intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp luận đánh giá cảm quan - Phan Thụy Xuân Uyên

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

150
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp luận đánh giá cảm quan giúp người học hiểu rõ một số vấn đề liên quan đến đánh giá cảm quan như: Đánh giá cảm quan là gì? Vai trò của đánh giá cảm quan, đánh giá cảm quan để làm gì? Tương quan với các phương pháp nghiên cứu khác,… mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp luận đánh giá cảm quan - Phan Thụy Xuân Uyên

  1. PHƯƠNG PHÁ PHÁP LUẬ PHÁP LUẬN LUẬN Đ ÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ C ẢM QUAN CẢM Phan Thụy Xuân Uyên và Cộng sự ở SensoryLab-BK-HCMC Phương pháp luận đánh giá cảm quan 1 TÀI LIỆ LIỆU THAM KHẢ KHẢO -Tạp chí Food Quality and Preferences, Chemical Senses, Journal of Food Reseach & Food Technology (1974) Appetite (1980) Journal of Sensory Studies (1986),… - -Sách tham khảo The Principles of Sensory Evaluation (R. M. Pangborn, M. Amerine, 1965) Psychological Basis of Sensory Evaluation (McBride & McFie, 1990) Sensory Evaluation: Principles and Practices (Lawless & Heyman, 1998) (Đánh giá cảm quan: Nguyên tắc và Thực hành) ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN LÀ LÀ GÌ ? Phương pháp khoa học được sử dụng để gợi lên, đo đạc, phân tích và giải thích cảm giác đối với các sản phNm vốn được nhận biết thông qua các giác quan: thị giác, khứu giác, xúc giác, vị giác và thính giác. Scientific method used to evoke, measure, analyze, and interpret those responses to products as perceived through the senses of sight, smell, touch, taste and hearing. (Stone & Sidel, 1993) Evoke Measure Analyse Interpret Gợi lên Đo đạc Phân tích Giải thích
  2. Gợi lên (Evoke)  Chuẩn bị và phục vụ mẫu trong những điều kiện có kiểm soát để tối thiểu hóa các yếu tố gây sai lệch  Các yếu tố:  Nhiệt độ  Khối lượng mẫu  Ánh sáng  Môi trường  Thời gian đánh giá  Trật tự trình bày  Ví dụ:  Cà phê ?  Bánh quy ? Đo đạc (Measure)  Khoa học định lượng  Công cụ đo  Thang đo  Chính xác, tin cậy, nhạy ? Phân tích (Analyse) Analyse) Kiểm định thống kê Exponential Distribution: rate = 3  3.0 Dạng số liệu 2.5  2.0 Phân bố Density 1.5  1.0  Dao động 0.5 0.0 0.0 0.5 1.0 1.5 2.0 2.5 x Binomial Distribution: Trials = 10, Probability of success Binomial = 0.05 Distribution: Trials = 100, Probability of successBinomial = 0.05 Distribution: Trials = 1000, Probability of success = 0 0.05 0.06 0.6 0.15 0.5 Probability Mass Probability Mass 0.04 Probability Mass 0.4 0.10 0.03 0.3 0.02 0.2 0.05 0.01 0.1 0.00 0.0 0.00 0 1 2 3 4 0 2 4 6 8 10 12 30 40 50 60 70 Number of Successes Number of Successes Number of Successes
  3. Giả Giải thí thích (Interpret)  Các số liệu và thông tin thống kê chỉ hữu ích khi được giải thích trong phạm vi của các giả thiết, kiến thức cơ bản và những hàm ý về những quyết định và hành động sẽ được tiến hành.  Kết luận dựa trên:  Số liệu  Các phân tích thống kê  Phương pháp đã sử dụng  Các giới hạn của thí nghiệm  Cơ sở nền tảng, bối cảnh nghiên cứu  Kết quả có thể khái quát hóa? VAI TRÒ CỦ CỦA ĐÁ ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN Đánh giá giá cảm quan có thể thể thay thế thế ? Q T F ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN ĐỂ ĐỂ LÀM GÌ ? Marketing Sensory Research Nghiên cứu Legal Evaluation thị thị trườ trường Services Marketing Tiế Tiếp thị thị Product Packaging/ Design Research Nghiên cứu Bao bì phát triển đóng gói Sales sản phẩm Manufacturing Security/ Sản xuấ xuất Toxicology Engineering/ process devel Quality Purchasing Control
  4. TƯƠNG QUAN VỚ VỚI CÁ CÁC PHƯƠNG PHÁ PHÁP NGHIÊN CỨ CỨU KHÁ KHÁC PP cảm quan Phòng TN Phương pháp Phân biệ biệt Phương pháp Mô tả tả Hóa học/ Marketing Lý học Ngườ Người tiêu dù dùng Thị Thị hi u/ Tâm lý Sản phm Con người Một số lời khuyên  Ba nguyên tắc cơ bản  Sự “vô danh” của các mẫu đánh giá  Sự độc lập của các câu trả lời  Kiểm soát điều kiện thí nghiệm Mẫu vô danh  Loại bỏ các thông tin về sản phẩm (bao bì, nhãn mác, thông tin dinh dưỡng, nhà sản xuất, hạn sử dụng …)  Mã hóa mẫu  Bảng số ngẫu nhiên
  5. Câu trả trả lời độc lập  Hạn chế tối đa ảnh hưởng của những người xung quanh lên câu trả lời của từng người thử cảm quan  Làm thế nào? Kiể Kiểm soá soát đi u kiệ kiện thí thí nghiệ nghiệm  Kiểm soát tất cả các yếu tố có khả năng gây sai lệch kết quả thí nghiệm  Môi trường (ánh sáng, nhiệt độ, tiếng ồn …)  Mẫu và chuẩn bị mẫu  Dụng cụ  Quá trình tiến hành  …. ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN Các điều kiện cần và đủ Cơ sở vật chất
  6. ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN Các điều kiện cần và đủ Cơ sở vật chất  Người thử đánh giá cảm quan  Số lượng ?  Huấn luyện hay không? CÁC LOẠ LOẠI PHÉ PHÉP THỬ THỬ  Phép thử phân biệt  Các sản phẩm có khác nhau không?  Phép thử mô tả  Các sản phẩm khác nhau như thế nào trên từng tính chất cảm quan cụ thể?  Phép thử thị hiếu  Sản phẩm có được ưa thích không? Loại nào được ưa thích nhất?
  7. Đặc điể điểm thà thành viên hội đồng của từng phé phép thử thử  Phân biệt:  Tuyển chọn dựa trên độ nhạy cảm giác, định hướng theo phép thử, đôi khi được huấn luyện  Mô tả:  Tuyển chọn dựa trên độ nhạy cảm giác và động cơ, được huấn luyện  Thị hiếu:  Tuyển chọn dựa trên thói quen tiêu dùng sản phẩm, không qua huấn luyện ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN ĐỂ ĐỂ LÀM GÌ?  Kiểm tra chất lượng  Mục đích  Phân hạng sản phẩm theo tiêu chuẩn (quốc tế, quốc gia, ngành, xí nghiệp- TCVN-321579)  Phương pháp tiến hành  Xác định tiêu chuẩn chất lượng (quality standards)  Sản phẩm ? ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN ĐỂ ĐỂ LÀM GÌ?  Phương pháp tiến hành  Xác định tiêu chuẩn chất lượng (quality standards)  Ghi nhớ ?
  8. ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN ĐỂ ĐỂ LÀM GÌ? ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN ĐỂ ĐỂ LÀM GÌ?  Phương pháp tiến hành  Xác định tiêu chuẩn chất lượng (quality standards)  Văn bản TCVN ĐÁNH GIÁ GIÁ CẢM QUAN ĐỂ ĐỂ LÀM GÌ?  Kiểm tra chất lượng  Phương pháp tiến hành  Xác định khoảng dao động chấp nhận được của tiêu chuẩn dựa trên ý kiến người tiêu dùng hoặc người quản lý (Quality specifications)  Tiến hành kiểm tra mẫu trong điều kiện kiểm soát (Test methods)  Tuyển chọn, huấn luyện người thử (Training)
  9. KẾT LUẬ LUẬN CHUNG  Đánh giá cảm quan đã và đang được dùng trong Kiểm tra chất lượng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm.  Trong tương lai:  Tâm lý người tiêu dùng  Đảm bảo chất lượng phù hợp thị hiếu Savings $ KẾT LUẬ LUẬN CHUNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2