Bài 6: Thc thi đánh giá, kim soát
điu chnh chiến lược
116 MAN308_Bai5_v1.0014102228
BÀI 6 THC THI ĐÁNH GIÁ, KIM SOÁT
ĐIU CHNH CHIN LƯỢC
Hướng dn hc
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu:
1. Giáo trình Qun tr chiến lược (2013), PGS. TS. Ngô Kim Thanh, NXB Đại hc
KTQD.
2. Fred David (2010), Strategic Management – Crafting & Executing strategy,
Thompson, Strickland, & Gamble.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc
qua email.
Trang Web môn hc.
Ni dung
Vic phân tích và la chn chiến lược phù hp vi doanh nghip là rt quan trng. Để các
chiến lược phát huy tác dng, vic thc hin chiến lược là cn thiết. Tuy nhiên, quá trình
thc hin chiến lược có theo đúng định hướng đã đưa ra hay không, điu đó ph thuc vào
vic kim soát chiến lược có hiu qu hay không. Mc dù vic kim soát chiến lược
không đảm bo chc chn s thành công nhưng nó s h tr vic thc hin các chiến lược
mt cách có hiu qu.
Mc tiêu
Trình bày được ni dung, yêu cu ca thc thi chiến lược;
Phân tích và vn dng được quy trình, công c kim soát và đánh giá chiến lược;
Nm được bn cht và ni dung ca điu chnh chiến lược.
Bài 6: Thc thi đánh giá, kim soát
điu chnh chiến lược
MAN308_Bai5_v1.0014102228 117
Tình huống dẫn nhập
Ngày 28 – 3 – 2012, Trung Nguyên chính thc khánh thành
nhà máy cà phê G7 th hai ti Bc Giang, khu công nghip
Quang Châu – Vit Yên. Đây cũng là nhà máy cà phê th 5
ca d án h thng nhà máy cà phê hin đại nht châu Á ca
Trung Nguyên vi tng s vn đầu tư 2.200 t đồng, trong đó,
s vn đầu tư cho nhà máy cà phê Trung Nguyên Bc Giang là
trên 30 triu USD.
S ra đời ca nhà máy Trung Nguyên Bc Giang trước hết
nhm đáp ng nhu cu gia tăng mnh m ca khách hàng min
Bc vi sn phm G7 và nhu cu xut khu sang Trung Quc,
cũng như đáp ng phn nào nhu cu tiêu dùng ca các quc gia Đông Á: Hàn Quc, Nht Bn,
Đài Loan... Đây là mt trong nhng kết qu ban đầu trong quá trình hin thc hóa khát vng
nâng cao giá tr thương hiu cà phê nói riêng, thương hiu nông sn nói chung ca Vit Nam;
đồng thi là mt bước tiếp trong chiến lược chế biến hết cho ngành cà phê Vit Nam do Trung
Nguyên đề xut và thc hin.
Vic tiếp tc phát trin chui nhà máy chế biến cà phê hin đại phc v xut khu ca Trung
Nguyên va minh chng cho s tăng trưởng mnh m ca G7, va cho thy mt cách tiếp cn
mi m ca mt doanh nghip tiên phong trong vic thay đổi hình nh và giá tr ca ngành cà
phê Vit Nam theo hướng tích cc hơn. Đồng thi, cũng th hin s cam kết, nhng n lc
không ngng ca Trung Nguyên cho tương lai ngành cà phê nói riêng và ngành nông sn Vit
Nam nói chung.
Ra đời gn lin vi khát vng xây dng thương hiu nông sn Vit Nam chinh phc thế gii,
thương hiu G7 ca Trung Nguyên đã không ngng hoàn thin cht lượng sn phm, đóng gói
thương hiu xut khu đến hơn 53 quc gia và năm 2011 chính thc vượt qua các tiêu chun
kht khe để vào h thng siêu th hàng đầu ca M, E – Mart ca Hàn Quc, cũng như được th
trường Trung Quc yêu chung. Nhng bước đi ca G7 đang đưa cà phê Vit Nam tham gia sâu
hơn vào phân khúc cao trong chui giá tr cnh tranh toàn cu, mang li giá tr cao hơn, hình nh
tt hơn cho nông sn Vit Nam trên th trường thế gii; khng định năng lc cnh tranh ca nông
sn – thế mnh ưu vit ca Vit Nam trong bi cnh kinh tế thế gii đang gp nhiu khó khăn
như hin nay.
"Nếu chúng ta không ước mơ, làm sao chúng ta có th biến gic mơ thành hin thc. Nếu không
hành động, chúng ta đừng nên trông ch đến mt kết qu tt", ông Vũ nói.
Điu kin để Trung Nguyên có th thc hin thành công chiến lược phát trin sn
phm G7 là gì?
Bài 6: Thc thi đánh giá, kim soát
điu chnh chiến lược
118 MAN308_Bai5_v1.0014102228
6.1. Thc thi chiến lược
6.1.1. Bn cht và ý nghĩa ca thc thi chiến lược
6.1.1.1. Bn cht ca thc thi chiến lược
Sau khi la chn và quyết định chiến lược, qun tr
gia phi có mt s chuyn giao mang ý nghĩa chiến
lược. Đó là vic chuyn t giai đon xây dng chiến
lược sang giai đon thc hin chiến lược, thc cht
là s chuyn giao trách nhim t nhng người xây
dng chiến lược cho các qun tr viên to chc năng
và các b phn. Mc dù hai giai đon này có mi
liên h cht ch vi nhau nhưng công tác t chc
thc hin chiến lược vn có nhng đặc thù khác hn
và yêu cu đặt ra cho giai đon này cũng khác so
vi giai đon xây dng chiến lược. Nếu trong xây
dng chiến lược đặt v trí các ngun lc trước hành động và nhn mnh đến hiu qu
v tài chính thì t chc thc hin li coi hot động qun tr trong công vic và nhn
mnh đến hiu qu tác dng. Nếu quá trình xây dng chiến lược là mt quá trình tri
thc và đòi hi k năng phân tích tt và cn s hp tác ca mt s ít các b tham mưu
thì t chc thc hin chiến lược li là mt quá trình hot động rt linh hot đòi hi s
hp tác ca đội ngũ qun tr viên các cp cũng như kh năng khuyến khích động viên
các cá nhân cùng thc hin.
Điu quan trng ca thc hin chiến lược là phi chuyn giao quá trình thc hin ti
tt c các cá nhân trong t chc để h có th tham gia vào quá trình thc hin chiến
lược này. Thc tế đã chng minh, rt nhiu doanh nghip có quy trình hoch định
chiến lược tt nhưng li tht bi do quá trình thc hin chiến lược không đúng theo
chiến lược đã đề ra.
6.1.1.2. Ý nghĩa ca thc thi chiến lược
T chc thc hin chiến lược s đảm bo cho chiến lược được thc hin mi khâu
và mi b phn trong doanh nghip. Do đó, mc tiêu ca vic t chc thc hin chiến
lược là nhm to ra s phù hp gia các mc tiêu chiến lược ca doanh nghip vi các
hot động hàng ngày ca doanh nghip và nhim v ca tng b phn. Phi to ra
được s phù hp gia các chc năng qun tr và nhng hot động qun lý hành chính.
Vic to ra nhng phù hp v chc năng có nghĩa là la chn và thc hin các chính
sách phù hp trong tng lĩnh vc như: sn xut, marketing, k thut, vt tư tài chính
nhm mc tiêu tăng cường thc hin chiến lược. Đây là mt nhim v rt khó khăn
trong t chc thc hin chiến lược.
Mt mc tiêu khác ca vic thc hin chiến lược là to ra nhng phù hp v t chc
qun tr nhm đảm bo các h thng qun tr và quá trình kinh doanh phù hp vi mc
tiêu chiến lược đặt ra. Các h thng và các quá trình này bao gm cơ cu t chc, h
thng thông tin qun tr, h thng khuyến khích động viên và h thng kim tra, quá
trình ra quyết định qun tr. Cũng ging như nhim v phi đảm bo phù hp v chc
năng thì khi thiết kế hoc t chc li các h thng và quá trình sn xut kinh doanh
Bài 6: Thc thi đánh giá, kim soát
điu chnh chiến lược
MAN308_Bai5_v1.0014102228 119
phi nhm mc tiêu thc hin chiến lược, đây là nhim v khó khăn đòi hi s tham
gia ca toàn đội ngũ qun tr viên ch không phi ch có các chuyên gia tham mưu.
T chc thc hin chiến lược giúp doanh nghip có th tn dng được ngun lc các
b phn. Điu này đòi hi doanh nghip phi to ra cơ chế hot động phù hp gia các
b phn.
Tu thuc vào quy mô và tính cht ca tng loi hình doanh nghip mà công tác t
chc thc hin chiến lược có ni dung khác nhau. T chc thc hin chiến lược đòi
hi phi có nhng hot động và nhng thay đổi căn bn trong công tác bán hàng; thêm
hay bt mt s phòng ban, b phn sn xut; s thay đổi trong b trí nhân viên, qun
tr viên, nhng hot động này thường có nhng s khác bit gia các doanh nghip
sn xut dch v nhng quy mô khác nhau.
6.1.2. Ni dung ca thc thi chiến lược
Để thc thi chiến lược, doanh nghip cn thc hin các ni dung cơ bn như: (1) thiết
lp mc tiêu hàng năm; (2) phân b v ngun lc; (3) xây dng cơ cu t chc gn vi
thc thi chiến lược; (4) trin khai thc hin và các hot động điu chnh.
6.1.2.1. Thiết lp mc tiêu hàng năm
Để thc hin chiến lược, trước nht doanh nghip cn thiết lp các mc tiêu đặt trong
mi tương quan vi các điu kin bên trong và bên ngoài ca doanh nghip.
Soát xét li các mc tiêu, điu kin môi trường và chiến lược kinh doanh, t đó
thiết lp các mc tiêu hàng năm và đưa ra các chính sách trong quá trình thc hin
chiến lược.
Soát xét li các mc tiêu chiến lược. Bước quan
trng đầu tiên trong khi thc thi chiến lược là
soát xét li các kết qu phân tích đã thu được t
trước đó và các quyết định có liên quan đến mc
tiêu điu kin môi trường và chiến lược nhm
đảm bo chc chn rng, nhng người chu trách
nhim vic cùng thc hin nm bt chính xác,
ni dung chiến lược, nhn thc và được s cn thiết phi đeo đui mc tiêu chiến
lược này. Vic rà soát li các mc tiêu chiến lược được coi như mt bước đánh giá
cui cùng v tính cht… và s hp lý ca nhng mc tiêu và chiến lược đề ra.
Vic rà xét li chiến lược còn để đánh giá xem xét các yếu t môi trường trong quá
trình son tho chiến lược đến khi trin khai thc hin có phù hp không, nếu còn
tương đồng thì không cn điu chnh ni dung chiến lược, nếu không tương đồng
thì phi điu chnh mc tiêu.
Thiết lp các mc tiêu hàng năm. Mc tiêu hàng năm là nhng cái mc mà các
doanh nghip phi đạt được để đạt ti mc tiêu dài hn. Cũng như các mc tiêu dài
hn, các mc tiêu hàng năm phi đo lường được, có định lượng, có tính thách thc,
thc tế phù hp và có mc độ ưu tiên. Các mc tiêu này được đề ra cp doanh
nghip, b phn chc năng và các đơn v trc thuc. Trong trường hp này, doanh
nghip cn cân nhc đến vic rà soát các mc tiêu đã thiết lp. Vic rà soát các
Bài 6: Thc thi đánh giá, kim soát
điu chnh chiến lược
120 MAN308_Bai5_v1.0014102228
mc tiêu đã thiết lp nhm đảm bo chc chn rng nhng người chu trách nhim
thc hin nhn thc đưc các mc tiêu và chiến lược mt cách thu sut. Tt c
các bn phân tích, mc tiêu và chiến lược cn phi được viết thành văn bn kế
hoch thc hin chiến lược. S không hiu thu được qua vic soát xét trên to điu
kin thun li cho vic điu chnh mc tiêu chiến lược.
Mc tiêu chiến lược ch có th thc thi thông qua vic thiết lp mc tiêu hàng năm
là s phân chia mc tiêu tng quát thành tng mc tiêu b phn, ri t đó làm cơ
s giao cho các đơn v thành viên trong doanh nghip thc hin to nên s chp
nhn và gn bó gia mi người trong toàn doanh nghip.
Các mc tiêu hàng năm như nhng hướng dn cho hành động. Nó ch đạo và
hướng dn nhng n lc và hot động ca các thành viên trong doanh nghip.
Nhng mc tiêu hàng năm thường được xác định bng các ch tiêu kh năng thu
li nhun, ch tiêu tăng trưởng và th phn ca tng b phn kinh doanh, theo khu
vc địa lý, theo nhóm khách hàng và sn phm rt ph biến trong các doanh nghip.
Mc tiêu hàng năm có ý nghĩa đặc bit quan trng trong thc hin chiến lược. Đây
là cơ s để phân phi các ngun lc trong quá trình thc hin ngun lc; là cơ s
để đánh giá mc độ hoàn thành công vic ca các b phn, cá nhân; là công c
quan trng để kim soát tiến trình thc hin chiến lược nhm đặt được các mc
tiêu dài hn đã đặt ra; là căn c ưu tiên ca t chc, ca b phn, ca phòng ban.
Các mc tiêu hàng năm nên đo lường được phù hp, hp lý có thách thc, rõ ràng
được ph biến trong t chc. Xác định trong khong thi gian phù hp và kèm
theo cơ chế thưởng pht tương xng.
Thiết lp các chính sách hướng dn vic thc hin chiến lược.
Chính sách là nhng nguyên tc ch đạo, nhng
định hướng quy tc, hình thc và nhng công
vic hành chính được thiết lp để h tr và thúc
đẩy công vic theo nhng mc tiêu đề ra.
Chính sách là nhng công c thc thi chiến
lược, các chính sách đặt ra nhng phm vi quy
chế ép buc và nhng gii hn đối vi các hành
động qun tr có th thc hin thưởng pht cho
hành vi cư x, chúng làm rõ gì có th và không
th làm khi theo đui các mc tiêu ca công lý.
Các chính sách cho các nhân viên và qun tr
viên biết h được mong mun nhng gì qua đó làm tăng kh năng các chiến lược
thc thi thng li. Chúng cũng là cơ s cho kim soát qun tr, cho phép hp tác
gia các b phn trong t chc, làm gim thi gian ra quyết định, làm rõ vic gì
được làm bi ai.
Chính sách có th được áp dng cho tt c các b phn và phòng ban.
6.1.2.2. Đảm bo các ngun lc cho thc hin chiến lược
Để hin thc hóa các mc tiêu đã đặt ra, doanh nghip cn tiến hành phân b các
ngun lc. Vic phân b ngun lc cn bao gm: