intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tiếng Việt lớp 4: Tập làm văn - Thế nào là kể chuyện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tiếng Việt lớp 4: Tập làm văn - Thế nào là kể chuyện" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm được đặc điểm của văn kể chuyện; biết xây dựng một bài văn kể chuyện theo tình huống cho sẵn; phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tiếng Việt lớp 4: Tập làm văn - Thế nào là kể chuyện

  1. Giáo viên thực hiện: Cao Hồng Quý Đơn vị:Trường Tiểu học Hồng Thái Tây.
  2. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn 1. Kể lại câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể
  3. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét Bài 1: Các nhóm thảo luận để trả lời các câu hỏi sau: 1.Câu chuyện có những nhân vật nào ? 2.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy ra sao ? 3.Ý nghĩa của câu chuyện là gì?
  4. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét Bài 1: 1.Câu chuyện có những nhân vật : Bà cụ ăn xin Những Mẹ con bà Những người người dự nông dân dự lễ lễ hội hội
  5. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét Bài 1: 2.Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy: Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội ăn xin  không ai cho. Sự việc 2: Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân  Hai mẹ con cho bà cụ ăn và ngủ trong nhà mình. Sự việc 3: Đêm khuya  Bà cụ hiện nguyên hình một con giao long lớn. Sự việc 4: Sáng sớm bà cụ ra đi  cho mẹ con gói tro và hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi. Sự việc 5: Trong đêm lễ hội  dòng nước phun lên, tất cả đều chìm nghỉm Sự việc 6: Nước lụt dâng lên  mẹ con bà nông dân chèo thuyền, cứu người.
  6. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét Bài 1: 3.Ý nghĩa của câu chuyện: Câu chuyện giải thích về sự hình thành hồ Ba Bể, ca ngợi những người có lòng nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ mọi người; những người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.
  7. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét Bài 2: Bài văn sau có phải là bài văn kể chuyện không? Vì sao? Hồ Ba Bể Hồ Ba Bể nằm giữa bốn bề vách đá, trên độ cao 1200 mét so với mực nước biển. Chiều dài của hồ bằng một buổi chèo thuyền độc mộc. Hai bên hồ là những ngọn núi cao chia hồ thành ba phần liền nhau: Bể Lầm, Bể Lèng, Bể Lù. Mỗi hòn đá, gốc cây, mỗi loài thú, loài chim, cho đến từng loài thủy tộc nơi đây đều gắn liền với một sự tích li kì. Sắc nước, hương trời ở đây cũng mang màu sắc huyền thoại. Các cô gái ngồi bên khung cửi dệt thổ cẩm soi bóng xuống hồ. Người Việt Bắc nói rằng: “Ai chưa biết hát bao giờ đến Ba Bể sẽ biết hát. Ai chưa biết làm thơ đến Ba Bể sẽ làm được thơ.” Ai chưa tin điều đó xin hãy đến Ba Bể một lần. Theo Dương Thuấn
  8. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét Bài 2: - Bài văn có những nhân vật nào ? Bài văn không có nhân vật. - Bài văn có các sự kiện nào xảy ra đối với nhân vật ? Bài văn không có sự kiện nào xảy ra. - Bài văn giới thiệu những gì về hồ Ba Bể ? Bài văn giới thiệu về vị trí, độ cao, chiều dài, địa hình, cảnh đẹp của hồ Ba Bể. - Bài Hồ Ba Bể với bài Sự tích hồ Ba Bể, bài nào là văn kể chuyện ? Vì sao ? Bài Sự tích hồ Ba Bể là văn kể chuyện vì có nhân vật, có cốt truyện, có ý nghĩa câu chuyện. Bài Hồ Ba Bể không phải văn kể chuyện mà là văn giới thiệu về hồ Ba Bể.
  9. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét Bài 3: Theo em, thế nào là kể chuyện ? Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có nhân vật, có cốt truyện, có các sự kiện liên quan đến nhân vật. Câu chuyện đó phải có ý nghĩa.
  10. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét II. Ghi nhớ Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa.
  11. Thứ…ngày … tháng 8 năm 2013. Tập làm văn Thế nào là kể chuyện? I. Nhận xét II. Ghi nhớ III. Luyện tập Bài 1: Trên đường đi học về, em gặp một phụ nữ vừa bế con vừa mang nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường. Hãy kể lại câu chuyện đó. Bài 2: Câu chuyện em vừa kể có những nhân vật nào ? Nêu ý nghĩa của câu chuyện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0