intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xã hội học sức khỏe : Bài 1 - Lê Hải Hà, MA

Chia sẻ: Dsfcf Dsfcf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:41

217
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của bài 1 Tổng quan về nhân học y tế & xã hội học sức khỏe nằm trong bài giảng xã hội học sức khỏe nhằm trình bày về các khái niệm cơ bản và đối tượng nghiên cứu của Nhân học và Xã hội học sức khỏe, trình bày và phân tích được các yếu tố xã hội và văn hóa quyết định sức khỏe, trình bày và phân tích được các điều kiện xã hội có nguy cơ và tác động của hòa nhập xã hội và vốn xã hội đến sức khỏe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xã hội học sức khỏe : Bài 1 - Lê Hải Hà, MA

  1. Bộ môn Khoa học xã hội Nhân học y tế & Xã hội học sức khỏe 45 tiết
  2. Mục tiêu của môn học 1. Trình bày được các khái niệm cơ bản và đối tượng nghiên cứu của Nhân học và Xã hội học sức khỏe; 2. Trình bày và phân tích được các yếu tố xã hội và văn hóa quyết định sức khỏe; 3. Trình bày và phân tích được các điều kiện xã hội có nguy cơ và tác động của hòa nhập xã hội và vốn xã hội đến sức khỏe.
  3. Nội dung môn học Ôn tập, giải đáp thắc mắc Bài 5: Hòa nhập xã hội, vốn xã hội và sức khỏe Bài 3: Văn hóa và sức khỏe Bài 2: Cấu trúc xã hội và các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe Bài 1: Tổng quan về Nhân học y tế & Xã hội học sức khỏe
  4. Tài liệu học tập  Các slide bài giảng  John Germov, 2005. Second Opinion: An Introduction to Health Sociology (3rd Edition). Oxford University Press.  Cecil G Helman (2002). Culture, Health and Illness. Oxford University Press, 4th edition.  Trường Đại học YTCC (2003). Nhân học y tế ứng dụng (Giáo trình dành cho Cử nhân Y tế công cộng, Tài liệu lưu hành nội bộ), Hà Nội.  Trường Đại học YTCC (2003). Xã hội học sức khỏe (Giáo trình dành cho Cử nhân Y tế công cộng, Tài liệu lưu hành nội bộ), Hà Nội.
  5. Phương pháp học tập và đánh giá 1. Phương pháp học tập: • Đọc tài liệu • Hỏi-đáp trên lớp • Thảo luận chung trên lớp • Thảo luận nhóm nhỏ 1. Đánh giá: • Chuyên cần (20%) • Quá trình (30%): Bài tập cá nhân và bài tập nhóm • Thi hết môn (50%): Trắc nghiệm + viết tự luận ngắn
  6. Bộ môn Khoa học xã hội Bài 1: Tổng quan về Nhân học y tế & Xã hội học sức khỏe
  7. Mục tiêu bài học 1. Trình bày được định nghĩa và đối tượng nghiên cứu của Xã hội học và Nhân học; 2. Nêu được sự giống và khác nhau giữa Xã hội học và Nhân học; 3. Trình bày được định nghĩa, đối tượng nghiên cứu của Xã hội học sức khỏe và Nhân học y tế; 4. Nêu được phương pháp nghiên cứu của Nhân học y tế và Xã hội học sức khỏe; 5. Phân tích được các yếu tố của tưởng tượng xã hội học.
  8. Phân tích một vấn đề sức khỏe Trung Quốc đối mặt với hội chứng "cử nhân tự tử” Đối với nhiều thanh niên nông thôn Trung Quốc, tấm bằng tốt nghiệp đại học là “giấy thông hành” để họ bước vào một “thế giới mới”. Nhưng khi ra trường họ không tìm được việc làm. Thất nghiệp cùng với cảm giác mang nợ gia đình đã khiến họ trốn “nợ đời” bằng cái chết “tự nguyện”. (vietnam+, 27/7/2009)
  9. Phân tích một vấn đề sức khỏe Nhật Bản là một trong những quốc gia có nhiều người tự tử nhất thế giới. Năm 2006, có 32.115 vụ tức là, có 25 người trên 100.000 người, tương đương với gần 100 người mỗi ngày và cứ 15 phút có một người tự tử. (tienphong.vn, 25/2/2008)
  10. Phân tích một vấn đề sức khỏe Bốn học sinh lớp 5 tự tử vì “thất tình” Bốn ngày qua, thầy trò trường Tiểu học Long Thạnh 1 ở huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) vẫn còn bị sốc trước việc bốn học sinh lớp 5A1 sùi bọt mép, mắt trợn ngược khi đang ngồi học vì ngộ độc thuốc trừ sâu ngày 4/12. (vietnamnet.vn, 9/12/2010)
  11. Phân tích một vấn đề sức khỏe Một học sinh tự tử vì chuyện thi cử Trưa 20-12, một phụ huynh ở thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, Bình Thuận phát hiện con gái là H., học sinh trường THPT Đức Linh, uống thuốc sâu tự vẫn. H. để lại một bức thư nói rằng mình bị oan khi giám thị coi thi cho rằng H. đã sử dụng tài liệu trong khi thi học kỳ I. (phapluattp.vn, 6/1/2010)
  12. Phân tích một vấn đề sức khỏe Tự tử vì vợ không sinh con trai Ít ngày sau khi vợ sinh đứa con gái thứ 3, anh N. ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã treo cổ tự tử. Sự việc xảy ra vào trưa 16/9. Sau khi đón con gái đi học về, anh N. lẳng lặng ra sau nhà, treo cổ tự vẫn. (vnexpress.net, 17/9/2010)
  13. Các nghiên cứu nói gì về tự tử?
  14. Vấn đề tự tử  Số người mất đi mạng sống do tự tử hàng năm nhiều gấp 3 lần số người chết trong thảm họa sóng thần ở Đông Nam Á hồi tháng 12/2004. www.yementimes.com/print_article.shtml? i=876&p=health&a=3
  15. Vấn đề tự tử  Số người tử vong do tự tử mỗi ngày nhiều hơn số người chết trong thảm họa khủng bố ở New York vào ngày 11/9/2001. www.yementimes.com/print_article.shtml? i=876&p=health&a=3
  16. Vấn đề tự tử  Tính trên toàn thế giới, số người chết do tự tử nhiều hơn số người chết vì bị giết và số người chết trong chiến tranh cộng lại (WHO, 2004). http://www.who.int/mediacentre/news/releases/2004/pr61/en/  Hàng năm có khoảng 1.000.000 người chết do tự tử và có khoảng gấp 10-20 lần số đó là những người có ý định tự tử nhưng thất bại và những trường hợp tự tử không được báo cáo. www.who.int/mental_health/prevention/suicide/suicideprevent/en/
  17. Vấn đề tự tử  Cứ 40 giây có một người chết do tự tử, cứ 3 giây có một người có ý định kết thúc cuộc sống của mình.  Tự tử là một trong ba nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới, đặc biệt trong nhóm tuổi 15-35.  Tự tử là một vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng mang tính toàn cầu (WHO, 2004)
  18. Phân bố tỷ lệ tự tử theo giới tính http://www.who.int/mental_health/prevention/suicide/evolution/en/index.html
  19. Phân bố tỷ lệ tự tử theo tuổi http://www.who.int/mental_health/prevention/suicide/changes/en/index.html
  20. www.health.gov.au/internet/main/publishing.nsf/Content/.../intsui.pdf
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0