intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Bích Trâm

Chia sẻ: You You | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:119

106
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thương mại điện tử do giảng viên Nguyễn Thị Bích Trâm biên soạn giúp người học: Đánh giá được các mô hình thương mại điện tử, mô tả được cách thức tiến hành thương mại điện trong doanh nghiệp, phân tích được đặc điểm và vai trò của những loại hình dịch vụ trong thương mại điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Bích Trâm

  1. KHOA QUAN TRI KINH DOANH ̉ ̣ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Th.S. Nguyễn Thị Bích Trâm Tram.ntb@ou.edu.vn Ho Chi Minh City Open University © 2011 by Faculty of Business
  2. MỤC TIÊU MÔN HỌC Mô tả được Phân tích được Đánh giá đặc điểm và vai cách thức tiến được các hành thương trò của những loại hình dịch vụ mô hình mại điện trong trong thương thương mại doanh nghiệp mại điện tử điện tử 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 2
  3. 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 3
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 4
  5. Diễn đàn học tập 1/10/16 ĐH Mở Tp HCM 5
  6. Đánh giá môn học 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 6
  7. Chương 1 Tổng quan thương mại điện tử 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 7
  8. Khái niệm thương mại điện tử • TMĐT (Electronic commerce - EC) là quá trình mua hoặc trao đổi sản phẩm, dịch vụ và thông tin trên các hệ thống điện tử như Internet và mạng máy tính. 8 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị
  9. Kinh doanh điện tử • Kinh doanh điện tử (Electronic business): thể hiện phạm vi rộng hơn của thương mại điện tử. Không chỉ là quá trình mua bán mà còn là dịch vụ khách hàng, kết nối đối tác kinh doanh, giao dịch điện tử 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 9
  10. định nghĩa về mối quan hệ EC & EB EC = EB 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 10
  11. Đặc trưng của TMĐT MỨ C ĐỘ ̣ PHU THUÔC ̣ TRÌ NH ĐÔ ̣ SỐ  HÓ A NGƯỜI SỬ DUNG ̣ CÔNG NGHỆ KHÔNG  TỐ C ĐÔ ̣ VĂN BAN ̉ NHANH 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 11
  12. Lợi ích của TMĐT 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 12
  13. Lợi ích của TMĐT 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 13
  14. Khó khăn của TMĐT 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 14
  15. Khó khăn của TMĐT 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 15
  16. Sự khác biệt của TMĐT & TM Đặc trưng truyền Thương mại thống Thương mại truyền thống điện tử Sự mở rộng Mở rộng cơ sở bán lẻ Mở rộng cơ sở bán lẻ yêu vật lý yêu cầu thêm nhiều cầu tăng công suất máy chủ địa điểm và không và các phương tiện phân gian phối Công nghệ Công nghệ tự động - Các công nghệ tiền hóa bán hàng như các phương (Front-end) hệ thống POS (Point - Các công nghệ hậu of Sale) phương (Back-end) - Các công nghệ “thông tin” 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 16
  17. Đặc Thương mại truyền thống Thương mại điện tử trưng Quan hệ - Quan hệ bền vững hơn nhờ - Kém bền vững hơn do khách tiếp xúc trực tiếp tiếp xúc vô danh hàng - Dễ dung hòa hơn trong các - Kém dung hòa hơn cuộc tranh cãi do tính hữu hình trong các cuộc tranh cãi do tính vô hình Cạnh - Cạnh tranh địa phương - Cạnh tranh toàn cầu tranh - Ít đối thủ cạnh tranh hơn - Nhiều đối thủ cạnh tranh hơn Cơ sở - Khách hàng thuộc khu vực - Khách hàng thuộc khu khách địa phương vực rộng hàng - Không vô danh - Vô danh - Cần ít nguồn lực hơn để tăng - Cần nhiều nguồn lực tính trung thành của khách hàng hơn để tăng tính trung thành của khách hàng 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 17
  18. Khác biệt về tiến trình mua Tiến trình TMĐT bán TM truyền thống 1. Thu nhận thông tin Trang web, catalogue trực Tạp chí, tờ rơi, catalogue tuyến giấy…. 2. Mô tả hàng hoá Mẫu biểu điện tử, email… Thư & các mấu biểu in trên giấy 3. Kiểm tra khả năng cung Email, web, EDI (electronic Điện thoại, thư, fax… ứng & thoả thuận giá data interchange)… 4. Tạo đơn hàng Đơn hàng điện tử Đơn hàng trên giấy, in sẵn 5. Trao đổi thông tin Email, EDI Thư, fax, điện thoại… 6. Kiểm hàng tại kho Các mẫu biểu điện tử, EDI, Các mẫu biểu in sẵn, fax email… 7. Giao hàng Giao hàng trực tuyến, Phương tiện vận tải phương tiện vận tải 8. Thông báo Email, EDI Điện thoại, thư, fax… 9. Chứng từ Chứng từ điện tử Chứng từ trên giấy 1/10/16 10. Thanh toán ĐH Mở EDI, tiền-điện Khoatử,Quản giao trị dịch 18 hối phiếu, tiền mặt, Cheque,
  19. Tác động của TMĐT 1/10/16 ĐH Mở - Khoa Quản trị 19
  20. Chương 2 Mô hình kinh doanh trong TMĐT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2