intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Tiếng việt 5 - GV.N.T.Hồng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

279
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa vào bài Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận giúp học sinh nêu được lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, có sức thuyết phục. Biết cách diễn đạt gãy gọn và có thái độ bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người cùng tranh luận .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Tiếng việt 5 - GV.N.T.Hồng

  1. Bài giảng Tiếng việt 5 LỜI CÁM ƠN
  2. Tập làm văn Luyện tập thuyết trình, tranh luận (trang 91)
  3. Tập làm văn Luyện tập thuyết trình, tranh                                   Bài 1: luận (trang 91)    Đọc lại bài Cái gì quý nhất?, sau đó nêu nhận xét:      a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn  đề gì ?      b) Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra  để bảo vệ ý kiến đó ra sao?      c) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam  công nhận điều gì? Thầy đã lập luận như thế nào?  Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như  thế nào? 
  4. Tập làm văn Luyện tập thuyết trình, tranh Bài 1: luận (trang 91) a. Cỏc bạn Hựng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề: Cái gì quý nhất ? b, Tranh luận                                   
  5. b. Tranh luận: Quan niệm về Lí lẽ bảo vệ ý kiến Nhân vật cái quý nhất Hùng Lúa gạo Lúa gạo nuôi sống con người
  6. Quan niệm về Lí lẽ bảo vệ ý kiến Nhân vật cái quý nhất Quý Vàng Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo
  7. Quan niệm về Nhân vật Lí lẽ bảo vệ ý kiến cái quý nhất Có thì giờ mới làm ra được lúa Nam Thì giờ gạo và vàng bạc
  8. Quan niệm về Nhân vật Lí lẽ bảo vệ ý kiến cái quý nhất Người lao động làm ra lúa gạo và Thầy giáo Người lao động vàng bạc, làm cho thì giờ không trôi qua một cách vô vị
  9. c, Ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo Người lao động là quý nhất Thầy thuyết phục học sinh công nhận Lúa gạo, vàng bạc, thì giờ đều quý điều gì? nhưng chưa phải là quý nhất. Không có người lao động thì không Thầy đã lập luận có lúa gạo, vàng bạc, thì giờ cũng như thế nào? trôi qua vô vị. Tôn trọng người đối thoại, lập luận Cách nói của thầy có tình, có lí. thể hiện thái độ -Công nhận những thứ Hùng, Quý, tranh luận như thế Nam nêu ra đều đáng quý. nào? -Nêu câu hỏi: “ Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ?”, rồi ôn tồn giảng giải để thuyết phục học sinh” người lao động là quý
  10. Nhân vật Quan niệm về Lí lẽ bảo vệ ý kiến cái quý nhất Hùng Lúa gạo Lúa gạo nuôi sống con người Quý Vàng Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo Có thì giờ mới làm ra được lúa Nam Thì giờ gạo và vàng bạc Người lao động làm ra lúa gạo và Thầy giáo Người lao động vàng bạc, làm cho thì giờ không trôi qua một cách vô vị
  11. Tập làm văn Luyện tập thuyết trình, tranh Bài 1: luậnlu(trang 91)nhất ? a. Nội dung tranh ận: Cái gì quý b, Tranh luận Ghi nhớ:                                    Thuyết trình, tranh luận là đưa ra ý kiến, sau đó dùng lí lẽ và dẫn chứng để bảo vệ các ý kiến đó và thuyết phục mọi người nghe theo ý kiến của mình.
  12. Bài 2. Hãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý hoặc Nam) nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng để lời tranh luận thêm sức thuyết phục. M: ( Hùng ) - Theo tớ, quý nhất là lúa gạo. Lúa gạo quý như vàng. Trong bài “Hạt gạo làng ta”, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã gọi hạt gạo là “hạt vàng làng ta”.Lúa gạo nuôi sống tất cả mọi người. Có ai trong chúng ta không ăn mà sống được đâu?...
  13. Bài 3.Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận: a . Muốn thuyết trình,tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện gì? Hãy ghi lại những câu trả lời đúng và sắp xếp chúng theo trình tự hợp lí: Đ Đ - Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận. - Phải nói theo ý kiến của số đông. - Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng. Đ Đ - Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận. Đ Đ b . Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ như thế nào ?
  14. Bài 3. Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận. a . Muốn thuyết trình,tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện gì? Hãy ghi lại những câu trả lời đúng và sắp xếp chúng theo trình tự hợp lí: 1. Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận. 2. Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận. 3. Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng. b. Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục  và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần chú ý: ­ Thái độ ôn tồn, vui vẻ. ­ Lời nói vừa đủ nghe. ­ Tôn trọng người nghe. ­ Không nên nóng nảy. ­ Phải biết lắng nghe ý kiến của người khác. ­ Không nên bảo thủ, cố tình cho ý kiến của mình là đúng.
  15. Tập làm văn Luyện tập thuyết trình, tranh Bài 1: Đọc lại bài Cái gì quý nhất/ sau đó nêu nhận xét. luậnt trong ba bạn(91) Quý hoặc (trang hùng,   Bài 2: hãy đóng vai mộ Nam) Nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng để tranh luận thêm sức thuyết phục.  Bài 3: Trao đổi về cách thuyết trình tranh luận. Ghi nhớ: Thuyết trình, tranh luận là đưa ra ý kiến, sau đó dùng lí lẽ và dẫn chứng để bảo vệ các ý kiến đó và thuyết phục mọi người nghe theo ý kiến của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1