Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 3 - Đàm Thị Thủy
lượt xem 15
download
Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 3 trình bày các nội dung chính sau: Vấn đề an ninh cho các hệ thống thương mại điện tử, các khía cạnh của an ninh thương mại điện tử, hệ thống bảo mật trong thương mại điện tử, một số giải pháp công nghệ đảm bảo an ninh trong thương mại điện tử.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Chương 3 - Đàm Thị Thủy
- Chương 3 An ninh thương mại điện tử Đàm Thị Thuỷ Bộ môn Quản trị kinh doanh Email: thuydt@tlu.edu.vn
- Chương 3: An ninh TMĐT
- Câu hỏi ôn tập chương 3 1. Khái niệm về an ninh TMĐT. Các khía cạnh về an ninh TMĐT của phía người mua và người bán? 2. Những nguy cơ đe dọa an ninh trong TMĐT 3. Kỹ thuật mã hóa thông tin, phân biệt mã hóa công công và mã hóa bí mật. 4. Chữ ký điện tử và vai trò của chữ ký điện tử 5. Các rủi ro đối với máy chủ, mạng và máy khách? 6. Khái niệm về 7. Mục tiêu của hệ thống bảo mật cho các hoạt động TMĐT 8. Chức năng chủ yếu của hệ thống bảo mật thông tin 9. Một số giải pháp công nghệ đảm bảo an ninh trong TMĐT
- 3.1 Vấn đề an ninh cho các hệ thống TMĐT Làm thế nào để cân bằng giữa an ninh và tiện dụng. Một hệ thống càng an toàn thì khả năng xử lý, thực thi thao tác càng phức tạp. Các loại tội phạm trong TMĐT rất tinh vi trong khi việc giảm các rủi ro TMĐT là một quá trình phức tạp liên quan đến những đạo luật mới, công nghệ mới, nhiều thủ tục và các chính sách tổ chức. TMĐT đã hấp dẫn các tin tặc khi khách hàng sử dụng thẻ để mua hàng hoặc dịch vụ trực tuyến, dùng email để thực hiện các giao dịch kinh tế.
- 3.1 Vấn đề an ninh cho các hệ thống TMĐT Các yếu tố làm số lượng các tấn công trên mạng phát triển: + Các hệ thống an ninh luôn tồn tại các điểm yếu. + Vấn đề an ninh và dễ dàng sử dụng. + Vấn đề an ninh thường xuất hiện sau khi có sức ép thị trường. + Vấn đề an ninh của trang e.commerce còn phụ thuộc vào an ninh của internet, số lượng các trang web của các trường, thư viện, cá nhân…
- 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.1 Những quan tâm * Phía người mua: Bằng cách nào ? + Biết chắc Website do một công ty hợp pháp quản lý và sở hữu. + Biết chắc trang web không chứa các đoạn mã nguy hiểm hoặc các nội dung không lành mạnh. + Biết chắc rằng web server sẽ không cung cấp các thông tin của người sử dụng cho một người khác.
- 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.1 Những quan tâm * Phía công ty: Bằng cách nào biết chắc rằng + Người sử dụng sẽ không xâm nhập vào trang
- 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.2 Yêu cầu của an ninh TMĐT ü Tính toàn vẹn ü Chống phủ định ü Tính xác thực ü Tính đáng tin cậy ü Tính riêng tư. ü Tính ích lợi
- 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.3 Những nguy cơ đe doạ an ninh TMĐT ü Các đoạn mã nguy hiểm (malicious code): gồm nhiều mối đe dọa khác nhau như các loại virus, worm. ü Tin tặc (hacker) và các chương trình phá hoại (cybervandalism) ü Gian lận thẻ tín dụng ü Sự lừa đảo: Tin tặc sử dụng các địa chỉ thư điện tử giả hoặc mạo danh một người nào đó nhằm thực hiện những hành động phi pháp.
- 3.2 Các khía cạnh của an ninh TMĐT 3.2.3 Những nguy cơ đe doạ an ninh TMĐT ü Sự khước từ dịch vụ (DoS, DDoS): là việc các hacker sử dụng những giao thông vô ích làm tràn ngập hoặc tắc nghẽn mạng truyền thông, hoặc sử dụng số lượng lớn máy tính tấn công vào một mạng. ü Nghe trộm, giám sát sự di chuyển của thông tin trên mạng. Xem lén thư điện tử là sử dụng các đoạn mã ẩn bí mật gắn vào một thông điệp thư điện tử, cho phép người xem lén có thể giám sát toàn bộ các thông điệp chuyển tiếp được gửi đi với thông điệp ban đầu
- Top 10 vụ vi phạm dữ liệu nổi bật nhất 2019 Blur – công ty cung cấp dịch vụ quản lý và bảo mật password: Tuy nhiên, một trong những máy chủ của công ty không được bảo mật, dẫn tới lộ thông tin của 2,4 triệu người dùng bao gồm tên, gợi ý mật khẩu, IP, và email. Fortnite – Game online với hơn 200 triệu người chơi: Tội phạm m ạng l ợi d ụng nhi ều l ỗ hổng trong game để xem thông tin cá nhân của người chơi và nghe lén các cuộc trò chuyện trong game của họ. Sở Y Tế và Dịch Vụ Xã Hội Alaska: Tin tặc đã tấn công bộ phận hỗ trợ công cộng và có được quyền truy cập vào danh tính của 100.000 ứng viên đăng ký tham gia hỗ trợ chính phủ. Dunkin’ Donuts: Hackers có quyền truy cập vào tài khoản của công ty chứa thông tin các thành viên của giải thưởng DD Perks (chương trình tích điểm và đổi quà tặng dành cho khách hàng của Dunkin’ Donuts). Chúng đã tiến hành bán các giải thưởng đó trên dark web. Facebook: một lỗ hổng bảo mật trên Facebook đã cho phép hacker truy cập vào 50 triệu tài khoản. Vụ tấn công này được thực hiện bằng cách truy cập vào tokens của người dùng (token cho phép người dùng giữ phiên đăng nhập trên các thiết bị trong một khoảng thời gian). Do ảnh hưởng của vụ tấn công, Facebook đã yêu cầu tất cả người dùng phải đăng nhập lại trên toàn bộ thiết bị.
- Top 10 vụ vi phạm dữ liệu nổi bật nhất 2019 Whatsapp: nhóm tin tặc đã khai thác tính năng voice call (đàm thoại bằng giọng nói) để cài đặt phần mềm khảo sát vào máy người dùng. Vụ vi phạm ảnh hưởng tới 1,5 tỷ người trên toàn thế giới. Phần mềm gián điệp này đã truy cập vào một số tính năng trên smartphone của người dùng như microphone, camera, email, tin nhắn. Instagram: một kho dữ liệu chứa thông tin liên lạc của 49 triệu người dùng đã bị để lộ. Phần lớn thông tin trong đó thuộc về các influencers (người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội), người nổi tiếng, và các tài khoản doanh nghiệp. Quest Diagnostics: thông tin tài chính và số an sinh xã hội của 49 triệu người đã bị lộ trong một vụ vi phạm dữ liệu. Tin tặc đã truy cập vào cổng thanh toán của một đối tác của công ty. Sở Dịch vụ Y Tế cấp quận tại Los Angeles: một cuộc tấn công phishing nhắm vào nhà thầu đã khiến cho thông tin cá nhân của 15.000 bệnh nhân bị đánh cắp. DoorDash: một nhà cung cấp bên thứ ba của dịch vụ giao đồ ăn này đã bị tấn công, làm lộ thông tin của khoảng 4,9 triệu người dùng DoorDash.
- 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.1 Khái niệm ü Bảo mật thông tin là bảo vệ thông tin dữ liệu cá nhân, tổ chức nhằm tránh khỏi sự xâm nhập không được phép bởi những kẻ xấu hoặc tin tặc hoặc bất cứ người nào. ü Hệ thống bảo mật thông tin trong TMĐT là tập hợp các giải pháp đồng bộ về pháp lý, kinh tế, nhân sự và kỹ thuật nhằm chống lại xâm nhập bất hợp pháp của kẻ xấu hoặc tin tặc hoặc bất cứ người nào vào cơ sở dữ liệu thông tin của cá nhân hoặc tổ chức
- 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.2 Lý do cần bảo mật an toàn thông tin ü Tại sao cần bảo mật thông tin?
- 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT ü Rủi ro về công nghệ: • Rủi ro đối với máy chủ • Rủi ro đối với máy khách • Rủi ro mạng và đường truyền ü Rủi ro với cơ sở dữ liệu ü Rủi ro về giao dịch và thanh toán trong TMĐT ü Rủi ro về pháp lý
- 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT • Rủi ro đối với máy chủ: Máy chủ là liên kết thứ 3 trong bộ ba máy khách – Internet – máy chủ (client – Internet – server), bao g ồm đường dẫn thương mại điện tử giữa người sử dụng và máy chủ thương mại. Máy chủ có những điểm yếu sau * Máy chủ web và các phần mềm hỗ trợ * Các chương trình phụ trợ bất kỳ có chứa dữ liệu * Các chương trình tiện ích được cài đặt trong máy chủ
- 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT • Rủi ro đối với máy khách: Sử dụng active content như một công cụ để lấy dữ liệu o Các chương trình gây hại có thể phát tán qua các trang Web, phát hiện ra số thẻ tín dụng, tên người sử dụng và mật khẩu. Những thông tin này được lưu giữ trong những file đặc biệt (cookie) o Nhiều Active content còn lan truyền thông qua các cookie, chúng có thể phát hiện nội dung các file của máy khách, thậm chí có thể huỷ bỏ các file trong máy khách
- 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT • Rủi ro đối với máy khách: Cụ thể rủi ro tấn công vào các website TMĐT: Phát tán virus Tin tặc, các chương trình phá hoại Kẻ giả mạo (Phishing) Kẻ trộm trên mạng (sniffer) Tấn công tư chối dịch vụ Gửi thư rác với quy mô lớn, gây nhiễu Thu thập thông tin người sử dụng…
- 3.3 Hệ thống bảo mật trong TMĐT 3.3.3 Một số rủi ro thường gặp trong TMĐT • Rủi ro mạng và đường truyền: o Sự cố o Phá hoại o Quá tải
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Hợp đồng thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khánh Chi
121 p | 495 | 97
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 224 | 47
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 10: An ninh trong thương mại điện tử
49 p | 260 | 38
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p | 288 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
24 p | 228 | 21
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p | 203 | 8
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 3 - Lê Văn Huy
42 p | 16 | 4
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
38 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
26 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 6 - Lê Văn Huy
59 p | 14 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 5 - Lê Văn Huy
39 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 4 - Lê Văn Huy
48 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 1 - Lê Văn Huy
47 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
16 p | 10 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 2 - Lê Văn Huy
26 p | 9 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
35 p | 8 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
18 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn