
Bài 5: Hoạch định tổng hợp
84 QTTN_Bai5_v1.0013111214
Hình 5.3. So sánh khả năng sản xuất và nhu cầu ở từng thời kỳ
Sự lãng phí nguồn lực hoặc bỏ lỡ cơ hội kinh doanh đều không hiệu quả, vấn đề đặt ra
của hoạch định tổng hợp là phải tìm ra khả năng sản xuất trong từng thời kỳ gắn với
nhu cầu sao cho cân bằng giữa năng lực huy động tổng hợp các nguồn lực với nhu cầu
và đơn hàng của khách hàng.
Bên cạnh đó, trên thực tế, giữa nhu cầu sản xuất thực tế và nhu cầu dự báo trong
doanh nghiệp luôn có những sai lệch. Nguyên nhân của sai lệch có thể do:
Số liệu không đầy đủ, không liên tục, chưa đủ lớn;
Nhận thức về vai trò của dự báo chưa đúng hoặc dự báo không có cơ sở;
Sử dụng phương pháp, cách tính toán không nhất quán hoặc chưa phù hợp;
Dự báo không có kiểm chứng, chưa tính hết các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả dự báo;
Môi trường biến động và những điều kiện thay đổi...
Những lý do này là do mức sản xuất có độ lệch nào đó so với nhu cầu dự báo. Vì vậy,
để có thể chuẩn bị mức sản xuất đáp ứng nhu cầu một cách chủ động, doanh nghiệp
cần phải có kế hoạch chủ động trong tương lai. Tuỳ theo đặc tính biến đổi của nhu
cầu, tuỳ từng loại sản phẩm mà khoảng thời gian cụ thể cho yêu cầu hoạch định có độ
dài khác nhau. Chính vì vậy công tác hoạch định tổng hợp rất quan trọng, nó ảnh
hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhà quản trị phải
đưa ra các quyết định.
5.1.2. Các chiến lược hoạch định tổng hợp
Chiến lược hoạch định tổng hợp được phân thành các loại khác nhau, căn cứ vào các tiêu
thức khác nhau. Sau đây là hai cách phân loại chiến lược hoạch định tổng hợp chủ yếu:
Chiến lược thuần tuý và chiến lược hỗn hợp. Nếu trong một khoảng thời gian
xác định, chúng ta cố định các điều kiện, chỉ thay đổi một yếu tố tức là lúc đó theo
đuổi một chiến lược thuần tuý nhất định. Nếu doanh nghiệp đồng thời kết hợp hai
hay nhiều chiến lược thuần túy trong cùng một thời điểm tức là doanh nghiệp theo
đuổi chiến lược hỗn hợp để hoạch định tổng hợp.
Chiến lược chủ động và chiến lược bị động. Nếu nhà quản trị xây dựng kế hoạch
sản xuất kinh doanh theo cách làm thay đổi các điều kiện của doanh nghiệp để
thích ứng với những thay đổi của nhu cầu thị trường thì đó là chiến lược bị động
Khả năng sản xuất ở mức cao
Khả năng sản xuất ở mức thấp
Thời gian
Nhu cầu
Khả năng sản xuất/nhu cầu
Khả năng
thực tế