intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học đại cương (Phần 2) - Chương 3: Microsoft Office Word 2010

Chia sẻ: Bạch Nhược Đông | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

33
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tin học đại cương (Phần 2) - Chương 3: Microsoft Office Word 2010 cung cấp cho học viên những kiến thức về làm quen với Microsoft Office Word 2010, định dạng văn bản, định dạng trang văn bản, hình ảnh và đồ họa trong văn bản, kiểm duyệt nội dung văn bản, tham chiếu và chú thích, trộn thư,... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học đại cương (Phần 2) - Chương 3: Microsoft Office Word 2010

  1. GV: Nguyễn Thị Thùy Liên Email: lien.nguyenthithuy@phenikaa-uni.edu.vn
  2. Nội dung 1. Làm quen với Microsoft Office Word 2010 2. Định dạng văn bản 3. Định dạng trang văn bản 4. Hình ảnh và đồ hoạ trong văn bản 5. Kiểm duyệt nội dung văn bản 6. Tham chiếu và chú thích 7. Trộn thư 2
  3. 1. Làm quen với Microsoft Word 2010 Tìm hiểu giao diện phần mềm Các chế độ xem tài liệu Biên tập văn bản Bảo vệ văn bản Lưu văn bản Chia sẻ văn bản Sử dụng các loại văn bản mẫu Tài liệu chủ 3
  4. Tìm hiểu giao diện phần mềm Quick Access Toolbar Thẻ ngữ cảnh Ribbon Thước Thanh trạng thái (Status bar) 4
  5. Tìm hiểu giao diện phần mềm Các thẻ trên Ribbon  Home: Các chức năng cơ bản: Font, Paragraph, Styles…  Insert: Chèn thêm các đối tượng: Table, Chart, Picture…  Page Layout: Thiết lập bố cục, định dạng trang, đoạn  References: Tham thiếu trong tài liệu  Mailings: Soạn thảo thư  Review: Rà soát văn bản  View: Điều chỉnh giao diện, cách hiển thị tài liệu 5
  6. Tìm hiểu giao diện phần mềm Giao diện Backstage 6
  7. Tìm hiểu giao diện phần mềm Các chế độ xem tài liệu Các chế độ xem tài liệu  Print Layout: Hiển thị đầy đủ nội dung như khi in  Full Screen Reading: Hiển thị văn bản dưới dạng 2 trang hiển thị cùng lúc  Web Layout: Hiển thị tương tự như trên trình duyệt  Outline: Hiển thị các ký hiệu để ẩn/hiện các cấp của văn bản  Draft: Hiển thị nội dung mà không có bố cục 7
  8. Điều chỉnh chế độ thu phóng tài liệu  Thay đổi chế độ thu phóng  View  Zoom  Nhóm chức năng Zoom trên thanh trạng thái  Ctrl + lăn bánh xe chuột 8
  9. Biên tập văn bản Tạo tài liệu  File  New (nhấn Ctrl + N để tạo tập tin mới)  Chọn Blank Document, nhấn Create để tạo tài liệu mới  Nhấn Enter để ngắt đoạn hoặc tạo dòng trống (Shift + Enter: nhập ký hiệu cắt dòng mà không kết thúc đoạn)  Nếu cần thiết, nhấn nút Show/Hide trong thẻ Home Thanh công cụ mini  Mini toolbar xuất hiện khi người dùng chọn/nháy phải chuột 9
  10. Biên tập văn bản Sao chép/cắt dán văn bản  Sao chép/cắt: • Chọn văn bản • Nháy phải chuột chọn Copy hoặc Cut • Phím tắt: Ctrl + C (Copy), Ctrl + X (Cut) • Nút Copy , Cut trên nhóm Clipboard  Dán • Đặt chuột tại vị trí cần dán • Nhấn Paste • Các tuỳ chọn dán nâng cao: Paste Special Undo/Redo  Phím tắt: Ctrl + Z (Undo), Ctrl + Y (Redo) 10
  11. Biên tập văn bản Di chuyển trong văn bản  Thanh cuộn (Scroll bar)  Nút Next, Previous trên thanh cuộc dọc  Navigation Pane (View  Navigation Pane)  Hộp thoại Find and Replace (F5 hoặc Ctrl + G) 11
  12. Soạn thảo văn bản tiếng Việt Phông chữ tiếng Việt  TCVN3: • Phông chữ thường/hoa khác nhau. • Tên phông bắt đầu bằng “.Vn”  VNI • Tên phông bắt đầu bằng “VNI”  Unicode • Times New Roman, Arial, Tahoma, Cambria… Bộ gõ tiếng Việt  Vietkey, Unikey… Kiểu gõ  Telex, VNI, VIQR… 12
  13. Lưu văn bản Lưu văn bản  Save: File  Save, hoặc nút Save (Phím tắt Ctrl + S)  Save as: File  Save As (Phím tắt F12) Định dạng tập tin  Định dạng mặc định: .docx  Các định dạng khác • .docm, .doc, .dotx, .dot, .rtf, .odt, .wps, • .pdf, .xps Kiểm tra tính tương thích  File  Info, nhấn nút Check for Issues, chọn Check Compatibility 13
  14. Cập nhật thuộc tính của tài liệu Cập nhật thuộc tính  File  Info, nhấn Properties (chọn Document panel hoặc Advanced Properties) Loại bỏ thông tin cá nhân  Chức năng Inspect Document  File  Info  Check for Issues  Inspect Document • Chọn các nội dung cần tra soát, nhấn Inspect • Nhấn Remove All để loại bỏ 14
  15. Bảo vệ tài liệu Hạn chế định dạng và biên tập  Trong thẻ Review, chọn Restrict Editing trong nhóm Protect  Bật tuỳ chọn Limit formatting to a selection of styles.  Cho phép thực hiện một số thao tác biên tập: bật tuỳ chọn Allow only this type of editing in the document  Nhấn Yes, Starting Enforcing Protection  Trong hộp thoại Start Enforcing Protection, điền mật khẩu để khoá việc thay đổi. Vô hiệu hoá hạn chế định dạng và biên tập  Trong thẻ Review, chọn Restrict Editing  Nhấn Stop Protection, nhập mật khẩu nếu cần 15
  16. Bảo vệ tài liệu Thêm chữ ký điện tử  File  Info, nhấn Protect Document  Add a Digital Signature  Nhập nội dung xác nhận, nhấn Sign để ký Đặt mật khẩu cho tài liệu  File  Info, nhấn Protect Document, chọn Encrypt with Password.  Nhập mật khẩu 2 lần để xác nhận Đánh dấu tài liệu là bản cuối cùng  File  Info, chọn Protect Document, chọn Mark as Final 16
  17. Chia sẻ văn bản Gửi tài liệu qua thư điện tử  File  Save & Send  Send Using E-mail  Send as Attachment  Nhập tên người nhận (To, CC, BCC), nhập chủ đề Lưu tài liệu trên SkyDrive  File  Save & Send  Save to Web  Nhấn Sign in để đăng nhập Windows Live ID  Chọn thư mục cần lưu Đăng tài liệu lên blog  File  Save & Send Publish as Blog Post  Publish as Blog Post  NhấnPublish để đăng. 17
  18. Sử dụng văn bản mẫu (Template) Tạo tập tin mới từ mẫu  File  New  Chọn tập tin mẫu, nhấn Create Tạo tập tin mẫu  Mở tập tin muốn điều chỉnh để tạo tập tin mẫu  Thực hiện các thao tác điều chỉnh tập tin: Giữ lại các nội dung chung, xoá đi các nội dung mang tính riêng biệt.  File  Save As, nhập tên tập tin, trong mục Save as Type, chọn Word Template.  Nhấn Save để lưu tập tin. 18
  19. Tạo tài liệu chủ Master document  Chứa nội dung riêng của tập tin  Chứa liên kết và hiển thị nội dung của các tập tin phụ (subdocument) Nội dung tài liệu chính Tài liệu phụ (dạng liên kết) 19
  20. 2. Định dạng văn bản Định dạng ký tự Tìm kiếm và thay thế văn bản Định dạng đoạn văn bản Làm việc với bảng trong văn bản Định dạng danh sách trong văn bản 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2