TR<br />
<br />
NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br />
KHOAăS ăPH MăT ăNHIÊN<br />
T ăĐ Aă– KTCN – KTPV<br />
<br />
<br />
Đ ăC<br />
<br />
S ăăD NGăPH<br />
<br />
NGăBÀIăGI NG<br />
<br />
NGăTI Nă– THIẾTăB ă<br />
<br />
D YăH CăĐ AăLụ<br />
<br />
ăTR<br />
<br />
NGăPH ă<br />
<br />
THỌNGăTRUNGăH CăC ăS<br />
<br />
Ths. GVC Phan Thoâng<br />
<br />
Năm 2015<br />
0<br />
<br />
M CăL C<br />
Ch<br />
<br />
ng 1 Đ I C<br />
<br />
NG V PH<br />
<br />
NG TI N D Y H C ................................... 3<br />
<br />
1.1. Khái ni m v ph<br />
<br />
ng ti n d y h c ............................................................. 3<br />
<br />
1.2. ụ nghĩa của ph<br />
<br />
ng ti n d y h c ............................................................... 5<br />
<br />
1.3. Trực quan vƠ ý nghĩa trực quan trong quá trình d y h c ............................ 6<br />
1.4. Phơn lo i các ph<br />
Ch<br />
<br />
ng ti n d y h c ............................................................. 8<br />
<br />
ng 2 NGUYÊN T C S<br />
<br />
D NG PH<br />
<br />
NG TI N ậ THI T B D Y ậ<br />
<br />
H C Đ A Lụ ....................................................................................................... 10<br />
2.1. Yêu cầu đối với ph<br />
<br />
ng ti n d y h c đ a lý ............................................. 10<br />
<br />
2.2. Nguyên t c s d ng PTDH trên lớp ......................................................... 12<br />
2.3. Cách lựa ch n các ph<br />
<br />
ng ti n d y h c ................................................... 13<br />
<br />
2.4. Công vi c chuẩn b gi ng d y với PTDH đối với ng ời giáo viên đ a lý 14<br />
Ch<br />
<br />
ng 3 S<br />
<br />
D NG CÁC PH<br />
<br />
NG TI N D Y H C Đ A Lụ .................... 17<br />
<br />
3.1. S d ng b n đồ ......................................................................................... 17<br />
3.2. S d ng s đồ ........................................................................................... 30<br />
3.3. S d ng số li u thống kê........................................................................... 32<br />
3.4. S d ng biểu đồ ........................................................................................ 32<br />
3.5. S d ng tranh nh đ a lí ............................................................................ 33<br />
3.6. S d ng video ........................................................................................... 34<br />
3.7. S d ng máy vi tính vƠ internet ................................................................ 37<br />
TÀI LI U THAM KH O .................................................................................... 43<br />
<br />
1<br />
<br />
L IăNịIăĐ U<br />
Ph<br />
<br />
ng ti n d y h c (PTDH) nói chung vƠ ph<br />
<br />
ng ti n d y h c đ a lý nói<br />
<br />
riêng lƠ công c hỗ tr hi u qu nhất trong ti t d y, làm cho ti t h c trở nên sinh<br />
động, d hiểu. Nói chung, trong quá trình d y h c, ph<br />
<br />
ng ti n ậ thi t b d y h c<br />
<br />
không những giúp giáo viên gi m nhẹ công vi c mƠ còn giúp cho h c sinh ti p<br />
thu ki n thức một cách thu n l i. Có đ<br />
<br />
c các ph<br />
<br />
ng ti n, thi t b thích h p,<br />
<br />
ng ời giáo viên s phát huy h t năng lực sáng t o của mình trong công tác gi ng<br />
d y, lƠm cho ho t động nh n thức của h c sinh trở nên nhẹ nhƠng vƠ hấp d n<br />
h n, t o ra cho h c sinh những tình c m tốt đẹp với môn h c. S d ng ph<br />
<br />
ng<br />
<br />
ti n d y h c có hi u qu góp phần nơng cao tính tích cực, độc l p của h c sinh vƠ<br />
t đó nơng cao hi u qu của quá trình ti p thu, lĩnh hội ki n thức vƠ hình thƠnh<br />
kỹ năng, kỹ x o của các em.<br />
Trong thực t gi ng d y ở nhƠ tr ờng Trung h c c sở (THCS) hi n nay,<br />
vi c trang b các ph<br />
<br />
ng ti n, thi t b ph c v d y h c đ a lý còn thi u, y u, ch a<br />
<br />
đồng bộ; kỹ năng s d ng một số các PTDH của giáo viên còn ch a h p lý,<br />
thuần th c. Vì v y tƠi li u nƠy đ<br />
<br />
c biên so n nhằm m c đích giúp các em sinh<br />
<br />
viên Cao đẳng s ph m ngƠnh Đ a lý có đ<br />
v các ph<br />
<br />
c những ki n thức chung, khái quát<br />
<br />
ng ti n vƠ trang thi t b kỹ thu t trong d y h c đ a lý ở tr ờng THCS<br />
<br />
cũng nh cách s d ng một số PTDH đ a lý cần thi t giúp các em có đi u ki n để<br />
h c t p vƠ rèn luy n nghi p v hi u qu .<br />
Với thời l<br />
<br />
ng cho chuyên đ tự ch n lƠ 2 tín ch (30 ti t) nên chúng tôi ch<br />
<br />
đ c p đ n những vấn đ thi t thực nhất ph c v cho sinh viên CĐSP ngƠnh Đ a<br />
lý. Vì v y trong quá trình biên so n không tránh những thi u sót, rất mong sự<br />
đóng góp chơn thƠnh của độc gi . Chơn thƠnh c m n.<br />
<br />
Tác gi<br />
<br />
2<br />
<br />
ngă1.<br />
<br />
Ch<br />
Đ IăC<br />
<br />
NGăV PH<br />
<br />
NGăTI N D Y H C<br />
<br />
M CăTIÊU:ă<br />
- Hiểu vƠ n m đ<br />
<br />
c những vấn đ chung v PTDH: khái ni m, vai trò, ý<br />
<br />
nghĩa, cách phơn lo i PTDH nói chung vƠ PTDH Đ a lý nói riêng ...<br />
- Phơn tích đ<br />
<br />
c trực quan vƠ ý nghĩa trực quan trong quá trình d y h c<br />
<br />
N IăDUNG<br />
1.1. Khái ni m v ph<br />
<br />
ngăti n d y h c<br />
<br />
Có nhi u quan ni m khác nhau v ph<br />
<br />
ng ti n d y h c nói chung vƠ PTDH<br />
<br />
đ a lý nói riêng.<br />
Các tƠi li u v lý lu n d y h c đư trình bƠy PTDH đồng nghĩa với ph<br />
ti n trực quan, đó lƠ các v t th t, v t t<br />
<br />
ng tr ng vƠ các v t t o hình đ<br />
<br />
ng<br />
cs<br />
<br />
d ng để d y h c.<br />
- Các v t th t nh động v t, thực v t sống trong môi tr ờng tự nhiên, các<br />
lo i khoáng v t... giúp cho h c sinh (HS) ti p thu tri thức, gơy hứng thú tìm tòi<br />
h c t p.<br />
- Các v t t<br />
đ<br />
<br />
ng tr ng nh các lo i b n đồ, s đồ, l<br />
<br />
c một cách trực quan các sự v t hi n t<br />
<br />
ng đ<br />
<br />
c đồ giúp HS thấy<br />
<br />
c biểu di n d ới d ng khái<br />
<br />
quát hoặc đ n gi n.<br />
- Các v t t o hình kể c các ph<br />
<br />
ng ti n hi n đ i: Tranh nh, mô hình, hình<br />
<br />
v , băng video... thay cho các sự v t hi n t<br />
d<br />
<br />
ng, l c đ a, núi,... hoặc các sự v t hi n t<br />
<br />
ng khó trông thấy trực ti p nh đ i<br />
ng không thể trông thấy nh cấu<br />
<br />
t o của Trái Đất, các tầng khí quyển...<br />
Cũng có tác gi coi PTDH lƠ những đồ dùng d y h c trực quan đ<br />
quát bằng những mô hình v t chất đ<br />
<br />
c dựng lên một cách nhơn t o, t<br />
<br />
3<br />
<br />
c khái<br />
<br />
ng tự với<br />
<br />
đối t<br />
<br />
ng gốc v một số mặt nƠo đó. Nó giúp ta nghiên cứu đối t<br />
<br />
ng gốc v một<br />
<br />
số mặt nhất đ nh nƠo đó. Nói cách khác, mô hình lƠ v t đ i di n hay thay th cho<br />
v t gốc, nó có những tính chất t<br />
hình ng ời ta s nh n đ<br />
<br />
ng tự nh v t gốc, nhờ đó khi nghiên cứu mô<br />
<br />
c những thông tin v tính chất hay quy lu t của v t gốc.<br />
<br />
Có nhi u lo i mô hình nh mô hình v t chất (núi l a, qu cầu...), mô hình<br />
lý t ởng (mô hình ký hi u, hình v , s đồ, đồ th ...), mô hình biểu t<br />
<br />
ng (mô<br />
<br />
hình nguyên t ) nó ch tồn t i trong t duy nh một quan ni m, nh ng th ờng<br />
đ<br />
<br />
c v t chất hóa.<br />
Theo N.N.Branxki ắThi t b d y h c (TBDH) lƠ những ph<br />
<br />
ng ti n trực<br />
<br />
quan, nó lƠ một nhơn tố nh h ởng lớn đ n sự tổ chức vƠ k t qu của vi c gi ng<br />
d y đ a lý ở nhƠ tr ờng”. Các thi t b đó bao gồm: Phòng đ a lý, các b n đồ giáo<br />
khoa, qu cầu đ a lý, các tranh nh treo t ờng, biểu đồ, đồ th ...<br />
K th a vƠ phát triển những quan ni m trên, Nguy n D<br />
<br />
c vƠ một số tác<br />
<br />
gi đư khái ni m TBDH đ a lý. Các thi t b nƠy bao gồm:<br />
- Một phần c sở v t chất t o đi u ki n cho vi c gi ng d y bộ môn nh<br />
phòng bộ môn đ a lý, v ờn đ a lý, tủ sách đ a lý.<br />
- ToƠn bộ đồ dùng trực quan nh b n đồ, tranh nh, s đồ, mô hình, m u<br />
v t, d ng c quan tr c, đo đ c...<br />
- Các tƠi li u để cung cấp những tri thức c b n cho giáo viên vƠ h c sinh<br />
nh sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham kh o...<br />
- Các thi t b hi n đ i nh máy chi u phim, video, vô tuy n truy n hình,<br />
máy chi u hình nổi, máy ghi ơm, máy vi tính...<br />
NgoƠi những ph<br />
<br />
ng ti n trên, gần đơy với các ti n bộ của khoa h c kỹ<br />
<br />
thu t, vi c ứng d ng các k t qu nghiên cứu của các lĩnh vực khoa h c vƠ các<br />
ngƠnh khoa h c ứng d ng (máy vi tính, các phần m m d y h c, nh vi n thám...)<br />
đư xuất hi n thu t ngữ ph<br />
<br />
ng ti n vƠ thi t b d y h c.<br />
<br />
Nh v y, mặc dù có nhi u quan ni m khác nhau v ph<br />
d y h c nh ng cùng có chung một cách nhìn lƠ ắPh<br />
<br />
4<br />
<br />
ng ti n ậ thi t b<br />
<br />
ng tiên d y h c lƠ t p h p<br />
<br />