YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Research Process - Nguyễn Thanh Trung
138
lượt xem 7
download
lượt xem 7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Research Process trình bày các nội dung cơ bản sau đây: nêu một số định nghĩa căn bản, các cách tiếp cận đến nghiên cứu, quy trình nghiên cứu. Bài giảng nhằm giúp học viên hiểu rõ quan sát, khái niệm và khái niệm nghiên cứu, so sánh và phân biệt được giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Research Process - Nguyễn Thanh Trung
- Research Process Prepared by Nguyễn Thanh Trung 1
- Nội dung 1. Một số định nghĩa căn bản 2. Các cách tiếp cận đến nghiên cứu 3. Quy trình nghiên cứu 2
- Mục tiêu buổi học Hiểu rõ quan sát, khái niệm và khái niệm nghiên cứu So sánh và phân biệt được giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng Phân tích 11 bước của quy trình nghiên cứu, bằng cách sử dụng một ví dụ tự chọn. 3
- Một số định nghĩa căn bản Quan sát (Observations) là gì? Khái niệm (Concepts) là gì? Khái niệm nghiên cứu (Constructs) là gì? 4
- Quan sát Cảm nhận thực tiễn Sự kiện (Facts) Quan điểm (Opinions) 5
- Quan sát Sự kiện Sự kiện Cảm nhận Cảm nhận Biểu thị Biểu thị thực tế thực tế Quan điểm Quan điểm Bảng câu hỏi (Questionnaire)? 6
- Khái niệm Ý tưởng được biểu thị qua biểu tượng hoặc từ ngữ Được dùng để truyền thông điều cốt lõi của quan sát Có thể hiện thực hóa được gọi là biến. Vậy biến là một dạng đặc biệt của khái niệm Hiện thực hóa nghĩa là người ta có thể quan sát và đo lường nó được Khái niệm là những viên gạch xây dựng cơ bản trong nghiên cứu khoa học. 7
- Khái niệm Văn hóa tổ chức: Cảm giác khi bước vào tổ chức đó Những câu chuyện về tổ chức đó Những nghi thức trong tổ chức Cấu trúc của tổ chức Động lực học tập Điểm thi Sự vắng mặt. 8
- Khái niệm: Giới tính, chiều cao 9
- Khái niệm nghiên cứu Đại diện trừu tượng của một hiện tượng và được tạo ra cho một mục đích lý thuyết cụ thể Không thể quan sát trực tiếp được Phải được suy ra Sự suy ra này có thể được đo lường một cách gián tiếp. 10
- Khái niệm nghiên cứu: Giá trị thương hiệu Giá trị thương hiệu Sự nhận biết Chất lượng cảm nhận Sự liên tưởng Lòng trung thành Sự tin Sự đáp Sự thông Năng lực Yếu tố hữu tưởng ứng cảm hình Bảng câu hỏi 11
- 1. Cách tiếp cận đến nghiên cứu Nghiên cứu định lượng Nghiên cứu định tính Hiện thực là khách Hiện thực là chủ quan và số quan và đơn lẻ, và đông, như được thấy bởi cách biệt với nhà nghiên cứu những người tham gia vào nghiên cứu Nhà nghiên cứu độc lập với những gì đang Nhà nghiên cứu tương tác với được nghiên cứu những gì đang được nghiên Nghiên cứu được giả cứu sử là không có thành Nghiên cứu có hàm chứa kiến thành kiến Lý thuyết phần lớn là Lý thuyết có thể là nhân quả nhân quả và suy diễn hoặc không và thường là quy nạp 12
- 1. Cách tiếp cận đến nghiên cứu Nghiên cứu định lượng Nghiên cứu định tính Các giả thuyết đề nghị đều Ý nghĩa được phát hiện khi được kiểm nghiệm nhà nghiên cứu hòa mình Các khái niệm ở trong dạng vào số liệu các biến phân biệt Các khái niệm ở trong dạng Các thang đo được xây các chủ đề, nhóm loại, tổng dựng một cách hệ thống quát hóa trước khi thu thập dữ liệu và được chuẩn hóa Các thang đo được tạo ra Dữ liệu ở dạng số từ các không theo thể thức và cách đo chính xác thường theo từng bối cảnh hoặc nhà nghiên cứu Dữ liệu ở dạng văn bản tài liệu, quan sát, và bản dịch 13
- 1. Cách tiếp cận đến nghiên cứu Nghiên cứu định lượng Nghiên cứu định tính Có nhiều trường hợp hoặc Nói chung có ít trường hợp, đối tượng được phỏng vấn hoặc đối tượng được phỏng Các quy trình được chuẩn vấn hóa và sử dụng lặp lại Quy trình nghiên cứu là riêng Phân tích được tiến hành và sự lặp lại là hiếm bằng phương pháp thống kê, bảng và sơ đồ, và thảo luận Phân tích tiến hành bằng các những gì chúng biểu thị liên rút trích từ các chủ đề hoặc quan đến các giả thuyết như sự tổng quát hóa từ những thế nào chứng cứ và tổ chức dữ liệu để trình bày một bức tranh thống nhất và mạch lạc 14
- Suy diễn và quy nạp Phát triển Phát triển Suy diễn lý thuyết Xây dựng Xây dựng lý thuyết giả thuyết giả thuyết Thu thập và Thu thập và phân tích dữ liệu phân tích dữ liệu Chấp nhận/ Bác bỏ giả Chấp nhận/ Bác bỏ giả thuyết thuyết Phát triển lý Phát triển lý Định hình Định hình thuyết thuyết Phân tích các Phân tích các mối quan hệ mối quan hệ Quan sát mẫu và chủ đề mẫu và chủ đề Quan sát hiện tượng hiện tượng Quy nạp 15
- Cấu trúc nghiên cứu khái niệm Các cặp vợ chồng Các cặp vợ chồng cùng đi làm việc cùng đi làm việc Các cặp vợ chồng Các cặp vợ chồng cùng quan tâm đến Các cặp vợ chòng Các cặp vợ chòng cùng quan tâm đến nghề nghiệp làm để kiếm sống làm để kiếm sống nghề nghiệp Tuyển dụng và Tuyển dụng và Cân bằng công việc Cân bằng công việc duy trì làm việc và cuộc sống gia và cuộc sống gia duy trì làm việc đình đình Uyển chuyển Tái bố trí Xung đột quyền lợi trong giờ giấc và Chăm sóc trẻ công việc Vợ chồng ko được làm chung Quyền lợi về phép gia đình 16
- Cấu trúc nghiên cứu lý thuyết Chất lượng Chất lượng cảm nhận cảm nhận Lòng trung Lòng trung thành thành Hình ảnh Hình ảnh thương hiệu thương hiệu 17
- Quy trình nghiên cứu Xuất phát cho -Cơ hội nghiên cứu -Vấn đề kinh doanh Hành động quản trị Thu thập thông tin sơ lược -Kế hoạch và khảo sát lý thuyết -Thực hành -Giám sát Xác định vấn đề nghiên cứu Chuẩn bị báo cáo và trình bày Phát triển cấu -Khái niệm trúc nghiên cứu -Lý thuyết Biên dịch những tìm thấy Mục tiêu nghiên cứu Phân tích dữ liệu Thu thập dữ liệu Thiết kế nghiên cứu 18
- Thực hành Mỗi nhóm chọn một đề tài nghiên cứu. Thảo luận nhóm, nêu ra chi tiết các bước của quy trình Trình bày trước lớp./. 19
- Tuần sau Nhóm 1 và 2 chuẩn bị thuyết trình thứ 3 tuần đến với chủ đề: Nhóm 1: U&A Nhóm 2: Kiểm tra sức khỏe thương hiệu Nội dung: Như trên và có phần soạn thảo một yêu cầu đặt hàng đến công ty nghiên cứu thị trường 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn