Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 1 - Đàm Thị Thủy
lượt xem 16
download
Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 1 cung cấp cho người học những kiến thức tổng quan về thương mại điện tử. Chương này trình bày những nội dung chính: Khái niệm và đặc trưng của sàn giao dịch thương mại điện tử, phân loại sàn giao dịch thương mại điện tử, các phương thức giao dịch tại sàn giao dịch thương mại điện tử.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 1 - Đàm Thị Thủy
- Thương mại điện tử ECommerce Đàm Thị Thuỷ Bộ môn Quản trị kinh doanh Email: thuydt@tlu.edu.vn
- Tài lieu môn học TMĐT Giáo trình: PGS.TS Trần Văn Hoè, Thương mại điện tử căn bản, NXB Đại học Kinh tế quốc dân 2015. Tài lieu tham khảo: - Lưu Đan Thọ Tôn Thất Hoàng Hải, Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính 2015. - TS Nguyễn Văn Hùng, Cẩm nang Thương mại điện tử, NXB Kinh tế TP Hồ Chí Minh 2013.
- Tài liệu môn học TMĐT
- Đánh giá môn học
- Bài tập lớn môn Thương mại điện tử Chủ đề 1: Hãy chọn 1 ngành hang tại Việt Nam và phân tích tác động của TMĐT đối với ngành hang đó. Chủ đề 2: Hãy mô tả, phân tích 1 ứng dung marketing điện tử mà bạn biết (ví dụ tạo kênh quảng cáo trên youtobe, dung Google sites để tạo website giới thiệu sản phẩm, dung gmail với tên mien của doanh nghiệp …) Chủ đề 3: Hãy nêu 1 ví dụ về rủi ro trong TMĐT tại Việt Nam. Phân tích nguyên nhân và giải pháp. Chủ đề 4: Chọn 1 website TMĐT và phân tích các yếu tố về hệ thống: phần cứng, phần mềm máy chủ và phần mềm giải pháp TMĐT.
- Bài tập lớn môn Thương mại điện tử Chủ đề 5: Phân tích hoạt động marketing điện tử trong các doanh nghiệp nhỏ (chọn 1 doanh nghiệp cụ thể) Chủ đề 6: Phân tích 1 mô hình kinh doanh điện tử điển hình (B2B, B2C, C2C) Chủ đề 7: Thực trạng bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam và ứng dung TMĐT. Chủ đề 8: Hãy đề xuất hoặc phân tích 1 ý tưởng kinh doanh điện tử, hoặc 1 mô hình, công ty TMĐT mà bạn biết theo các nội dung sau: - Lợi ích, giá trị đem lại cho KH - Nguồn thu để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh
- Bài tập lớn môn Thương mại điện tử Độ dài tiểu luận khoảng 15 trang giấy Thời gian nộp bài vào ngày thứ 5 tuần thứ 7. Phải trích dẫn rõ nguồn tài lieu tham khảo Số lieu cập nhật Không được cắt dán, sao chép.
- Thương mại điện tử E Commerce Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử (TMĐT) Chương 2: Cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội pháp lý, hạ tang kỹ thuật – công nghệ của TMĐT Chương 3: An ninh mạng và rủi ro trong TMĐT Chương 4: Sàn giao dịch TMĐT Chương 5: Phương thức và hình thức kinh doanh TMĐT B2B, B2C Chương 6: Thanh toán điện tử Chương 7: Marketing điện tử
- Chương 1: Tổng quan về TMĐT
- Câu hỏi ôn tập chương 1 1. Quá trình phát triển của TMĐT với quá trình phát triển của Internet? 2. Khái niệm về TMĐT: nghĩa hẹp và rộng? 3. Sự khác biệt cơ bản của TM truyền thống với TMĐT? 4. Phân biệt giữa Ecommerce và Ebusiness? 5. Những lĩnh vực và hoạt động chủ yếu của TMĐT hiện nay? 6. Những lĩnh vực và hoạt động cốt lõi của TMĐT hiện nay?
- 1.1 Khái niệm chung về TMĐT 1.1.1 Sự ra đời và phát triển của TMĐT
- 1.1 Khái niệm chung về TMĐT 1.1.1 Sự ra đời và phát triển của TMĐT
- Đặc tính Làn sóng 1 Làn sóng 2 Làn sóng 3 TMĐT Đặc tính Chiếm ưu thế bởi các công ty Mỹ Các công ty trên toàn cầu tham gia vào TMĐT Sự nổi lên của Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, quốc tế của và các nước khác như là các trung tâm chính TMĐT yếu của hoạt động TMĐT Ngôn ngữ Hầu hết các Websites TMĐT là tiếng Nhiều Websites TMĐT hiện diện với nhiều Tiếng Anh không còn làn ngôn ngữ chủ yếu Anh ngôn ngữ trên Websites toàn cầu Tài trợ Nhiều công ty mới khởi đầu với tiền Các công ty đã hoạt động tài trợ cho hoạt Hiện diện nhiều nguồn tài trợ khác nhau, từ nhà đầu tư bên ngoài động TMĐT với vốn nội tại công ty kể cả crowdsourcing Công nghệ Nhiều chủ thể tham gia TMĐT sử Sự gia tăng nhanh chóng sử dụng công nghệ Mạng điện thoại di động băng thông rộng kết nối dụng kết nối Internet chậm băng thông rộng cho kết nối Internet trở thành công nghệ kết nối quan trọng Liên hệ với Giao tiếp email với khách hàng không Chiến lược email được thiết kế là trọng tâm Các công cụ mạng xã hội thì quan trọng cho khách hàng mang tính cấu trúc của việc liên hệ với khách hàng việc liên hệ qua email Quảng cáo Phụ thuộc vào các hình thức đơn giản Sử dụng các cách tiếp cận quảng cáo phức Chiến lược quảng cáo và marketing ngày và sự áp của quảng cáo trực tuyến như là tạp và sự áp dụng tốt hơn của TMĐT với sự càng được dẫn dắt bởi công nghệ truyền dụng TMĐT nguồn lợi nhuận chính có sẵn của quy trình và chiến lược kinh thông trưc tuyến doanh Phân phối Vi phạm bản quyền tràn lan do sự Cách tiếp cận mới cho bán và phân phối sản Bán và phân phối sản phẩm số hoá trở nên sản phẩm phân phối không hiệu quả sản phẩm phẩm số hoá phổ biến số hoá số hoá Lợi ích của Dựa vào lợi ích của người đi đầu để Nhận ra rằng lợi ích của người đi đầu dẫn Lợi ích của người đi đầu không còn đuọc người đi bảo đảm thành công ở tất cả loại thị đến thành công chỉ có ở m 13ột vài công ty ở vài xem là nhân tố chính yếu trong các sáng đ ầu trường và nền công nghiệp thị trường và nền công nghiệp cụ thể kiến của TMĐT
- 1.1 Khái niệm chung về TMĐT 1.1.1 Sự ra đời và phát triển của TMĐT
- 1.1.2 Khái niệm TMĐT Theo nghĩa rộng: Theo UNCITAD (UB LHQ về Thương mại và Phát triển): “TMĐT là việc thực hiện toàn bộ hoạt động kinh doanh bao gồm marketing, bán hàng, phân phối và thanh toán thông qua phương tiện điện tử”. Như vậy, đối với công ty, khi sử dụng phương tiện điện tử và mạng thực hiện các hoạt động kinh doanh cơ bản như marketing, bán hàng, phân phối và thanh toán coi là tham gia vào TMĐT Theo EU (LM Châu Âu): TMĐT bao gồm các giao dịch thương mại thông qua các mạng viễn thông và sử dụng các phương tiện điện tử. Nó bao gồm TMĐT gián tiếp (trao đổi hàng hóa hữu hình) và TMĐT trực tiếp (trao đổi hàng hóa vô
- 1.1.2 Khái niệm TMĐT Theo nghĩa hẹp: Theo WTO: Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình cả các sản phẩm được giao nhận cũng như những thông tin số hóa thông qua mạng Internet. Theo OECD: Thương mại điện tử được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet. > Thương mại điện tử chỉ bao gồm những hoạt động thương mại được thực hiện thông qua mạng Internet mà không tính đến các phương tiện điện tử khác như điện thoại, fax, telex...
- 1.1.2 Khái niệm TMĐT TMĐT tại Việt Nam được hiểu theo nghĩa rộng: Theo Nghị định số 52/2013/NĐCP ban hành ngày 16/5/2013 của CP về TMĐT: Hoạt động TMĐT là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.
- 1.1.2 Khái niệm TMĐT Tóm lại, TMĐT theo nghĩa rộng là: • Các hoạt động Mua bán hàng hóa và dịch vụ qua phương tiện điện tử; • Giao nhân các nội dung kỹ thuật số trên mạng; • Chuyển tiền điện tử; • Chứng từ điện tử; • Đấu giá trực tuyến; • Hợp tác thiết kế tài nguyên mạng; • Marketing trực tuyến; • Đào tạo; • Dịch vụ khách hàng trực tuyến; • Chăm sóc khách hàng…
- 1.1.2 Khái niệm TMĐT
- 1.1.2 Khái niệm TMĐT: Một số thuật ngữ về TMĐT Access provider Acquirer Advertiser Adwords – Google adwords Application Service Provider (ASP) Auction online Bulletin Board System (BBS) Banner Booking Conversion – Conversion rate Cost per Action (CPA)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Hợp đồng thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khánh Chi
121 p | 495 | 97
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 224 | 47
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 10: An ninh trong thương mại điện tử
49 p | 260 | 38
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p | 288 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
24 p | 228 | 21
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p | 203 | 8
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 3 - Lê Văn Huy
42 p | 16 | 4
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
38 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
26 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 6 - Lê Văn Huy
59 p | 14 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 5 - Lê Văn Huy
39 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 4 - Lê Văn Huy
48 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 1 - Lê Văn Huy
47 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
16 p | 10 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 2 - Lê Văn Huy
26 p | 9 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
35 p | 8 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
18 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn