intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Theo dõi và đánh giá - BS. Võ Hữu Thuận

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

130
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo bài giảng Theo dõi và đánh giá của BS. Võ Hữu Thuận sau đây để hiểu rõ hơn về khái niệm theo dõi và đánh giá; các hình thức đánh giá; cách xây dựng được các chỉ số đánh giá; các bước của theo dõi và đánh giá hoạt động y tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Theo dõi và đánh giá - BS. Võ Hữu Thuận

  1. Theo dõi và đánh giá BS. Võ Hữu Thuận Viện Vệ sinh – Y tế công cộng 1
  2. Mục tiêu 1. Trình bày được khái niệm theo dõi và đánh giá 2. Phân loại được các hình thức đánh giá 3. Xây dựng được các chỉ số đánh giá 4. Phân tích được các bước của theo dõi và đánh giá hoạt động y tế 2
  3. Chu kỳ quản lý 3
  4. Theo dõi • Là hoạt động thu thập số liệu liên tục và có hệ thống dựa trên một số chỉ số cụ thể • Cung cấp các thông tin về tiến độ và mức độ đạt được mục tiêu • Đưa ra các biện pháp khắc phục 4
  5. Đánh giá • Một hoạt động định kỳ của chu trình quản lý nhằm: • So sánh các chỉ số đạt được với mục tiêu • Hiệu quả • Kinh tế • Phân tích và tìm ra những nguyên nhân của thành công hoặc thất bại • Rút ra những bài học kinh nghiệm 5
  6. Phân biệt các từ • Theo dõi (Monitoring) – đang đi nhanh cỡ nào • Lượng/đánh giá (Evaluation) – chuyến du lịch đã giảm căng thẳng cho nhân viên • Kiểm tra (Inspection) – có đủ hơi trong vỏ xe • Kiểm toán (Audit) – bao nhiêu tiền đã sử dụng 6
  7. Phân loại các hình thức đánh giá • Theo thời gian thực hiện • Đánh giá ban đầu: thu thập thông tin cần thiết để xây dựng mục tiêu • Đánh giá tiến độ thực hiện (theo dõi) • Đánh giá kết thúc • Theo mô hình đánh giá • Đánh giá với mục tiêu • Đánh giá trước – sau • Đánh giá trước – sau với nơi khác 7
  8. Chỉ số • Đại lượng để đo lường và mô tả một vấn đề • So sánh với kết quả đạt được • Hai loại chỉ số: • Chỉ số triển khai: để theo dõi • Thường là một con số • Đo lường đầu vào, quá trình, đầu ra • Chỉ số thực hiện: để đo lường kết quả và tác động • Thường là một tỷ lệ • Ví dụ? 8
  9. Yêu cầu của chỉ số • Phải rõ ràng và có thể đo lường được • Cụ thể ai, cái gì, ở đâu và khi nào đo lường • Cụ thể cái gì để so sánh (số liệu ban đầu, tiêu chuẩn) • Không sử dụng các cụm từ “trừu tượng”: thực hiện thành công, sử dụng thích hợp, đảm bảo hoạt động tốt … 9
  10. Cách chọn chỉ số • Dựa trên mục tiêu của chương trình, xác định câu hỏi cho việc đánh giá • Lựa chọn cho các chỉ số để đánh giá • Chọn thông tin/dữ liệu cho các chỉ số và các phương pháp và nguồn thu thập thông tin 10
  11. Xác định chỉ số đánh giá Mục Câu hỏi Các chỉ số Phương tiêu đánh giá đánh giá pháp và nguồn thu thập 11
  12. Các câu hỏi trước khi đánh giá • Đánh giá cái gì/hoạt động nào? • Đánh giá với mục đích gì? • Kết quả đánh giá để làm gì? Lưu ý: • Mục tiêu đánh giá không để: • Báo cáo lên cấp trên • Khen thưởng hay xử phạt • Mục tiêu đánh giá: • Tìm nguyên nhân của thành công hay thất bại • Để quản lý hoạt động y tế được tốt hơn, hiệu quả hơn 12
  13. Các bước đánh giá • Chuẩn bị đánh giá • Xác định mục tiêu, phạm vi và người thực hiện • Chọn các chỉ số đánh giá • Hậu cần: 3 M • Tiến hành đánh giá • Thu thập số liệu • Viết báo cáo và sử dụng kết quả đánh giá • Tổng hợp và phân tích dữ liệu • Viết báo cáo • Sử dụng kết quả đánh giá 13
  14. Mô hình M&E – Tác động • Thành phần: input–activity–output–outcome– impact • Sử dụng chỉ số để đo lường cái gì đưa vào chương trình, dự án và cái gì là kết quả đạt được • Chương trình • Input – chỉ số • Activities – Cái gì chương trình đang làm • Output – sản phẩm đạt được • Outcome – cái gì xảy ra khi có sản phẩm được hay áp dụng kết quả đạt được (hiệu quả/tác động ngắn hạn) • Impact – những thay đổi (hiệu quả/tác động dài hạn) 14
  15. 15
  16. Các câu hỏi để đánh giá tác động • Relevance: cái chúng ta đang làm có cải thiện tình hình? Có giải quyết được vấn đề ưu tiên? Tại sao? • Effectiveness: có đạt được mục tiêu kế hoạch? Can thiệp có đúng? Tại sao? Cái chúng ta đang làm có phải là cách tốt nhất để có tác động tối ưu? • Efficiency: nguồn lực có được sử dụng tiết kiệm nhất? Tại sao? Có cách nào tiết kiệm hơn? • Impact: mức độ tác động? Tại sao? Hậu quả tốt và xấu? Tại sao có hậu quả này? • Sustainability: tác động có còn ảnh hưởng khi dự án kết thúc? Tại sao? 16
  17. 17
  18. Bài tập nhóm • Xây dựng kế hoạch theo dõi và lượng giá theo mục tiêu các anh/chị đã xây dựng trong bài lập kế hoạch • Liệt kê và mô tả: • Indicators • Inputs • Activities • Outputs • Outcomes • Impact 18
  19. Xin cảm ơn 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2