PHÁT BIỂU TRƯỚC CÔNG CHÚNG
- Hiểu biết về khán giả: họ thuộc tổ
chức nào, có cương vị gì? có mối
liên hệ gì với nhau không? Có liên
Tránh những ngạc nhiên
quan gì đến chủ đề nói chuyện?
- Làm quen với địa điểm nói chuyện
- Giữ trong định mức (thường < 30 phút)
- Hiểu rõ vấn đề của chủ thể (thu thập
Cấu trúc bài phát biểu
thông tin, cơ cấu lại, lựa chọn các ví dụ,
chứng minh quan điểm)
- Tình huống - Vấn đề - Các khả năng - Đề
xuất
- Sắp xếp theo trình tự thời gian
- Tăng cường tính minh hoạ
Luyện tập
- Mở đầu hoàn hảo (lướt qua toàn bộ khán
giả với ánh mắt và nụ cuời thân thiện)
- Gây dựng niềm tin ngay từ ban đầu (nói
rằng họ sẽ thoát khỏi bài thuyết trình
nhanh thôi)
Tạo ảnh hưởng cho bài thuyết trình
- Báo cáo đánh giá về sự kiện được nêu
trong thông cáo
- Tiểu sử của nhân vật liên quan
- Thông tin về tổ chức…
- Hạn chế trong 3 - 5 điểm nhấn
- Đưa ra những tham vọng
muốn khán giả thay đổi thế nào
Tạo ảnh hưởng cho bài thuyết trình (tt)
- Sử dụng ngôn ngữ đơn giản,
nhấn mạnh và dứt khoát
- Lặp lại và nhắc nhớ (tóm tắt khi
chuyển ý)
- Dùng các ví dụ, so sánh tương phản,
sử dụng số liệu thống kê
Tạo ảnh hưởng cho bài thuyết trình (tt)
- Cứ 3 phút một lần phải hướng sự
chú ý của người nghe
- Dành thời gian tóm tắt và hệ thống
nội dung thuyết trình
- Giao tiếp với khán giả
- Giao tiếp bằng mắt hay nụ cười
- Biến sự hồi hộp thành một lợi
Tạo ảnh hưởng cho bài thuyết trình (tt)
thế
- Đặt câu hỏi cho khán giả
- Khuyến khích họ hành động
- Kết thúc mở
Kết thúc
- Kết thúc bằng ấn tượng
- Tranh ảnh, PPT
- Dùng màu mạnh
- Có thể nhìn thấy ở vị trí xa nhất
Sử dụng các công cụ đa phương tiện
- Thử trước
- Trước bài thuyết trình (khi có
các con số, chi tiết, cần ghi chú)
Các tài liệu trao lại cho khán giả
- Sau bài thuyết trình để mang
về
- Không bao giờ quay lưng lại với
khán giả
Ngôn ngữ cơ thể
- Trang phục
- Giọng nói, âm lượng
- Nhắc lại câu hỏi cho mọi người cùng
nghe
Phần câu hỏi và trả lời
- Trung thực- nếu không trả lời được có
thể viện đến sự giúp đỡ của khán giả
- Trả lời ngắn gọn
- Ngay cả khi bị dồn ép, tỏ thái độ bình
tĩnh và cầu thị
- Biết các diễn giả
- Dự các bài phát biểu, thuyết trình
trước của họ
Lựa chọn và Đánh giá diễn giả
- Đánh giá kỹ năng của họ (có đáng tin
cậy hay không, cấu trúc các phần của
thuyết trình có ăn khớp hay không, sử
dụng các phương tiện hỗ trợ thị giác
có tốt hay không, bài thuyết trình có
đáng nhớ hay không?)
- Tìm ra người lãnh đạo
- Tìm ra người có sức thu hút
- Đưa trước bản tóm tắt nội dung
Lựa chọn và Đánh giá diễn giả (tt)
- Duyệt dàn bài