Bài LTVC: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
lượt xem 37
download
Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi học sinh có thể biết phép lịch sự khi đặt câu hỏi với người khác (biết thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hoi, tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài LTVC: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI I Mục tiêu Biết phép lịch sự khi đặt câu hỏi với người khác ( biết thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hoi, tránh nh ững câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác ). Biết được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp : Biết cách h ỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm . II Đồ dùng dạy - học: Giấy khổ to và bút dạ. Bảng lớp viết sẵn BT1 phần nhận xét III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định. - HS hát. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi 3 HS lên bảng đặt câu hỏi có từ ngữ miêu - 3 HS lên bảng đặt câu. tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi . - Gọi HS đọc tên các trò chơi. - Nhận xét và cho điểm HS .
- 3. Dạy – học bài mới a) Giới thiệu bài - Khi hỏi chuyện người khác, chúng ta phải luôn giữ phép lịch sự . Tại sao phải như vậy ? Làm - Lắng nghe . thế nào để thể hiện mình là người lịch sự khi nói , hỏi ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em điều đó . b) Tìm hiểu ví dụ Câu 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - 1 HS đọc thành tiếng . - Yêu cầu HS trao đổi và tìm từ ngữ . GV viết câu - 2 HS ngồi cùng bàn , trao đổi , hỏi lên bảng . dùng bút chì gạch chân những từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép của người con . - Mẹ ơi , con tuổi gì ? - Gọi HS phát biểu . - Lời gọi : Mẹ ơi - Khi muốn hỏi chuyện người khác, chúng ta cần giữ phép lịch sự như cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp : ơi, ạ, dạ, thưa … - Lắng nghe Câu 2 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Gọi HS đặt câu. Sau mỗi HS đặt câu GV chú ý - 1 HS đọc thành tiếng sửa lỗi dùng từ, cách diễn đạt cho HS. - Tiếp nối nhau đặt câu . a) Với cô giáo hoặc thầy giáo
- em : + Thưa cô, cô có thích mặc áo dài không ạ ? + Thưa cô, cô có thích ca sĩ Cẩm Ly không ạ ? + Thưa thầy những lúc nhàn rỗi, thầy thích xem phim, đọc báo hay nghe ca nhạc ạ ? a) Với bạn em : + Bạn có thích mặc quần áo đồng - Khen những HS đã biết đặt những câu h ỏi lịch phục không? sự , phù hợp với đối tượng giao tiếp . + Bạn có thích thả diều không ? Câu 3 + Bạn thích xem phim hơn hay ca + Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh những câu nhạc hơn ? hỏi có nội dung như thế nào ? + Lấy ví dụ về những câu mà chúng ta không nên + Để giữ lịch sự, cần tránh những hỏi ? câu hỏi làm phiền lòng người khác, gây cho người khác sự buồn chán . Ví dụ : + Cậu không có áo sao mà toàn mặc áo cũ không vậy ? - Để giữ phép lịch sự , khi hỏi chúng ta cần tránh + Thưa bác, sao bác hay sang nhà
- những câu hỏi làm phiền lòng người khác, những cháu mượn đồ thế ạ? câu hỏi chạm lòng tự ái hay nỗi đau của người - Lắng nghe . khác . - Hỏi: + Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuy ện người khác thì cần chú ý những gì ? - Để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác cần : + Thưa gửi: xưng hô cho phù hợp với quan hệ của mình và người được hỏi . c) Ghi nhớ + Tránh những câu hỏi làm phiền - Gọi HS đọc phần ghi nhớ . lòng người khác . d) Luyện tập Bài 1 - 2 HS đọc thành tiếng . Cả lớp đọc thầm . - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng phần . - Yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS đọc thành tiếng . - Gọi HS phát biểu ý kiến và bổ sung . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đồi, và trả - Nhận xét , kết luận lời giải đúng . lời câu hỏi a) + Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thầy – - Tiếp nối nhau phát biểu . trò . + Thầy Rơ – nê hỏi Lu – i rất ân cần , trìu m ến , chứng tỏ thầy rất yêu học trò .
- + Lu - i Pa – xtơ trả lời thầy rất lễ phép cho thấy cậu là một đứa trẻ ngoan , biết kính trọng thầy giáo . b) + Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thù địch : Tên sĩ quan phát xít cướp nước và cậu bé yêu nước . + Tên sĩ quan phát xít hỏi rất hách dịch, xấc ngược, hắn gọi cậu bé là thằng nhóc , mày + Cậu bé trả lời trống không vì cậu yêu nước, cậu căm ghét, khinh bỉ tên xâm lược . + Qua cách hỏi – đáp ta biết được điều gì về nhân vật ? + Qua cách hỏi – đáp ta biết được - Người ta có thể đánh giá tính cách, lối sống. Do tính cách , mối quan hệ của nhân vậy, khi nói các em luôn luôn ý thức giữ phép lịch vật. sự với đối tượng mà mình đang nói. Làm như - Lắng nghe. vậy chúng ta không chỉ thể hiện tôn trọng người khác mà còn tôn trọng chính bản thân mình . Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Yêu cầu HS tìm câu hỏi trong truyện . - 1 HS đọc yêu cầu và nội dung. - Gọi HS đọc câu hỏi : - Dùng bút chì gạch chân vào câu hỏi trong SGK. - Các câu hỏi.
- + Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ? + Chắc là cụ bị ốm? + Hay cụ đánh mất cái gì? - Trong đoạn trích trên có 3 câu hỏi các bạn tự + Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp hỏi nhau, 1 câu hỏi các bạn hỏi cụ già. Các em gì cụ không ạ? cần so sánh để thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già - Lắng nghe. có thích hợp hơn câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhau không? Vì sao? - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo - Gọi HS phát biểu. luận và trả lời câu hỏi. + Câu hỏi các bạn hỏi cụ già là câu hỏi phù hợp, thể hiện thái độ tế nhị, thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn. + Những câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhau mà hỏi cụ già thì chưa thật tế + Nếu chuyển những câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhị, hơi tò mò. nhau để hỏi cụ già thì hỏi thế nào? + Chuyển thành câu hỏi. Thưa cụ, có chuyện gì xảy ra với cụ thế? +Hỏi như vậy đã được chưa? Thưa cụ, cụ bị mất gì ạ?
- Thưa cụ, cụ bị ốm hay sao ạ? - Khi hỏi không phải cứ thưa, gửi là lịch sự mà +Những câu hỏi này chưa hợp lí với các em còn phải tránh những câu hỏi thiếu tế nhị, người lớn lắm, chưa tế nhị. tò mò, làm phiền lòng người khác. - Lắng nghe. 4 . Củng cố, dặn dò. - Hỏi: Làm thế nào để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác? - Dặn HS luôn có ý thức lịch sự khi nói, hỏi - 2 HS trả lời. người khác. - Chuẩn bị bài Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi. - Nhận xét tiết học. - Cả lớp lắng nghe.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài LTVC: Giữ phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
5 p | 410 | 48
-
Bài giảng LTVC: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
20 p | 170 | 14
-
Slide bài LTVC: Giữ phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
23 p | 117 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn