Bài kiểm tra số 1 Chương 2: Cung, cầu và cân bằng thị trường
lượt xem 5
download
Bài kiểm tra số 1 Chương 2: Cung, cầu và cân bằng thị trường gồm có 15 câu hỏi với nội dung xung quanh những kiến thức về cung, cầu và cân bằng thị trường. Thông qua việc làm những bài tập được đưa ra trong bài kiểm tra này sẽ giúp cho các bạn hệ thống được những kiến thức đã học về lĩnh vực này một cách tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài kiểm tra số 1 Chương 2: Cung, cầu và cân bằng thị trường
- Bài kiểm tra số 1. Thời hạn nộp bài: Đầu buổi học thứ 6 Chương 2. Cung, cầu và cân bằng thị trường Câu 1: Anh/chị hãy giải thích thật ngắn gọn và sử dụng đồ thị cung cầu để minh họa các hiện tượng kinh tế dưới đây a) Số lượng phát hành của báo Tuổi Trẻ tăng cao khi có các sự kiện thể thao quan trọng. b) Giá cả và số lượng hoa tươi tiêu thụ tăng cao vào những ngày lễ như 14/02, 08/3, 20/10. c) Khi xảy ra dịch heo tai xanh, giá cả và số lượng tiêu thụ thịt heo giảm ở ngay cả những tỉnh được xác định là không có dịch. d) Giá phòng khách sạn tăng cao trong dịp lễ 30/4 và 2/9. e) Giá trái cây thanh long giảm mạnh trong thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng lãnh hải của Việt Nam. Câu 2. Sử dụng đồ thị và giải thích bằng lời (một cách ngắn gọn) về việc những sự kiện sau đã tác động lên cầu, cung và cân bằng thị trường của mỗi loại hàng hóa sau như thế nào? a) “Một ngày trước khi cơn bão số 5 đổ bộ vào một số tỉnh miền Bắc, giá rau củ quả tại các chợ trên địa bàn Hà Nội bỗng dưng tăng giá đồng loạt với mức tăng gấp đôi, gấp ba lần so với ngày thường.”, Vietnamnet, 08/2013. b) “Với mục tiêu giải quyết triệt để hàng tồn kho nhằm thu hồi một phần vốn, tạo nguồn thu để tiếp tục hoàn thiện hay đầu tư cho dự án khác, trong thời gian qua, các doanh nghiệp bất động sản đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kích cầu, trong đó có giảm giá dự án, khuyến mại hoặc chào bán với giá thấp hơn.”, Vneconomy, 09/2013. c) “Hơn 1 tháng nay, người trồng mít Thái siêu sớm ở các vùng trọng điểm chuyên canh mít của tỉnh Tiền Giang như: Cái Bè, Cai Lậy đứng ngồi không yên vì loại mít này bất ngờ tuột giá mạnh. Chỉ trong vòng một tháng, giá mít đã giảm tới hơn 10.000 đồng/kg nên lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi hecta trồng mít trong mấy năm trước giờ đây là điều không tưởng… Đến nay, diện tích mít Thái này bắt đầu cho thu hoạch đồng loạt khiến nguồn cung mít cho thị trường tăng mạnh trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng không đáng kể, nên giá mít giảm mạnh trong thời gian gần đây. Trước đây, một số chuyên gia ngành nông nghiệp đã cảnh báo nguy cơ này. Vì vậy, nông dân cần rút kinh nghiệm phải suy tính kỹ khi quyết định nuôi trồng một loại cây, con nào đó.”, Công Thông tin Điện tử Tỉnh Tiền Giang.
- Câu 3. Tại sao mất mùa là tin vui đối với người nông dân nhưng không một người nông dân nào muốn mình bị mất mùa ? Anh chị có thể dùng đồ thị để minh họa cho câu trả lời của mình. Câu 4. Anh/chị hãy nêu một ví dụ về quy định giá trần và giá sàn đã xảy ra ở Việt Nam hoặc trên thế giới. Giải thích ngắn gọn việc kiểm soát giá này ảnh hưởng đến giá cả và cung cầu của mặt hàng này như thế nào? Câu 5. Theo một nghiên cứu của giáo sư David Levy, trường Đại học Georgetown ở thủ đô Washington - Mỹ, tăng giá thuốc lá có thể cứu sống 7,4 triệu người trong tổng số 290 triệu người hút thuốc lá tại 41 quốc gia được nghiên cứu từ nay cho đến năm 2050. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu này, chính phủ nước Không Khói Thuốc quyết định tăng giá thuốc lá nhằm giảm số người hút thuốc. Để làm được việc này, chính phủ cần biết được độ co giãn của cầu theo giá của thuốc lá, vì vậy họ đến các anh chị nhờ tư vấn: a) Liệu thuốc lá có phải là một mặt hàng có độ co giãn mạnh theo giá không? b) Nếu chính phủ tăng giá thuốc lá, chính sách này sẽ có tác dụng mạnh mẽ hơn trong ngắn hạn hay trong dài hạn? c) Cuối cùng, các nhà nghiên cứu của nước Không Khói Thuốc tính toán được độ co giãn của cầu theo giá của thuốc lá là 0,2. Nếu giá thuốc là 6$ một bao thuốc, và chính phủ muốn giảm một phần tư số người hút thuốc. Hỏi chính phủ cần tăng giá một bao thuốc lên bao nhiêu? Câu 6 “Đánh thuế nhập kh#u xăng dầu không phải lúc nào cũng làm tăng giá xăng dầu. Lúc đầu giá xăng dầu có thể tăng lên; nhưng giá tăng sẽ làm giảm cầu. Cầu giảm sẽ dẫn đến giá giảm, và cuối cùng chưa chắc giá xăng dầu sẽ tăng” “Cải tiến công nghệ làm giảm chi phí sản xuất máy photocopy. Nếu cầu đối với máy photocopy là ít co giãn theo giá, chúng ta dự đoán lượng bán máy photocopy giảm và tổng doanh thu tăng” 1) Anh/Chị hãy nhận xét hai câu trên đây đúng hay sai. Giải thích. 2) Nếu Anh/chị cho hai câu trên là sai thì hãy viết lại cho thật đúng và kèm theo đồ thị mịnh họa Câu 7. Nếu doanh nghiệp tăng giá sản phNm X 10% làm doanh thu tăng 30% a) Tính sản lượng tiêu thụ thay đổi bao nhiêu b) Tính độ co giãn cầu theo giá của sản phNm X Câu 8. Giá lúa vụ đông xuân năm nay bình quân là 4 triệu đồng/tấn, đây là mức giá thấp nhất trong vài năm trở lại đây, làm nản lòng người nông dân trồng lúa. Giả sử rằng tại điểm cân bằng thị trường, hệ số co giãn của cầu theo giá là Ep = -0,5 , hệ số co giãn của cung theo giá là Es= 0,3 và sản lượng cân bằng là 8 triệu tấn. Để bảo vệ lợi ích của nông dân, chính phủ ban hành mức giá sàn là 5 triệu đồng/tấn và tổ chức thu mua hết sản lượng thừa đưa vào kho dự trữ. 1) Anh/Chị hãy ước tính số tiền chính phủ phải chi ra để thực hiện chính sách này.
- 2) Anh/Chị hãy viết phương trình đường cung và đường cầu của lúa (giả sử chúng là những đường thẳng) Câu 9. Phần lớn cầu về lúa mì của Mỹ là từ các nước khác. Phương trình tổng cầu là QD=3550-266P. Ngoài ra, chúng ta còn được biết cầu trong nước là Qd=1000-46P. Cung trong nước là QS=1800+240P. Đơn vị tính của P là USD/giạ, đơn vị tính của Q là triệu giạ mỗi năm. Giả sử cầu về lúa mì xuất khNu giảm 40%. 1) Nông dân Mỹ lo ngại về sự giảm sút cầu xuất khNu này. Điều gì sẽ xảy ra với giá lúa mì trên thị trường tự do của Mỹ ? Liệu nông dân Mỹ có lý do để lo ngại hay không? 2) Bây giờ giả sử chính phủ Mỹ muốn mua vào một lượng lúa mì đủ để đNy giá lên đến mức 3 USD/giạ. Nếu không có cầu xuất khNu thì chính phủ phải mua bao nhiêu lúa mì mỗi năm ? Và chi phí của chính phủ là bao nhiêu ? Câu 10. Giả sử hàm số cầu và hàm số cung thị trường của một ngành sản phNm là: PD =-3QD+542 và PS= 2QS+20. Đơn vị tính của P là ngàn đồng/sản phNm, của Q là ngàn sản phNm. 1) Anh/Chị hãy xác định giá cả và sản lượng cân bằng của sản phNm. 2) Anh/Chị hãy xác định hệ số co giãn của cầu theo giá tại mức giá cân bằng. Từ mức giá cân bằng này, nếu những người bán cạnh tranh nhau bằng cách giảm giá bán thì doanh thu toàn ngành sẽ tăng hay giảm? 3) Giả sử chính phủ đánh thuế 2đvt/đvsp. Anh/Chị hãy xác định lại sản lượng cân bằng, mức giá người mua phải trả và mức giá người bán nhận được sau khi đã nộp thuế. 4) Ai là người chịu thuế và chịu bao nhiêu trên mỗi đơn vị sản phNm? 5) Tổng số tiền thuế chính phủ thu được từ ngành này là bao nhiêu ? Câu 11. Nước A là một nước sản xuất hạt điều lớn trên thế giới, mỗi năm nước này xuất khNu trên trăm ngàn tấn hạt điều với tổng giá trị lên đến trên một tỷ USD. Theo các nhà nghiên cứu, hiện tại, hàm cung điều của nước này là Qs = 102,3 + 3,42*P, nhu cầu hạt điều trong nội địa có hàm cầu là QD = 54,5 – 2,04*P, nhu cầu hạt điều xuất khNu có hàm cầu là QD = 143,3 -2,86*P. Trong đó: giá được tính theo đơn vị ngàn USD, lượng cầu được tính theo đơn vị ngàn tấn. a) Tính giá và lượng tại điểm cân bằng của thị trường? Chú ý đơn vị tính. b) Tính độ co giãn của cung và cầu theo giá tại điểm cân bằng. c) Các nhà phân tích dự báo xuất khNu hạt điều sẽ giảm 20% trong năm tới, hãy tính xem sự sụt giảm nhu cầu đối với hạt điều từ các nước bên ngoài ảnh hưởng đến doanh thu của người trồng hạt điều của nước X như thế nào?
- d) Trước tình hình sụt giảm xuất khNu, chính phủ dự tính sẽ thu mua hạt điều trong năm tới nhằm đNy mức giá hạt điều lên cùng một mức với hiện tại. Hỏi chính phủ phải chi ra bao nhiêu tiền để ổn định giá điều? Câu 12. Thị trường gạo ở Hà nội được cho bởi các đường cung cầu sau: cung P = 3Q - 12,8 cầu P = 8,26 - Q Trong đó giá tính bằng nghìn đồng/kg, sản lượng tính bằng tấn. a) Hãy tính mức giá và sản lượng cân bằng của thị trường tự do. b) Tính thặng dư tiêu dùng và co dãn của cầu theo giá ở mức giá thị trường tự do. c) Giả sử chính phủ muốn trợ cấp cho nông dân để giá gạo giảm xuống còn 2,5 nghìn đồng/kg thì mức trợ cấp/kg phải là bao nhiêu? d) Ai, người sản xuất hay người tiêu dùng, là người nhận được nhiều hơn từ tổng số tiền trợ cấp của chính phủ? Câu 14. Cho hàm cầu sau QDb = 52 - 1,8Pb + 0,2 Pl + 0,9Pg trong đó QDb là lượng cầu về thịt bò, Pb là giá thịt bò, Pl là giá thịt lợn, và Pg là giá thịt gà. Các giá tính bằng nghìn đồng/kg, các số lượng tính bằng kg. Hãy xác định: a) Co dãn của cầu về thịt bò theo giá của bản thân nó. b) Co dãn của cầu về thịt bò theo giá thịt lợn. c) Co dãn của cầu về thịt bò theo giá thịt gà. d) Các giá trị chính xác của các co dãn này, biết Pb = 30 nghìn đồng/kg, Pl = 25 nghìn đồng/kg, Pg = 20 nghìn đồng/ kg. Câu 15. Cung và cầu sản phNm A trên thị trường được cho bởi P = 50 + 8QS P = 100 - 2QD Trong đó P tính bằng $/một triệu đơn vị và Q tính bằng triệu đơn vị. a) Hãy xác định giá thị trường tự do và sản lượng trao đổi thực tế trên thị trường. b) Nếu chính phủ đặt trần giá là 80$ và cung toàn bộ phần thiếu hụt thì giá và sản lượng trao đổi thực tế trên thị trường là bao nhiêu? c) Tính thặng dư tiêu dùng ở câu a và b. Trong trường hợp nào người tiêu dùng có lợi hơn? d) Giả sử chính phủ muốn giá và sản lượng trao đổi trên thị trường giống như ở kết quả câu b nhưng không phải bằng cách đặt trần giá và hiệu lực hoá nó mà bằng cách trợ
- cấp cho người sản xuất thì khoản trợ cấp tính trên một triệu đơn vị sản phNm phải bằng bao nhiêu? Người tiêu dùng và người sản xuất mỗi bên được lợi bao nhiêu từ chương trình trợ cấp này? Chú ý : 1- Nhóm được chọn thống nhất cho các bài kiểm tra, nhóm tối thiểu là 2 sinh viên, tối đa 5 sinh viên: ( nếu vượt ra giới hạn số lượng sv cho phép sẽ không chấm ) 2- Làm bài trên giấy A4, viết tay ( có trang bìa ghi rõ tên nhóm trưởng, tên thành viên nhóm, tên lớp sinh hoạt) 3- Nộp bài đúng thời gian qui định ( nếu chậm trể 1 ngày trừ 50% số điểm) 4- Không được chép bài của nhóm nào khác hoặc cho nhóm khác chép bài của nhóm mình ( nếu giảng viên phát hiện chép bài nhau sẽ trừ 50% số điểm) 5- Nội dung làm bài 80% số điểm, hình thức trình bày 20% số điểm 6- Những sinh viên không tham gia làm bài nhóm trưởng không được ghi tên vào danh sách nhóm 7- Các sv phải chú ý quyền lợi của mình, giảng viên sẽ không cho bổ sung danh sách khi đã nộp bài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG MÔN QUẢN TRỊ HỌC
10 p | 849 | 96
-
Chuyên đề quản trị học và quản trị nguồn nhân lực - Chương 7
14 p | 188 | 58
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 7 - ThS. Vũ Lệ Hằng
9 p | 97 | 12
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - MBA Lê Thành Hưng
7 p | 74 | 8
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong kinh doanh - Chương 1: Một số hàm thông dụng
58 p | 88 | 7
-
Bài giảng Quản lý sản xuất và tác nghiệp 1: Chương 7 - ThS. Vũ Lệ Hằng (ĐH Thăng Long)
9 p | 105 | 6
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 6.1 - TS. Phạm Thành Thái
12 p | 25 | 4
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
22 p | 9 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn