Phần 5: Quy trình Truyền thông chiến lược

External Affairs Vice Presidency

Yếu tố chính của Chiến lược Truyền thông: Mục tiêu

 Chiến lược của các loại Truyền thông khác

nhau như thế nào?

 Đâu là yếu tố quan trọng nhất ?  Chiến lược truyền thông hành động khác

với các chiến lược truyền thông nội bộ, ủng hộ hay hợp tác ở điểm nào?

External Affairs Vice Presidency

BỐN LOẠI TRUYỀN THÔNG

NỘI BỘ

Củng cố hiệu qủa hoạt động của tổ chức

Đảm bảo tính hiệu qủa của luồng thông tin trong tổ chức

HỢP TÁC

Củng cố hình ảnh của tổ chức

Đẩy mạnh các nhiệm vụ và các hoạt động của tổ chức với các đối tác chủ chốt

ỦNG HỘ

Lôi kéo các đối tượng đặc biệt để họ cam kết hoặc ủng hộ cho các vấn đề cơ bản

Thuyết phục và tác động đến các chính sách và chương trình về các vấn đề cơ bản

TRUYỀN THÔNG PHÁT TRIỂN

Để giúp cho các dự án/chương trình đạt được sự thay đổi đã định trước

Xây dựng niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau, đánh giá vị trí, khuyến khích thay đổi hành vi và thay đổi xã hội

External Affairs Vice Presidency

Mục tiêu quản lý và mục tiêu truyền thông

 Không phải tất cả mọi vấn đề đều là vấn đề

truyền thông;

 Mục tiêu truyền thông mô tả các hoạt động TRUYỀN THÔNG được thực hiện để hỗ trợ/thực hiện Mục tiêu Quản lý;

 Các mục tiêu truyền thông cho các chương trình cải cách cụ thể của các bạn là gì? Chúng liên kết với các mục tiêu Quản lý như thế nào?

External Affairs Vice Presidency

Các bước cần thiết: Đặt MỤC TIÊU

Vấn đề/yêu cầu

Rừng bị phá hủy bởi các vụ cháy

Các nguyên nhân chính

Các vụ cháy rừng là do nông dân đốt nương làm rẫy

Giải pháp

Thuyết phục nông dân không làm lửa lây lan ra ngoài khu đất canh tác

Mục tiêu quản lý Giảm nạn cháy rừng gây ra do người dân

đốt nương

Mục tiêu truyền thông

Người nông dân áp dụng các kỹ thuật để giảm các vụ cháy rừng không kiểm soát được.

External Affairs Vice Presidency

Làm cho chiến lược Truyền thông hiệu quả hơn thông qua..

ĐẶT MỤC TIÊU “KHÔN KHÉO” (SMART)

 Specific (Cụ thể)  Measurable (Đo lường được)  Attainable (Có thể đạt được)  Realistic (Thực tế)  Timely (Đúng lúc)

External Affairs Vice Presidency

MỤC TIÊU SMART

Thông báo cho công chúng quan điểm về cải cách trong việc phân chia quyền lực

Thiết kế 1 trang web

Đến cuối năm 2008, 80% công dân có thể nhận biết được mục tiêu và lợi ích của việc cải cách trong phân quyền Chuẩn bị và khởi động 1 trang web cho khu vực tư nhân vào tháng 11/2008

External Affairs Vice Presidency

Xác định mục tiêu quản lý

Giải pháo (Chỉ ra)

Mục tiêu quản lý

Vấn đề/ Thách thức (Xác định)

Những nguyên nhân chính (phân tích)

Nạn phá rừng do nông dân đốt

nương làm rẫy

Giảm nạn cháy rừng gây ra do người dân đốt nương

Cung cấp cho người nông dân kiến thức và đào tạo họ cách kiểm soát, chế ngự lửa

External Affairs Vice Presidency

Xác định mục tiêu Truyền thông

Mục tiêu quản lý

Mục tiêu truyền thông

Những kết quả mong đợi

Mục tiêu Truyền thông SMART

giảm các vụ cháy rừng do sự cẩu thả

Giảm nạn cháy rừng gây ra do người dân đốt nương

80% người nông dân có kiến thức và hiểu được những hậu quả tiêu cực

Nâng cao kiến thức và nhận thức của người nông dân về những hậu quả tiêu cực (giả sử đây chính là nguyên nhân chính)

External Affairs Vice Presidency

Mục tiêu quản lý: _________________________ Mục tiêu truyền thông: _____________________

Đối tượng

Thông điệp

Kênh truyền tin

Các chỉ số (để đánh giá)

Nhận thức, kiến thức, quan điểm, hành vi

External Affairs Vice Presidency

Truyền thông chiến lược: Một công cụ quản lý để xử lý năm quyết định cơ bản:

1) Đối tượng: được nhóm lại theo quan điểm/lợi ích

của họ

2) Hành vi và thái độ: cần thay đổi hành vi và thái độ

3) Thông điệp: phù hợp với các mảng đối tượng khác

nhau

4) Kênh: hiệu quả với dung lượng phù hợp

5) Đánh giá: thành công/thất bại của chiến lược truyền

thông

External Affairs Vice Presidency

ĐỐI TƯỢNG

Cần hướng đến người nào? Mức độ

thay đổi trước hết là gì? (nhận thức, kiến thức, quan điểm hay hành vi?)

External Affairs Vice Presidency

HÀNH VI

Cần thay đổi gì về hành vi?

External Affairs Vice Presidency

THÔNG ĐIỆP

Thông điệp nào sẽ phù hợp?

External Affairs Vice Presidency

KÊNH

Kênh truyền thông nào là hiệu quả nhất để đến với đối tượng?

External Affairs Vice Presidency

ĐÁNH GIÁ

Thành công/thất bại của chiến lược truyền thông sẽ được đo lường bằng cách nào?

External Affairs Vice Presidency

Đối tượng

 Đối tượng hàng đầu (sơ cấp)- những người

mà chương trình của ta muốn thay đổi hành vi của họ.

 Đối tượng thứ cấp - những người có ảnh hưởng tới đối tượng hàng đầu khiến họ chấp nhận hoặc từ chối hành vi mà chương trình thúc đẩy.

 Đối tượng thứ ba - những người ở vị trí thẩm quyền hoặc có ảnh hưởng tới một nhóm đông người.

External Affairs Vice Presidency

Hành vi

Hành động mà ta muốn đối tượng thực hiện để giúp chương trình đạt được mục đích.

External Affairs Vice Presidency

Thông điệp kỹ thuật

so với

Thông điệp mang theo

External Affairs Vice Presidency

Thông điệp

Là thông điệp mang theo dành cho một nhóm đối tượng cụ thể. Một thông điệp mang theo là phản ứng của đối tượng đối với thông điệp mà họ tiếp nhận CHỨ KHÔNG PHẢI thông tin mà người truyền thông đưa ra.

External Affairs Vice Presidency

Thông điệp mang theo . . .

Thông điệp mang theo tốt:

Tập trung vào nhu cầu của đối tượng

Nhắm tới lòng tin và ý kiến của đối tượng

Nhạy cảm về văn hoá

Giải đáp được câu hỏi của đối tượng: “Điều này liên quan gì đến tôi?”

Dễ nhớ - đơn giản, tập trung và ngắn gọn

External Affairs Vice Presidency

Số liệu hỗ trợ

Là thông tin mà người truyền thông sử dụng để thuyết phục đối tượng rằng việc chấp nhận hành vi mới đem lại lợi ích cho họ.

External Affairs Vice Presidency

Kênh truyền thông

Các phương tiện khác nhau để chuyển tải thông tin – qua các cuộc gặp trực diện, phát thanh, truyền hình, họp nhóm, tư vấn riêng.

External Affairs Vice Presidency

Đánh giá

Các chỉ số thể hiện thành công của hoạt động truyền thông trong việc đạt được sự thay đổi về kiến thức, thái độ, lòng tin và tập quán.

External Affairs Vice Presidency

Quy trình chiến lược truyền thông

4 GIAI ĐOẠN:

 Nghiên cứu/ đánh giá truyền thông

 Thiết kế chiến lược truyền thông

 Thực hiện

 Theo dõi và đánh giá

External Affairs Vice Presidency

Quy trình chiến lược truyền thông (2)

GIAI ĐOẠN: nghiên cứu/đánh giá truyền thông

 Các chức năng chính: Đối thoại giữa các bên liên quan và phân tích tình

hình

 Các công cụ chính: kiểm toán, thăm dò ý kiến, điều tra, PRCA, v.v

 Kết quả chính: Đồng thuận về mục tiêu

External Affairs Vice Presidency

Quy trình chiến lược truyền thông (3)

GIAI ĐOẠN: thiết kế chiến lược truyền thông

– Các chức năng chính: thiết kế chiến lược để đạt

được sự thay đổi

– Các công cụ chính: Các công cụ lập kế hoạch

– Kết quả chính: chiến lược khả thi và hiệu quả

External Affairs Vice Presidency

Quy trình chiến lược truyền thông (4)

GIAI ĐOẠN: Thực hiện

 Các chức năng chính: tiến hành các hoạt động để đạt được sự thay đổi

 Các công cụ chính: các cách tiếp cận và các sản phẩm phương tiện

truyền thông có liên quan

 Kết quả chính: đạt được sự thay đổi như dự định

External Affairs Vice Presidency

Quy trình chiến lược truyền thông (5)

GIAI ĐOẠN: theo dõi và đánh giá

 Các chức năng chính: các chỉ số để đánh giá và tổng kết

 Các công cụ chính: xác lập nguyên trạng ban đầu, điều

tra, thăm dò ý kiến, PME, v.v

 Các kết quả chính: tiến trình đúng hướng, bằng chứng

cho thấy đã đạt được sự thay đổi

Phần 5: Quy trình Truyền thông chiến lược