Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - GV.Nguyễn Thị Hồng Vân

Chia sẻ: Nguyen Quan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:57

0
145
lượt xem
42
download

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - GV.Nguyễn Thị Hồng Vân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 Tổng quan về thương mại điện tử thuộc bài giảng Thương mại điện tử, sẽ giới thiệu đến người học các nội dung kiến thức cần tìm hiểu sau đây: Phân loại các mô hình kinh doanh thương mại điện tử, một số mô hình kinh doanh thương mại điện tử điển hình, đánh giá các website thương mại điện tử, thương mại điện tử Việt Nam 2007.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - GV.Nguyễn Thị Hồng Vân

  1. Chương 1: Tổng quan về TMĐT – p2 Gv: Nguyễn Thị Hồng Vân vannth@ftu.edu.vn TMĐT 2008
  2. Nội dung 1. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT 2. Một số mô hình kinh doanh TMĐT điển hình 3. Đánh giá các website thương mại điện tử 4. Thương mại điện tử Việt Nam 2007
  3. 2. Phân loại các mô hình kinh doanh TMĐT  Theo đối tượng tham gia: B2B, B2C, C2C...  Theo mức độ số hóa  Theo mô hình doanh thu  Theo phương thức kết nối
  4. Phân loại theo đối tượng tham gia Chính phủ Doanh Người tiêu G nghiệp dùng B C Chính phủ G2G G2B G2C G ELVIS Hải quan điện E-Government (vn – usa) tử Doanh nghiệp B2G B2B B2C B Đấu thầu công Ecvn.gov.vn Amazon.com Người tiêu C2G C2B C2C dùng Priceline.com E-bay C
  5. Các loại hình B2B
  6. B2C
  7. B2C
  8. Phân loại theo mức độ số hóa  Brick and mortal: TM truyền thống  Click and mortal/ Partial e-commerce  Click and browse/ Pure e-commerce
  9.  Brick and mortal: TM truyền thống  Click and mortal/ Partial e- commerce  Click and browse/ Pure e- commerce
  10. Phân loại theo phương thức kết nối  Thương mại điện tử  Thương mại điện tử di động: M-commerce
  11. Phân loại theo mô hình doanh thu  Bán hàng (amazon)  Phí giao dịch (ebay)  Phí thuê bao (magazine)  Phí quảng cáo (google, alibaba)  Phí liên kết (amazon & toyRus)  Các nguồn thu khác
  12. Mô hình KD Mô tả Ví dụ Doanh thu Cổng nối Cung cấp các dịch vụ trọn gói và nội dung tìm kiếm, tin Yahoo! Quảng cáo tức, âm nhạc, đối tượng chủ yếu là người sử dụng iBoats.com Phí đăng ký tại nhà. Phí giao dịch Bán lẻ trực Khách hàng có thể mua sắm trực tuyến. Amazon.com Bán hàng tuyến (e- - TMĐT thuần túy Walmart.com tailer) - TMĐT kết hợp TM truyền thống Dell.com - Các nhà sản xuất bán hàng trực tiếp Cung cấp nội Các nhà cung cấp thông tin, các chương trình giải trí Vnexpress.net Quảng cáo dung Vtv.com Phí đăng ký Nhacso.net Phí liên kết Trung gian Các trung gian giao dịch cung cấp những bộ xử lý giao bvsc.com.vn Phí giao dịch giao dịch dịch bán hàng trực tuyến, môi giới chứng khoán, đại travel.com.vn lý du lịch. Người tạo lập Các mô hình đấu giá: giúp người mua, người bán gặp Ebay.com Phí dịch vụ thị trường nhau Alibaba.com Nhà cung cấp Cung cấp các dịch vụ cho khách hàng: đào tạo trực tuyến, Hosting.net.vn Bán dịch vụ dịch vụ Nhà cung cấp Nơi các cá nhân có mối quan tâm, sở thích riêng biệt chia Quảng cáo cộng đồng sẻ kinh nghiệm, thảo luận những vấn đề cùng quan Phí đăng ký tâm Phí liên kết
  13. Những người tạo điều kiện cho TMĐT phát triển 7Cs
  14. 2. Một số mô hình kinh doanh TMĐT điển hình 2.1. Alibaba.com 2.2. Google
  15. 2.1. Alibaba.com  Thành lập: 1999, tập trung vào thị trường Trung Quốc  Hiện nay có hơn 5 triệu doanh nghiệp từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký kinh doanh trên alibaba  Trở thành website xúc tiến B2B thành công nhất
  16. Tính đến tháng 1 năm 2007, Alibaba Group gồm có 5 công ty:  Alibaba.com: Website thương mại quốc tế phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ  Taobao - Đối thủ chính của eBay ở Trung Quốc về đấu giá trực tuyến. Hiện tại Taobao đã có trên 65% thị trường đấu giá (tại TQ)  Yahoo! China - Search portal của Trung Quốc  AliPay – Đối thủ chính của PayPal về thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc  Alisoft - Hoạt động từ tháng 1 năm 2007, Alisoft cung cấp các dịch vụ web cho thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ
  17. Alibaba.com  Cơ sở dữ liệu  Đấu thầu  Chức năng và dịch vụ  Doanh thu
  18. Cơ sở dữ liệu của Alibaba  Trung tâm của Alibaba là một cơ sở dữ liệu khổng lồ  Là cổng thông tin của 27 nhóm sản phẩm lớn như nông sản, dệt may, ô tô xe máy, đồ chơi,…  Hơn 700 danh mục sản phẩm con, ví dụ trong nhóm đ ồ chơi chia thành: búp bê, đồ chơi điện tử, đồ chơi bằng gỗ,…  Trong mỗi danh mục sản phẩm lại phân loại các cấp độ nhỏ hơn, chi tiết hơn về các công ty.  Website cung cấp công cụ tìm kiếm theo ngành hàng, công ty, quốc gia, loại quảng cáo, thời gian post bài…
  19. Đấu thầu  Alibaba cho phép khách hàng post RFQs – Request for Quotation (yêu cầu chào hàng)  Người bán có thể gửi giá đấu cho người mua, tiến hành thỏa thuận và chấp nhận đơn hàng  Xem chi tiết tại mục My Trade Activity

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản