intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn về các kỹ năng phỏng vấn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

160
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn về các kỹ năng phỏng vấn nêu lên khái niệm phỏng vấn; các loại phỏng vấn; chuẩn bị trước buổi phỏng vấn; những loại câu hỏi phỏng vấn; chiến lược phỏng vấn chung;... Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn về các kỹ năng phỏng vấn

  1. BỘ LAO ĐỘNG & PHÁT TRIỂN LAO ĐỘNG ĐÁNH GIÁ DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG LẠI Tập Huấn Về Các Kỹ Năng Phỏng Vấn
  2. Phỏng Vấn - Đó là gì? • Một cuộc gặp gỡ có cấu trúc giữa bạn và người sử dụng lao động. • Phỏng vấn là một kỹ năng-cũng như chạy xe đạp, LUYỆN TẬP làm nên SỰ HOÀN HẢO
  3. Phỏng vấn là một con đường hai chiều • Người sử dụng lao động cố gắng xác định xem liệu bạn có phù hợp với công việc và nền văn hóa của họ không. • Bạn quyết định liệu môi trường có phù hợp với bạn không.
  4. Các Loại Phỏng Vấn  Điện thoại: được sử dụng để kiểm tra ban đầu các ứng viên hoặc thu hẹp số lượng ứng viên.  Từng người một: cách phỏng vấn thông thường nhất và kết hợp bạn với người sử dụng lao động tiềm năng.  Một ban hoặc Nhóm: cho phép nhiều cá nhân phỏng vấn bạn cùng một lúc.  Bữa ăn: được sử dụng để xem bạn tương tác hoặc thực hiện chức năng trong môi trường xã hội như thế nào.  Phỏng Vấn Lần Hai hoặc Phỏng Vấn Tại Chỗ: điều này cho phép một người đi tham quan cơ sở, gặp gỡ nhân viên, và được những người sử dụng lao động khác và/hoặc ban quản trị đặt thêm câu hỏi.
  5. Chuẩn Bị Trước Buổi Phỏng Vấn  Luôn luôn nghiên cứu vị trí, công ty, & ngành nghề.  Biết về chính mình và có thể trình bày rõ ràng các kỹ năng,ưu điểm, các thành quả, và mục tiêu nghề nghiệp.  Chuẩn bị những tài liệu cần thiết (Bản sao lý lịch, người tham khảo, danh mục/bút, tập giấy hoặc sắp xếp, bạc hà thơm miệng).  Hỏi thăm đường đi và nơi đậu xe.
  6. Đến nơi  Đừng quên tự cho phép bạn có nhiều thời gian đến địa điểm (bạn có thể muốn thực hiện diễn tập trước ngày phỏng vấn của bạn)  Cốgắng đến sớm trước 10-15 phút để bạn đậu xe, đi bộ đến buổi phỏng vấn, sử dụng nhà vệ sinh, hoặc chỉ là tự tập trung.
  7. Chào Hỏi & Giới Thiệu  Chỉ có 1 cơ hội duy nhất để tạo ấn tượng tốt đầu tiên:  Trang phục thích hợp  Mỉm cười  Duy trì liên hệ bằng mắt  Bắt tay thật chặt  Giữ bình tĩnh và tự tin
  8. Ngôn Ngữ Cơ Thể: Bạn đang gửi đi những tín hiệu gì? Những Tín Hiệu Tích Những Tín Hiệu Tiêu Cực Cực  Ngả người về phía trước =  Khoanh tay = phòng thủ quan tâm  Nhúc nhích tay hoặc nhịp  Mỉm cười = thân thiện chân = bồn chồn hoặc buồn  Gật đầu = chú ý và cảnh chán giác  Thiếu liên hệ bằng mắt =  Liên hệ bằng mắt = tò mò không tin cậy và tập trung  Ngả người về phía sau = lo lắng
  9. Những Loại Câu Hỏi Phỏng Vấn Những Câu Hỏi Mẫu Tiêu Chuẩn / Truyền  Hãy cho tôi biết về bạn? Thống  Ưu điểm lớn nhất của bạn là nhắm đến trình độ học gì? Khuyết điểm? vấn, kinh nghiệm công  Tại sao bạn lại chọn phỏng việc, và mục tiêu nghề vấn với chúng tôi? nghiệp của bạn  Bạn thích nhất công việc của bạn ở những điểm nào? Ít thích nhất?  Mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và lâu dài của bạn là gì?
  10. Những Loại Câu Hỏi Phỏng Vấn Câu Hỏi Hành Vi Những Câu Hỏi Mẫu  Trình bày thời gian mà bạn • Những câu hỏi này tập trung phải thực hiện một quyết định vào những hành động và/hoặc khó khăn? hành vi của bạn trong môi  Hãy cho tôi biết về thời gian trường trước đây. bạn làm việc để kịp thời hạn • Hành vi trước đây cung cấp chót? manh mối cho hành vi sau  Bạn làm gì khi một thành viên này. trong nhóm không nỗ lực hết mình?  Hãy nghĩ về thời gian mà bạn phạm sai lầm. Bạn học được điều gì từ đó?
  11. Những Loại Câu Hỏi Phỏng Vấn Những câu hỏi không thích hợp hoặc Những Câu Hỏi Mẫu không có nguyên tắc • Những câu hỏi tìm hiểu về  Bạn bao nhiêu tuổi? cuộc sống riêng tư hoặc  Bạn có con không? thông tin cá nhân cơ bản của  Bạn có khuyết tật bạn không? • Những câu hỏi về sắc tộc, tôn  Bạn theo tôn giáo nào? giáo, định hướng giới tính, khuyết tật, tình trạng hôn nhân
  12. Những Loại Câu Hỏi Phỏng Vấn Những câu hỏi do bạn hỏi, Người được phỏng vấn Những Câu Hỏi Mẫu  Tôi có thể được giao loại công việc nào trong năm đầu tiên? Để xác định xem liệu bạn có phù hợp với công ty và vị trí  Bạn thích điều gì nhất về công công việc không, hãy chuẩn bị ty này? một danh sách các câu hỏi  Thách thức lớn nhất mà bộ dành cho người phỏng vấn phận này đang đối diện ngay lúc này là gì?  Bạn mong đợi những kỹ năng nào trong vị trí này?  Tiến trình hành động tiếp theo là gì?
  13. Các Chiến Lược Phỏng Vấn Chung  Hãy sẵn sàng nói về mình và kinh nghiệm của bạn.  Nắm vững nghệ thuật kể chuyện.  Cung cấp những ví dụ cụ thể và đặc trưng về các kết quả/thành tích của bạn.  Luôn tích cực, nhiệt tình, bình tĩnh, và tự tin trong suốt quá trình phỏng vấn.
  14. Các Chiến Lược Phỏng Vấn Chung  Hãy nhớ rằng phỏng vấn là một cuộc trò chuyện trang trọng – tránh những tiếng đệm như “Hừm”, “Chà”, và “Anh/chị biết không”.  Tránh những cụm từ do dự như: "Tôi nghĩ," "Tôi đoán," "có lẽ," hoặc "khá tốt".  Hãy suy nghĩ trước khi nói.  Tránh những câu trả lời dài dòng--giới hạn câu trả lời của bạn từ 1-2 phút.  Nếu bạn không nghe thấy hoặc không hiểu câu hỏi, hãy yêu cầu họ lặp lại hoặc làm rõ cho bạn.
  15. Các Chiến Lược Phỏng Vấn Chung  Luôn điềm tĩnh, thư giãn, và là chính bạn.  Cố gắng tập trung vào thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền đạt--KHÔNG phải bạn làm tốt như thế nào!
  16. Trang Phục của một Người Đàn Ông Thành Đạt  Áo khoác nhẹ hoặc áo khoác kiểu đúp ngực  Giày được đánh bóng  Áo sơ mi cổ trắng cứng  Cà vạt  Tóc chải gọn gàng, râu, và ria mép sạch sẽ  Tránh dùng nước hoa mạnh, đeo bông tai, và xỏ khoen người
  17. Trang Phục của một Người Phụ Nữ Thành Đạt  Quần dài hoặc bộ trang phục váy  Đi giày gót nhỏ đến trung bình  Trang điểm nhẹ nhàng, nước hoa thoảng, và ít nữ trang  Mặc đồ dệt kim màu trung tính
  18. THEO DÕI  Đặt câu hỏi hay.  Cám ơn người phỏng vấn.  Yêu cầu danh thiếp.  Tìm hiểu về các bước tiếp theo trong quy trình.
  19. THEO DÕI TIẾP TỤC  Gửi thư cám ơn trong vòng 24 giờ.  Có thể viết tay hoặc đánh máy thư; e-mail cũng là một cách có thể chấp nhận được.  Tạo từng lá thư cho mỗi người.
  20. Ý Kiến Cuối Cùng  Hãy nhớ rằng chỉ có 15% thành công trong buổi phỏng vấn vượt ngoài tầm kiểm soát của bạn.  Dành thời gian suy nghĩ...  Nhìn chung, tôi đã làm tốt như thế nào?  Điều gì tốt?  Tôi có thể thực hiện những bước nào trong lần tới để cải thiện?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2