BÀI SOẠN GIÁO ÁN MÔN ĐẠO ĐỨC (lớp 3)
lượt xem 31
download
HS biết thế nào là tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. 2.kĩ năng: - Nêu được cách sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước. Biết cần phải tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. 3. Thái độ - Thực hiện tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước ở gia đình, nhà trường, địa phương. * GDMT: Biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Có thái độ biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước làm cho môi...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI SOẠN GIÁO ÁN MÔN ĐẠO ĐỨC (lớp 3)
- Lớp C11TH03 BÀI SOẠN GIÁO ÁN Giáo viên HD: Trương Thị Sử Ngày soạn: 08/10/2012 Môn : ĐẠO ĐỨC (lớp 3) Tiết: 28 BÀI 13: TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (Lồng ghép : KNS, GDMT: TP) I. MỤC TIÊU: 1. kiến thức: - HS biết thế nào là tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. 2.kĩ năng: - Nêu được cách sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn n ước. Bi ết c ần phải tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. 3. Thái độ - Thực hiện tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước ở gia đình, nhà tr ường, địa phương. * GDMT: Biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Có ý thức tiết ki ệm và b ảo v ệ ngu ồn n ước. Có thái độ biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước làm cho môi tr ường thêm sạch đẹp, góp phần BVMT. * KNS: Kĩ năng lắng nghe ý kiến các bạn; kĩ năng trình bày các ý t ưởng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường; kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin liên quan đến tiết kiệm và b ảo v ệ ngu ồn n ước ở nhà và ở trường; kĩ năng bình luận, xác định và lựa chọn các giải pháp tốt nhất để tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. * SDNL TK & HQ: Nước là nguồn năng lượng quan trọng có ý nghĩa quyết định sự sống còn của loài người nói riêng và trái đất nói chung. Ngu ồn nước không phải là vô hạn, cần phải giữ gìn, bảo vệ và sử dụng ti ết ki ệm, hiệu quả. Thực hiện sử dụng ( năng lượng) nước tiết kiệm và hi ệu qu ả ở lớp, trường và gia đình. Tuyên truyền mọi người giữ gìn, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Phản đối những hành vi đi ngược lại việc bảo v ệ, ti ết kiệm và sử dụng hiêu quả nguồn nước( gây ô nhiểm nguồn nước, sử dụng nước lãng phí, không đúng mục đích,…) II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Lớp C11TH03 - Các tranh ảnh liên quan đến tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. - Phiếu học tập. - Vở bài tập Đạo đức. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lớp C11TH03 1.Ổn định. - Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Bài “Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác”. • GV hỏi: + Thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của - HS trả lời. người khác? + Vì sao cần tôn trọng thư từ, tài sản của người khác? - GV nhận xét, đánh giá. 3. Dạy bài mới: a. Khám phá: Động não -GV hỏi: + Người ta sử dụng nước vào những việc - HS trả lời gì? + Nước dùng để uống. + Nước dùng để tắm rửa. + Nước dùng để tưới cây. + Nước dùng để trồng trọt. + Nước dùng dể làm thủy điện. - KL: Nước rất cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Vì vậy chúng ta cần phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Vậy làm thế nào để sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài: “Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước”. b. Kết nối: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi. (BT1) Mục tiêu: - khắc sâu thêm ích lợi của nước trong cuộc sống hằng ngày. - HS thảo luận nhóm đôi: Cách tiến hành: Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm - GV : Treo tranh SGK, yêu cầu HS quan khác nhận xét, bổ sung sát tranh và trả lời câu hỏi: - HS nêu nội dung từng tranh. + Tranh 1: Cảnh sử dụng nước ở + Ảnh chụp cảnh gì? ở đâu? (ở miền núi, miền núi. đồng bằng hay miền biển) + Tranh 2, 3: Cảnh sử dụng nước ở đồng bằng. + Tranh 4: Cảnh sử dụng nước ở miền biển. + Tranh 1: Nước dùng để tắm giặt. + Nước được dùng để làm gì? + Tranh 2: Nước dùng để trồng trọt,
- Lớp C11TH03 tưới cây. + Tranh 3: Nước dùng để ăn uống. + Tranh 4: Nước ở ao hồ trong tự nhiên. -HS trả lời: + Nước rất cần thiết đối với cuộc GV hỏi thêm: sống hằng ngày của con người. + Các em thấy nước có cần thiết đối với + Một ngày mà không được uống cuộc sống của con người không? nước thì sẽ rất khát nước, người thì + Các em thử hình dung nếu cả một ngày cảm thấy mệt mỏi, không thể làm em không được uống nước thì điều gì sẽ việc và học tập tốt được. xảy ra? + Nếu không có nước sinh hoạt thì sẽ không ăn uống, tắm rửa được. + Trong gia đình, nếu một ngày không có + Thiếu nước các em sẽ không thể nước để sinh hoạt thì sẽ như thế nào? tắm rửa, ăn uống được thì trẻ sẽ + Nếu các em nhỏ thiếu nước thì các em không phát triển được. có sinh hoạt được không?(tắm rửa, ăn + Nước rất cần thiết cho sự sống uống...) của sinh vật, nếu không có nước sinh vật sẽ chết. * Em thấy nước có cần thiết đối với sự + Nước thường được sử dụng trong sống của con người và sinh vật không ? ngành nông nghiệp(trồng trọt, chăn nuôi…), công nghiệp( thủy điện, * Nước thường được sử dụng trong các …). ngành nào ? - HS nhắc lại kết luận. Kết luận: Nước là một nhu cầu cần thiết yếu trong cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của con người. Thiếu nước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người và sinh vật trên trái đất. Năng lượng nước có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người. Con người dùng thủy năng để xây dựng các nhà máy thủy điện…, tạo ra điện phục - HS nêu yêu cầu bài tập. vụ cho đời sống con người. - Nêu nội dung từng tranh Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.(BT 2) + Tắm rửa cho Trâu, bò cạnh giếng Mục tiêu: HS biết nhận xét và đánh giá nước chung. hành vi khi sử dụng nước và bảo vệ + Đổ rác thải ở ao, hồ nguồn nước. + Bỏ vỏ chai, lọ dựng thuốc bảo vệ Cách tiến hành: thực vật vào thùng riêng.
- Lớp C11TH03 - Yêu cầu HS quan sát, nêu nội dung từng + Để vòi nước chải tràn bể. tranh. + Thò tay vào thùng đựng nước uống. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày kết quả , các nhóm khác nhận xét: - GV chia lớp thành 3 nhóm, giao nhiệm vụ. + Em hãy viết chữ Đ vào ô trống dưới các tranh vẽ hành vi đúng ? + Tắm rửa cho Trâu, bò cạnh giếng PHIẾU BÀI TẬP nước ăn. + Tắm rửa cho Trâu, bò cạnh giếng nước ăn. + Đổ rác thải ở ao, hồ. + Bỏ vỏ chai, lọ dựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng riêng. + Đổ rác thải ở ao, hồ. + Bỏ vỏ chai, lọ dựng thuốc bảo vệ thực + Để vòi nước chải tràn bể. vật vào thùng riêng. + Thò tay vào thùng đựng nước + Để vòi nước chải tràn bể. uống + Thò tay vào thùng đựng nước uống. - HS trả lời. - Em sẽ khuyên bạn đó tắt nước. * Nếu em thấy bạn xả nước tràn bể + Em sẽ nói bạn đó nhặt rác và nói nếu em ở đó thì em sẽ làm gì? bạn lần sau không được xả rác * Nếu em thấy một bạn xả rác xuống xuống ao nữa tại vì làm như thế sẽ ao và em có mặt ở đó thì em sẽ làm gì? ô nhiểm môi trường nước. + Không được đổ rác xuống sông hồ, sử dụng nước một cách tiết * Vậy chúng ta cần làm gì để tiết kiệm kiệm không được lãng phí, không và bảo vệ nguồn nước? được thò tay vào nuoc1 uống. + Có sử dụng nước tiết kiệm. * Ở nhà trường các em đã sử dụng nước + Sử dụng nước tiết kiệm, tắt tiết kiệm chưa ? nước không để nước tràn ra ngoài , * Các em đã làm gì để sử dụng tiết kiệm không thò tay vào thùng và bảo vệ nước ở trường học ? đựng nước uống, tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ nguồn
- Lớp C11TH03 nước tiết kiệm hiệu quả do nhà trường tổ chức.Phê phán những hành vi không đúng, đồng tình ủng hộ những việc làm đúng. - Sử dụng nước tiết kiệm, k- - HS nhắc lại kết luận. - Kết luận: Chúng ta cần sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước để nước không bị ô nhiểm. Hoạt đông 3: Thảo luận nhóm(BT3) Mục tiêu: HS biết quan tâm tìm hiểu thực tế sử dụng nước nơi mình ở. Cách tiến hành: - GV chia nhóm giao nhiệm vụ: - HS thảo luận nhóm PHIẾU BÀI TẬP - Đại diện từng nhóm trình bày - Nhận xét tình hình nước nơi em ở hiện kết quả. nay bằng cách đánh dấu + vào ô trống phù hợp: - HS trả lời. a) về lượng nước sinh hoạt Thiếu Thừa Đủ dùng b) Về chất lượng nước Sạch Ô nhiễm c) Về cách sử dụng nước. Tiết kiệm Lãng phí Giữ gìn sạch sẽ Làm ô nhiễm nước - GV nêu câu hỏi: a) Nước sinh hoạt nơi em đang ở thiếu, thừa hay đủ dùng? b) Nước sinh hoạt ở nơi em đang sống là sạch hay bị ô nhiễm? c) Ở nơi em sống, mọi người sử dụng nước như thế nào? ( tiết kiệm hay lãng phí? Giữ gìn sạch sẽ hay ô nhiễm nước). - HS đọc ghi nhớ.
- Lớp C11TH03 KL: (Tùy tình hình, GV nhận xét kết luận) Ghi nhớ: Nước là tài nguyên vô giá và chỉ có hạn. Vì vậy, chúng ta cần phải sử dụng hợp lý, tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm 4. CỦNG CỐ; - HS nhắc lại nội dung bài học. - GV nhận xét tiết học. 5. DẶN DÒ; - Thực hành tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. - Chuẩn bị tiết học sau: BT4, BT5 Người thực hiện: Nguyễn Thị Thùy Trần Thanh Hà
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 4: Em thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn (Sách Cánh diều)
14 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 4: Tôn trọng tài sản người khác (Sách Kết nối tri thức)
10 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 9: Quyền và bổn phận của trẻ em (Sách Kết nối tri thức)
11 p | 43 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 10: Em nuôi dưỡng quan hệ bạn bè (Sách Cánh diều)
12 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 2: Em biết ơn người lao động (Sách Cánh diều)
8 p | 38 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 2: Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn (Sách Kết nối tri thức)
7 p | 54 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 3: Yêu lao động (Sách Kết nối tri thức)
8 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 9: Em làm quen với bạn bè (Sách Cánh diều)
7 p | 20 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 8: Em bảo vệ của công (Sách Cánh diều)
11 p | 54 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 7: Em tôn trọng tài sản của người khác (Sách Cánh diều)
16 p | 15 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 6: Em tích cực tham gia lao động (Sách Cánh diều)
7 p | 20 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 5: Em yêu lao động (Sách Cánh diều)
7 p | 14 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 7: Duy trì quan hệ bạn bè (Sách Kết nối tri thức)
5 p | 16 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 3: Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn (Sách Cánh diều)
10 p | 25 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 1: Người lao động quanh em (Sách Cánh diều)
7 p | 16 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 6: Thiết lập quan hệ bạn bè (Sách Kết nối tri thức)
7 p | 37 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 8: Quý trọng đồng tiền (Sách Kết nối tri thức)
7 p | 40 | 1
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 1: Biết ơn người lao động (Sách Kết nối tri thức)
26 p | 16 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn