ƯỜ
Ệ
TR
Ạ Ọ Ả
Ị
NG Đ I H C CÔNG NGHI P TP.HCM KHOA QU N TR KINH DOANH
Ị Ủ
Ả
QU N TR R I RO
Ữ
1
27/05/2010
45
GV: ThS VÕ H U KHÁNH DĐ: 091 392 4885 Email: khanh_vohuu@yahoo.com
Ị Ủ
Ổ
Ả
Ề
T NG QUAN V QU N TR R I RO
ạ
ờ ặ ủ
B n đã bao gi
g p r i
ro ch a?ư ạ
Theo b n trong ho t ạ ộ đ ng kinh doanh, DN ặ g p nh ng r i ro gì? ạ
ủ ữ B n có nghĩ r ng ằ ể ể
ượ ủ ả
chúng ta có th ki m c r i ro hay soát đ i thích? không? Gi
2
27/05/2010
45
Ị Ủ
Ổ
Ả
Ề
T NG QUAN V QU N TR R I RO
ệ
ộ ố ấ ể ằ ro có th xu t hi n
ự m i lĩnh v c. ộ ủ ố • Trong cu c s ng h ng ngày và công vi c, r i ủ ệ ở ọ • R i ro không ngo i tr m t ai, m t qu c gia, ạ ừ ộ
ộ dân t c nào.
ọ ơ ủ ể ệ ấ ọ • R i ro có th xu t hi n m i lúc, m i n i,
ể ấ ệ ở ữ ữ trong m iọ công vi c.ệ • R i ro có th xu t hi n ỗ nh ng ch , nh ng
ủ ơ
3
27/05/2010
45
ờ ớ ể ộ n i, vào ữ • nh ng lúc mà không m t ai có th ng t i.
Ị Ủ
Ổ
Ả
Ề
T NG QUAN V QU N TR R I RO
ứ N i dung nghiên c u
ệ ủ ệ i thi u r i ro và các khái ni m có liên ộ Gi
4
27/05/2010
45
ớ quan ả ị ủ Qu n tr r i ro
ể ề ủ
ệ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m
ế ế ớ ề ẩ
i ti m n các
th gi
ể ừ
ề
ố
ỳ
Trong quá trình phát tri n kinh t ờ ủ r i ro trong th i gian v a qua: Hoa k , các qu c gia có n n kinh t
ế
ầ
S b t n c a th tr
ạ ng tài chính toàn c u đe do
ề ạ ự ấ ổ ườ
N n kinh t ế ả m nh suy gi m ủ ng kinh t
môi tr ự
ệ
ị ườ ế ế ớ th gi i ạ ị ề
ữ
ệ
ố
S bùng phát các lo i d ch b nh Nh ng căn th ng v chính tr , đ c bi ẳ
ầ
ả
ế
ị ặ ể toàn c u
t là các qu c gia Trung đông, giá d u có th tăng cao gây nh ưở h ự ế
ổ ủ
ậ
ầ ỏ ế ng không nh đ n kinh t S bi n đ i c a khí h u trên trái đ t ấ
5
27/05/2010
45
ệ
ể ề ủ I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m ủ ệ I.1 Khái ni m r i ro
ườ ổ ậ ị ề ủ Hi n có 2 tr ng phái n i b t đ nh nghĩa v r i
ố ườ ề ng phái truy n th ng (tr ng phái tiêu ệ ro Tr
6
27/05/2010
45
ườ c c)ự ườ Tr ng phái trung hoà
ệ
ự s không may
c coi là
Tr
ng phái tiêu c c:
ự ổ
ượ hi m…ể ố
ờ x yả đ n.ế
ồ
ớ ủ ặ
ể
ả
ặ
ị
ệ ể ề ủ I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m ủ I.1. Khái ni m r i ro
ự r i ro đ ườ ủ ấ ấ ắ m n, s t n th t, m t mát, nguy • R i ro là đi u không lành, không t ấ ề t, b t ng • R i ro (đ ng nghĩa v i r i) là s không may. ự • R i ro là kh năng g p nguy hi m ho c b đau đ n, ớ
ủ ủ ủ t h i…ệ ạ thi ủ
ố
ả
ắ
ấ
ữ
ủ
ấ
ấ ự ồ
ủ
ệ tác ể i và phát tri n c a doanh
ố
• R i ro là nh ng b t tr c ngoài ý mu n x y ra trong quá trình s nả xu t, kinh doanh c a doanh nghi p, ạ ế ộ đ ng x u đ n s t n t nghi p.ệ ủ ề ạ i, theo cách nghĩ truy n th ng thì “R i ro là ế t ể ệ ạ t h i, m t mát, nguy hi m ho c các y u
liên
ấ ể
ặ
nh ng ữ ố ặ quan ắ ắ ề không ch c ch n có
ườ
Tóm l thi ế đ n nguy hi m, khó khăn, ho c đi u ể ả th x y ra cho con ng
i”.
7
27/05/2010
45
ệ
ệ ể ề ủ I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m ủ I.1. Khái ni m r i ro
ể
ườ
ự ấ
ng phái trung hoà ắ
ng
Tr • R i ro là s b t tr c có th đo l
đ
ể
ữ
ế
ệ
ả
• R i ro là giá tr và k t qu mà hi n th i ờ ế
ế ế
ườ ủ cượ • R i ro là s b t tr c có th liên quan ự ấ ắ ủ ố ệ ấ ệ ế đ n vi c xu t hi n nh ng bi n c không mong đ iợ ị t đ n…
ủ ư ch a bi
8
27/05/2010
45
ệ
ể ề ủ ạ ủ
ươ
ị ủ
ả ng pháp qu n tr r i
ố
ả
ủ ả
ộ
ườ ườ
ặ ả
ế
ạ ạ các th m ho thiên nhiên, ự i ho c có s tác đ ng ạ i (ho ho n, chi n tranh,
ủ ủ
ố
các kho n n x u, t
giá h i
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ạ I.2.1 Phân lo i theo ph ề ro truy n th ng: R i ro th m ho : ả ạ th m ho do con ng ế ủ gián ti p c a con ng ố kh ng b )… R i ro tài chính: ổ
ả ấ
ế
ủ
ỷ ợ ấ ộ ế đoái, c phi u hay lãi xu t bi n đ ng… ế ị ệ ố t b , h th ng máy
ặ
ứ ạ
ạ
ỗ
ị
ị
i, b gián đo n, nhân viên b tai n n,
R i ro tác nghi p: ệ trang thi ổ ư ỏ tính h h ng, chu i cung ng ho c quy trình ạ ộ ho t đ ng l …
9
27/05/2010
45
ệ
ể ề ủ ạ ủ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro
ả ươ ị ng pháp qu n tr
ế c quy t
ế ượ ị
R i ro chi n l ế ượ ự ố ổ ứ
ị ị ủ ế ượ c.
10
27/05/2010
45
ụ (t m nhìn, s m nh, m c tiêu, các chính sách ộ ệ ạ I.2.1 Phân lo i theo ph ố ề ủ r i ro truy n th ng: ủ ế ượ c: ị ả c và qu n tr chi n l Chi n l ư ị đ nh s s ng còn, h ng th nh hay suy vong ủ ế ượ ả c a 1 t ch c mà qu n tr chi n l c cũng ả ồ ớ đ ng nghĩa v i qu n tr r i ro chi n l ứ ệ ầ và bi n pháp hành đ ng)
ệ
ể ề ủ ạ ủ ươ
ị ủ
ề
ạ
ả
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro I.2.1 Phân lo i theo ph
ng pháp qu n tr r i ro truy n
th ng:ố ủ
c:
ể
ổ ự
ệ
ặ
h
ấ ạ ự ừ ỏ khách hàng (khách hàng b đi) ừ ề ổ ớ chuy n đ i (s thay đ i l n v công ngh ho c ng đi)
ệ
ấ
ấ
ố
ế ượ Có 7 r i ro chi n l R i ro d án (d án th t b i) ự ủ R i ro t ủ R i ro t ủ ướ R i ro t ủ
ệ
ạ
ở
ợ
i
11
27/05/2010
45
ưở
ệ
ậ
ị
R i ro đình tr (công ty không tăng tr
ng, th m chí b suy
ủ ủ ạ ừ ố đ i th c nh tranh duy nh t (xu t hi n đ i th ạ ể không th đánh b i R i ro th ị ấ ứ ươ ệ ươ ủ ng hi u b m t s c m nh) ng hi u (th R i ro ngành (ngành kinh doanh tr thành vùng phi l ủ nhu n)ậ ủ gi m)ả
ệ
ể ề ủ ạ ủ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro
ồ ố ủ
ủ
ạ ủ 1.2.2 Phân lo i r i ro theo ngu n g c r i ro R i ro do môi tr
ề
ng thiên nhiên: ườ
ườ th ng gây ủ i và c a, làm cho ấ ặ
ra các thi ặ DN, đ c bi
R i ro do môi tr
ườ ng văn hoá: ụ
ế ề
ưỡ
ậ
ứ
ủ
ệ
ậ
ừ ệ ạ
ấ
ườ ớ ệ ạ t h i to l n v ng ề ị ổ ệ t DN XNK, b t n th t n ng n . ủ ế ự do s thi u ể hi u bi ng, t v phong t c, t p quán, tín ng ộ ạ ố ố i s ng, ngh thu t, đ o đ c,… c a dân t c l ậ ử đó có các hành x không phù h p, g y khác t ấ ơ ộ thi
ợ t h i, m t mát, m t c h i kinh doanh
12
27/05/2010
45
ệ
ể ề ủ ạ ủ
ồ ố ủ
ườ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ạ ủ 1.2.2 Phân lo i r i ro theo ngu n g c r i ro R i ro do môi tr
ị
ủ
ủ ự
ự ườ
ấ
ẩ ộ ế
ồ
ề
ể
ắ
ị
ị ng chính tr : ấ ớ ưở
ế
ầ
ị
ng r t l n đ n b u không khí
ể ấ
ị ổ
ị ắ
ớ
ề ủ ượ c mình mà còn
ể
ộ s thay đ i các chu n ổ ng xã h i: i, c u trúc xã h i, m c giá tr , hành vi c a con ng ủ ế ọ ị các đ nh ch … là ngu n r i ro quan tr ng. N u ẽ ượ c đi u này s có th gành ch u các không n m đ ề ệ ạ ặ thi t h i n ng n . R i ro do môi tr ườ ủ ả MT chính tr có nh h KD. ẽ ả MT chính tr n đ nh s gi m thi u r t nhi u r i ro ắ ỹ c thích cho các DN. DN n m b t k , có các sách l ở ỉ ướ ị ợ h p v i MT chính tr không ch n ớ ướ ế c đ n KD m i có th thành công. n
13
27/05/2010
45
ệ
ể ề ủ ạ ủ
ậ
ủ
ẩ
ế
ể
ự
ậ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro R i ro do MT lu t pháp: ộ ợ
ổ ị ẽ
ề ủ
ề
ế
ổ
i, n u lu t pháp thay đ i quá nhi u, th
ượ ạ c l
ậ ẽ ặ
ề ủ
ậ ị ữ
ứ
ậ
ủ
ẩ
ủ
ậ
ể
ậ
XH ti n b phát tri n, các chu n m c lu t pháp không phù h p không thay đ i k p s gây ra nhi u r i ro ườ ng Ng ổ ổ xuyên, không n đ nh cũng gây ra khó khăn. Các t ắ ch c không n m v ng pháp lu t s g p nhi u r i ro. ứ ạ ố ế , MT lu t pháp ph c t p Trong kinh doanh qu c t ỉ ế ướ ự ơ c khác nhau. N u ch h n, chu n m c c a các n ẩ ủ ự ắ n m rõ và tuân th chu n m c lu t pháp c a mình mà ẽ ặ ủ ủ ố không hi u lu t pháp c a đ i tác, thì s g p r i ro
14
27/05/2010
45
ệ
ể ề ủ ạ ủ
ủ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro R i ro do MT kinh t
ế : ậ ộ
ế
ủ ướ
ng c a MT kinh t ấ ớ c là r t l n. ủ
ế ớ ng th gi
15
27/05/2010
45
ế ườ ng v n đ ng theo MT chính th MT kinh t ả ưở ữ ị tr , nh ng nh h chung ế ớ ế ủ i đ n các n c a th gi ườ ủ ộ ng) Các đ ng thái c a các chính ph (siêu c ắ ế ưở ế ị ườ ể ả ng th có th nh h ng sâu s c đ n th tr ổ ể ể ọ ư ớ i, nh ng h không th ki m soát n i toàn gi ấ ổ ủ ộ ị ườ i => r i ro b t n MT b th tr kinh tế
ệ
ể ề ủ ạ ủ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro R i ro do MT ho t đ ng c a t
ự
ủ ủ
ủ ổ ứ ch c: ự m i lĩnh v c: nhân s ,
ở ọ ch c,…
ứ
ướ
ệ
ộ
ể
ấ
ệ ế
ủ
ọ ệ
ự
ồ
ạ ộ ể R i ro có th phát sinh ổ ứ ệ công ngh , văn hoá t ạ ộ ủ ể ủ ổ ch c có th R i ro trong MT ho t đ ng c a t ự ế ạ ề ấ i nhi u d ng: thi u thông tin, s xu t hi n d ạ ạ ế ị ố ủ c c a máy móc, thi t b , tai n n lao đ ng, ho t ả ộ đ ng qu ng cáo sai sót,… ạ ộ Trong ho t đ ng XNK, rui ro có th xu t hi n trong m i khâu c a quá trình đàm phán, ký k t, ợ th c hi n h p đ ng xnk.
16
27/05/2010
45
ệ
ể ề ủ ạ ủ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro
ủ ườ ậ i:
ế R i ro do nh n th c c a con ng ứ ủ Khi nh n di n và phân tích không đúng => k t
ậ
ự ế hoàn toàn khác nhau
17
27/05/2010
45
ệ ậ ầ lu n sai l m ứ ậ ế N u nh n th c và th c t thì rui ro càng l nớ
ệ
ể ề ủ ạ ủ
ạ ủ ườ ạ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro I.2.3 Phân lo i r i ro theo môi tr
ng ho t
ườ n i t i bên trong DN. ng bên trong:
ộ ạ ể ọ đ ngộ Môi tr Khi nghiên c u r i ro có th ch n theo các
ướ h
ị
ứ ệ
ể
18
27/05/2010
45
ứ ủ ế ậ ng ti p c n Lĩnh v c: Qu n tr , Marketing, Tài chính/k ả ế ự ả ấ toán, s n xu t/ tác nghi p, nghiên c u phát ệ ố tri n, h th ng thông tin,… Theo b ph n phòng ban,… ậ ộ
ệ
ể ề ủ ạ ủ ạ ủ
ườ ạ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro I.2.3 Phân lo i r i ro theo môi tr
ng ho t
ườ ữ ố đ ngộ Môi tr
ng bên ngoài: là nh ng y u t ể ể ộ ế ượ ạ ộ bên ư c, nh ng ế ng tác đ ng đ n ho t đ ng và
ườ ườ ngoài, DN không th ki m soát đ ả ưở có nh h ả ủ hi u qu c a DN. ng vĩ mô ng vi mô
ươ ệ Môi tr Môi tr C n xem xét, phân tích thêm môi tr ế ng th
19
27/05/2010
45
ầ gi i.ớ
ệ
ể ề ủ ạ ủ
ố ượ ủ ng r i ro
ủ ủ ủ ệ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ạ I.2.4 Phân lo i theo đ i t R i ro v tài s n ả ề R i ro v nhân l c ự ề R i ro v trách nhi m ề
20
27/05/2010
45
ệ
ể ề ủ ạ ủ
ự
ạ ộ
ươ ạ
ạ ộ
ị
ầ ư
ự
ậ ả i
ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ
ụ
ạ
I. Tìm hi u v r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ạ I.2.5 Phân lo i theo các ngành, lĩnh v c ho t đ ng R i ro trong công nghi p ệ R i ro trong nông nghi p ệ R i ro trong kinh doanh th ạ ng m i R i ro trong ho t đ ng ngo i th ươ ng R i ro trong kinh doanh ngân hàng R i ro trong kinh doanh du l ch R i ro trong đ u t R i ro trong ngành xây d ng R i ro trong ngành giao thông v n t R i ro trong giáo d c – đào t o…
21
27/05/2010
45
ị ủ ả II. Qu n tr r i ro II.1 Khái ni mệ ị ủ
ả
ộ
ế
ọ
ủ
ạ
ủ ng r i ro
ậ ủ m t cách Qu n tr r i ro là quá trình ti p c n r i ro ệ ố nh m nh n d ng, ạ ậ ằ ệ khoa h c, toàn di n và có h th ng ể ấ ổ ữ ả ể ừ gi m thi u nh ng t n th t, ki m soát, phòng ng a và ả h ấ đ ng ồ ấ ợ ủ ủ ưở ữ i c a r i ro m t mát, nh ng nh ng b t l ơ ộ ữ ế ủ ờ th i tìm cách bi n r i ro thành nh ng c h i thành công. ộ ậ ể
ừ ủ ấ
ợ ủ
Các n i dung chính c a KN QTRR Nh n d ng – phân tích – đo l ườ Ki m soát – phòng ng a r i ro Tài tr r i ro khi nó xu t hi n ệ Tìm cách bi n r i ro thành c h i thành công ơ ộ ế ủ
22
27/05/2010
45
ị ủ ộ ỳ ệ
ị ủ ả II. Qu n tr r i ro II.1 Khái ni mệ ả ự Vi c th c hi n qu n tr r i ro, tu thu c vào ế ố
ế ạ : ỏ ch c l n hay nh ? ch c m nh hay y u?
ủ ổ ứ ạ ộ ch c ho t đ ng đ n gi n
ệ các y u t Quy mô t ổ ứ ớ Ti m l c c a t ự ủ ổ ứ ề Môi tr ườ ng c a t ứ ạ ơ ủ
23
27/05/2010
45
ậ ả ề ủ hay ph c t p? Có nhi u r i ro hay ít r i ro? Nh n th c c a lãnh đ o ạ ứ ủ
ị ủ
ả ộ ả ị ủ
ườ ủ ng r i ro
ủ
ị ạ ộ
ủ ủ ổ ứ ch c. ố ủ ủ ủ ng r i ro
ứ
ạ
ề
ả
ạ ạ ậ ậ
ủ i pháp
24
27/05/2010
45
II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro II.2.1 Nh n d ngPhân tíchĐo l II.2.1.1 Nh n d ng r i ro ụ ủ ậ ạ Nh n d ng r i ro là quá trình xác đ nh liên t c và ệ ố có h th ng các r i ro trong ho t đ ng kinh doanh c a t Ngu n g c c a r i ro ồ Đ i t ố ượ T n th t ấ ổ ậ Nh n d ng = theo dõi + N/c u => t/kê r i ro => ệ ấ ự d báo =>đ xu t bi n pháp, gi
ị ủ
ả ộ ả ị ủ
ườ ủ ng r i ro
ạ ạ
ạ
ủ
ủ ậ
ậ ậ ng pháp nh n d ng r i ro:
ươ ả
ệ ủ
ấ
ả
ợ ủ
ừ
ả ạ ượ ấ
ư
ệ
ệ
ấ
ề
ấ
25
27/05/2010
45
II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro II.2.1 Nh n d ngPhân tíchĐo l II.2.1.1 Nh n d ng r i ro Các ph • L p b ng câu h i: ỏ ậ ặ ả ạ ủ G p ph i các lo i r i ro nào? ổ ấ T n th t bao nhiêu? ố ầ S l n xu t hi n r i ro đo trong 1 kho ng t/gian ấ nh t đinh? ệ Bi n pháp phòng ng a, tài tr r i ro? ế c? K t qu đ t đ ể ư ủ R i ro ch a xu t hi n nh ng có th xu t hi n? Lý do? Đánh giá, đ xu t công tác QTRR.
ị ủ
ả ộ ả ị ủ
ạ ậ ườ ủ ng r i ro
ậ
ươ ủ ạ
ạ ộ ế ả ả
ổ ợ ể
ơ ủ ệ ọ ượ
c m i nguy c r i ro c a t ả ự
26
27/05/2010
45
ứ ệ II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro II.2.1 Nh n d ngPhân tíchĐo l ủ ạ II.2.1.1 Nh n d ng r i ro ậ ng pháp nh n d ng r i ro: Các ph • Phân tích báo cáo tài chính: phân tích b ng ả ấ ổ t ng k t tài s n, báo cáo ho t đ ng s n xu t ể kinh doanh, tài li u b tr khác, đ có th ủ ổ ị xác đ nh đ ồ ề ch c v tài s n, ngu n nhân l c và trách nhi m pháp lý
ị ủ
ả ộ ả ị ủ
ườ ạ ậ ủ ng r i ro
ậ
ủ ậ ươ ủ ạ ng pháp nh n d ng r i ro:
II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro II.2.1 Nh n d ngPhân tíchĐo l ạ II.2.1.1 Nh n d ng r i ro Các ph • Ph ươ ọ ậ ư ạ ng pháp l u đ : ể ể ự
ư ự ồ
ầ ạ ộ ả ồ đây là 1 pp quan ệ ủ tr ng đ nh n d ng r i ro. Đ th c hi n pp ấ này c n xây d ng l u đ trình bày t t các ấ ho t đ ng s n xu t
27
27/05/2010
45
Quy trình SXKD
28
27/05/2010
45
ị ủ
ả ộ ị ủ ả
ạ ủ ng r i ro
ậ ươ ạ
ệ ứ ạ II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro ườ II.2.1 Nh n d ngPhân tíchĐo l ủ ậ Các ph ng pháp nh n d ng r i ro: • Thanh tra hi n tr ườ ng/ nghiên c u t i
ự ế
ạ ộ ủ ạ ậ
29
27/05/2010
45
ệ ch :ổ Quan sát, theo dõi tr c ti p các ho t đ ng => phân tích đánh giá => nh n d ng r i ro => bi n pháp
ị ủ
ả ộ ả ị ủ
ườ ủ ng r i ro
ể ả
ng
ề
ề
ệ
9. Ph tạ ả 10. B o hi m ấ 11. B t kh kháng ạ ế 12. Khi u n i ọ 13. Tr ng tài 14. Các đi u ki n và đi u
ả
kho n khác
ả
ạ ợ ồ
30
27/05/2010
45
II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro ậ II.2.1 Nh n d ngPhân tíchĐo l • Phân tích h p đ ng: 1. Tên hàng ấ ượ 2. Ch t l ố ượ ng 3. S l 4. Giá cả 5. Giao hàng 6. Thanh toán 7. Bao bì, ký mã hi uệ 8. B o hành
ị ủ
ả ộ ị ủ ả
ạ ậ ườ ủ ng r i ro
31
27/05/2010
45
II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro II.2.1 Nh n d ngPhân tíchĐo l II.2.1.2 Phân tích r i roủ
ị ủ
ả ộ ị ủ ả
ậ ườ ủ ng r i ro
ạ ườ ủ ng r i ro
II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro II.2.1 Nh n d ngPhân tíchĐo l II.2.1.3 Đo l ấ ầ
ệ
ấ
T n su t xu t hi n
Cao Th pấ
ứ ộ M c đ nghiêm tr ngọ
Cao I II
32
45
27/05/2010
Th pấ III IV
ị ủ
ả ộ ị ủ ả
ể II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro ừ ủ II.2.2 Ki m soát – phòng ng a r i ro
ế ể ậ ệ ươ c, ch
ộ ượ ừ
ể ữ ể ấ
ữ ể ế
33
27/05/2010
45
ỹ ệ ử ụ Ki m soát là vi c s d ng các bi n pháp, k ụ ng trình thu t, công c , chi n l ặ hành đ ng… đ ngăn ng a né tránh ho c ả ả ổ nh gi m thi u nh ng t n th t, nh ng ớ ổ ợ ưở ng không mong đ i có th đ n v i t h ch cứ ề ể ể ệ Có nhi u bi n pháp đ ki m soát:
ị ủ
ả ộ ị ủ ả
ệ
ủ ộ
ủ
ả
c khi r i ro x y ra
ằ
II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro ừ ủ ể II.2.2 Ki m soát – phòng ng a r i ro ủ Bi n pháp né tránh r i ro • Ch đ ng né tránh t ừ ướ tr • Né tránh b ng cách lo i b nh ng nguyên nhân gây ra r i ủ ạ ỏ ữ
ro ệ
ừ ổ
ể
ể
ấ Bi n pháp ngăn ng a t n th t • T p trung tác đ ng vào chính m i nguy hi m đ ngăn ả
ậ ừ ổ ậ
ọ
ể
ữ
ố
ng tác gi a m i nguy c và môi
ể ế
ạ
ơ i th 3 đ ti p ươ
ố ộ ấ ể ng a t n th t, vd: mua b o hi m • T p trung tác đ ng vào môi tr ủ ộ ườ ng r i ro • Ch n ngân hàng có uy tín đ m L/C ể ở • Mua b o hi m r i ro ủ ả • T p trung vào s t ự ươ ậ ủ ườ tr ị ườ ậ c n th tr
ng r i ro => thông qua trung gian, ng ệ ố ớ ị ng và t o quan h t
ườ t v i đ a ph
ứ ng
34
27/05/2010
45
ị ủ
ả ộ ả ị ủ
ể
ượ
ử ụ ườ ứ
ệ ứ ớ ể ự ử ủ
ự
35
27/05/2010
45
II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro ừ ủ II.2.2 Ki m soát – phòng ng a r i ro ấ ả ể ổ Các bi n pháp gi m thi u t n th t • C u v t tài s n còn s d ng đ ả c • Chuy n n vd b i th ồ ợ ng BH cho bên th 3 • Xây d ng các KH phòng ng a r i ro • D phòng • Phân tán r i roủ
ị ủ
ả ộ ả ị ủ
ể
ủ ế II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro ừ ủ ể II.2.2 Ki m soát – phòng ng a r i ro Chuy n giao r i ro • Chuy n tài s n ho c ho t đ ng có r i ro đ n
ườ
ể cho ng ặ
ủ ả ạ ộ ặ ổ ứ i khác/ t ch c khác • Ho c ký h p đ ng v i ng ườ ồ ợ ớ ỉ ị
ườ ể ổ ứ ch c ủ ậ i nh n
i khác/t ể khác trong đó quy đ nh ch chuy n giao r i ro, ả không chuy n giao tài s n cho ng r i roủ ạ ị ườ ạ ng, khách
36
27/05/2010
45
Đa d ng hoá r i ro: ể đa d ng th tr ủ ố ủ hàng,…đ phòng ch ng r i ro
ị ủ
ả ộ ả ị ủ
ự t mình thanh toán
ố ớ ủ II. Qu n tr r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr r i ro ợ ủ II.2.3 Tài tr r i ro ệ ợ Có 2 bi n pháp tài tr : • T kh c ph c r i ro: ự ắ ụ ủ ấ ổ các t n th t • Chuy n giao r i ro: ể
ả
37
27/05/2010
45
ố ượ đ i v i các đ i t ổ ả ườ ồ ả ệ ầ ạ ng, ấ ể tài s n mua b o hi m thì khi x y ra t n th t ế vi c đ u tiên là khi u n i đòi b i th ng
ả ả
ướ ế ượ ồ
ế ượ c c:
ậ
ả
ớ ủ ế ữ ả ượ c tính th
ủ u tiên cho các r i ro
ắ ề ầ ư ỉ
ị ủ II. Qu n tr r i ro ị ủ II.3 Qu n tr r i ro chi n l c g m 6 b Quy trình QTRR chi n l ệ 1.Nh n di n và đánh giá ượ ị 2.Đ nh l ng ế ự ạ 3.Xây d ng nh ng k ho ch gi m b t r i ro ậ ị 4.Xác đ nh kh năng l t ng ứ ự ư ế 5.S p x p và đánh th t ế ị 6.Đi u ch nh các quy t đ nh đ u t
38
27/05/2010
45
ả ả
ế ượ c
ậ
ị ủ II. Qu n tr r i ro ị ủ II.3 Qu n tr r i ro chi n l ệ II.3.1 Nh n di n và đánh giá
ặ ậ ạ S d ng 1 ho c 1 s ph
ố ứ ủ ậ
ươ ử ụ ng pháp nh n d ng ạ ể rui ro đã nghiên c u,… đ nh n d ng các r i ro chi n l ủ ế ượ c ế ượ ự c: d án, khách hàng,… Dãy r i ro chi n l
ủ ủ ồ L p bi u đ khung r i ro chi n l
39
27/05/2010
45
ể ể ạ ậ ế ượ c: r i ro => ệ ự ế có th làm gì =>k ho ch th c hi n
ế ượ c
ẽ
ủ ng r i ro ơ ộ ả
ổ
ị ủ ả II. Qu n tr r i ro ị ủ ả II.3 Qu n tr r i ro chi n l ượ ị II.3.2 Đ nh l • Ư c l ớ ượ ế ủ ậ
ủ ữ % c a nh ng ỷ ệ l
ủ
ả ỏ ng s b chi phí mà Cty s ph i b ự ra n u r i ro x y ra, d a trên t ng doanh thu, ằ ợ i nhu n h ng năm và t l ẽ ấ ả kho n này mà Cty s m t trong TH r i ro đó x y raả
40
27/05/2010
45
ủ ả ả • Tính toán kh năng x y ra r i ro
ả ả
ế ượ c ả
ớ ủ
ứ ạ ấ c đi ph c t p và quan tr ng nh t
ị ủ II. Qu n tr r i ro ị ủ II.3 Qu n tr r i ro chi n l ế ạ ự II.3.2 Xây d ng k ho ch gi m b t r i ro ọ Đây là b ươ (Ch
41
27/05/2010
45
ướ ng 3).
ả ả
ả
ượ
ạ
ế c tình th ọ
ị ủ II. Qu n tr r i ro ế ượ ị ủ c II.3 Qu n tr r i ro chi n l ậ ị t ng II.3.4 Xác đ nh kh năng l Các ý t ưở ng sáng t o đóng vai trò quan tr ng nh t.ấ ế
ự
ự
ẩ
ả
ị
Bi n nh ng áp l c tiêu c c thành áp l c tích c c ự ự ữ ể Các đi m quan tâm: Khách hàng S n ph m ả Giá Kênh phân ph iố Qu n cáo, chiêu th ,…
42
27/05/2010
45
ả ả ắ ế
ủ
ế ượ c ứ ự ư u tiên cho các r i
ị ủ II. Qu n tr r i ro ị ủ II.3 Qu n tr r i ro chi n l II.3.5 S p x p và đánh th t ro
43
27/05/2010
45
ả ả ắ ế
ủ
ế ượ c ứ ự ư u tiên cho các r i
ồ ủ
ự
ả
ậ
ướ
ượ
ị ủ II. Qu n tr r i ro ị ủ II.3 Qu n tr r i ro chi n l II.3.5 S p x p và đánh th t ro ể Thông tin trong quá trình tri n khai, l p b n đ r i ro, d a ủ ng r i ro)
ị c 2 (đ nh l
trên b
ớ
ệ ạ t h i ả
ế ớ
ứ
ủ
44
27/05/2010
45
ả ạ c r i ro => k ho ch gi m b t thi ấ ở ị c các r i ro l n nh t v trí nào => gi m m c ể
ồ ừ ả T b n đ : Th y đ ấ ượ ủ N m đ ượ ắ ộ đ nguy hi m
ầ ư
ả ả ề
ế ượ c ế ị
ầ
ị ủ II. Qu n tr r i ro ị ủ II.3 Qu n tr r i ro chi n l ỉ II.3.6 Đi u ch nh các quy t đ nh đ u t ề ầ ư Đ hình thành các quy t đ nh v đ u t ậ ượ
, ta c n c:
ể ự d a trên t ứ ộ
ế ị t c thông tin thu th p đ ả ẽ ướ ủ ấ ấ ả ủ ả c tính) s m t trong TH r i ro
M c đ / kh năng x y ra r i ro Chi phí ( x y raả
ự ứ ạ ế ạ Giá tr c a b t k khía c nh tích c c nào B n ch t c a nh ng k ho ch ng phó đã ữ
45
27/05/2010
45
ị ủ ấ ỳ ấ ủ ả ặ ượ ạ c v ch ra đ t đ