TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
----------<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MỸ THUẬT<br />
VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH<br />
<br />
Giảng viên: Nguyễn Thị Thu Hảo<br />
<br />
Quảng Ngãi, tháng 12 năm 2015<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Phương pháp giáo dục mỹ thuật và tổ chức hoạt động tạo hình là môn học trong<br />
chương trình đào tạo sinh viên hệ cao đẳng chính qui ngành Sư phạm mầm non. Nội<br />
dung môn học gồm có hai phần: lý thuyết và thực hành. Trong phần lý thuyết, sinh<br />
viên phải tìm hiểu những đặc điểm chung về hoạt động tạo hình trong trường mầm non,<br />
các dạng hoạt động tạo hình trong trường mầm non và phương pháp hướng dẫn các<br />
dạng hoạt động tạo hình đó cho trẻ. Trong phần thực hành môn học (thực hành tập<br />
giảng), sinh viên phải thực hành các nội dung lập kế hoạch tổ chức hướng dẫn các dạng<br />
hoạt động tạo hình cho trẻ. Bài giảng này giúp sinh viên dễ dàng hơn trong việc tìm<br />
hiểu các nội dung về tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ.<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC TIÊU MÔN HỌC<br />
1. Về phẩm chất<br />
- Yêu nghề, yêu trẻ, quan tâm tất cả trẻ, chú ý đến đặc điểm riêng của từng trẻ<br />
trong quá trình tạo hình.<br />
- Có tinh thần học hỏi, trau dồi những phẩm chất và năng lực tổ chức hoạt động<br />
tạo hình để thích ứng với sự đổi mới của môn học.<br />
- Yêu thích các hoạt động tạo hình của trẻ, tích cực sáng tạo, ham hiểu biết, áp dụng<br />
những phương pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục tạo hình cho trẻ mầm non.<br />
- Nhận định được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với trẻ.<br />
2. Về năng lực<br />
- Có khả năng hiểu về nguồn gốc, bản chất hoạt động tạo hình của trẻ mầm non.<br />
Phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm nghệ thuật tạo hình.<br />
- Có khả năng hiểu nội dung tri thức khoa học về đặc điểm phát triển năng lực<br />
tạo hình của trẻ mầm non, kiến thức khoa học về phương pháp tổ chức hướng dẫn các<br />
dạng hoạt động tạo hình trong trường mầm non.<br />
- Có khả năng đọc và tìm kiếm các thông tin cần thiết về mức độ phát triển khả<br />
năng tạo hình của trẻ, thông tin về hình thức tổ chức hoạt động tạo hình .<br />
- Có khả năng lựa chọn, tổ chức và hướng dẫn trẻ phân tích các tác phẩm nghệ<br />
thuật tạo hình.<br />
- Có khả năng vận dụng được các phương pháp, hình thức đã học vào việc tổ<br />
chức hoạt động tạo hình và các tiết thực hành.<br />
- Có khả năng phân tích đánh giá được tiết dạy của mình, của bạn.<br />
- Có khả năng lập được kế hoạch tổ chức hoạt động tạo hình phù hợp với trẻ<br />
từng độ tuổi.<br />
- Có khả năng thiết kế môi trường hoạt động tạo hình và duy trì hứng thú tạo<br />
hình bền vững.<br />
- Có khả năng giao tiếp phối hợp với phụ huynh để tổ chức hoạt động tạo hình<br />
cho trẻ tại gia đình<br />
<br />
3<br />
<br />
Chương 1<br />
<br />
NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH<br />
CỦA TRẺ MẦM NON<br />
1.1. Sự cần thiết phải nghiên cứu về nguồn gốc và bản chất hoạt động tạo hình<br />
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu vấn đề<br />
Hoạt động tạo hình (HĐTH) ở trường mầm non được xem là một hoạt động<br />
nghệ thuật, góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ nói chung và tính sáng tạo nói<br />
riêng thông qua việc trẻ tái hiện lại những nhận thức của mình trong cuộc sống.<br />
Chính vì vậy việc nghiên cứu đặc điểm HĐTH của trẻ mầm non (MN) để đưa ra các<br />
hình thức, các phương pháp tổ chức HĐTH cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi, nhằm<br />
phát triển tối đa HĐTH của trẻ là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết cho những<br />
người làm công tác giáo dục mầm non, cho sinh viên chuyên ngành giáo dục mầm non.<br />
1.1.2. Nguồn gốc, bản chất hoạt động tạo hình của trẻ lứa tuổi mầm non<br />
1.1.2.1. Nguồn gốc<br />
- Trẻ em phải hoạt động để hoàn thiện và phát triển về thể chất và nhận thức.<br />
Một trong những hoạt động thường thấy ở trẻ là vẽ, nặn, xé, cắt dán… Hoạt động tạo<br />
hình là một trong những nhu cầu không thể thiếu của trẻ và trẻ hoạt động rất tự nhiên<br />
không hề bị thúc ép từ bên ngoài.<br />
- HĐTH của trẻ ở độ tuổi mầm non là quá trình trẻ miêu tả, phản ánh những gì<br />
trẻ biết, trẻ nhìn thấy, trẻ cảm nhận từ cuộc sống xung quanh. Như vậy HĐTH của trẻ<br />
là một hoạt động có nguồn gốc từ xã hội.<br />
1.2.1.2. Bản chất<br />
- Bản chất HĐTH là một khía cạnh của sự phát triển tâm lí của trẻ em.<br />
- Hiểu theo nghĩa rộng, HĐTH của trẻ được xem là một quá trình lĩnh hội các<br />
kinh nghiệm lịch sử xã hội.<br />
Ví dụ: Trẻ học cách sử dụng các loại vật liệu tạo hình, cách thể hiện các vật trẻ<br />
quan sát qua các hình thức tạo hình.<br />
<br />
4<br />
<br />
- Xét theo phạm vi hẹp, trong các hoạt động của trẻ mầm non, HĐTH được coi<br />
là một hoạt động sáng tạo nghệ thuật, nghĩa là nó diễn ra thông qua sự lĩnh hội và tái<br />
hiện vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng xung quanh.<br />
Ví dụ: Trẻ tái hiện lại vẻ đẹp của các sự vật qua các mảng màu, qua đường nét<br />
và cách thể hiện bố cục…<br />
- Trẻ em quan sát mọi sự vật hiện tượng xung quanh bằng mắt và đối với trẻ mọi<br />
sự vật hiện tượng đều rất mới lạ, hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Trẻ xuất hiện nhu cầu tìm<br />
hiểu khám phá và nhu cầu tạo hình.<br />
- Trẻ em có tay để cầm nắm và trẻ hoạt động liên tục (cầm nắm, vứt…) đây là<br />
hoạt động rất cần thiết bởi vì:<br />
+ Phát triển thị giác cho trẻ<br />
+ Nâng cao nhận thức về sự vật và hiện tượng trong cuộc sống mà hàng ngày<br />
chúng được tiếp xúc.<br />
+ Tạo điều kiện cho cơ bắp, khớp hoàn thiện và phát triển<br />
+ Giúp trẻ tự làm ra sản phẩm đa dạng<br />
Như vậy, hoạt động tạo hình đòi hỏi trẻ phải có sự thống nhất của 3 quá trình, tự<br />
giác, cảm giác, tưởng tượng sáng tạo. Vì vậy, khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình<br />
phải có những rung động, hứng thú say mê, tìm hiểu để tìm ra những cái đẹp, ghi nhớ,<br />
tưởng tượng và tái tạo lại.<br />
1.2. Nhiệm vụ tổ chức và hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ MN<br />
1.2. 1. Hình thành và phát triển động cơ tạo hình<br />
- Để hình thành và phát triển động cơ tạo hình của trẻ, trước hết cần hình thành<br />
ở trẻ hứng thú, cảm xúc được chơi và khám phá các loại vật liệu, các thao tác thử<br />
nghiệm.<br />
- Hình thành khả năng xác định mục đích của hoạt động tạo hình<br />
Ví dụ: Trẻ biết xác định trước là mình sẽ tạo hình cái gì.<br />
<br />
5<br />
<br />