CHƯƠNG IX ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NNL

1

I. VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO VÀ PT NNL 1. Khái niệm * ĐT và PT là các hoạt động để duy trì, nâng cao CL NNL, là điều kiện QĐ để các tổ chức đứng vững và thắng lợi trong môi trường cạnh tranh * Nội dung của PT NNL bao

gồm 3 loại hoạt động:

- Giáo dục: Các hoạt động

học tập để chuẩn bị cho con

người bước vào 1 nghề

- Đào tạo (đào tạo kỹ năng):

hoạt động học tập để nâng cao

trình độ, kỹ năng của NLĐ để

TH nhiệm vụ LĐ có HQ hơn.

- Phát triển: hoạt động học tập vượt ra khỏi phạm vi CV của NLĐ, mở ra cho họ những CV mới dựa trên định hướng tương lai của tổ chức. SO SÁNH GIỮA ĐÀOTẠO VÀ PHÁT TRIỂN

Đào tạo Phát triển

1. Tập trung Công việc hiện tại Công việc tương lai

2

2. Phạm vi Cá nhân Cá nhân và Tổ chức

3. Thời gian Ngắn hạn Dài hạn

4. Mục đích Khắc phục sự thiếu Chuẩn

bị cho tương

hụt về kiến thức lai

và kỹ năng hiện tại

* Sử dụng tối đa NNL hiện có 2. Mục tiêu và vai trò của ĐT và PT NNL

Mục tiêu chung:

* Nâng cao Hiệu quả của tổ chức

Tại sao phải ĐT và PT NNL?

* Yêu cầu CV của tổ chức

* Nhu cầu học tập của NLD

* Tăng lợi thế cạnh tranh của DN 3

- Nâng cao NSLĐ, HQ THCV

- Nâng cao chất lượng THCV

- Giảm bớt sự giám sát

- Nâng cao tính ổn định và năng động của

Vai trò của ĐT và PT NNL

- Duy trì và nâng cao CL NNL

- Tạo ĐK áp dụng TBKT và QL vào DN

- Tạo lợi thế cạnh tranh của DN

4

- Tạo ra sự gắn bó giữa NLĐ và DN

- Tạo ra tính chuyên nghiệp của NLĐ

- Đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng PT của

tổ chức

- Có cách nhìn mới, sáng tạo trong LĐ SX

NLĐ

II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PT

1. Đào tạo trong công việc

- ĐT theo kiểu chỉ dẫn công việc

- ĐT theo kiểu học nghề (lý thuyết – thực hành)

- Kèm cặp và chỉ bảo

- Luân chuyển và thuyên chuyển CV (chủ yếu là CBQL)

5

2. Đào tạo ngoài công việc

- Tổ chức các lớp cạnh DN

- Cử đi học ở các Trường chính quy, ĐT từ

xa…

- Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn theo kiểu P.

Thí nghiệm

- Chương trình đào tạo viết sẵn trên đĩa

mềm máy tính

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG ĐT VÀ PT

1. Các vấn đề chiến lược cần đặt ra

- Đầu tư tập trung cho loại ĐT nào?

- Chương trình ĐT và PT nào?

- Ai cần được ĐT?

- Ai cung cấp chương trình ĐT và PT?

- Làm thế nào để đánh giá chương trình ĐT?

6

2. Các bước XD 1 chương trình ĐT và PT

- Xác định nhu cầu ĐT - Lựa chọn

phương pháp ĐT

- Xác định mục tiêu ĐT - Dự tính chi phí

ĐT

- Lựa chọn đối tượng ĐT - Lưa chọn và

ĐT giáo viên

- Đánh giá kết

quả ĐT

- Các khái niệm: Giáo dục – Đào tạo – Phát

TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 9

- 2 nhóm phương pháp ĐT và PT (trong CV và

ngoài CV)

- 7 bước xây dựng chương trình ĐT và PT

triển

CÂU HỎI ÔN TẬP

7

1. Vai trò của công tác ĐT và PT trong các tổ chức như thế nào?

2. Tổ chức thực hiện các hoạt động ĐT và PT NNL trong tổ chức ra sao?