Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 3: Điều tra, xử lý số liệu
lượt xem 4
download
Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 3: Điều tra, xử lý số liệu trình bày những nội dung chính sau: Quy trình nghiên cứu, chọn mẫu, phân tổ và bảng phân bổ tần số, đặc trưng số của dữ liệu,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 3: Điều tra, xử lý số liệu
- Bài 3 – Điều tra, xử lý số liệu Thời lượng: 12/6/6
- 3.1 Quy trình nghiên cứu 3.1.1 Tổng quan 3.1.1.1 Khái ni Dương Thiệu Tống: “ ệmNghiên cứu là một hoạt động có hệ thống nhằm đạt đến sự hiểu biết có kiểm chứng”. Mục tiêu n Cái mới, “cái chưa biết” được kiểm chứng khoa học n Thay đổi, cải tạo thế giới n Hệ thống: n Mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện, cách thức, hoạt động NC, kết quả n Logic quá trình nhận thức biện chứng “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn …"
- Sáng kiến kinh nghiệm vs NCKH ND Sáng kiến kinh nghiệm NCKH Mục Cải tiến/tạo ra cái mới nhằm thay đổi hiện trạng, đích mang lại hiệu quả cao Căn cứ Xuất phát từ thực tiễn, Xuất phát từ thực tiễn, được lý giải bằng lý lẽ được lý giải dựa trên các mang tính chủ quan cá căn cứ mang tính khoa nhân học Quy Tuỳ thuộc vào kinh Quy trình mang tính khoa trình nghiệm trực giác của cá học, tính phổ biến quốc nhân tế, áp dụng cho các nhà NC Kết quả Mang tính định tính chủ Mang tính định tính/ định quan lượng khách quan.
- n T ă n Tại sao? g n Phát triển tư duy người NC một cách hệ thống theo c hướng giải quyết vấn đề. ư ờ n Tăng cường năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra quyết n định chuyên môn một cách chính xác. g k n Khuyến khích người NC nhìn lại quá trình và tự đánh giá. h ả n ă n g
- 3.1.1.2 Phân loại Phân loại – Theo các giai đoạn của NC (Vũ Cao Đàm) NCCB Nghiên cứu thuần túy Nghiên cứu cơ bản nền tảng NCCB định hướng Nghiên cứu Nghiên cứu chuyên đề ứng dụng Tạo vật mẫu (prototype) Triển khai Tạo công nghệ SX thử quy mô nhỏ
- 3.1.1.3 Nghiên cứu định lượng và định tính Quantitative research v/s Qualitative research Nghiên cứu định tính Nghiên cứu định lượng n Xử lý ngôn từ n Xử lý con số n Mục đích: giải thích tình n Mục đích: mối quan hệ huống và sự kiện từ giữa các biến và tìm quan điểm của những kiếm, giải thích các người tham gia NC nguyên nhân n Nhà NC “hòa nhập” n Nhà NC “tách biệt” n Khái quát hóa: để hiểu n Khái quát hóa: để nhân rộng
- Phân loại Jack R. Fraenkel, Norman E. Wallen, Helen H. Hyun (2012) NC định lượng 1. NC thực nghiệm (Experimental Research) 2. NC tương quan (Correlational Research) 3. NC nhân quả (Causal Comparative Research) 4. Nghiên cứu khảo sát (Survey Research) NC định tính 5. NC dân tộc học (Ethnographic Research) 6. NC lịch sử (Historical Research) NC kết hợp (MixedMethod Research) NC hành động (Action Research)
- NC khảo sát (Survey Research) Mục đích: mô tả các đặc trưng (khả năng, ý kiến, thái đ ộ, kiến thức …) của các phân tử tổng thể phân bổ theo các biến (tuổi, dân tộc …) Đặc điểm 1. Thông tin được thu thập từ một nhóm để khái quát hóa tổng thể (khách thể khảo sát). 2. PP thu thập thông tin chính là qua việc đặt câu hỏi (trực tiếp hoặc gián tiếp); kết quả trả lời các câu hỏi của những thành viên trong nhóm tạo thành dữ liệu của NC 3. Khác với thống kê, thông tin thường được thu thập từ một mẫ u Vấn đề: Sự rõ ràng của các câu hỏi, tính trung thực của người cung cấp thông tin và tỷ lệ thu hồi
- 3.1.2 Chu trình và khung nghiên cứu Chu trình NC n Suy nghĩ: Phát hiện Su vấn đề và đề xuất y n giải pháp thay thế. gh ng ĩ ứ n Thử nghiệm: Thử ch nghiệm giải pháp thay ểm thế Ki n Kiểm chứng: Tìm xem giải pháp thay thế có iệ m hiệu quả hay không. ng h T hử Kết thúc một NC này là khởi đầu một NC mới.
- Khung nghiên cứu 1. Hiệ n trạạng ện tr ng 2. Giả ải pháp thay th i pháp thay ế B1. Xác địịnh đ B1. Xác đ nh đềề tài NC tài NC thế 3. Vấn đ n đềề nghiên c nghiên ứu cứu 4. Thi 4. Thiếết k t kếế B2. Lự B2. L a chọọn T. k ựa ch n T. kếế NC NC 5. Đo l ường 5. Đo lườ ng B3. Đo l ường thu th B3. Đo lườ ng thu th ập DL ập DL 6. Phân tích 6. Phân tích B4. Phân tích d B4. Phân tích dữữ li li ệệ uu 7. Kế ết qu t quảả B5. Báo cáo kếết qu B5. Báo cáo k t qu NC NC ảả
- 3.1.2.1 Hiện trạng Phát hiện vấn đề phát sinh trong thực tiển n Điều mà người ta không thỏa mãn, khó khăn, “thời sự” cần thay đỗi n Nên bắt đầu từ câu hỏi Yêu cầu: Phát biểu về các vấn đề trong thực tiển hoạt động của nhà trường. Gợi ý: PPDH, hiệu quả dạy học, thái độ, hành vi người học … • Vì sao kết quả thi học phần “…” thấp? • Phương pháp “…” có “hiệu quả” không? • Tại sao SV không hứng thú làm bài ở nhà? • Tại sao SV ăn quà trong lớp • …
- 3.1.2.1 Hiện trạng Làm rõ vấn đề nghiên cứu Chọn vấn đề cụ thể để nghiên cứu n Tính khả thi: thời gian, công sức, kinh phí … n Tính quan trọng: n Tổ chức cần thiết, cấp bách n Cá nhân tham gia cung cấp thông tin Checklist: • Vấn đề có đủ quan trọng để NC không? • Vấn đề có thu hút được người ta tham gia cung cấp thông tin hay không?
- 3.1.2.1 Hiện trạng Làm rõ vấn đề nghiên cứu Làm rõ vấn đề n Mục đích NC, nội dung NC n Khái niệm, thuật ngữ … n Các hoạt động, các giải pháp đang được sử dụng để xử lý vấn đề at h re W he Checklist: W hen • Có khả năng nhầm lẫn không? W w • Vấn đề đang xãy ra như thế nào? Ho
- 3.1.2.1 Hiện trạng Liệt kê các nguyên nhân gây ra vấn đề Động não (brainstorming) hy? Công cụ: W n Biểu đồ nhân quả (CauseEffect Diagram) n Sơ đồ tư duy (Mind map)
- 3.1.2.1 Hiện trạng Lựa chọn một nguyên nhân muốn tác động n Xếp hạng các nguyên nhân n Chọn nguyên nhân tác động n Giá trị đem lại n Khả thi nguồn lực, thẩm quyền n …
- Mẫu báo cáo 1. Loại hình nghiên cứu 1. Chủ đề/ Vấn đề được chọn để nghiên cứu là: ______________________________________________ 2. Loại hình nghiên cứu phù hợp n Thực nghiệm (experiment) n Tương quan (correlational study) n Nhân quả (causalcomparative study) n Khảo sát bằng bảng câu hỏi (survey using a written questionnaire) n Khảo sát phỏng vấn cá nhân (survey using interviews) n …. 3. Các câu hỏi (nếu có) liên quan đến việc nghiên cứu? _______________________________________________
- 3.1.2.2 Giải pháp thay thế Tìm hiểu lịch sử vấn đề nghiên cứu Vấn đề đó đã được giải quyết ở một nơi khác hoặc đã có giải pháp cho vấn đề tương tự hay chưa? Thông tin cần thu thập n Nội dung bàn luận các vấn đề tương tự n Cách thực hiện giải pháp cho vấn đề n Bối cảnh thực hiện giải pháp n Cách đánh giá hiệu quả của giải pháp n Các số liệu và dữ liệu có liên quan n Hạn chế của giải pháp Phương pháp: nghiên cứu tài liệu Nguồn: các công trình NC gần đây có liên quan
- 3.1.2.2 Giải pháp thay thế Mô tả giải pháp thay thế để giải quyết vấn đề. Nguồn đề xuất n Lý thuyết: mô hình, điều chỉnh từ các mô hình khác n Kinh nghiệm: các giải pháp đã được triển khai thành công ở nơi khác n Sánh tạo: bản thân nhà NC nghĩ ra 2.3. Mô tả quy trình và khung thời gian thực hiện giải pháp thay thế. n Các hoạt động và trình tự tiến hành nghiên cứu n Dự kiến lịch và thời gian thực hiện Checklist: giải pháp thay thế có thực tiễn không?
- 3.1.2.3 Vấn đề nghiên cứu Xây dựng tên đề tài Yêu cầu: n Thể hiện rõ nội dung NC, đối tượng NC, phạm vi NC. Đối với đề tài “thực nghiệm” cần nêu rõ về tác động thực hiện. n KHÔNG nên quá 20 từ phạm vi NC n Có thể viết dưới dạng câu hỏi/ câu khẳng định
- 3.1.2.3 Vấn đề nghiên cứu Xác định câu hỏi nghiên cứu Mỗi đề tài thường gồm từ 1 đến 3 câu hỏi NC. Đáp án của chúng là mục tiêu và là kết quả NC. “nghiên cứu được” có thể thu thập dữ liệu để tìm ra đáp án Yêu cầu n Không đưa ra đánh giá về giá trị: quan điểm đúng/ sai, phù hợp/ không phù hợp n Khả năng kiểm chứng bằng dữ liệu: dữ liệu nào cần thu thập và việc thu thập có khả thi không?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng thực hành lập trình web 2 - Bài 4
6 p | 194 | 62
-
Bài giảng Nguyên lý hệ điều hành: Chương 2 - GV. Đặng Quang Hiển
118 p | 285 | 44
-
Bài giảng Quản trị dự án phần mềm - Bài 9: Giai đoạn vận hành
10 p | 135 | 25
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị mạng máy tính: Chương 1 - ThS. Lương Minh Huấn
38 p | 54 | 12
-
Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 6: Phân tích độ nhạy
33 p | 111 | 11
-
Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 2: Báo cáo tổng hợp (SubTotal & PivotTable)
47 p | 67 | 9
-
Bài giảng Hệ điều hành Linuxs: Chương 5 - Nguyễn Nam Trung
23 p | 102 | 9
-
Bài giảng Tổng quan về Linux - Chương 4: Quản trị người dùng
17 p | 100 | 6
-
Bài giảng Hệ điều hành Unix - Chương 3: Các dịch vụ mạng cơ bản
40 p | 58 | 5
-
Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 1: Bản tính và đồ thị
42 p | 85 | 5
-
Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 4: Dự báo
44 p | 55 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương: Phần 2 - ThS. Lê Thị Quỳnh Nga
25 p | 110 | 4
-
Bài giảng Thực hành Quản trị trên máy - Bài 5: Mô hình kinh tế
42 p | 68 | 4
-
Bài giảng Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Chương 6 - Nguyễn Thị Mỹ Dung
33 p | 58 | 4
-
Bài giảng Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Chương 3 - Nguyễn Thị Mỹ Dung
67 p | 34 | 3
-
Bài giảng Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Chương 5 - Nguyễn Thị Mỹ Dung
29 p | 33 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Hệ điều hành - ThS. Ngô Cao Định
86 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn