intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Trần Thu Thuỷ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

40
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 Tổng quan về thương mại điện tử, với mục tiêu giúp các bạn có thể hiểu bản chất và những hệ thống tổ chức khác nhau trong TMĐT; nắm được lịch sử phát triển và các lĩnh vực trong TMĐT; thảo luận về TMĐT 2.0, Web 2.0 và mạng xã hội; nắm được kiến thức về kinh tế số và doanh nghiệp số; thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến TMĐT và những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Trần Thu Thuỷ

  1. om .c ng co an THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ th o ng THS. TRẦN THU THỦY du u TRƯỜNG ĐẠI HỌ C KINH TẾ - ĐHQ GHN, 144 XUÂN THUỶ, CẦU GIẤY, HÀ NỘI cu EMAIL: TRAN.TT136@GMAIL.COM CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. om .c CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG ng co MẠI ĐIỆN TỬ (E-COMMERCE) an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. MỤC TIÊU HỌC TẬP om .c 1. Hiểu bản chất và những hệ thống tổ chức khác nhau trong TMĐT ng 2. Nắm được lịch sử phát triển và các lĩnh vực trong TMĐT co 3. Thảo luận về TMĐT 2.0, Web 2.0 và mạng xã hội an th 4. Nắm được kiến thức về kinh tế số và doanh nghiệp số ng 5. Thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến TMĐT và những thay đổi trong môi o trường kinh doanh du u cu 6. Mô tả một số mô hình kinh doanh trong TMĐT 7. Hiểu lợi ích và hạn chế của TMĐT đối với khách hàng, tổ chức và xã hội CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. NỘI DUNG CHÍNH om .c 1. Khái niệm, bản chất và hệ thống tổ chức trong TMĐT ng 2. Lịch sử phát triển và các lĩnh vực trong TMĐT co 3. Thế giới số: TMĐT 2.0, Web 2.0 và mạng xã hội an th 4. Nền kinh tế số và doanh nghiệp số ng 5. Các yếu tố ảnh hưởng đến TMĐT và những thay đổi trong môi o trường kinh doanh du u cu 6. Các mô hình kinh doanh trong TMĐT 7. Lợi ích và hạn chế của TMĐT CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC KHÁI NIỆM om 1. Thương mại điện tử (EC) và kinh doanh điện tử .c ng (EB) co Thương mại điện tử (Electronic Commerce) là quá an th trình mua, bán, chuyển nhượng hay trao đổi hàng ng hóa, dịch vụ hoặc thông tin qua hệ thống máy tính o du có kết nối Internet hoặc mạng cục bộ (Turban et al., u cu 2010) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC KHÁI NIỆM om Xét theo từng khía cạnh, TMĐT được định nghĩa cụ thể .c như sau: ng co • Quy trình kinh doanh an th • Dịch vụ ng • Học tập o du • Hợp tác u cu • Cộng đồng CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC KHÁI NIỆM om .c Kinh doanh điện tử (E-business): không ng co chỉ đơn thuần là việc mua bán hàng hóa an và dịch vụ mà còn bao trùm cả dịch vụ th ng khách hàng, hợp tác với đối tác kinh o du doanh, học tập trực tuyến và giao dịch u cu trực tuyến trong một tổ chức. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC KHÁI NIỆM om .c 2. TMĐT thuần túy (hoàn toàn) và TMĐT hỗn hợp (không hoàn toàn) ng co Phân loại TMĐT phụ thuộc vào mức độ số hóa (mức độ chuyển hóa từ vật chất sang dạng số) của: an th • Sản phẩm hoặc dịch vụ được bán ng • Quý trình thực hiện (đặt hàng, thành toán, hoàn tất giao dịch) o du • Phương thức vận chuyển hàng hóa u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC KHÁI NIỆM om 3. Các tổ chức trong TMĐT .c ng co Tổ chức truyền thống (brick and mortar hoặc old an economy organization) th Tổ chức TMĐT thuần túy (virtual hay pure-play ng organization) o du Tổ chức TMĐT hỗn hợp (Click – and – mortar hoặc click – u cu and – brick organization) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC KHÁI NIỆM om 4. Hệ thống thông tin giữa các công ty .c ng co Thị trường ảo (e-marketplace) an th Hệ thống thông tin liên tổ chức (IOSs) o ng du Hệ thống thông tin nội bộ (Intrabusiness) u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TMĐT om • Michael Aldrich phát minh mua sắm trực tuyến .c 1979 ng • Tim Berners-Lee xây dựng trình duyệt đầu tiên, Worldwideweb co 1990 an • Netspace tung trình duyệt Navigator với tên Mozilla th 1994 • Pizza Hut đặt hàng trang web. Ngân hang trực tuyến đầu tiên được mở ng • Dell và Cisco sủ dụng Internet cho các giao dịch thương mại o 1995 • eBay được thành lập dưới dạng AuctionWeb du u • IndiaMART B2B marketplace được thành lập ở Ấn Độ cu 1996 1999 • Alibaba Group được hình thành ở Trung Quốc CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TMĐT om • The dot-com bust .c 2000 ng • eBay công bố hoàn tất vụ thu mua hãng cung cấp dịch vụ thoanh toán trực tuyến lớn co 2002 nhất thế giới PayPal với trị giá 1,5 tỷ USD an • Amazon.com công bố có lãi th 2003 ng • Bị chinh phục bởi thành công của Zappos.com, amazon đã quyết định mua lại trang web o 2009 này với giá 1,2 tỷ USD du • 6 tỷ USD của Google bị Groupon từ chối, để sau đấy một năm IPO với định giá ở mức u 2010 khoảng 13 tỷ USD cu 2013 • Overstock chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo Bitcoin CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. CÁC LĨNH VỰC TRONG TMĐT om 1. Phân loại giao dịch và tương tác trong TMĐT .c •Giao dịch doanh nghiệp – nhân ng • Giao dịch doanh nghiệp – doanh co nghiệp B2B viên B2E • Giao dịch doanh nghiệp – người tiêu • Giao dịch người tiêu dung – an th dung B2C người tiêu dung C2C • Giao dịch doanh nghiệp – doanh • Giao dịch thương mại hợp tác (C- o ng nghiệp – người tiêu dung B2B2C Commerce) • Giao dịch người tiêu dung – doanhdu •Học trực tuyến (E-learning) u nghiệp C2B •Chính phủ điện tử (E-Goverment) cu • Giao dịch thương mại điện tử nội bộ doanh nghiệp (intrabusiness EC) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. CÁC LĨNH VỰC TRONG TMĐT om 2. Phân loại và cấu trúc .c ng co an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. TMĐT 2.0, WEB 2.0 VÀ MẠNG XÃ HỘI om 1. TMĐT 2.0 với Web 2.0 .c TMĐT 2.0 dựa trên nền tảng công cụ Web 2.0 (mạng xã hội và thế giới ảo) ng co Web 2.0 lần đầu được đưa ra bởi O’reily Media vào năm 2004. Các chức năng giao tiếp và phân loại trên website 2.0 giúp người sử dụng dễ dàng chia sẻ, hợp tác trực tuyến. an th Web 2.0 được chia thành 4 cấp độ sau: ng • Ứng dụng mức 3: Zalo, eBay, Skype… o • Ứng dụng mức 2: Flickr du u • Ứng dụng mức 1: google docs, iTunes… cu • Ứng dụng mức 0: google maps CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. TMĐT 2.0, WEB 2.0 VÀ MẠNG XÃ HỘI om 2. Mạng xã hội .c ng Mạng xã hội là một cấu trúc mạng bao gồm các thành viên (thường là những co xá nhân hoặc tổ chức) bị ràng buộc bởi một số đặc điểm chung như giá trị, tầm nhìn, ý tưởng, tình bạn, họ hàng, thậm chí cả những tranh chấp và giao an dịch thương mại. th ng Dịch vụ mạng xã hội: như facebook, Instagram, youtube là nhà cung cấp o không gian mạng xã hội miễn phí, cho phép người sử dụng xây dựng những không gian riêng của họ. du u cu Thế giới ảo: là thế giới trên mạng Internet. Thế giới ảo là cách nhanh nhất giúp mọi người vượt qua những tự ti ở thế giới thật đến với nhau thậm chí triển khai hợp tác kinh doanh ngay trong thê giới ảo và đưa ra thế giới thật. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. NỀN KINH TẾ SỐ VÀ DOANH NGHIỆP SỐ om 1. Nền kinh tế số .c ng co Nền kinh tế số là nền kinh tế phát triển dựa trên công nghệ số, an bao gồm mạng lưới truyền thông số, phần mềm máy tính và th những công nghệ thông tin liên quan khác. Nền kinh tế số còn ng được gọi là nên kinh tế mạng Internet, nền kinh tế mới hay kinh tế o Web. du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. NỀN KINH TẾ SỐ VÀ DOANH NGHIỆP SỐ Lĩnh vực Đặc điểm om .c Toàn cầu hóa Trao đổi thông tin và hợp tác toàn cầu. Thị trường và đối thủ toàn cầu ng Từ TV tới điện thoại, các thiết bị ngoại vi và các hệ thống tích hợp đuề Hệ thống số được chuyển đổi sang dạng tương thích với các nội dụng số co Nhờ các dữ liệu, sản phẩm, và dịch u điện tử, nhiều quá trình kinh doanh an Tốc độ được giải quyết nhanh đến 90% th ng Quá trình tải thông tin Mặc dù khối lượng thông tin khá lớn tuy nhiên công cụ tìm kiếm thông và tìm kiếm thông minh minh có thể giúp người sử dụng tìm ra chính xác cái họ cần o du Thị trường chuyển dần sang dạng trực tuyến. Thị trường truyền thống u Thị trường được thay thế dần bởi thị trường điện tử. Thị trường mới đồng nghĩa cu với những đối thủ cạnh tranh mới Âm nhạc, sách tranh, ảnh, phim, và nhiều sản phẩm khác được số hóa Số hóa làm cho việc phân phối chúng trở nên dễ dàng, rẻ, nhanh chóng và thuận tiện hơn CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. NỀN KINH TẾ SỐ VÀ DOANH NGHIỆP SỐ om Lĩnh vực Đặc điểm .c Mô hình và quá trình kinh Mô hình và quá trình kinh doanh được cải tiến mang lại nhiều cơ hội cho các công ty và những ngành công nghiệp mới ng doanh co Các trung gian ảo ngày càng tang. Những sáng kiến số hóa dựa trên Sáng kiến Internet tiếp tục xuất hiện an th Các sáng kiến được phát minh nhiều và nhanh chóng hơn đồng nghĩa ng Sự lỗi thời với tỷ lệ lạc hậu ngày càng cao o Cơ hội du Các cơ hội rất lớn trong mọi mặt của cuốc sống và sản xuất u Tội phạm thường tận dụng những phương thức lừa đảo mới lạ trên cu Sự gian lận Internet. Nhứng kẻ siêu lừa bịp xuất hiện ở khắm mọi nơi trên Internet Xung đột Xung đột nhỏ có thể dẫn tới những cuộc xung đột lớn Tổ chức Các tổ chức dần chuyển sang các doanh nghiệp số CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. NỀN KINH TẾ SỐ VÀ DOANH NGHIỆP SỐ om 2. Doanh nghiệp số .c ng Doanh nghiệp số là những doanh nghiệp sử dụng máy tính và hệ co thống thông tin để tự động hóa hầu hết các hoạt động kinh doanh an của họ. Doanh nghiệp số thực hiện mô hình kinh doanh với công th nghệ thông tin làm công cụ để hoàn thành những mục đích cơ bản ng sau o du • Tiếp cận và thu hút khách hang một cách hiệu quả hơn u cu • Tăng năng suất lao động của nhân viên • Tăng hiệu quả quản lý sản xuất CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2