
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
ĐẶNG THỊ XUÂN THU
PHÂN TÍCH RỦI RO ĐỐI VỚI QUY TRÌNH
ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN (EKYC)
TẠI NGÂN HÀNG TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH
VIÊN SHINHAN VIỆT NAM
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8340201
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2024

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
ĐẶNG THỊ XUÂN THU
PHÂN TÍCH RỦI RO ĐỐI VỚI QUY TRÌNH
ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN (EKYC)
TẠI NGÂN HÀNG TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH
VIÊN SHINHAN VIỆT NAM
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8340201
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1: TS. NGUYỄN THỊ MAI HƯƠNG
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2024

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Đề án tốt nghiệp của chương trình thạc sĩ định hướng ứng
dụng với chủ đề : Phân tích rủi ro đối với quy trình định danh điện tử khách
hàng cá nhân (eKYC) tại Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên
Shihan Việt Nam.
Đây là công trình nghiên cứu, thực tập, trải nghiệm và thực hiện độc lập của
tôi. Các số liệu, kết quả được nêu trong Đề án tốt nghiệp là trung thực và có nguồn
gốc rõ ràng. Các giải pháp và khuyến nghị đưa ra trong báo cáo được rút ra từ các
cơ sở lý luận và quá trình nghiên cứu thực tiễn trong quá trình làm việc và nghiên
cứu tại đơn vị. Em xin cam kết và chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính chính xác và
độ tin cậy của các kết quả nghiên cứu trong đề án này.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2024.
Tác giả
Đặng Thị Xuân Thu

ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu cùng toàn thể Quý
thầy cô công tác tại khoa Sau Đại Học của trường Đại học Ngân hàng TPHCM đã
tận tình truyền đạt kiến thức quý báu và hướng dẫn em trong suốt thời gian học tập
và nghiện cứu tại trường.
Để thực hiện và hoàn thành chương trình học Thạc sĩ tại trường Đại học
Ngân hàng TPHCM, em muốn bày tỏ lòng biết ơn đến giảng viên hướng dẫn của
mình – cô TS. Nguyễn Thị Mai Hương vì đã dành thời gian đồng hành, hướng dẫn
và chỉ bảo tận tình trong suốt quá trình thực hiện đề án tốt nghiệp của mình.
Đồng thời, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo của Ngân
hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan và các anh chị em phòng Công
Nghệ Thông Tin và phòng Phát Triển Ứng Dụng SOL đã tạo điều kiện và giúp đỡ
để em có cơ hội nghiên cứu tại đơn vị mình.
Tuy nhiên, điều kiện về năng lực bản thân còn hạn chế, chuyên đề nghiên
cứu khoa học chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được
sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo, và đồng nghiệp để bài nghiên cứu của em
được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, em xin chúc toàn thể Quý thầy cô tại trường Đại học Ngân hàng
luôn khoẻ mạnh và vững bước trên con đường ươm mầm tri thức. Kính chúc Ngân
hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan ngày càng phát triển vững mạnh.
Em xin trân trọng cảm ơn!
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2024.
Tác giả
Đặng Thị Xuân Thu

iii
TÓM TẮT
Với mục tiêu giữ vững danh hiệu “Ngân hàng số nước ngoài tốt nhất Việt
Nam” do Tạp chí Kinh tế thế giới trao tặng năm 2022, Ngân hàng Shinhan Việt
Nam liên tục cải tiến và phát triển dịch vụ trong quá trình chuyển đổi số. Một bước
tiến nhảy vọt trong quá trình chuyển đổi số là việc áp dụng quy trình định danh điện
tử khách hàng cá nhân (eKYC) trên ứng dụng SOL của ngân hàng. Do đó, tác giả
chọn đề tài “Phân tích rủi ro đối với quy trình định danh khách hàng điện tử
khách hàng cá nhân (eKYC) tại Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành
viên Shihan Việt Nam”. Nghiên cứu này tác giả trình bày quy trình định danh điện
tử khách hàng cá nhân (eKYC) được áp dụng tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam,
cùng với quy định, quy mô và mô phỏng thực tế quy trình định danh điện tử khách
hàng cá nhân tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả phân
tích một số rủi ro trong quy trình định danh điện tử khách hàng cá nhân như rủi ro
công nghệ, rủi ro giả mạo khách hàng, rủi ro an toàn hệ thống, rủi ro bảo mật thông
tin riêng tư của khách hàng và rủi ro phi kĩ thuật có thể xảy ra sau khi áp dụng quy
trình định danh điện tử khách hàng cá nhận vào quy trình mở tài khoản trực tuyến
của Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, bài nghiên cứu cũng đề
xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình định danh điện tử khách hàng cá
nhân tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Từ đó tạo thành cơ sở để nâng cao khả năng
cạnh tranh và vị thế của Ngân hàng Shinhan Việt Nam trên thị trường và trong công
cuộc chuyển đổi số của toàn hệ thống Ngân hàng Việt Nam hiện nay.