H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
U<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
8.2. Một số quy định cơ bản trong chính sách TM Việt Nam<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
M<br />
U<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
8.1. Tổng quan chính sách trong QLNN về TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
CHƢƠNG 8:<br />
CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ<br />
THƢƠNG MẠI<br />
<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
8.3. Phối hợp về tổ chức và chính sách QLNN về TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
• Đặc điểm, vai trò một số chính sách kinh tế, thƣơng<br />
mại chủ yếu<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
• Phân loại chính sách QLNN về TM<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
H<br />
U<br />
<br />
• Nguyên tắc cơ bản của chính sách QLNN về TM<br />
<br />
M<br />
<br />
2<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
• Khái niệm, vai trò của chính sách QLNN về TM<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
1<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
8.1. TỔNG QUAN CHÍNH SÁCH QLNN VỀ TM<br />
<br />
129<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
U<br />
M<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
U<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
<br />
Là tổng thể các nguyên tắc, các quy<br />
định, biện pháp mà Nhà nước sử<br />
dụng để tác động tới lĩnh vực TM và<br />
các chủ thể hoạt động TM trên thị<br />
trường nhằm đạt mục tiêu đã xác<br />
định trong từng giai đoạn cụ thể<br />
trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội.<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
Khái niệm chính sách QLNN về TM<br />
<br />
130<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
Các giải<br />
pháp và<br />
công cụ<br />
của CS<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
U<br />
<br />
Mục<br />
tiêu của<br />
CS<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
<br />
Chính sách QLNN về<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
Quan<br />
điểm, tư<br />
tưởng chỉ<br />
đạo và<br />
nguyên<br />
tắc của CS<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
Cấu trúc chính sách QLNN về TM<br />
<br />
131<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
Vai trò điều hòa cung cầu, ổn định thị trƣờng, giá cả và góp phần ổn<br />
định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
Vai trò khác: thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu thị<br />
trƣờng, thúc đẩy quá trình phân công và hợp tác kinh tế, thƣơng mại quốc<br />
tế, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, của ngành và DN…<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
Vai trò kích thích, điều tiết các nguồn lực đầu tƣ phát triển TM và thị<br />
trƣờng<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
3)<br />
<br />
4)<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
1)<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
Vai trò định hƣớng phát triển kinh tế ngành, các hoạt động kinh doanh đối<br />
với DN và thƣơng nhân.<br />
<br />
2)<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
Vai trò của chính sách QLNN về TM<br />
<br />