intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - TS. Phạm Thị Thanh Hồng

Chia sẻ: Gió Biển | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Thương mại điện tử - Chương 4: Quy trình kinh doanh và hợp đồng trong thương mại điện tử" cung cấp cho người đọc các kiến thức về bán hàng trực tuyến bao gồm: Mô hình bán hàng qua mạng, dịch vụ du lịch và vận tải trực tuyến, quá trình thương lượng trực tuyến,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - TS. Phạm Thị Thanh Hồng

  1. Nội dung chi tiết  Bán hàng trực tuyến Chương 4 Quy trình kinh doanh và hợp đồng trong thương mại điện tử  TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009  TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 2 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 3 Bán hàng trực tuyến – E-tailing Bán hàng trực tuyến – E-tailing Các mô hình bán hàng qua mạng Những gì có thể bán chạy qua Internet?  Đặc điểm của hàng hóa bán qua Internet:  Các phương pháp phân loại: Theo loại hàng, theo vùng kinh doanh, theo mô hình doanh thu, theo  Phần cứng và phần  Đồ chơi  Mức độ nhận diện về thương hiệu cao kênh phân phối, … mềm máy tính  Được đảm bảo bởi những nhà cung cấp nổi tiếng, đáng  Chăm sóc sức khỏe tin cậy  Phân loại theo kênh phân phối  Điện gia dụng và sắc đẹp  Có dạng số hóa 1. Nhà bán lẻ qua thư sử dụng mạng (Land’s end)  Văn phòng phẩm  Quần áo/vải vóc  Giá trị không cao lắm 2. Bán trực tiếp từ nhà sản xuất  Hàng hóa thể thao  Đồ trang sức  Hàng hóa mua thường xuyên 3. Nhà bán lẻ trực tuyến (Amazon.com)  Hàng hóa có mức độ chuẩn hóa cao  Sách và âm nhạc  Ô tô 4. Nhà bán lẻ Click-and-mortar  Những hàng hóa thường được đóng gói và không thể mở  Dịch vụ ra xem ngay trong các cửa hàng theo truyền thống 5. E-mall, …  … ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 4 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 5 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 6 1
  2. Case: Land’s End Case: Land’s End Case: www.amazon.com www.landsend.com www.landsend.com  Cơ hội  Lands’ End: Một công ty đặt  Lands’ End: Một công ty đặt  7/1995, Amazon.com cung cấp sách qua catalog điện tử hàng qua thư đã trở thành hàng qua thư đã trở thành  amazon.com đã liên tục phát triển mô hình kinh doanh và cửa công ty trực tuyến như thế công ty trực tuyến như thế hàng điện tử của mình bằng cách  Phát triển việc lựa chọn sản phẩm và dịch vụ nào? nào?  Tăng cường kinh nghiệm cho khách hàng thông qua các liên minh  Hệ thống logistics tốt  Đơn đặt hàng trực tuyến  Nhận diện tầm quan trọng của việc hoàn thành đơn hàng và hệ được xử lý và chuyển từ thống kho chứa hàng  Chi nhánh của Sears, Roebuck and Company các cơ sở phân phối – KH  Công nghệ sử dụng: amazon.com đã sử dụng nhiều phương thức tại Mỹ nhận được hàng khác nhau  Doanh thu qua Internet đạt  Cửa hàng chuyên doanh (cửa hàng mang tính công nghệ 25% tổng doanh thu trong vòng 2 ngày và chuyên nghiệp) Mọi SP đều được chào trực  Cho phép sử dụng tài  khoản mua hàng cá nhân  Phát triển nội dung thông qua liên kết với một số chuyên tuyến gia (Borders, waterstones)  Có mặt trên toàn cầu: Nhật,  KH có thể theo dõi tình  Phát triển các sản phẩm khác (6/2002 trở thành nhà phân Đức, và Anh hình đơn hàng của họ phối của Sony Corp) trực tuyến  Trở thành một nhà bán lẻ nhiều loại hàng hóa và dịch vụ ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 7 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 8 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 9 Case: www.amazon.com Case: Dịch vụ du lịch và vận tải trực tuyến Case: www.amazon.com  Đặc điểm chính  Dễ trình diễn, tìm kiếm, và đặt hàng  Năm 1997, amazon.com bắt đầu chương trình liên  Các trang web có  Thông tin hữu ích về sản phẩm, đánh giá, tư vấn, và cá kết tích cực liên quan tới vận tải nhân hóa  Với trên 1 triệu đối tác bao gồm  Mở rộng khả năng lựa chọn và giá thấp  Amazon trả 3 - 5% hoa hồng cho doanh thu có được qua  expedia.com  Hệ thống thanh toán an toàn các đối tác  orbitz.com  Hoàn thành đơn hàng một cách hiệu quả travelocity.com  Hiện nay   Những điểm thú vị  Doanh thu hàng năm của amazon.com ngày càng tăng  travelweb.com  Ý tưởng về quà tặng và dịch vụ (4,89 tỷ USD quý 1/2009)  priceline.com  Tặng thiệp chúc mừng điện tử miễn phí  Hiện có khoảng 60 triệu khách hàng ghé thăm trang web  Mô hình doanh thu:  Amazon.com được coi là người dẫn đầu trong CRM của Amazon  Doanh thu trực 2/2007 đưa ra sản phẩm thiết bị đọc sách Kindle. Hiện tiếp (hoa hồng) trên mạng  nay, Kindle cung cấp 270.000 đầu sách  Quảng cáo  Quảng cáo dạng one2one  Công ty hiện có tới 20.600 nhân viên  Phí tư vấn  Khách hàng tự lựa chọn tài khoản và quản lý đặt hàng trực tuyến với “One-Click”  Phí thành viên ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 10 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 11 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 12 2
  3. Case: Thị trường việc làm và tìm việc Case: Dịch vụ du lịch và vận tải trực tuyến Những dạng khác  Môi trường tốt cho tìm việc  Dịch vụ truyền thống làm và cho các công ty tìm  Nhà đất trực tuyến www.e- nhân viên dar.com  Cung cấp thông tin  Ai là người sử dụng dịch vụ  Có thể xem nhà đất trực tuyến  Đặt chỗ và mua vé, nơi trọ, và địa điểm giải trí này? nhiều lần, vào bất kỳ thời điểm Người tìm việc  Dịch vụ đặc biệt  nào, ở bất kỳ đâu, tiết kiệm thời  Công ty tìm nhân viên gian cho người mua và các nhà  So sánh giá vé vận tải và du lịch  Công ty môi giới đầu cơ  Tính giá trao đổi ngoại tệ  Các văn phòng của chính  Sắp xếp và tổ chức các dạng bất  Kinh doanh toàn cầu và định vị tại từng địa phương phủ động sản theo một số tiêu chí  Hạn chế: đặc biệt, rút ngắn quá trình tìm  Sách và các đồ dùng khi đi du lịch kiếm  Nhiều người chưa biết sử  Bản đồ và sách hướng dẫn lái xe chi tiết dụng Internet  Kinh doanh chứng khoán trực  Thẻ khách hàng thường xuyên và đấu giá du lịch trực tuyến  Tính an toàn và riêng tư tuyến  Dịch vụ không dây (kiểm tra tình trạng chuyến bay, cập nhật số  Tạo chi phí cao cho  E*TRADE www.etrade.co.uk doanh nghiệp chặng bay thường xuyên, và đặt chỗ trên các chuyến bay qua  Ameritrade (nhà đầu cơ trực tiếp ĐTDĐ)  Xác định các ứng cử viên khó hơn và phức tạp hơn cho NYSE) www.ameritrade.com  Marketing trực tiếp (bán vé điện tử qua Internet) vì có quá nhiều người nộp  www.bloomberg.com ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 13 đơn ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 14 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 15 Case: Giao nhận theo yêu cầu và eGrocers Case: Ngân hàng www.egrocery.com Quá trình thương lượng trực tuyến  Ngân hàng điện tử (eBanking) – nhiều hoạt động ngân hàng  Rau quả có thể đặt qua mạng được thực hiện từ nhà hoặc trên đường nhờ sử dụng Internet và được giao tới nhà theo lịch (cyberbanking, ngân hàng ảo, ngân hàng trực tuyến, và ngân định sẵn hàng tại nhà)  Đặt hàng trực tuyến và giao  Sự đe dọa của lừa đảo và xâm nhập bất hợp pháp nhận miễn phí  Giao hoa tươi  Khả năng của ngân hàng tại nhà  Thuê phim  Cho phép xem số dư tài khoản và lịch trình hoạt động tại nhà vào bất kỳ lục nào  Dịch vụ giao nhận theo yêu cầu: Chuyển phát nhanh được  Nhận bản thông báo về thẻ tín dụng thực hiện trên cơ sở đặt hàng  Tải các giao dịch của tài khoản trực tuyến  Chuyển tiền và trả hóa đơn qua tài khoản  Cơ hội để phục vụ khách  Gửi thư điện tử tới ngân hàng hàng tốt nhất  Mở rộng số giờ làm việc của ngân hàng  Thực hiện các giao dịch tài chính cả khi đang đi du lịch Hình 4.1: Quá trình thương lượng (Nguồn: Đại học St.Gallen) ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 16 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 17 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 18 3
  4. Kinh nghiệm Kinh nghiệm Dịch vụ hỗ trợ giao dịch trực tuyến Hỗ trợ quyết định mua hàng trực tuyến Hỗ trợ quyết định mua hàng trực tuyến Cổng giao dịch  Các trang xếp hạng doanh nghiệp  Cổng của các cửa hàng trực tuyến và trung tâm thương mại trực tuyến  Các trang chứng thực  Có thể dành cho đông đảo mọi cá nhân hoặc định hướng cho một số người tiêu dùng  Các công cụ mua bán khác Robot mua hàng (shopping robots, shopping  Dịch vụ chứng thực agents hay shopbots)  Cộng đồng ảo được xây dựng riêng cho người  Các công cụ tìm kiếm trên web thay cho người tiêu dùng dựa tiêu dùng để đưa ý kiến và lời khuyên trên một số yêu cầu tìm kiếm đã được xác định So sánh mua bán không dây – cho phép người mua hàng so  E-wallet (e-purse) sánh giá cả ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, kể cả ngay khi đang ở trong một cửa hàng truyền thống Hình 4.2: Các dịch vụ cơ bản cho hợp đồng điện tử (Nguồn: Runge) ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 19 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 20 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 21 Kinh nghiệm Kinh nghiệm Kinh nghiệm Hỗ trợ quyết định mua hàng trực tuyến Một số vấn đề khác Một số vấn đề khác  Các công cụ khác  Không xem thường lợi nhuận Loại bỏ trung gian (disintermediation)  Công cụ tìm kiếm A9 của Amazon.com  Quản lý những rủi ro mới xuất hiện Loại bỏ các tổ chức hoặc quy trình kinh doanh  Ghi nhớ thông tin  NSD có thể ghi lại bất cứ trang web nào và tìm trong  Theo dõi chi phí thương hiệu chịu trách nhiệm thực hiện bước trugn gian trong trang đó  Đừng bắt đầu khi chưa đủ tiền một chuỗi cung ứng  Cung cấp một phương thức mới để lưu trữ và tổ chức bookmarks  Website phải thực sự hiệu quả  Giới thiệu một số trang mới và các trang cũ được ưa  Làm cho website hấp dẫn Đổi mới trung gian (reintermediation) thích Quy trình trong đó các nhà trung gian đóng một vai trò mới ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 22 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 23 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 24 4
  5. Loại bỏ trung gian và đổi mới trung gian trong B2C Kinh nghiệm Kinh nghiệm Nhà Nhà Nhà Nhà Người Một số vấn đề khác Một số vấn đề khác Cung cấp Sản xuất Bán buôn Bán lẻ tiêu dùng (a) Chuỗi cung ứng truyền thống Trung gian ảo (cybermediation, electronic Xung đột kênh phân phối Nhà Nhà Nhà Nhà Người intermediation) Tình trạng cạnh tranh xẩy ra thực sự giữa kênh tiêu dùng Cung cấp Sản xuất Bán buôn Bán lẻ Sử dụng các phần mềm thông minh để tạo lập marketing trực tuyến và kênh truyền thống của (b) Loại bỏ trung gian trung gian cùng một doanh nghiệp  Xác định giá cả hợp lý Nhà Nhà Nhà Nhà Người Cung cấp Sản xuất Bán buôn Bán lẻ tiêu dùng Siêu trung gian (hypermediation)  Cá nhân hóa (c) Loại bỏ trung gian (TH nhà bán lẻ) Sử dụng cả con người và trung gian ảo để hỗ trợ  Lừa đảo và các hoạt động vi phạm pháp luật Nhà Nhà Trung gian điện tử Người các khâu khác nhau trong kinh doanh điện tử  Làm thế nào để khách hàng thực sự hài lòng Cung cấp Sản xuất trên Internet tiêu dùng Dòng SP Dòng thông tin (d) Đổi mới trung gian Nguồn: Turban et al., 2006 Chức năng loại bỏ trung gian ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 25 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 26 ©TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 27 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2