TR NG CAO ĐNG ĐNG S TƯỜ ƯỜ
PHÂN HI U PHÍA NAM
B môn TTTH- ĐI N II
BÀI GI NG
T CH C S N XU T
Tháng 12, năm 2020
M C L C
DANH M C CÁC B NG
DANH M C CÁC HÌNH
2
CH NG I: QU N TR S N XU T VÀ VAI TRÒ, NHI M V C A NG IƯƠ ƯỜ
QU N TR TRONG CH C NĂNG S N XU T
1.M c tiêu:
- Có khái ni m ch c ch n v h th ng s n xu t, các lo i h th ng s n xu t ch t o ế
và h th ng s n xu t d ch v .
- Vai trò và ho t đng c a nh ng ng i làm công tác qu n tr s n xu t. ườ
- Th c ch t c a h th ng s n xu t là bi n đi đu vào thành đu ra hi u qu . - Phân ế
bi t đc qu n tr (t ch c s n xu t) và các ch c năng qu n tr khác ượ
2. N i dung ch ng: ươ
2.1. Vai trò c a qu n tr s n xu t trong qu n tr doanh nghi p
2.1.1 V trí c a ch c năng s n xu t
S n xu t là quá trình bi n đi nh ng y u t đu vào thành đu ra. M c đích ế ế
c a quá trình chuy n hóa này là t o giá tr gia tăng đ cung c p cho khách hàng. Đu
vào c a quá trình chuy n đi bao g m ngu n nhân l c, v n, k thu t, nguyên v t li u,
đt, năng l ng, thông tin…Đu ra c a quá trình chuy n đi là s n ph m, d ch v , ượ
ti n l ng, nh ng nh h ng đi v i môi tr ng ươ ưở ườ
Ch c năng s n xu t là m i ho t đng liên quan đn vi c t o ra s n ph m và ế
cung c p d ch v . Nó không ch t n t i trong h th ng s n xu t ch t o mà còn t n ế
t i trong lĩnh v c d ch v nh h th ng y t , v n t i, khách s n, nhà hàng… ư ế Nh v yư
ch c năng s n xu t đc th c hi n b i m t nhóm ng i trong doanh nghi p ch u ượ ườ
trách nhi m t o ra hàng hóa ho c d ch v cung c p cho xã h i
Vai trò c a ch c năng s n xu t th hi n:
- Ph m vi doanh nghi p: Th ng s d ng nhi u nh t các ngu n l c và các tài s n có ườ
kh năng ki m soát c a doanh nghi p, hi u qu c a ho t đng s n xu t có ý nghĩa
quy t đnh đn y u t c nh tranh c a doanh nghi pế ế ế
- Ph m vi n n kinh t : Đóng vai trò quy t đnh cung c p hàng hóa và d ch v đ nâng ế ế
cao m c s ng v t ch t cho toàn xã h i
- Ph m vi th gi i: Cung c p hàng hóa d ch v cho th tr ng th gi i ế ườ ế
2.1.2. Quan h gi a các ch c năng và ch c năng s n xu t
- Ch c năng marketing đc th c hi n b i b i m t nhóm ng i ch u trách nhi m phát ượ ườ
tri n nhu c u v hàng hóa, d ch v c a doanh nghi p, duy trì m i quan h v i các
khách hàng và c khách hàng ti m năng
- Ch c năng tài chính là các ho t đng liên quan đn vi c khai thác ngu n v n, t ch c ế
s d ng có hi u qu ngu n v n
- Các doanh nghi p không th thành công khi không th c hi n đng b các ch c
năng này. Không qu n tr s n xu t t t thì không có s n ph m ho c d ch v t t; không
có marketing thì s n ph m ho c d ch v cung ng không nhi u; không có qu n tr tài
chính thì các th t b i v tài chính s di n ra. Trong các ho t đng trên, s n xu t đc ượ
coi là khâu quy t đnh t o ra s n ph m ho c d ch v và giá tr gia tăng. Ch có ho tế
3
đng s n xu t hay d ch v m i là ngu n g c c a m i s n ph m và d ch v đc t o ượ
ra trong doanh nghi p. S phát tri n s n xu t và d ch v là c s làm tăng giá tr gia ơ
tăng cho doanh nghi p, tăng tr ng kinh t cho n n kinh t qu c dân t o c s v t ưở ế ế ơ
ch t thúc đy xã h i phát tri n.
Hình 1. . Quan h gi a các ch c năng c b n c a qu n tr doanh nghi p ơ
Trên th c t : ế Các ch c năng qu n tr trong doanh nghi p ph thu c l n nhau,
n u thi u m t trong ba, doanh nghi p không th thành công. Trên th c t , vi c táchế ế ế
r i các ch c năng ch đ nghiên c u song nó c n thi t nh nhau và ph thu c l n ế ư
nhau.
2.1.3. S m r ng ch c năng s n xu t
Ch c năng s n xu t còn đc g i là ch c năng đi u hành ho c ch c năng s n ượ
xu t và tác nghi p. Tr c kia thu t ng s n xu t ch bao hàm vi c t o ra s n ph m ướ
h u hình. Sau này nó đc m r ng và bao hàm c vi c t o ra các d ch v . ượ
Ngày nay, nói đn s n xu t có nghĩa là không k vi c nó t o ra s n ph m h uế
hình hay d ch v . Th c t , s n xu t d ch v ngày càng chi m t tr ng l n trong các ế ế
n c phát tri n. Các h th ng s n xu t s chia làm hai d ng ch y u là d ng s nướ ế
xu t ch t o (Manufacturing Operation) và d ng s n xu t không ch t o hay d ch v ế ế
(Non-Manufacturing Operation).
D ng s n xu t ch t o th c hi n các quá trình v t lý, hóa h c đ bi n đi ế ế
nguyên v t li u thành các s n ph m h u hình.
D ng s n xu t không t o ra hàng hóa h u hình là d ng s n xu t không ch t o ế
hay d ch v .
4
2.2. H th ng s n xu t
Hình 1. . H th ng s n xu t c a doanh nghi p
H th ng s n xu t bao g m:
- H th ng s n xu t ch t o ế
- H th ng s n xu t d ch v
*H th ng s n xu t ch t o ế làm ra các s n ph m h u hình có th l u gi , t n kho ư
trong nh ng ch ng m c nh t đnh.
*H th ng s n xu t d ch v (Non-Manufacturing Operation)
Là các h th ng s n xu t không t o ra s n ph m có hình d ng c th mà t o ra
các s n ph m vô hình, các d ch v nh : khách s n, ngân hàng, nàh hàng, b o hi m, ư
ki m toán,…H th ng s n xu t d ch v có nh ng đc tr ng sau: ư
- S n ph m không t n kho đc. ượ
- Quá trình s n xu t đi đôi v i tiêu th và s d ng.
- Ch t l ng s n ph m c a h th ng s n xu t này ch đc xác đnh sau khi đã s ượ ượ
d ng xong s n ph m đó.
- Tuy nhiên, ngày nay có nh ng h th ng s n xu t v a t o ra s n ph m h u hình v a
t o ra s n ph m vô hình.
2.2.1. Đc tính chung c a h th ng s n xu t
H th ng s n xu t cung c p s n ph m hay d ch v cho xã h i. T t c các h
th ng s n xu t có đc tính chung là :
Th nh t : H th ng s n xu t ch u trách nhi m cung c p hàng hóa hay d ch v
mà doanh nghi p s cung c p cho xã h i
Th hai : H th ng s n xu t chuy n hóa các đu vào thành các đu ra là các
s n ph m hay cá d ch v
5