intTypePromotion=1

Bài giảng Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế: Chương 0 - ThS. Trương Khánh Vĩnh Xuyên

Chia sẻ: Nga Nga | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:46

0
171
lượt xem
29
download

Bài giảng Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế: Chương 0 - ThS. Trương Khánh Vĩnh Xuyên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế: Chương 0 do ThS Trương Khánh Vĩnh Xuyên biên soạn giúp các bạn biết được những thông tin tổng quan về môn học như mục tiêu môn học, phương pháp nghiên cứu môn học, kết cấu môn học, tài liệu tham khảo, lý thuyết thương mại quốc tế, cung - cầu hàng hóa,... Mời các bạn tham khảo.

 

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế: Chương 0 - ThS. Trương Khánh Vĩnh Xuyên

  1. TOÀN CẦU HÓA VÀ HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ Ths Trương Khánh Vĩnh Xuyên Bộ môn Kinh tế Khoa Kinh tế- QTKD Email: tkvxuyen@ctu.edu.vn
  2. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC - Giới thiệu những kiến thức cơ bản về lý thuyết toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế - Phân tích tác động cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam  SV hiểu được những lý thuyết cơ bản và ứng ụng làm cơ sở khoa học cho các môn chuyên ngành, chuyên đề và luận văn tốt nghiệp  Môn cơ sở đã học: Kinh tế quốc tế và Kinh tế đối ngoại LOGO2
  3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MÔN HỌC - Giảng viên hướng dẫn lý thuyết từ tài liệu tham khảo trên lớp. - SV tự học và nghiên cứu làm bài tập và báo cáo nhóm theo hướng dẫn của GV - Công cụ giảng dạy: Power Point, SV tự ghi chép và tham khảo thêm tài liệu, tự học trên e-learning, trên mạng internet LOGO3
  4. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ  Điểm báo cáo nhóm: 40% tổng số điểm  Thi cuối khóa: 60% tổng số điểm  Hình thức thi: trắc nghiệm, đề mở  Thời gian thi: 45 phút LOGO4
  5. KẾT CẤU MÔN HỌC CHƯƠNG 1. Toàn cầu hóa và thế giới phẳng CHƯƠNG 2. Liên kết và hội nhập kinh tế quốc tế CHƯƠNG 3.Thương mại và Đầu tư quốc tế CHƯƠNG 4. Việt Nam hội nhập Kinh tế quốc tế CHƯƠNG 5. Thương mại quốc tế tại Việt Nam CHƯƠNG 6. Đầu tư quốc tế tại Việt Nam LOGO
  6. Giáo trình  Giáo trình chính: - Kinh tế đối ngoại (2010),Ths Phan Thị Ngọc Khuyên - Quan hệ kinh tế quốc tế (2010), GS TS Võ Thanh Thu - Tính hai mặt của toàn cầu hóa, TS Trần Văn Tùng - Tập bài giảng powerpoint của giáo viên LOGO
  7. Tài liệu tham khảo  Giáo trình Kinh tế học quốc tế (nhiều tác giả)  Kinh tế đối ngoại, TS Hà Thị Ngọc Oanh, NXB Lao Động xã hội, 2007  Cẩm nang cam kết thương mại dịch vụ của Việt Nam trong WTO, Dự án hỗ trợ đa biên MUTRAP II  Cẩm nang rào cản thương mại quốc tế đối với mặt hàng nông lâm thủy sản XNK của Việt Nam, GSTS Võ Thanh Thu, TS Ngô Thị Ngọc Huyền, NXB tổng hợp TPHCM, 2011  Thomas Friedman, Thế giới phẳng (2006) LOGO
  8. Tài liệu tham khảo  Bộ công thương VN http://www.moit.gov.vn  UBQG về hợp tác KTQThttp://www.nciec.gov.vn  Tổng cục thống kê Việt Nam www.gso.gov.vn  Các website liên quan khác như Thời báo kinh tế Việt Nam, Thời báo kinh tế Sài Gòn…  http://www.usvtc.org http://www.aseansec.org www.wto.org www.hoinhap.com.vn www.mof.gov.vn LOGO
  9. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN 1. Lý thuyết về kinh tế học quốc tế 2. Cơ cấu kinh tế thế giới và quan hệ KTQT 3. Đặc điểm kinh tế thế giới hiện nay LOGO
  10. LÝ THUYẾT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 1. LT thương mại cổ điển - LT cung cầu về TMQT - LT lợi thế tuyệt đối- Adam Smith - LT lợi thế so sánh- David Ricardo 2. LT thương mại tân cổ điển - LT tương quan các nhân tố - Định lý Hecksher- Ohlin 3. Lý thuyết thương mại hiện đại - LT lợi thế cạnh tranh – Micheal Porter - LT marketing hiện đại- Philip Kotler - LT về chuyên môn hóa- Paul Krugman LOGO
  11. CUNG- CẦU HÀNG HÓA 1. Cung – cầu hàng hóa trong thị trường nội địa khi chưa có thương mại quốc tế 2. Cung – cầu hàng hóa khi có thương mại tự do 3. Thị trường không tự do với chính sách thương mại quốc tế LOGO
  12. Cung – cầu hàng hóa trong thị trường nội địa Các khái niệm cơ bản 1. Cầu - lượng cầu- hàm cầu- đường cầu 2. Thặng dư tiêu dùng- đo lường thặng dư tiêu dùng 3. Cung- lượng cung- hàm cung- đường cung 4. Thặng dư sản xuất- đo lường thặng dư sản xuất 5. Thị trường hàng hóa- Điểm cân bằng thị trường LOGO
  13. Thị trường nội địa Giá cả Đôla/đv S= Đường cung 3600 c A 2000 h 400 g D =Đường cầu 0 40 LOGO Lượng (1000 đv )
  14. Cung- cầu khi có thương mại tự do  Phân tích tác động của thương mại đối với nước nhập khẩu + Xác định đường cầu nhập khẩu + Pt người tiêu dùng, sản xuất và phúc lợi QG  Phân tích tác động của thương mại đối với nước xuất khẩu + Xác định đường cung xuất khẩu + Pt người tiêu dùng, sản xuất và phúc lợi QG LOGO
  15. Thị trường thế giới Gía cả Gía cả Gía cả SUS A 2000 2000 Dm Df Sf E Sx C B D J 1000 1000 1000 I 700 H 700 DUS 15 40 65 50 25 50 75 Lượng (1000 đv) ( Dm= DUS - SUS ) ( Sx = Sf - Df ) LOGO
  16. ADAM SMITH Lợi thế tuyệt đối (Absolute Advantage) (05/06/1723- 17/07/1790) LOGO
  17.  Là người Scotland, tốt nghiệp đại ADAM SMITH học Glasgow ở tuổi 17  Là cha đẻ của kinh tế học. Tư tưởng của ông là nền móng cơ sở lý thuyết ngày nay  Tác phẩm tiêu biểu: Tìm hiểu về bản chất và nguồn gốc của của cải các quốc gia (1776) LOGO
  18. ADAM SMITH  Là lợi thế đạt được trong trao đổi thương mại quốc tế khi mỗi quốc gia tập trung chuyên môn hóa vào Lợi thế tuyệt đối sản xuất và trao đổi những sản (Absolute Advantage) phẩm có mức chi phí sản xuất thấp hơn hẳn so với các quốc gia khác  Kết quả là tài nguyên của mỗi quốc gia sẽ được sử dụng có hiệu quả hơn và sản phẩm sản xuất của hai quốc gia sẽ tăng lên  Lợi ích từ chuyên môn hóa LOGO
  19. DAVID RICARDO Lợi thế so sánh (Comparative  Advantage) (18/04/1772-11/09/1823) LOGO
  20.  Là nhà kinh tế học người Anh có ảnh hưởng lớn trong kinh tế học DAVID RICARDO cổ điển  Là một thương gia, một chuyên gia tài chính, nhà đầu cơ tài chính  Tác phẩm tiêu biểu: Những nguyên lý của kinh tế chính trị và thuế khóa (1817) LOGO
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2