Bài giảng Thiết bị điện - điện tử: Động cơ AC AC Motor có nội dung trình bày giới thiệu về động cơ AC, vai trò, cấu tạo, phân loại, nguyên lý hoạt động của động cơ AC.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Thiết bị điện - điện tử: Động cơ AC AC Motor - Nguyễn Tấn Đời
- ĐỘNG CƠ AC
AC motor
NGUYỄN TẤN ĐỜI
HCMC UTE – EEE
- Giới thiệu
Thiết bị điện chuyển đổi điện năng AC
thành cơ năng
Ứng dụng nhiều trong công nghiệp do
nguồn điện có sẵn
Đơn giản, hiệu quả
Vận hành tin cậy hơn động cơ DC
Đặc tính moment-tốc độ ổn định
- Cấu tạo
Gồm 3 phần chính:
• Stator: phần đứng yên
của động cơ
• Rotor: phần quay của
động cơ
• Vỏ: bảo vệ rotor và stator
- Stator
Lõi: ghép bởi nhiếu lá kim
loại mỏng (giảm tổn hao)
Dây quấn:
• Đặt cách điện trong các khe
của lõi theo nhiều nhóm
• Nối trực tiếp với nguồn AC
• Mỗi nhóm dây sẽ tạo thành
nam châm điện
- Rotor
Lõi: ghép bởi các lá thép
Các thanh dẫn điện - thường
bằng nhôm - (hoặc dây
quấn) được đặt vào các khe
hở của lõi
Các thanh dẫn được nối với
2 vòng ở 2 đầu
Có trục xoay bên trong
- Vỏ bảo vệ
- Nguyên lý hoạt động
3 cuộn dây đặt lệch 1200 trong
không gian
Cấp điện 3 pha sẽ tạo ra từ
trường quay
Đặt vào các thanh dẫn điện
thì từ trường sẽ tạo ra SĐĐ
trong đó
Nối các thanh dẫn với nhau
sẽ xuất hiện dòng ngắn mạch
Các thanh dẫn sẽ quay
- Phân loại
Động cơ 3 pha
• Động cơ không đồng bộ
• Động cơ đồng bộ
Động cơ 1 pha
• Vòng ngắn mạch
• Có tụ điện
• Có cổ góp
- Cấu tạo Động cơ KĐB 3 pha
Loại rotor lồng sóc Loại rotor dây quấn
- Ký hiệu Động cơ KĐB 3 pha
a) Loại rotor lồng sóc b) Loại rotor dây quấn
- Nối dây Stator ĐC KĐB 3 pha
- Tốc độ quay
Tốc độ từ trường quay:
n0 = 60f1/p (rpm) p: số đôi cực từ stator
Hệ số trượt:
s = (n0 – n2)/n0 (0
- Đặc tính cơ động cơ 3 pha
- Động cơ Đồng bộ 3 pha
Nguyên lý chung:
• Đặt kim nam châm trong từ
trường quay 3 pha
• Kim nam châm sẽ quay
cùng tốc độ từ trường
Động cơ ĐB: thay thế
rotor vào vị trí nam châm
Tốc độ quay đồng bộ:
n0=60f/p (rpm)
- Động cơ Đồng bộ 3 pha
Cấu tạo:
• Stator: tương tự KĐB
• Rotor: nam châm vĩnh
cửu hoặc nam châm DC
Ưu điểm:
• ổn định tốc độ
• Hiệu suất cao
• Độ tin cậy cao
Ứng dụng tải lớn
- Động cơ 1 pha
Sử dụng phổ biến trong dân dụng
Rotor lồng sóc
Công suất
- Động cơ 1 pha
Nguyên lý:
• Cấp điện 1 pha dây quấn Stator
• Từ trường đập mạch: gồm 2 từ trường quay
bằng và ngược chiều nhau
Không làm quay Rotor
• Không có moment mở máy
• Để tạo moment quay phải thêm cuộn dây phụ
lệch 900 với cuộn chính (dùng R, C hoặc L)
• Cuộn dây phụ chỉ có tác dụng mở máy
- Động cơ 1 pha
- Động cơ 1 pha
Các phương pháp đóng cắt cuộn phụ:
• Dùng công tắc ly tâm gắn với trục quay:
Tốc độ đạt định mức ngắt cuộn phụ
• Rơle dòng điện nối tiếp cuộn chính:
Dòng điện mở máy làm rơle đóng cuộn phụ
• Dùng nút nhấn:
Chỉ nhấn nút khi mở máy
- Động cơ 1 pha