iii
TÓM TẮT
Với mục tiêu giữ vững danh hiệu “Ngân hàng số nước ngoài tốt nhất Việt
Nam” do Tạp chí Kinh tế thế giới trao tặng năm 2022, Ngân hàng Shinhan Việt
Nam liên tục cải tiến và phát triển dịch vụ trong quá trình chuyển đổi số. Một bước
tiến nhảy vọt trong quá trình chuyển đổi số là việc áp dụng quy trình định danh điện
tử khách hàng cá nhân (eKYC) trên ứng dụng SOL của ngân hàng. Do đó, tác giả
chọn đề tài “Phân tích rủi ro đối với quy trình định danh khách hàng điện tử
khách hàng cá nhân (eKYC) tại Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành
viên Shihan Việt Nam”. Nghiên cứu này tác giả trình bày quy trình định danh điện
tử khách hàng cá nhân (eKYC) được áp dụng tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam,
cùng với quy định, quy mô và mô phỏng thực tế quy trình định danh điện tử khách
hàng cá nhân tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả phân
tích một số rủi ro trong quy trình định danh điện tử khách hàng cá nhân như rủi ro
công nghệ, rủi ro giả mạo khách hàng, rủi ro an toàn hệ thống, rủi ro bảo mật thông
tin riêng tư của khách hàng và rủi ro phi kĩ thuật có thể xảy ra sau khi áp dụng quy
trình định danh điện tử khách hàng cá nhận vào quy trình mở tài khoản trực tuyến
của Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, bài nghiên cứu cũng đề
xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình định danh điện tử khách hàng cá
nhân tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Từ đó tạo thành cơ sở để nâng cao khả năng
cạnh tranh và vị thế của Ngân hàng Shinhan Việt Nam trên thị trường và trong công
cuộc chuyển đổi số của toàn hệ thống Ngân hàng Việt Nam hiện nay.