
CH NG I: QU N TR S N XU T VÀ VAI TRÒ, NHI M V C A NG IƯƠ Ả Ị Ả Ấ Ệ Ụ Ủ ƯỜ
QU N TR TRONG CH C NĂNG S N XU TẢ Ị Ứ Ả Ấ
1.M c tiêu:ụ
- Có khái ni m ch c ch n v h th ng s n xu t, các lo i h th ng s n xu t ch t oệ ắ ắ ề ệ ố ả ấ ạ ệ ố ả ấ ế ạ
và h th ng s n xu t d ch v .ệ ố ả ấ ị ụ
- Vai trò và ho t đng c a nh ng ng i làm công tác qu n tr s n xu t. ạ ộ ủ ữ ườ ả ị ả ấ
- Th c ch t c a h th ng s n xu t là bi n đi đu vào thành đu ra hi u qu . - Phânự ấ ủ ệ ố ả ấ ế ổ ầ ầ ệ ả
bi t đc qu n tr (t ch c s n xu t) và các ch c năng qu n tr khácệ ượ ả ị ổ ứ ả ấ ứ ả ị
2. N i dung ch ng:ộ ươ
2.1. Vai trò c a qu n tr s n xu t trong qu n tr doanh nghi pủ ả ị ả ấ ả ị ệ
2.1.1 V trí c a ch c năng s n xu tị ủ ứ ả ấ
S n xu t là quá trình bi n đi nh ng y u t đu vào thành đu ra. M c đíchả ấ ế ổ ữ ế ố ầ ầ ụ
c a quá trình chuy n hóa này là t o giá tr gia tăng đ cung c p cho khách hàng. Đuủ ể ạ ị ể ấ ầ
vào c a quá trình chuy n đi bao g m ngu n nhân l c, v n, k thu t, nguyên v t li u,ủ ể ổ ồ ồ ự ố ỹ ậ ậ ệ
đt, năng l ng, thông tin…Đu ra c a quá trình chuy n đi là s n ph m, d ch v ,ấ ượ ầ ủ ể ổ ả ẩ ị ụ
ti n l ng, nh ng nh h ng đi v i môi tr ngề ươ ữ ả ưở ố ớ ườ
Ch c năng s n xu t là m i ho t đng liên quan đn vi c t o ra s n ph m vàứ ả ấ ọ ạ ộ ế ệ ạ ả ẩ
cung c p d ch v . Nó không ch t n t i trong h th ng s n xu t ch t o mà còn t nấ ị ụ ỉ ồ ạ ệ ố ả ấ ế ạ ồ
t i trong lĩnh v c d ch v nh h th ng y t , v n t i, khách s n, nhà hàng… ạ ự ị ụ ư ệ ố ế ậ ả ạ Nh v yư ậ
ch c năng s n xu t đc th c hi n b i m t nhóm ng i trong doanh nghi p ch uứ ả ấ ượ ự ệ ở ộ ườ ệ ị
trách nhi m t o ra hàng hóa ho c d ch v cung c p cho xã h iệ ạ ặ ị ụ ấ ộ
Vai trò c a ch c năng s n xu t th hi n:ủ ứ ả ấ ể ệ
- Ph m vi doanh nghi p: Th ng s d ng nhi u nh t các ngu n l c và các tài s n cóạ ệ ườ ử ụ ề ấ ồ ự ả
kh năng ki m soát c a doanh nghi p, hi u qu c a ho t đng s n xu t có ý nghĩaả ể ủ ệ ệ ả ủ ạ ộ ả ấ
quy t đnh đn y u t c nh tranh c a doanh nghi pế ị ế ế ố ạ ủ ệ
- Ph m vi n n kinh t : Đóng vai trò quy t đnh cung c p hàng hóa và d ch v đ nângạ ề ế ế ị ấ ị ụ ể
cao m c s ng v t ch t cho toàn xã h iứ ố ậ ấ ộ
- Ph m vi th gi i: Cung c p hàng hóa d ch v cho th tr ng th gi iạ ế ớ ấ ị ụ ị ườ ế ớ
2.1.2. Quan h gi a các ch c năng và ch c năng s n xu tệ ữ ứ ứ ả ấ
- Ch c năng marketing đc th c hi n b i b i m t nhóm ng i ch u trách nhi m phátứ ượ ự ệ ở ở ộ ườ ị ệ
tri n nhu c u v hàng hóa, d ch v c a doanh nghi p, duy trì m i quan h v i cácể ầ ề ị ụ ủ ệ ố ệ ớ
khách hàng và c khách hàng ti m năngả ề
- Ch c năng tài chính là các ho t đng liên quan đn vi c khai thác ngu n v n, t ch cứ ạ ộ ế ệ ồ ố ổ ứ
s d ng có hi u qu ngu n v nử ụ ệ ả ồ ố
- Các doanh nghi p không th thành công khi không th c hi n đng b các ch cệ ể ự ệ ồ ộ ứ
năng này. Không qu n tr s n xu t t t thì không có s n ph m ho c d ch v t t; khôngả ị ả ấ ố ả ẩ ặ ị ụ ố
có marketing thì s n ph m ho c d ch v cung ng không nhi u; không có qu n tr tàiả ẩ ặ ị ụ ứ ề ả ị
chính thì các th t b i v tài chính s di n ra. Trong các ho t đng trên, s n xu t đcấ ạ ề ẽ ễ ạ ộ ả ấ ượ
coi là khâu quy t đnh t o ra s n ph m ho c d ch v và giá tr gia tăng. Ch có ho tế ị ạ ả ẩ ặ ị ụ ị ỉ ạ
3