intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài LTVC: Giữ phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

411
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị học sinh có thể biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự; Biết dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề nghị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài LTVC: Giữ phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 Luyện từ và câu (Tiết 58) GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự. 2.Kĩ năng: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự; Biết dùng các t ừ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề nghị. 3. Thái độ: GD HS biết nói lời yêu cầu , đề nghị lịch sự. II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III.Hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KTBC: * Theo em những hoạt động nào được * Đi du lịch là hoạt động đi chơi xa gọi là du lịch ? để nghỉ ngơi, ngắm cảnh. * Theo em thám hiểm là gì * Thám hiểm là thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, có thể nguy hiểm. -GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: a). Giới thiệu bài: -Cho HS đọc yêu cầu BT1 + 2 + 3 + 4. -HS đọc thầm mẩu chuyện. * Tìm những câu nêu yêu cầu, đề nghị
  2. trong mẫu chuyện đã đọc. -HS lần lượt phát biểu. * Em hãy nêu nhận xét về cách nêu yêu cầu của 2 bạn Hùng và Hoa. -HS lần lượt phát biểu ý kiến. -GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. +Các câu: nêu yêu cầu, đề nghị có trong -Lớp nhận xét. mẫu chuyện là:  Bơm cho cái bánh trước. Nhanh lên nhé, trễ giờ học rồi (lời Hùng nói với bác Hai).  Vậy, cho mượn cái bơm, tôi bơm lấy vậy (lời Hùng nói với bác Hai).  Bác ơi, cho cháu mượn cái bơm nhé. (Lời của Hoa nói với bác Hai). +Nhận xét về cách nói của Hùng và Hoa.  yêu cầu của Hùng với bác Hai là bất lịch sự.  Yêu cầu của Hoa nói với bác Hai là cách nói lịch sự. * Bài tập 4: -Cho HS đọc yêu cầu BT4.
  3. -GV giao việc. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -Cho HS làm bài. -Cho HS phát biểu. -HS suy nghĩ, tìm câu trả lời. -GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -HS lần lượt phát biểu.  Lời yêu cầu lịch sự là lời yêu cầu -Lớp nhận xét. phù hợp với quan hệ giữa người nói và người nghe, có cách xưng hô phù hợp. VD: Lời yêu cầu, đề nghị của Hoa với bác Hai là lời nói lịch sự. b). Ghi nhớ: -Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ. -GV có thể chốt lại một lần nội dung -3 HS đọc nội dung ghi nhớ. ghi nhớ + dặn HS học thuộc ghi nhớ. c). Phần luyện tập: * Bài tập 1: -Cho HS đọc yêu cầu BT1. -GV giao việc. -1 HS đọc yêu cầu, lớp lắng nghe. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày ý kiến. -HS đọc 3 câu a, b, c và chọn ra câu -GV nhận xét và chốt lại ý đúng. nói đúng, lịch sự. +Ý b: Lan ơi, cho tớ mượn cái bút ! -Một số HS phát biểu ý kiến. +Ý c: Lan ơi, cậu có thể cho tớ mượn -Lớp nhận xét.. cái bút được không ?
  4. * Bài tập 2: -Cách tiến hành như BT1. -Lời giải đúng: Cách trả lời b, c, d là cách trả lời đúng. Ý c, d là cách trả lời hay hơn. * Bài tập 3: -Cho HS đọc yêu cầu của BT. -GV giao việc. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -Cho HS làm bài. -4 HS nối tiếp nhau đọc các cặp câu -Cho HS trình bày. khiến. -GV nhận xét và chốt lại ý đúng. -HS so sánh các cặp câu khiến. a).Câu Lan ơi, cho tớ về với ! là lời nói -HS lần lượt phát biểu ý kiến. lịch sự vì có từ xưng hô Lan, tớ. Từ ơi, -Lớp nhận xét. với thể hiện quan hệ thân mật. -HS đánh dấu các câu nói thể hiện sự -Câu: Cho đi nhờ một cái ! là câu nói lịch sự trong SGK. bất lịch sự vì nói trống không, thiếu từ xưng hô. b). Câu Chiều nay, chị đón em nhé ! là câu nói lịch sự, có từ nhé thể hiện sự đề nghị thân mật. -Câu Chiều nay, chị phải đón em đấy ! là câu nói không lịch sự, có tính bắt buộc. c). Câu Đừng có mà nói như thế ! Câu
  5. thể hiện sự khô khan, mệnh lệnh. -Câu Theo tớ, cậu không nên nói như thế ! thể hiện sự lịch sự, khiêm tốn, có sức thuyết phục. d). Câu Mở hộ cháu cái cửa ! là câu nói cộc lốc. -Câu Bác mở giúp cháu cái cửa này với ! thể hiện sự lịch sự, lễ độ vì có cặp từ xưng hô bác, cháu và từ giúp. * Bài tập 4 : -Cho HS đọc yêu cầu BT4. -GV giao việc. -Cho HS làm bài: GV phát giấy cho 3 HS. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -Cho HS trình bày kết quả. -3 HS làm bài vào giấy. -GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. -HS còn lại làm bài vào giấy nháp. 3. Củng cố, dặn dò: -3 HS làm bài vào giấy dán lên bảng -GV nhận xét tiết học. lớp. -Yêu cầu HS học thuộc nội dung cần -Lớp nhận xét. ghi nhớ, viết vào vở 4 câu khiến.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2