Bài giảng Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản
lượt xem 65
download
Qua những bài giảng trong bộ sưu tập của tiết học Một số khái niệm cơ bản - Tin học 12 quý thầy cô có thể sử dụng để tham khảo thiết kế bài giảng cho tiết học. Với những bài giảng này thì các giáo viên sẽ có thêm nguồn tài liệu khi chuẩn bị bài, đồng thời cung cấp cho học sinh những kiến thức về cơ sở dữ liệu và thông tin trong môn Tin học 12. Hy vọng những bài giảng trong bộ sưu tập Một số khái niệm cơ bản sẽ hỗ trợ các giáo viên trong công tác giảng dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản
- BÀI GIẢNG TIN HỌC 12
- 1. Bài toán quản lí Bài toán quản lí là bài toán phổ biến trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Công tác quản lí chiếm phần lớn trong các ứng dụng của tin học. Theo em để quản lí thông tin về điểm của học sinh trong một lớp em nên lập danh sách chứa các cột nào? Để quản lý học sinh trong nhà trường, người ta thường lập các biểu bảng gồm các cột, hàng để chứa các thông tin cần quản lý.
- Xét ví dụ Điể Giới Đoàn Điểm Điểm Stt Họ tên Ngày Sinh m Tính Viên Lý Tin Hóa 1 Nguyễn An 12/8/1991 Nam C 7,8 8,0 5,0 2 Trần Văn Giang 21/3/1990 Nam K 6,0 9,0 9,0 3 Lê Minh Châu 3/5/1991 Nữ C 7,0 8,0 9,5 4 Doãn Thu Cúc 14/2/1990 Nữ K 7,5 8,5 8,0 …
- CHÚ Ý Hồ sơ quản lí học sinh của nhà trường là tập hợp các hồ sơ lớp. Trong quá trình quản lí, hồ sơ có thể có những bổ sung, thay đổi hay nhầm lẫn đòi hỏi phải sửa đổi lại. Việc tạo lập hồ sơ không chỉ dùng để lưu trữ mà chủ yếu là để khai thác, nhằm phục vụ các yêu cầu quản lí cảu nhà trường.
- a. Tạo lập hồ sơ về các đối tượng cần quản lí Xác định chủ thể cần quản lí Xác định cấu trúc hồ sơ Thu thập, tập hợp thông tin cần thiết cho hồ sơ. Điể Giới Đoàn Điểm Thẻ Stt Họ tên Ngày Sinh m Tính Viên Lý BH Hóa 1 Nguyễn An 12/8/1991 Nam C 7,8 8,0 5,0 2 Trần Văn Giang 21/3/1990 Nam K 6,0 9,0 9,0 3 Lê Minh Châu 3/5/1991 Nữ C 7,0 8,0 9,5 4 Doãn Thu Cúc 14/2/1990 Nữ K 7,5 8,5 8,0 …
- b. Cập nhật hồ sơ (thêm, xóa, sửa hồ sơ) Thông tin lưu trữ trong hồ sơ cần được cập nhật để đảm bảo phản ánh kịp thời, đúng với thực tế. Điể Giới Đoàn Điểm Điểm Stt Họ tên Ngày Sinh m Tính Viên Lý Tin Hóa 1 Nguyễn An 12/8/1991 Nam C 7,8 8,0 5,0 2 Trần Văn Giang 21/3/1990 Nam C 6,0 9,0 9,0 3 Doãn Thu Cúc 14/2/1990 Nữ C 7,5 8,5 8,0 4 Nguyễn Gia lâm 11/8/1991 Nam C 6,6 6,5 8,4 5
- c. Khai thác hồ sơ Sắp xếp Tìm kiếm Thống kê Lập báo cáo: là việc sử dụng các kết quả tìm kiếm, thống kê, sắp xếp các bộ hồ sơ để in ra giấy Điể Giới Đoàn Điểm Điểm Stt Họ tên Ngày Sinh m Tính Viên Lý Tin Hóa 1 Nguyễn An 12/8/1991 Nam C 7,8 8,0 5,0 2 Trần Văn Giang 21/3/1990 Nam K 6,0 9,0 9,0 3 Lê Minh Châu 3/5/1991 Nữ C 7,0 8,0 9,5 4 Doãn Thu Cúc 14/2/1990 Nữ K 7,5 8,5 8,0 …
- Câu 1: Các công việc thường gặp khi quản lí thông tin của một đối tượng nào đó? Câu 2: Lập bảng thứ 1 trên giấy gồm hai cột, cột 1 đặt tên là Tên môn học để liệt kê tất cả các môn học mà em đang học, cột 2 đặt tên Mã môn học, dùng ký hiệu 1,2,3.... để đặt tên cho từng môn học. Đặt tên cho bảng Môn học. Câu 3: Lập bảng thứ 2, gồm các cột sau:Mã học sinh, họ tên, ngày sinh,giới tính, địa chỉ, tổ. Chỉ ghi tượng trưng 5 học sinh. Trong đó mỗi học sinh có một mã học sinh duy nhất, có thể đặt A1, A2... Đặt tên bảng DSHS.
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu a. Khái niệm cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Dữ liệu lưu trên máy có ưu điểm gì so với một dữ liệu lưu trên giấy? Điể Giới Đoàn Điểm Điểm Stt Họ tên Ngày Sinh m Tính Viên Lý Tin Hóa 1 Nguyễn An 12/8/1991 Nam C 7,8 8,0 5,0 2 Trần Văn Giang 21/3/1990 Nam K 6,0 9,0 9,0 3 Lê Minh Châu 3/5/1991 Nữ C 7,0 8,0 9,5 4 Doãn Thu Cúc 14/2/1990 Nữ K 7,5 8,5 8,0 …
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu a. Khái niệm cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Một cơ sở dữ liệu (Database): Là tập hợp các dữ liệu có liên quan với nhau, chứa thông tin của một đối tượng nào đó (như một trường học, một bệnh viện, một ngân hàng, một nhà máy...), được lưu trữ trên các thíêt bị nhớ để đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của nhiều người sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ: Hồ sơ lớp khi được lưu trữ ở bộ nhớ ngoài của máy tính có thể xem là một cơ sở dữ liệu (gọi là CSDL Lớp) Hệ quản trị CSDL: Là phần mềm cung cấp một môi trường thuận lợi và hiệu quả để tạo lập, lưu trữ và tìm kiếm thông tin của CSDL được gọi là hệ quản trị CSDL (hệ QTCSDL-DataBase Manegement System)
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu a. Khái niệm cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Chú ý: Người ta thường dùng thuật ngữ hệ cơ sở dữ liệu để chỉ một CSDL và HQTCSDL quản trị và khai thác CSDL đó. Như vậy để lưu trữ và khai thác thông tin bằng máy tính cần phải có : CSDL Hệ QTCSDL Các thiết bị vật lý (máy tính, đĩa cứng, mạng máy tính...)
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu a. Khái niệm cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu: CSDL Các thành phần của hệ CSDL
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu b. Các mức thể hiện của CSDL: Mức vật lí: CSDL vật lí là tập hợp các tệp dữ liệu tồn tại trên các thiết bị DỮ LIỆU nhớ. Ví dụ: CSDL vật lí của CSDL lớp gồm Mức vật lí của CSDL 50 tệp, mỗi tệp ghi dữ liệu thực tế về một học sinh trong lớp
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu b. Các mức thể hiện của CSDL: Mức khái niệm: Nhóm người quản trị hệ CSDL hoặc phát triển các ứng dụng họ cần phải biết: Những dữ liệu nào được lưu trữ trong hệ CSDl? Giữa các dữ liệu có các mối quan hệ nào? Ví dụ: một lớp học sinh, mỗi học sinh có một số thông tin :họ tên,ngày sinh,giới tính….tạo thành một bảng, mỗi cột là một thuộc tính, mỗi hàng tương ứng với thông tin về một học sinh Ví dụ về mức khái niệm của CSDL
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu b. Các mức thể hiện của CSDL: Mức khung nhìn: Khi khai thác cơ sở dữ liệu một người dùng không quan tâm đến toàn bộ thong tin trong csdl mà chỉ cần m ột phần thong tin nào đó phù hợp với nghiệp vụ hay mục đích sử dụng của mình Ví dụ: nếu bỏ bớt một vài cột của CSDL khái niệm lớp phần còn lại là một khung nhìn
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu b. Các mức thể hiện của CSDL: Giao diện dành cho GV môn Tin học Giao diện dành cho GVCN Nhiều khung nhìn đối với một CSDL
- 3. Hệ cơ sở dữ liệu b. Các mức thể hiện của CSDL:
- Câu 1: Phân biệt CSDL với hệ QTCSDL Câu 2: Giả sử phải xây dựng một CSDL để quản lý mượn, trả sách ở thư viện, theo em cần phải lưu trữ những thông tin gì? Hãy cho biết những việc phải làm để đáp ứng nhu cầu quản lí của người thủ thư. (Gợi ý: Để QL sách cần thông tin gì? Để quản lí người mượn cần thông tin gì?người thủ thư cần tra cứu xem sách mà bạn đọc cần có còn hay không?)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tin học 12 bài 11: Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ
13 p | 570 | 102
-
Bài giảng Tin học 12 bài 10: Cơ sở dữ liệu quan hệ (Tiết 1)
57 p | 711 | 100
-
Bài giảng Tin học 12 bài 13: Bảo mật thông tin trong các hệ cơ sở dữ liệu
31 p | 680 | 97
-
Bài giảng Tin học 12 bài 4: Cấu trúc bảng
32 p | 623 | 90
-
Bài giảng Tin học 12 bài 9: Báo cáo và kết xuất báo cáo
27 p | 514 | 89
-
Bài giảng Tin học 12 bài 12: Các loại kiến trúc của hệ cơ sở dữ liệu
22 p | 574 | 87
-
Bài giảng Tin học 12 bài 8: Truy vấn dữ liệu
26 p | 556 | 83
-
Bài giảng Tin học 12 bài 6: Biểu mẫu
28 p | 444 | 73
-
Bài giảng Tin học 12 bài 3: Giới thiệu Microsoft Access
28 p | 725 | 60
-
Bài giảng Tin học 12 bài 2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu
24 p | 562 | 58
-
Bài giảng Tin học 12 - Bài 1
32 p | 247 | 29
-
Bài giảng Tin học 12 - Bài 6: Biểu mẫu (From)
12 p | 111 | 8
-
Bài giảng Tin học 12 - Bài 2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Tiết 2)
6 p | 99 | 7
-
Bài giảng Tin học 12 - Bài 13: Bảo mật thông tin
15 p | 97 | 6
-
Bài giảng Tin học 12 – Bài 12: Các loại kiến trúc của hệ cơ sở dữ liệu (Trường THPT Hà Giang)
12 p | 119 | 6
-
Bài giảng Tin học 12 - Bài 1: Một số khái niệm cơ bản (Hoàng Văn Sơn)
17 p | 65 | 5
-
Bài giảng Tin học 12 - Bài 2: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Trường THPT Trần Hữu Trang)
15 p | 74 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn