ƯỜ

TR

Ạ Ọ Ả

NG Đ I H C CÔNG NGHI P TP.HCM KHOA QU N TR  KINH DOANH

Ị Ủ

QU N TR  R I RO

1

27/05/2010

45

GV: ThS VÕ H U KHÁNH DĐ: 091 392 4885 Email: khanh_vohuu@yahoo.com

Ị Ủ

T NG QUAN V  QU N TR  R I RO

ờ ặ ủ

­ B n đã bao gi

g p r i

ro ch a?ư ạ

­ Theo b n trong ho t  ạ ộ đ ng kinh doanh, DN  ặ g p nh ng r i ro gì? ạ

ủ ữ ­ B n có nghĩ r ng  ằ ể ể

ượ ủ ả

chúng ta có th  ki m  c r i ro hay  soát đ i thích? không? Gi

2

27/05/2010

45

Ị Ủ

T NG QUAN V  QU N TR  R I RO

ộ ố ấ ể ằ ro có th  xu t hi n

ự  m i lĩnh v c. ộ ủ ố • Trong cu c s ng h ng ngày và công vi c, r i  ủ ệ ở ọ • R i ro không ngo i tr  m t ai, m t qu c gia,  ạ ừ ộ

ộ dân t c nào.

ọ ơ ủ ể ệ ấ ọ • R i ro có th  xu t hi n m i lúc, m i n i,

ể ấ ệ ở ữ ữ trong m iọ  công vi c.ệ • R i ro có th  xu t hi n ỗ  nh ng ch , nh ng

ủ ơ

3

27/05/2010

45

ờ ớ ể ộ n i, vào ữ • nh ng lúc mà không m t ai có th  ng  t i.

Ị Ủ

T NG QUAN V  QU N TR  R I RO

ứ N i dung nghiên c u

ệ ủ ệ i  thi u  r i  ro  và  các  khái  ni m  có  liên ộ ­ Gi

4

27/05/2010

45

ớ quan ả ị ủ ­ Qu n tr  r i ro

ể ề ủ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m

ế ế ớ ề ẩ

i ti m  n các

th  gi

ể ừ

Trong quá trình phát tri n kinh t ờ ủ r i ro trong th i gian v a qua:   Hoa  k ,  các  qu c  gia  có  n n  kinh  t

ế

   S   b t  n  c a  th   tr

ạ ng  tài  chính  toàn  c u  đe  do

ề ạ ự ấ ổ ườ

   N n  kinh  t ế ả m nh suy gi m ủ ng kinh t

môi tr ự

ị ườ ế ế ớ  th  gi i ạ ị ề

  S  bùng phát các lo i d ch b nh    Nh ng  căn  th ng  v   chính  tr ,  đ c  bi ẳ

ế

ị ặ ể  toàn c u

t  là  các  qu c  gia  Trung  đông,  giá  d u  có  th   tăng  cao  gây  nh  ưở h ự ế

ổ ủ

ầ ỏ ế ng không nh  đ n kinh t   S  bi n đ i c a khí h u trên trái đ t ấ

5

27/05/2010

45

ể ề ủ I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m ủ ệ I.1 Khái ni m r i ro

ườ ổ ậ ị ề ủ Hi n có 2 tr ng phái n i b t đ nh nghĩa v  r i

ố ườ ề ng  phái  truy n  th ng  (tr ng  phái  tiêu ệ ro ­ Tr

6

27/05/2010

45

ườ c c)ự ườ ­ Tr ng phái trung hoà

ự s   không  may

c  coi  là

Tr

ng  phái  tiêu  c c:

ự ổ

ượ  hi m…ể ố

ờ x yả  đ n.ế

ớ ủ ặ

ệ ể ề ủ I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m ủ I.1. Khái ni m r i ro

ự r i  ro  đ ườ ủ ấ ấ ắ m n, s  t n th t, m t mát, nguy • R i ro là đi u không lành, không t ấ ề t, b t ng • R i ro (đ ng nghĩa v i r i) là s  không may. ự • R i  ro  là  kh   năng  g p  nguy  hi m  ho c  b   đau  đ n, ớ

ủ ủ ủ t h i…ệ ạ thi ủ

ấ ự ồ

ệ  tác  ể   i  và  phát  tri n  c a  doanh

• R i  ro  là  nh ng  b t  tr c  ngoài  ý  mu n  x y  ra  trong quá  trình  s nả  xu t,  kinh  doanh  c a  doanh  nghi p, ạ ế ộ đ ng  x u  đ n  s   t n  t nghi p.ệ ủ ề ạ i, theo cách nghĩ truy n th ng thì “R i ro là ế  t ể ệ ạ t h i, m t mát, nguy hi m ho c các y u

liên

ấ ể

nh ng ữ ố ặ  quan  ắ ắ ề  không ch c ch n có

ườ

Tóm l thi ế đ n nguy hi m, khó khăn, ho c đi u ể ả th  x y ra cho con ng

i”.

7

27/05/2010

45

ệ ể ề ủ I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m ủ I.1. Khái ni m r i ro

ườ

ự ấ

ng phái trung hoà ắ

ng

Tr • R i  ro  là  s   b t  tr c  có  th   đo  l

đ

ế

• R i ro là giá tr  và k t qu  mà hi n th i  ờ ế

ế ế

ườ ủ cượ • R i  ro  là  s   b t  tr c  có  th   liên  quan  ự ấ ắ ủ ố ệ ấ ệ ế đ n  vi c  xu t  hi n  nh ng  bi n  c   không mong đ iợ ị t đ n…

ủ ư ch a bi

8

27/05/2010

45

ể ề ủ ạ ủ

ươ

ị ủ

ả ng pháp qu n tr  r i

ủ ả

ườ ườ

ặ ả

ế

ạ ạ các th m ho  thiên nhiên,  ự i ho c có s  tác đ ng  ạ i (ho  ho n, chi n tranh,

ủ ủ

các kho n n  x u, t

giá h i

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ạ I.2.1 Phân lo i theo ph ề ro truy n th ng: ­ R i ro th m ho :  ả ạ th m ho  do con ng ế ủ gián ti p c a con ng ố kh ng b )… ­ R i ro tài chính:  ổ

ả ấ

ế

ỷ ợ ấ ộ ế đoái, c  phi u hay lãi xu t bi n đ ng… ế ị ệ ố t b , h  th ng máy

ứ ạ

i, b  gián đo n, nhân viên b  tai n n,

­ R i ro tác nghi p:  ệ trang thi ổ ư ỏ tính h  h ng, chu i cung  ng ho c quy trình  ạ ộ ho t đ ng l …

9

27/05/2010

45

ể ề ủ ạ ủ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro

ả ươ ị ng pháp qu n tr

ế c quy t

ế ượ ị

­ R i ro chi n l ế ượ ự ố ổ ứ

ị ị ủ ế ượ c.

10

27/05/2010

45

ụ (t m nhìn, s  m nh, m c tiêu, các chính sách  ộ ệ ạ I.2.1 Phân lo i theo ph ố ề ủ r i ro truy n th ng: ủ ế ượ c: ị ả c và qu n tr  chi n l Chi n l ư ị đ nh s  s ng còn, h ng th nh hay suy vong  ủ ế ượ ả c a 1 t  ch c mà qu n tr  chi n l c cũng  ả ồ ớ đ ng nghĩa v i qu n tr  r i ro chi n l ứ ệ ầ và  bi n pháp hành đ ng)

ể ề ủ ạ ủ ươ

ị ủ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro I.2.1 Phân lo i theo ph

ng pháp qu n tr  r i ro truy n

th ng:ố ủ

c:

ổ ự

h

ấ ạ ự ừ ỏ  khách hàng (khách hàng b  đi) ừ ề ổ ớ  chuy n đ i (s  thay đ i l n v  công ngh  ho c  ng đi)

ế ượ Có 7 r i ro chi n l ­ R i ro d  án (d  án th t b i) ự ủ ­ R i ro t ủ ­ R i ro t ủ ướ ­ R i ro t ủ

i

11

27/05/2010

45

ưở

­ R i ro đình tr  (công ty không tăng tr

ng, th m chí b  suy

ủ ủ ạ ừ ố  đ i th  c nh tranh duy nh t (xu t hi n đ i th   ạ ể không th  đánh b i ­ R i ro th ị ấ ứ ươ ệ ươ ủ ng hi u b  m t s c m nh) ng hi u (th ­ R i ro ngành (ngành kinh doanh tr  thành vùng phi l ủ nhu n)ậ ủ gi m)ả

ể ề ủ ạ ủ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro

ồ ố ủ

ạ ủ 1.2.2 Phân lo i r i ro theo ngu n g c r i ro ­ R i ro do môi tr

ng thiên nhiên:  ườ

ườ th ng gây  ủ i và c a, làm cho  ấ ặ

ra các thi ặ DN, đ c bi

­ R i  ro  do  môi  tr

ườ ng  văn  hoá:  ụ

ế ề

ưỡ

ừ ệ ạ

ườ ớ ệ ạ t h i to l n v  ng ề ị ổ ệ t DN XNK, b  t n th t n ng n . ủ ế ự do  s   thi u  ể hi u  bi ng,  t  v   phong  t c,  t p  quán,  tín  ng ộ ạ ố ố i  s ng,  ngh   thu t,  đ o  đ c,…  c a  dân  t c  l ậ ử   đó  có  các  hành  x   không  phù  h p,  g y  khác  t ấ ơ ộ thi

ợ t h i, m t mát, m t c  h i kinh doanh

12

27/05/2010

45

ể ề ủ ạ ủ

ồ ố ủ

ườ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ạ ủ 1.2.2 Phân lo i r i ro theo ngu n g c r i ro ­ R i ro do môi tr

ủ ự

ự ườ

ẩ ộ ế

ị   ng chính tr : ấ ớ ưở

ế

ng r t l n đ n b u không khí

ể ấ

ị ổ

ị ắ

ề ủ ượ c mình mà còn

ộ  s  thay đ i các chu n  ổ ng xã h i: i,  c u  trúc  xã  h i,  m c  giá  tr ,  hành  vi  c a  con  ng ủ ế ọ ị các  đ nh    ch …  là  ngu n  r i  ro  quan  tr ng.  N u  ẽ ượ c  đi u  này  s   có  th   gành  ch u  các  không  n m  đ ề ệ ạ ặ thi t h i n ng n . ­ R i ro do môi tr ườ ủ ả MT chính tr  có  nh h KD. ẽ ả MT  chính  tr   n  đ nh  s   gi m  thi u  r t  nhi u  r i  ro  ắ ỹ c  thích  cho  các  DN.  DN  n m  b t  k ,  có  các  sách  l ở ỉ ướ ị ợ   h p v i MT chính tr  không ch  n ớ ướ ế c đ n KD m i có th  thành công. n

13

27/05/2010

45

ể ề ủ ạ ủ

ế

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ­ R i ro do MT lu t pháp: ộ ợ

ổ ị ẽ

ề ủ

ế

i, n u lu t pháp thay đ i quá nhi u, th

ượ ạ c l

ậ ẽ ặ

ề ủ

ậ ị ữ

XH  ti n  b   phát  tri n,  các  chu n  m c  lu t  pháp  không phù h p không thay đ i k p s  gây ra nhi u r i  ro ườ ng  Ng ổ ổ   xuyên,  không  n  đ nh  cũng  gây  ra  khó  khăn.  Các  t ắ ch c không n m v ng pháp lu t s  g p nhi u r i ro. ứ ạ ố ế ,  MT  lu t  pháp  ph c  t p  Trong  kinh  doanh  qu c  t ỉ ế ướ ự ơ c  khác  nhau.  N u  ch   h n,  chu n  m c  c a  các  n ẩ ủ ự ắ n m rõ và tuân th  chu n m c lu t pháp c a mình mà  ẽ ặ ủ ủ ố không hi u lu t pháp c a đ i tác, thì s  g p r i ro

14

27/05/2010

45

ể ề ủ ạ ủ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ­ R i ro do MT kinh t

ế : ậ ộ

ế

ủ ướ

ng c a MT kinh t ấ ớ c là r t l n. ủ

ế ớ ng  th   gi

15

27/05/2010

45

ế ườ ng v n đ ng theo MT chính   th MT kinh t ả ưở ữ ị tr , nh ng  nh h  chung  ế ớ ế ủ i đ n các n c a th  gi ườ ủ ộ ng)  Các đ ng thái c a các chính ph  (siêu c ắ ế ưở ế ị ườ ể ả ng th   có th   nh h ng sâu s c đ n th  tr ổ ể ể ọ ư ớ i, nh ng h  không th  ki m soát n i toàn  gi ấ ổ ủ ộ ị ườ i  =>  r i  ro  b t  n  MT  b   th   tr kinh tế

ể ề ủ ạ ủ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ­ R i ro do MT ho t đ ng c a t

ủ ủ

ủ ổ ứ  ch c:  ự  m i lĩnh v c: nhân s ,

ở ọ  ch c,…

ướ

ệ ế

ọ ệ

ạ ộ ể R i ro có th  phát sinh  ổ ứ ệ công ngh , văn hoá t ạ ộ ủ ể ủ ổ  ch c có th   R i ro trong MT ho t  đ ng c a t ự ế ạ ề ấ i  nhi u  d ng:  thi u  thông  tin,  s   xu t  hi n  d ạ ạ ế ị ố ủ c  c a máy móc, thi t b , tai n n lao đ ng, ho t  ả ộ đ ng qu ng cáo sai sót,… ạ ộ Trong  ho t  đ ng  XNK,  rui  ro  có  th   xu t  hi n  trong m i khâu c a quá trình đàm phán, ký k t,  ợ th c hi n h p đ ng xnk.

16

27/05/2010

45

ể ề ủ ạ ủ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro

ủ ườ ậ i:

ế ­ R i ro do nh n th c c a con ng ứ ủ Khi nh n di n và phân tích không đúng => k t

ự ế hoàn toàn khác nhau

17

27/05/2010

45

ệ ậ ầ lu n sai l m ứ ậ ế N u nh n th c và th c t thì rui ro càng l nớ

ể ề ủ ạ ủ

ạ ủ ườ ạ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro I.2.3 Phân lo i r i ro theo môi tr

ng ho t

ườ n i t i bên trong DN. ng bên trong:

ộ ạ ể ọ đ ngộ Môi tr Khi nghiên c u r i ro có th  ch n theo các

ướ h

ứ ệ

18

27/05/2010

45

ứ ủ ế ậ ng ti p c n ­ Lĩnh v c: Qu n tr , Marketing, Tài chính/k   ả ế ự ả ấ toán, s n xu t/ tác nghi p, nghiên c u phát  ệ ố tri n, h  th ng thông tin,… ­ Theo b  ph n phòng ban,… ậ ộ

ể ề ủ ạ ủ ạ ủ

ườ ạ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro I.2.3 Phân lo i r i ro theo môi tr

ng ho t

ườ ữ ố đ ngộ Môi  tr

ng  bên  ngoài:  là  nh ng  y u  t ể ể ộ ế ượ ạ ộ bên  ư c, nh ng  ế ng  tác  đ ng  đ n  ho t  đ ng  và

ườ ườ ngoài, DN không th  ki m soát đ ả ưở có  nh  h ả ủ hi u qu  c a DN. ng vĩ mô ng vi mô

ươ ệ ­ Môi tr ­ Môi tr C n  xem  xét,  phân  tích  thêm  môi  tr ế ng  th

19

27/05/2010

45

ầ gi i.ớ

ể ề ủ ạ ủ

ố ượ ủ ng r i ro

ủ ủ ủ ệ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ạ I.2.4 Phân lo i theo đ i t ­ R i ro v  tài s n ả ề ­ R i ro v  nhân l c ự ề ­ R i ro v  trách nhi m ề

20

27/05/2010

45

ể ề ủ ạ ủ

ạ ộ

ươ ạ

ạ ộ

ầ ư

ậ ả i

ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ

I. Tìm hi u v  r i ro và khái ni m I.2. Phân lo i r i ro ạ I.2.5 Phân lo i theo các ngành, lĩnh v c ho t đ ng ­ R i ro trong công nghi p ệ ­ R i ro trong nông nghi p ệ ­ R i ro trong kinh doanh th ạ ng m i ­ R i ro trong ho t đ ng ngo i th ươ ng ­ R i ro trong kinh doanh ngân hàng ­ R i ro trong kinh doanh du l ch ­ R i ro trong đ u t ­ R i ro trong ngành xây d ng ­ R i ro trong ngành giao thông v n t ­ R i ro trong giáo d c – đào t o…

21

27/05/2010

45

ị ủ ả II. Qu n tr  r i ro II.1 Khái ni mệ ị ủ

ế

ủ ng r i ro

ậ ủ  m t  cách  Qu n  tr   r i  ro  là  quá  trình  ti p  c n  r i  ro ệ ố  nh m nh n d ng,  ạ ậ ằ ệ khoa h c, toàn di n và có h  th ng ể ấ ổ ữ ả ể ừ  gi m thi u nh ng t n th t,  ki m soát, phòng ng a và ả  h ấ  đ ng ồ ấ ợ ủ ủ ưở ữ i  c a  r i  ro m t  mát,  nh ng  nh ng  b t  l ơ ộ ữ ế ủ ờ th i  tìm  cách  bi n  r i  ro  thành  nh ng  c   h i  thành  công. ộ ậ ể

ừ ủ ấ

ợ ủ

Các n i dung chính c a KN QTRR ­ Nh n d ng – phân tích – đo l ườ ­ Ki m soát – phòng ng a r i ro ­ Tài tr  r i ro khi nó xu t hi n ệ ­ Tìm cách bi n r i ro thành c  h i thành công ơ ộ ế ủ

22

27/05/2010

45

ị ủ ộ ỳ ệ

ị ủ ả II. Qu n tr  r i ro II.1 Khái ni mệ ả ự Vi c  th c  hi n  qu n  tr   r i  ro,  tu   thu c  vào  ế ố

ế ạ : ỏ  ch c l n hay nh ?  ch c m nh hay y u?

ủ ổ ứ ạ ộ ch c ho t đ ng đ n gi n

ệ các y u t ­ Quy mô t ổ ứ ớ ­ Ti m l c c a t ự ủ ổ ứ ề ­ Môi tr ườ ng c a t ứ ạ ơ ủ

23

27/05/2010

45

ậ ả ề ủ hay ph c t p? Có nhi u r i ro hay ít r i ro? ­ Nh n th c c a lãnh đ o ạ ứ ủ

ị ủ

ả ộ ả ị ủ

ườ ủ ng r i ro

ị ạ ộ

ủ ủ ổ ứ  ch c. ố ủ ủ ủ ng r i ro

ạ ạ ậ ậ

ủ i pháp

24

27/05/2010

45

II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro II.2.1 Nh n d ng­Phân tích­Đo l II.2.1.1 Nh n d ng r i ro ụ ủ ậ ạ Nh n d ng r i ro là quá trình xác đ nh liên t c và  ệ ố có h  th ng các r i ro trong ho t đ ng kinh  doanh c a t ­ Ngu n g c c a r i ro ồ ­ Đ i t ố ượ ­ T n th t ấ ổ ậ Nh n d ng = theo dõi + N/c u => t/kê r i ro =>  ệ ấ ự d  báo =>đ  xu t bi n pháp, gi

ị ủ

ả ộ ả ị ủ

ườ ủ ng r i ro

ạ ạ

ủ ậ

ậ ậ ng pháp nh n d ng r i ro:

ươ ả

ệ ủ

ợ ủ

ả ạ ượ ấ

ư

25

27/05/2010

45

II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro II.2.1 Nh n d ng­Phân tích­Đo l II.2.1.1 Nh n d ng r i ro Các ph • L p b ng câu h i: ỏ ậ ặ ả ạ ủ ­ G p ph i các lo i r i ro nào? ổ ấ ­ T n th t bao nhiêu? ố ầ ­  S   l n  xu t  hi n  r i  ro  đo  trong  1  kho ng  t/gian  ấ nh t đinh? ệ ­ Bi n pháp phòng ng a, tài tr  r i ro? ế c? ­ K t qu  đ t đ ể ư ủ ­ R i ro ch a xu t hi n nh ng có th  xu t hi n? Lý  do? Đánh giá, đ  xu t công tác QTRR.

ị ủ

ả ộ ả ị ủ

ạ ậ ườ ủ ng r i ro

ươ ủ ạ

ạ ộ ế ả ả

ổ ợ ể

ơ ủ ệ ọ ượ

c  m i  nguy  c   r i  ro  c a  t ả ự

26

27/05/2010

45

ứ ệ II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro II.2.1 Nh n d ng­Phân tích­Đo l ủ ạ II.2.1.1 Nh n d ng r i ro ậ ng pháp nh n d ng r i ro: Các ph • Phân tích báo cáo tài chính: phân tích b ng ả ấ ổ t ng k t tài s n, báo cáo ho t đ ng s n xu t  ể kinh  doanh,  tài  li u  b   tr   khác,  đ   có  th   ủ ổ ị xác  đ nh  đ   ồ ề ch c  v   tài  s n,  ngu n  nhân  l c  và  trách  nhi m pháp lý

ị ủ

ả ộ ả ị ủ

ườ ạ ậ ủ ng r i ro

ủ ậ ươ ủ ạ ng pháp nh n d ng r i ro:

II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro II.2.1 Nh n d ng­Phân tích­Đo l ạ II.2.1.1 Nh n d ng r i ro Các ph • Ph ươ ọ ậ ư ạ ng  pháp  l u  đ :  ể ể ự

ư ự ồ

ầ ạ ộ ả ồ đây  là  1  pp  quan  ệ ủ tr ng đ  nh n d ng r i ro. Đ  th c hi n pp  ấ này  c n  xây  d ng  l u  đ   trình  bày  t t  các  ấ ho t đ ng s n xu t

27

27/05/2010

45

Quy trình SX­KD

28

27/05/2010

45

ị ủ

ả ộ ị ủ ả

ạ ủ ng r i ro

ậ ươ ạ

ệ ứ ạ II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro ườ II.2.1 Nh n d ng­Phân tích­Đo l ủ ậ Các ph ng pháp nh n d ng r i ro: • Thanh  tra  hi n  tr ườ ng/  nghiên  c u  t i

ự ế

ạ ộ ủ ạ ậ

29

27/05/2010

45

ệ ch :ổ Quan sát, theo dõi tr c ti p các ho t đ ng =>  phân  tích  đánh  giá  =>  nh n  d ng  r i  ro  =>  bi n pháp

ị ủ

ả ộ ả ị ủ

ườ ủ ng r i ro

ể ả

ng

9. Ph tạ ả 10. B o hi m ấ 11. B t kh  kháng ạ ế 12. Khi u n i ọ 13. Tr ng tài 14. Các đi u ki n và đi u

kho n khác

ạ ợ ồ

30

27/05/2010

45

II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro ậ II.2.1 Nh n d ng­Phân tích­Đo l • Phân tích h p đ ng: 1. Tên hàng ấ ượ 2. Ch t l ố ượ ng 3. S  l 4. Giá cả 5. Giao hàng 6. Thanh toán 7. Bao bì, ký mã hi uệ 8. B o hành

ị ủ

ả ộ ị ủ ả

ạ ậ ườ ủ ng r i ro

31

27/05/2010

45

II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro II.2.1 Nh n d ng­Phân tích­Đo l II.2.1.2 Phân tích r i roủ

ị ủ

ả ộ ị ủ ả

ậ ườ ủ ng r i ro

ạ ườ ủ ng r i ro

II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro II.2.1 Nh n d ng­Phân tích­Đo l II.2.1.3 Đo l ấ ầ

T n su t xu t hi n

Cao Th pấ

ứ ộ M c đ   nghiêm tr ngọ

Cao I II

32

45

27/05/2010

Th pấ III IV

ị ủ

ả ộ ị ủ ả

ể II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro ừ ủ II.2.2 Ki m soát – phòng ng a r i ro

ế ể ậ ệ ươ c,  ch

ộ ượ ừ

ể ữ ể ấ

ữ ể ế

33

27/05/2010

45

ỹ ệ ử ụ Ki m soát là vi c s  d ng các bi n pháp, k   ụ ng  trình  thu t,  công  c ,  chi n  l ặ hành  đ ng…  đ   ngăn  ng a  né  tránh  ho c  ả ả ổ nh  gi m  thi u  nh ng  t n  th t,  nh ng  ớ ổ ợ ưở ng  không  mong  đ i  có  th   đ n  v i  t   h ch cứ ề ể ể ệ Có nhi u bi n pháp đ  ki m soát:

ị ủ

ả ộ ị ủ ả

ủ ộ

c khi r i ro x y ra

II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro ừ ủ ể II.2.2 Ki m soát – phòng ng a r i ro ủ Bi n pháp né tránh r i ro • Ch  đ ng né tránh t ừ ướ  tr • Né tránh b ng cách lo i b  nh ng nguyên nhân gây ra r i  ủ ạ ỏ ữ

ro ệ

ừ ổ

ấ Bi n pháp ngăn ng a t n th t • T p trung tác đ ng vào chính m i nguy hi m đ  ngăn  ả

ậ ừ ổ ậ

ng tác gi a m i nguy c  và môi

ể ế

ơ i th  3 đ  ti p  ươ

ố ộ ấ ể ng a t n th t, vd: mua b o hi m • T p trung tác đ ng vào môi tr ủ ộ ườ ng r i ro • Ch n ngân hàng có uy tín đ  m  L/C ể ở • Mua b o hi m r i ro ủ ả • T p trung vào s  t ự ươ ậ ủ ườ tr ị ườ ậ c n th  tr

ng r i ro => thông qua trung gian, ng ệ ố ớ ị ng và t o quan h  t

ườ t v i đ a ph

ứ ng

34

27/05/2010

45

ị ủ

ả ộ ả ị ủ

ượ

ử ụ ườ ứ

ệ ứ ớ ể ự ử ủ

35

27/05/2010

45

II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro ừ ủ II.2.2 Ki m soát – phòng ng a r i ro ấ ả ể ổ Các bi n pháp gi m thi u t n th t • C u v t tài s n còn s  d ng đ ả c • Chuy n n  vd b i th ồ ợ ng BH cho bên th  3 • Xây d ng các KH phòng ng a r i ro • D  phòng • Phân tán r i roủ

ị ủ

ả ộ ả ị ủ

ủ ế II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro ừ ủ ể II.2.2 Ki m soát – phòng ng a r i ro Chuy n giao r i ro • Chuy n tài s n ho c ho t đ ng có r i ro đ n

ườ

ể cho ng ặ

ủ ả ạ ộ ặ ổ ứ i khác/ t  ch c khác • Ho c ký h p đ ng v i ng ườ ồ ợ ớ ỉ ị

ườ ể ổ ứ  ch c  ủ ậ i nh n

i khác/t ể khác trong đó quy đ nh ch  chuy n giao r i ro,  ả không chuy n giao tài s n cho ng r i roủ ạ ị ườ ạ ng, khách

36

27/05/2010

45

Đa d ng hoá r i ro:  ể đa d ng th  tr ủ ố ủ hàng,…đ  phòng ch ng r i ro

ị ủ

ả ộ ả ị ủ

ự t mình thanh toán

ố ớ ủ II. Qu n tr  r i ro ủ II.2 N i dung c a qu n tr  r i ro ợ ủ II.2.3 Tài tr  r i ro ệ ợ Có 2 bi n pháp tài tr : • T  kh c ph c r i ro:  ự ắ ụ ủ ấ ổ các t n th t • Chuy n giao r i ro:  ể

37

27/05/2010

45

ố ượ đ i v i các đ i t ổ ả ườ ồ ả ệ ầ ạ ng,  ấ ể tài s n mua b o hi m thì khi x y ra t n th t  ế vi c đ u tiên là khi u n i đòi b i th ng

ả ả

ướ ế ượ ồ

ế ượ c c:

ớ ủ ế ữ ả ượ c tính th

ủ u tiên cho các r i ro

ắ ề ầ ư ỉ

ị ủ II. Qu n tr  r i ro ị ủ II.3 Qu n tr  r i ro chi n l c g m 6 b Quy trình QTRR chi n l ệ 1.Nh n di n và đánh giá ượ ị 2.Đ nh l ng ế ự ạ 3.Xây d ng nh ng k  ho ch gi m b t r i ro ậ ị 4.Xác đ nh kh  năng l t ng ứ ự ư ế 5.S p x p và đánh th  t ế ị 6.Đi u ch nh các quy t đ nh đ u t

38

27/05/2010

45

ả ả

ế ượ c

ị ủ II. Qu n tr  r i ro ị ủ II.3 Qu n tr  r i ro chi n l ệ II.3.1 Nh n di n và đánh giá

ặ ậ ạ S  d ng 1 ho c 1 s  ph

ố ứ ủ ậ

ươ ử ụ ng pháp nh n d ng  ạ ể rui ro đã nghiên c u,… đ  nh n d ng các r i  ro chi n l ủ ế ượ c ế ượ ự c: d  án, khách hàng,… Dãy r i ro chi n l

ủ ủ ồ L p bi u đ  khung r i ro chi n l

39

27/05/2010

45

ể ể ạ ậ ế ượ c: r i ro =>  ệ ự ế có th  làm gì =>k  ho ch th c hi n

ế ượ c

ủ ng r i ro ơ ộ ả

ị ủ ả II. Qu n tr  r i ro ị ủ ả II.3 Qu n tr  r i ro chi n l ượ ị II.3.2 Đ nh l • Ư c l ớ ượ ế ủ ậ

ủ ữ % c a nh ng ỷ ệ  l

ả ỏ ng s  b  chi phí mà Cty s  ph i b   ự ra n u r i ro x y ra, d a trên t ng doanh thu,  ằ ợ i nhu n h ng năm và t l ẽ ấ ả kho n này mà Cty s  m t trong TH r i ro đó  x y raả

40

27/05/2010

45

ủ ả ả • Tính toán kh  năng x y ra r i ro

ả ả

ế ượ c ả

ớ ủ

ứ ạ ấ c  đi  ph c  t p  và  quan  tr ng  nh t

ị ủ II. Qu n tr  r i ro ị ủ II.3 Qu n tr  r i ro chi n l ế ạ ự II.3.2 Xây d ng k  ho ch gi m b t r i ro ọ Đây  là  b ươ (Ch

41

27/05/2010

45

ướ ng 3).

ả ả

ượ

ế c tình th ọ

ị ủ II. Qu n tr  r i ro ế ượ ị ủ c II.3 Qu n tr  r i ro chi n l ậ ị t ng II.3.4 Xác đ nh kh  năng l ­ Các ý t ưở ng sáng t o đóng vai trò quan tr ng  nh t.ấ ế

­ Bi n nh ng áp l c tiêu c c thành áp l c tích c c ự ự ữ ể Các đi m quan tâm: ­ Khách hàng ­ S n ph m ả ­ Giá  ­ Kênh phân ph iố ­ Qu n cáo, chiêu th ,…

42

27/05/2010

45

ả ả ắ ế

ế ượ c ứ ự ư   u tiên cho các r i

ị ủ II. Qu n tr  r i ro ị ủ II.3 Qu n tr  r i ro chi n l II.3.5 S p x p và đánh th  t ro

43

27/05/2010

45

ả ả ắ ế

ế ượ c ứ ự ư   u tiên cho các r i

ồ ủ

ướ

ượ

ị ủ II. Qu n tr  r i ro ị ủ II.3 Qu n tr  r i ro chi n l II.3.5 S p x p và đánh th  t ro ể Thông tin trong quá trình tri n khai, l p b n đ  r i ro, d a  ủ ng r i ro)

ị c 2 (đ nh l

trên b

ệ ạ t h i ả

ế ớ

44

27/05/2010

45

ả ạ c r i ro => k  ho ch gi m b t thi ấ ở ị c các r i ro l n nh t   v  trí nào => gi m m c  ể

ồ ừ ả T  b n đ : ­ Th y đ ấ ượ ủ ­ N m đ ượ ắ ộ đ  nguy hi m

ầ ư

ả ả ề

ế ượ c ế ị

ị ủ II. Qu n tr  r i ro ị ủ II.3 Qu n tr  r i ro chi n l ỉ II.3.6 Đi u ch nh các quy t đ nh đ u t ề ầ ư Đ  hình thành các quy t đ nh v  đ u t ậ ượ

, ta c n  c:

ể ự d a trên t ứ ộ

ế ị t c  thông tin thu th p đ ả ẽ ướ ủ ấ ấ ả ủ ả c  tính)  s   m t  trong  TH  r i  ro

­ M c đ  / kh  năng x y ra r i ro ­ Chi  phí  ( x y raả

ự ứ ạ ế ạ ­ Giá tr  c a b t k  khía c nh tích c c nào ­ B n  ch t  c a  nh ng  k   ho ch  ng  phó  đã  ữ

45

27/05/2010

45

ị ủ ấ ỳ ấ ủ ả ặ ượ ạ c v ch ra đ t đ