intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tài chính tiền tệ: Chương 6 - TS. Nguyễn Thu Hiền

Chia sẻ: Hfhgfvhgf Hfhgfvhgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

74
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của chương 6 Các điều kiện ngang giá quốc tế và dự báo tỉ giá nằm trong bài giảng tài chính tiền tệ nhằm trình bày về quy luật ngang giá sức mua, ảnh hưởng Fisher quốc tế. Các điều kiện ngang giá quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tài chính tiền tệ: Chương 6 - TS. Nguyễn Thu Hiền

  1. Các i u ki n ngang giá qu c t và D báo t giá Môn Tài chính công ty qu c t TS. Nguy n Thu Hi n
  2. N i dung chương Qui lu t ngang giá s c mua (PPP) nh hư ng Fisher qu c t (IFE) 1
  3. Các i u ki n cân b ng qu c t Gi i thích các h c thuy t v cân b ng s c mua (purchasing power parity - PPP), nh hư ng Fisher qu c t (International Fisher effect - IFE) Ý nghĩa các h c thuy t i v i bi n ng c a TG So sánh PPP, IFE và h c thuy t cân b ng lãi su t (interest rate parity - IRP). 2
  4. Cân b ng s c mua Purchasing Power Parity (PPP) Khi l m phát m t qu c gia tăng lên tương i so v i qu c gia khác, gi m XK và tăng NK làm gi m giá ng b n t Qui lu t Cân b ng s c mua nh lư ng m i quan h gi a l m phát và t giá 3
  5. Gi i thích PPP PPP tuy t i (absolute form of PPP) -(“qui lu t m t giá” - law of one price): cùng m t lo i hàng hóa ư c bán các qgia khác nhau ph i ư c nh giá ngang nhau theo cùng m t lo i ti n t PPP tương i (relative form of PPP): ư c i u ch nh cho các i u ki n khi m khuy t c a th trư ng như phí v n chuy n, thu , h n ng ch. Phát bi u: m c thay i giá gi a hai qgia ph i b ng nhau 4
  6. Gi i thích PPP Gi s LP M > LP Anh ⇒ M ↑ NK t Anh, và M ↓ XK sang Anh, vì v y £ lên giá. D ch chuy n trong tiêu dùng và tăng giá £ s ti p di n cho n khi t i M , giáHH Anh ≥ giáHH M , & t i Anh, giáHH M ≤ giáHH Anh. 5
  7. Phát tri n PPP Gi s ch s giá trong nư c (Ph) = ch s giá nư c ngoài (Pf) th i i m u Khi có l m phát, t giá s i u ch nh duy trì PPP: Ta có cân b ng sau ây sau m t năm: Pf (1 + If ) (1 + ef ) = Ph (1 + Ih ) Trong óIh = T l LP trong nư c trong 1 năm If = T l LP nư c ngoài trong 1 năm ef = % ∆ =% thay i giá tr ngo i t 6
  8. Phát tri n PPP Vì Ph = Pf , suy ra ef là: ef = (1 + Ih ) – 1 (1 + If ) ⇒ N u Ih > If , ef > 0 (ngo i t tăng giá) If Ih < If , ef < 0 (ngo i t gi m giá) N u Ih = 5% & If = 3%, ef = 1.05/1.03 – 1 = 1.94% ⇒ Theo quan i m trong nư c, ch s giá hai nư c tăng 5% 7
  9. ơn gi n hóa PPP Khi chênh l ch LP hai qgia không áng k , PPP có th ư c ơn gi n hóa thành ef ≈ I h _ I f Gi s IU.S. = 9%, IU.K. = 5%. Khi ó theo PPP thì e£ ≈ 4%. sau 1 năm, HH Anh s có giá tăng 5+4=9% i v i dân M ; và HH M s có giá tăng 9-4=5% i v i dân Anh sau 1 năm (do l m phát) 8
  10. Phân tích PPP dùng hình nh Chênh l ch l m phát (%) LP trong nư c – LP nư c ngòai 4 ư ng PPP 2 -3 -1 1 3 % ∆ trong t giá giao ngay -2 -4
  11. Phân tích PPP dùng hình nh Chênh l ch l m phát (%) LP trong nư c – LP nư c ngòai 4 ư ng PPP Tăng s c mua hàng hóa nư c ngoài 2 -3 -1 1 3 % ∆ trong t giá giao ngay Gi m s c mua HH -2 nư c ngoài -4 10
  12. Ki m ch ng h c thuy t PPP Ki m ch ng hình nh (Conceptual Test) V th các i m xác nh b i chênh l ch l m phát và t l thay i t giá gi a hai ho c nhi u qu c gia trên bi u N u các i m l ch áng k so v i ư ng PPP theo các th i i m khác nhau thì PPP không t n t i 11
  13. Ki m ch ng h c thuy t PPP Ki m ch ng th ng kê (Statistical Test) Dùng phân tích h i qui t giá và chênh l ch l m phát trong quá kh : ef = a0 + a1 { (1+Ih)/(1+If) -1} + µ Ki m ch ng t-test i v i a0 và a1 ( ư c gi thi t là b ng các giá tr 0 và 1) 12
  14. Tìm hi u T l l m phát ư c o b ng ch s giá hàng tiêu dùng (Consumer Price Index - CPI), thư ng ư c c c th ng kê công b . 13
  15. Tìm hi u Thay i l m phát cũng có th ư c thu th p t b cơ s d li u c a IMF’s World Economic Outlook t i: http://www.imf.org/external/pubs /ft/weo/2001/02/data/index.htm, T giá h i oái l ch s có th l y t http://pacific.commerce.ubc.ca/xr/ . 14
  16. Ki m ch ng h c thuy t PPP Các nghiên c u ki m ch ng (empirical test) ch ra r ng quan h gi a chênh l ch l m phát và t giá không hoàn h o như PPP trong dài h n 15
  17. K t qu ki m ch ng PPP i v i m t s ti n t D a trên d li u năm cho g o n 1971-2000 IU.S.– IU.K. IU.S.– ICanada 5 4 0 2 -20 -10 0 -5 0 10 20 e£ -10 -8 -6 -4 -2 -2 0 2 4 6 8 10 -10 -4 eC$ -15 -6 -20 -8 IU.S.– IJapan IU.S.– IGermany 10 10 8 5 6 0 4 -20 -10 0 10 20 30 40 50 2 -5 e¥ 0 -10 -20 -10 -2 0 10 20 30 40 -15 -4 eDEM 16
  18. Tìm hi u Xem các nghiên c u c a The Economist: PPP-based Big Mac index of currencies t i http://www.economist.com/market s/Bigmac/index.cfm. Và c a OECD và Eurostat v PPP t i http://www1.oecd.org/std/ppps.ht m. 17
  19. T i sao PPP không x y ra PPP không t n t i m t cách li n t c có th vì: Các tác ng khác T giá cũng b nh hư ng b i các chênh l ch trong lãi su t, m c thu nh p, và r i ro, cũng như các can thi p c a chính ph Tính không hoàn toàn thay th ư c (lack of substitutes) c a các m t hàng. 18
  20. PPP trong dài h n PPP có th ư c ki m ch ng b ng cách s d ng t giá h i oái “th c” trong quá kh (“real” exchange rate). TG th c là t giá sau khi ư c i u ch nh cho các tác ng l m phát trong hai qu c gia ang xem xét N u t giá th c này qui t v m t giá tr trung bình nào ó theo th i gian thì i u này có nghĩa là t giá không i trong dài h n, và PPP ư c duy trì 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2