàng không, đường biển, đường sắt, đường bộ và các hành vi thương mại khác theo quy định của pháp luật. • Khoản 1 Điều 3 Luật Thương Mại 2005 Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ,
- c) Phương tiện Điện tử • Khoản 10 Điều 4 Luật Giao dịch Điện tử: Phương tiện điện tử là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự .
- c) Phương tiện điện tử (tt) • Bộ Công Thương, Báo cáo TMĐT Việt Nam 2008, t r. 3 4 : …“phương tiện điện tử được giới hạn là internet, có khi được mở rộng hơn để bao trùm các mạng kết nối máy tính nói chung, hoặc hơn nữa là gồm những phương tiện điện tử như điện thoại, fax v.v..” … “Tuy nhiên thống kê theo mã chỉ tiêu 1607 [Quyết định 305/2005/QÐ-TTg ngày 24/11/2005 ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia] giới hạn phương tiện điện tử là internet”.
- d) Thương mại Điện tử • Theo nghĩa hẹp: WTO: Thương mại điện tử là việc sản xuất, tiếp thị, bán và phân phối hàng hóa, dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử. (BCTMĐTVN 2008, tr. 142) Thông dụng: TMĐT chỉ đơn thuần bó hẹp trong việc MBHH và CƯDV thông qua các phương tiện điện tử, nhất là qua Internet và các mạng liên thông khác.
- d) Thương mại Điện tử (tt) Theo nghĩa rộng: EU: Thương mại điện tử được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử. Nó dựa trên việc xử lý và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng text, ký hiệu, âm thanh và hình ảnh. APEC: Thương mại điện tử là công việc kinh doanh được tiến hành thông qua truyền thông số liệu và công nghệ tin học kỹ thuật số. UNCITRAL ML ON E-COMMERCE: Chú thích tại Điều 1 Như chú thích tại Điều 1 Model Law on International Commercial Arbitration
- d) Thương mại Điện tử (tt) Theo nghĩa rộng: VN: Bộ Công Thương, Báo cáo TMĐT Việt Nam 2008, tr. 34: “Trong bối cảnh VN hiện nay, để thực hiện cho mục đích thống kê, có thể hiểu giao dịch thương mại điện tử là việc sử dụng phương tiện điện tử để tiến hành giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động thương mại khác. (Khoản 1 Điều 3 NĐ 52/2013): Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương
- d) Thương mại Điện tử (tt) Theo nghĩa rộng: VN: “THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ” - Giao dịch Thương mại Điện tử: “giao dịch thương mại” + “phương tiện điện tử” - Hoạt động Thương mại Điện tử: “hoạt động thương mại” + “phương tiện điện
- d) Thương mại Điện tử (tt) Theo nghĩa rộng: Giao dịch Thương mại Điện tử: “Giao dịch”? (Đ.121 Bộ Luật Dân sự 2005) Hợp đồng/hành vi pháp lý đơn phương phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ “Giao dịch điện tử” – Luật Giao dịch Điện tử Giao dịch điện tử là giao dịch được thực hiện bằng phương tiện điện tử (K.6 Đ.3) – gồm giao dịch hành chính, dân sự, kinh doanh, thương mại và khác (Đ.1) Mối quan hệ giữa “Giao dịch Thương mại Điện
- d) Thương mại Điện tử (tt) Theo nghĩa rộng: Hoạt động Thương mại Điện tử: “Hoạt động thương mại”? (K.1 Đ.3 LTM) * Mục đích sinh lợi + Mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ + Xúc tiến thương mại + Đầu tư + Khác
- d) Thương mại Điện tử (tt) Theo nghĩa rộng: Hoạt động Thương mại Điện tử: “Hoạt động thương mại điện tử”? (Chương III Nghị định 52/2013) * tổ chức hoạt động mang tính chuyên nghiệp + Website TMĐT bán hàng (K.1 Đ.25) + Website cung cấp dịch vụ TMĐT (K.2 Đ.25) Sàn giao dịch TMĐT Website đấu giá trực tuyến
- d) Thương mại Điện tử (tt) Theo nghĩa rộng: Hoạt động Thương mại Điện tử: Mối quan hệ giữa “hoạt động TMĐT” và “giao dịch TMĐT”?
- 1.1.2. Đặc điểm TMĐT TMĐT sử dụng chứng từ ở dạng thông điệp dữ liệu; Giao dịch TMĐT cần sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ mạng truyền thông; TMĐT cho phép các bên giao dịch từ xa (không quen biết, không trực tiếp gặp nhau) với tốc độ cao; Thị trường giao dịch TMĐT không biên giới;
- * Câu hỏi thảo luận nhóm Phân biệt TMĐT với GDĐT
- 1.2. Phân loại TMĐT 1.2.1. Phân loại theo chủ thể tham gia • TMĐT giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) • TMĐT giữa Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (B2C) • TMĐT giữa Người tiêu dùng với Người tiêu dùng (C2C) • TMĐT giữa Người tiêu dùng với Doanh nghiệp (C2B) • TMĐT giữa Doanh nghiệp với Người lao động (B2E) •
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Pháp luật về thương mại điện tử: Chương 2 - TS. Trần Hoàng Nga
14 p | 378 | 68
-
Bài giảng Pháp luật về thương mại điện tử: Chương 3 - TS. Trần Hoàng Nga
9 p | 198 | 52
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Thái Kim Phụng
40 p | 183 | 35
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử - Chương 1: Khái quát chung về pháp luật thương mại điện tử
19 p | 70 | 24
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử - Chương 2: Pháp luật về hợp đồng thương mại điện tử
7 p | 56 | 24
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử - Chương 3: Pháp luật về hoạt động của website thương mại điện tử
35 p | 46 | 21
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử - Chương 5: Giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử
10 p | 54 | 20
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử - Chương 4: Pháp luật về bảo đảm an toàn trong giao dịch thương mại điện tử
13 p | 42 | 19
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử: Phần 1
89 p | 71 | 17
-
Bài giảng Ứng dụng Thương mại điện tử trong doanh nghiệp - Chương 4: Các vấn đề đạo đức và pháp luật trong thương mại điện tử
9 p | 147 | 15
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử: Phần 2
62 p | 62 | 15
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 9 - TS. Phạm Thị Thanh Hồng
11 p | 144 | 15
-
Bài giảng điện tử học phần Quản lý nhà nước về thương mại: Chương 5, 6 – ĐH Thương Mại
15 p | 106 | 12
-
Bài giảng điện tử học phần Quản lý nhà nước về thương mại: Chương 8, 9 – ĐH Thương Mại
24 p | 82 | 11
-
Bài giảng Thương mại điện tử (TS Phạm Thị Thanh Hồng) - Chương 9 Pháp luật và thương mại điện tử
11 p | 129 | 11
-
Bài giảng môn Công nghệ Thương mại điện tử: Chương 10 - Nguyễn Đức Cương
10 p | 37 | 9
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu 2 - Chương 2: Phát triển khai thác thương mại các chỉ dẫn địa lý và thương hiệu tập thể
19 p | 42 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn