intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 3 - Đàm Thị Thủy

Chia sẻ: ViJensoo ViJensoo | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:36

73
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 3 trình bày các nội dung chính sau: Vấn đề an ninh cho các hệ thống thương mại điện tử, các khía cạnh của an ninh thương mại điện tử, hệ thống bảo mật trong thương mại điện tử, một số giải pháp công nghệ đảm bảo an ninh trong thương mại điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 3 - Đàm Thị Thủy

  1. Chương 3 An ninh thương mại điện tử Đàm Thị Thuỷ  Bộ môn Quản trị kinh doanh Email: thuydt@tlu.edu.vn
  2. Chương 3: An ninh TMĐT
  3. Câu hỏi ôn tập chương 3 1. Khái niệm về an ninh TMĐT. Các khía cạnh về an ninh TMĐT  của phía người mua và người bán? 2. Những nguy cơ đe dọa an ninh trong TMĐT 3. Kỹ thuật mã hóa thông tin, phân biệt mã hóa công công và mã hóa  bí mật. 4. Chữ ký điện tử và vai trò của chữ ký điện tử 5. Các rủi ro đối với máy chủ, mạng và máy khách? 6. Khái niệm về  7. Mục tiêu của hệ thống bảo mật cho các hoạt động TMĐT 8. Chức năng chủ yếu của hệ thống bảo mật thông tin 9. Một số giải pháp công nghệ đảm bảo an ninh trong TMĐT
  4. 3.1 Vấn đề an ninh cho các hệ thống TMĐT  Làm thế nào để cân bằng giữa an ninh và tiện dụng.  Một hệ thống càng an toàn thì khả năng xử lý, thực  thi thao tác càng phức tạp.  Các loại tội phạm trong  TMĐT rất tinh vi trong khi  việc  giảm  các  rủi  ro  TMĐT  là  một  quá  trình  phức  tạp  liên  quan  đến  những  đạo  luật  mới,  công  nghệ  mới, nhiều thủ tục và các chính sách tổ chức.  TMĐT đã hấp dẫn các tin tặc khi khách hàng sử  dụng  thẻ  để  mua  hàng  hoặc  dịch  vụ  trực  tuyến,  dùng email để thực hiện các giao dịch kinh tế.
  5. 3.1 Vấn đề an ninh cho các hệ thống TMĐT Các  yếu  tố  làm  số  lượng  các  tấn  công  trên  mạng  phát  triển: + Các hệ thống an ninh luôn tồn tại các điểm yếu. + Vấn đề an ninh và dễ dàng sử dụng. + Vấn đề an ninh thường xuất hiện sau khi có sức ép thị  trường. +  Vấn  đề  an  ninh  của  trang  e.commerce  còn  phụ  thuộc  vào an ninh của internet, số lượng các trang web của các  trường, thư viện, cá nhân…
  6. 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.1 Những quan tâm * Phía người mua: Bằng cách nào ? + Biết chắc Website do một công ty hợp pháp quản lý và  sở hữu.  + Biết chắc trang web không chứa các đoạn mã nguy  hiểm hoặc các nội dung không lành mạnh. + Biết chắc rằng web server sẽ không cung cấp các thông  tin của người sử dụng cho một người khác.
  7. 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.1 Những quan tâm * Phía công ty: Bằng cách  nào biết chắc rằng +  Người  sử  dụng  sẽ  không xâm nhập vào trang 
  8. 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.2 Yêu cầu của an ninh TMĐT ü Tính toàn vẹn ü Chống phủ định ü Tính xác thực ü Tính đáng tin cậy ü Tính riêng tư. ü Tính ích lợi
  9. 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.3 Những nguy cơ đe doạ an ninh TMĐT ü Các đoạn mã nguy hiểm (malicious code): gồm  nhiều mối đe dọa khác nhau như các loại virus,  worm. ü Tin tặc (hacker) và các chương trình phá hoại  (cybervandalism)  ü Gian lận thẻ tín dụng ü Sự lừa đảo: Tin tặc sử dụng các địa chỉ thư điện tử  giả hoặc mạo danh một người nào đó nhằm thực  hiện những hành động phi pháp.
  10. 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.3 Những nguy cơ đe doạ an ninh TMĐT ü Sự khước từ dịch vụ (DoS, DDoS): là việc các hacker  sử  dụng  những  giao  thông  vô  ích  làm  tràn  ngập  hoặc  tắc nghẽn mạng truyền thông, hoặc sử dụng số lượng  lớn máy tính tấn công vào một mạng. ü Nghe  trộm,  giám  sát  sự  di  chuyển  của  thông  tin  trên  mạng. Xem lén thư điện tử là sử dụng các đoạn mã ẩn  bí mật gắn vào một thông điệp thư điện tử, cho phép  người xem lén có thể giám sát toàn bộ các thông điệp  chuyển tiếp được gửi đi với thông điệp ban đầu 
  11. Top 10 vụ vi phạm dữ liệu nổi bật nhất 2019  Blur – công ty cung cấp dịch vụ quản lý và bảo mật password: Tuy nhiên, một trong những  máy chủ của công ty không được bảo mật, dẫn tới lộ thông tin của 2,4 triệu người dùng bao  gồm tên, gợi ý mật khẩu, IP, và email.  Fortnite – Game online với hơn 200 triệu người chơi: Tội phạm m ạng l ợi d ụng nhi ều l ỗ  hổng trong game để xem thông tin cá nhân của người chơi và nghe lén các cuộc trò chuyện  trong game của họ.  Sở Y Tế và Dịch Vụ Xã Hội Alaska: Tin tặc đã tấn công bộ phận hỗ trợ công cộng và có  được quyền truy cập vào danh tính của 100.000 ứng viên đăng ký tham gia hỗ trợ chính phủ.  Dunkin’ Donuts: Hackers có quyền truy cập vào tài khoản của công ty chứa thông tin các  thành viên của giải thưởng DD Perks (chương trình tích điểm và đổi quà tặng dành cho  khách hàng của Dunkin’ Donuts). Chúng đã tiến hành bán các giải thưởng đó trên dark web.   Facebook: một lỗ hổng bảo mật trên Facebook đã cho phép hacker truy cập vào 50 triệu tài  khoản. Vụ tấn công này được thực hiện bằng cách truy cập vào tokens của người dùng  (token cho phép người dùng giữ phiên đăng nhập trên các thiết bị trong một khoảng thời  gian). Do ảnh hưởng của vụ tấn công, Facebook đã yêu cầu tất cả người dùng phải đăng  nhập lại trên toàn bộ thiết bị.
  12. Top 10 vụ vi phạm dữ liệu nổi bật nhất 2019  Whatsapp: nhóm tin tặc đã khai thác tính năng voice call (đàm thoại bằng giọng  nói) để cài đặt phần mềm khảo sát vào máy người dùng. Vụ vi phạm ảnh  hưởng tới 1,5 tỷ người trên toàn thế giới. Phần mềm gián điệp này đã truy cập  vào một số tính năng trên smartphone của người dùng như microphone, camera,  email, tin nhắn.   Instagram: một kho dữ liệu chứa thông tin liên lạc của 49 triệu người dùng đã  bị để lộ. Phần lớn thông tin trong đó thuộc về các influencers (người có tầm  ảnh hưởng trên mạng xã hội), người nổi tiếng, và các tài khoản doanh nghiệp.  Quest Diagnostics: thông tin tài chính và số an sinh xã hội của 49 triệu người đã  bị lộ trong một vụ vi phạm dữ liệu. Tin tặc đã truy cập vào cổng thanh toán  của một đối tác của công ty.  Sở Dịch vụ Y Tế cấp quận tại Los Angeles: một cuộc tấn công phishing nhắm  vào nhà thầu đã khiến cho thông tin cá nhân của 15.000 bệnh nhân bị đánh cắp.  DoorDash: một nhà cung cấp bên thứ ba của dịch vụ giao đồ ăn này đã bị tấn  công, làm lộ thông tin của khoảng 4,9 triệu người dùng DoorDash.
  13. 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.1 Khái niệm ü Bảo  mật  thông  tin là  bảo  vệ  thông  tin  dữ  liệu  cá  nhân, tổ chức nhằm tránh khỏi sự xâm nhập không  được phép bởi những kẻ xấu hoặc tin tặc hoặc bất  cứ người nào. ü Hệ thống bảo mật thông tin trong TMĐT là tập hợp  các giải pháp đồng bộ về pháp lý, kinh tế, nhân sự  và  kỹ  thuật  nhằm  chống  lại  xâm  nhập  bất  hợp  pháp  của  kẻ  xấu  hoặc  tin  tặc  hoặc  bất  cứ  người  nào vào cơ sở dữ liệu thông tin của cá nhân hoặc tổ  chức
  14. 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.2 Lý do cần bảo mật an toàn thông tin ü Tại sao cần bảo mật thông tin?
  15. 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT ü Rủi ro về công nghệ: • Rủi ro đối với máy chủ • Rủi ro đối với máy khách • Rủi ro mạng và đường truyền ü Rủi ro với cơ sở dữ liệu ü Rủi ro về giao dịch và thanh toán trong TMĐT ü Rủi ro về pháp lý 
  16. 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT • Rủi ro đối với máy chủ:  Máy chủ là liên kết thứ 3 trong bộ ba máy khách – Internet  –  máy  chủ  (client  –  Internet  –  server),  bao  g ồm  đ­ường  dẫn thương mại điện tử giữa ng­ười sử dụng và máy chủ  th­ương mại. Máy chủ có những điểm yếu sau * Máy chủ web và các phần mềm hỗ trợ  * Các ch­ương trình phụ trợ bất kỳ có chứa dữ liệu * Các ch­ương trình tiện ích đ­ược cài đặt trong máy chủ
  17. 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT • Rủi  ro  đối  với  máy  khách:  Sử  dụng  active  content  như  một công cụ để lấy dữ liệu o Các ch­ương trình gây hại có thể phát tán qua các trang  Web, phát hiện ra số thẻ tín dụng, tên ng­ười sử dụng  và mật khẩu. Những thông tin này đ­ược l­ưu giữ trong  những file đặc biệt (cookie) o Nhiều  Active  content  còn  lan  truyền  thông  qua  các  cookie, chúng có thể phát hiện nội dung các file của máy  khách, thậm chí có thể huỷ bỏ các file trong máy khách
  18. 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT • Rủi ro đối với máy khách: Cụ thể rủi ro tấn công vào các website TMĐT: ­ Phát tán virus ­ Tin tặc, các chương trình phá hoại ­ Kẻ giả mạo (Phishing) ­ Kẻ trộm trên mạng (sniffer) ­ Tấn công tư chối dịch vụ ­ Gửi thư rác với quy mô lớn, gây nhiễu ­ Thu thập thông tin người sử dụng…
  19. 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT • Rủi ro mạng và đường truyền: o Sự cố o Phá hoại o Quá tải
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2