Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị học sinh có thể biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự; Biết dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề nghị.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài LTVC: Giữ phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4
Luyện từ và câu (Tiết 58)
GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201...
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
2.Kĩ năng: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự; Biết dùng các t ừ ngữ phù
hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề
nghị.
3. Thái độ: GD HS biết nói lời yêu cầu , đề nghị lịch sự.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. KTBC:
* Theo em những hoạt động nào được * Đi du lịch là hoạt động đi chơi xa
gọi là du lịch ? để nghỉ ngơi, ngắm cảnh.
* Theo em thám hiểm là gì * Thám hiểm là thăm dò, tìm hiểu
những nơi xa lạ, khó khăn, có thể
nguy hiểm.
-GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
a). Giới thiệu bài:
-Cho HS đọc yêu cầu BT1 + 2 + 3 + 4.
-HS đọc thầm mẩu chuyện.
* Tìm những câu nêu yêu cầu, đề nghị
- trong mẫu chuyện đã đọc. -HS lần lượt phát biểu.
* Em hãy nêu nhận xét về cách nêu yêu
cầu của 2 bạn Hùng và Hoa. -HS lần lượt phát biểu ý kiến.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
+Các câu: nêu yêu cầu, đề nghị có trong -Lớp nhận xét.
mẫu chuyện là:
Bơm cho cái bánh trước. Nhanh lên
nhé, trễ giờ học rồi (lời Hùng nói với
bác Hai).
Vậy, cho mượn cái bơm, tôi bơm lấy
vậy (lời Hùng nói với bác Hai).
Bác ơi, cho cháu mượn cái bơm nhé.
(Lời của Hoa nói với bác Hai).
+Nhận xét về cách nói của Hùng và
Hoa.
yêu cầu của Hùng với bác Hai là bất
lịch sự.
Yêu cầu của Hoa nói với bác Hai là
cách nói lịch sự.
* Bài tập 4:
-Cho HS đọc yêu cầu BT4.
- -GV giao việc. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS phát biểu. -HS suy nghĩ, tìm câu trả lời.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -HS lần lượt phát biểu.
Lời yêu cầu lịch sự là lời yêu cầu -Lớp nhận xét.
phù hợp với quan hệ giữa người nói và
người nghe, có cách xưng hô phù hợp.
VD: Lời yêu cầu, đề nghị của Hoa với
bác Hai là lời nói lịch sự.
b). Ghi nhớ:
-Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ.
-GV có thể chốt lại một lần nội dung
-3 HS đọc nội dung ghi nhớ.
ghi nhớ + dặn HS học thuộc ghi nhớ.
c). Phần luyện tập:
* Bài tập 1:
-Cho HS đọc yêu cầu BT1.
-GV giao việc.
-1 HS đọc yêu cầu, lớp lắng nghe.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày ý kiến.
-HS đọc 3 câu a, b, c và chọn ra câu
-GV nhận xét và chốt lại ý đúng.
nói đúng, lịch sự.
+Ý b: Lan ơi, cho tớ mượn cái bút !
-Một số HS phát biểu ý kiến.
+Ý c: Lan ơi, cậu có thể cho tớ mượn
-Lớp nhận xét..
cái bút được không ?
- * Bài tập 2:
-Cách tiến hành như BT1.
-Lời giải đúng: Cách trả lời b, c, d là
cách trả lời đúng. Ý c, d là cách trả lời
hay hơn.
* Bài tập 3:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV giao việc.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-Cho HS làm bài.
-4 HS nối tiếp nhau đọc các cặp câu
-Cho HS trình bày. khiến.
-GV nhận xét và chốt lại ý đúng. -HS so sánh các cặp câu khiến.
a).Câu Lan ơi, cho tớ về với ! là lời nói -HS lần lượt phát biểu ý kiến.
lịch sự vì có từ xưng hô Lan, tớ. Từ ơi,
-Lớp nhận xét.
với thể hiện quan hệ thân mật.
-HS đánh dấu các câu nói thể hiện sự
-Câu: Cho đi nhờ một cái ! là câu nói
lịch sự trong SGK.
bất lịch sự vì nói trống không, thiếu từ
xưng hô.
b). Câu Chiều nay, chị đón em nhé ! là
câu nói lịch sự, có từ nhé thể hiện sự đề
nghị thân mật.
-Câu Chiều nay, chị phải đón em
đấy ! là câu nói không lịch sự, có tính bắt
buộc.
c). Câu Đừng có mà nói như thế ! Câu
- thể hiện sự khô khan, mệnh lệnh.
-Câu Theo tớ, cậu không nên nói như
thế ! thể hiện sự lịch sự, khiêm tốn, có
sức thuyết phục.
d). Câu Mở hộ cháu cái cửa ! là câu
nói cộc lốc.
-Câu Bác mở giúp cháu cái cửa này
với ! thể hiện sự lịch sự, lễ độ vì có cặp
từ xưng hô bác, cháu và từ giúp.
* Bài tập 4 :
-Cho HS đọc yêu cầu BT4.
-GV giao việc.
-Cho HS làm bài: GV phát giấy cho 3
HS. -1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-Cho HS trình bày kết quả. -3 HS làm bài vào giấy.
-GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. -HS còn lại làm bài vào giấy nháp.
3. Củng cố, dặn dò: -3 HS làm bài vào giấy dán lên bảng
-GV nhận xét tiết học. lớp.
-Yêu cầu HS học thuộc nội dung cần -Lớp nhận xét.
ghi nhớ, viết vào vở 4 câu khiến.