doahongkhonggai12

ớ ớ ộ ạ ẩ ấ ế ự ố ệ ạ ả ế ả

ng d  ki n hàng năm: 20.000đ/sp Câu 1: Công ty B đang d   ki n s n xu t m t lo i s n ph m m i X v i các s  li u k  ho ch có  ư liên quan nh  sau: ả ượ S n l ế

ộ ự ế

ế ế ị ổ ổ ớ ẩ ả

ầ ư ể ả ướ ẩ ố ố ố c tính là 400.000.000đ. Công ty hoàn v n mong mu n ấ ả  đ  s n xu t s n ph m này

ươ ể ẩ ả ộ ị ự ế ng pháp đ nh phí toàn b  và giá phí tr c ti p đ  tính giá bán cho s n ph m này

ươ ng pháp: ị ự ế

ươ ộ ng pháp đ nh phí toàn b : ị ề ề ự ế ­ ị ơ ­ Bi n phí đ n v : ự ế ệ   +Nguyên li u tr c ti p :     8.000đ/sp   +Lao đ ng tr c ti p     :    12.000đ/sp   +Bi n phí sxc                :     3.000đ/sp   +Bi n phí BH và QLDN :    2.000đ/sp T ng đ nh phí phân b  cho s n ph m m i hàng năm: ị   +Đ nh phí sxc             : 100.000.000đ ị   +Đ nh phí BH và QL   : 150.000.000đ V n đ u t trong 8 năm. ả Hãy dùng c  2 ph ữ theo nh ng thông tin trên. ẩ ả Tính giá bán s n ph m theo ph ộ  1. Đ nh phí toàn b    2. Giá phí tr c ti p  i:ả Bài gi 1.Theo ph    Giá bán sp=chi phí n n + chi phí tăng thêm  ­ chi phí n n= chi phí NVLTT+ chi phí NCTT + chi phí  SXC

= 8.000 + 12.000 + 3.000 + 100.000.000 20.000

= 28.000đ/sp

ổ ầ ư

ố T ng v n đ u t ố ố S  năm hoàn v n ứ M c hoàn  ố v n mong =  mu n ố

=400.000.000/8=50.000.000 ỷ ệ ứ ả ượ ơ T  l chi phí tăng thêm = ( ố M c lãi mong mu n + CP th i k ) ờ ỳ / (S n l ị ng SP x CP n n đ n v )

ề = [50.000.000+(2.000x20.000)+150.000.000] / 20.000 x 28.000 = 0.4286 hay 42.86% ơ ị ả ề cp tăng thêm)

ậ ươ ả ẩ ộ ị ng pháp đ nh phí toàn b  thì 1 s n ph m X có giá bán là 40.000đ/sp

ẩ Gía bán đ n v  s n ph m  ỷ ệ             =CP n n x (1+ t  l             = 28.000 x (1+ 42.86%)                   = 40.000 đ/sp V y theo ph ự ế 2. Theo giá phí tr c ti p: ề    Gía bán sp = cp n n + cp tăng thêm ế   Chi phí n n = Bi n phí  = BPnltt+BPnctt+BPsxc+BPnsx                     =  8.000 + 12.000 + 3.000 + 2.000                     = 25.000 đ/sp

ọ Lê Th  Ng c Huy n

doahongkhonggai12

ổ ầ ư

ố T ng v n đ u t ố ố S  năm hoàn v n ứ M c hoàn  ố v n mong =  mu n ố

ỷ ệ ổ ị ả ượ ề ơ = 400.000.000 / 8 = 50.000.000 ứ  chi phí tăng thêm = ( T  l ố M c lãi mong mu n + t ng đ nh phí / (S n l ị ng SP x CP n n đ n v )

= [50.000.000+(100.000.000+150.000.000] / 20.000 x 25.000 = 0,6 hay 60% ị ả

cp tăng thêm)

ươ ộ ẩ ị ng pháp đ nh phí toàn b  và bi n phí tr c ti p thì giá bán 1 s n ph m X ề ủ ươ ự ế ị ộ ớ ả ơ ế ng pháp đ nh phí toàn b  l n h n chi phí ươ ế ẩ ơ Gía bán đ n v  s n ph m ỷ ệ ề        = CP n n x (1+ t  l        = 25.000 x (1+ 60%)        = 40.000đ/sp ậ ả ế K t qu : V y theo 2 ph ằ b ng nhau ( 40.000đ/sp). Trong đó chi phí n n c a ph ề ủ n n c a ph ự ế ng pháp bi n phí tr c ti p( 28.000 đ/sp > 25.

ượ ấ ỉ c ch  ra ấ ấ ố ớ i b ng d ầ ụ ự ế i đa 110.000đôi/năm). M t c a hàng v i nhi u chi nhánh bán theo ả ướ i đây( công su t t ề ấ ộ ử ứ ấ ặ ưở ấ ậ ớ ị t này không  nh h ng t ề ắ i  ơ ặ ả c đ n đ t hàng này vì giá bán đ n ấ ơ ấ ặ ơ ị 000 đ/sp) ả ứ ả Câu 2: Công ty XUMI s n xu t gi y. M c s n xu t và tiêu th  d  ki n cho c  năm đ ề ướ ả d ớ ặ ơ đ n đ t hàng đ  xu t mua 20.000 đôi v i giá 75.000đ/đôi, t c là 1.500.000.000đ ệ ườ ệ Chi phí giao hàng do ng i mua ch u.Vi c ch p nh n đ  xu t đ c bi ướ ơ ố ượ ố ườ ng ngày. Giám đ c công ty đ n đo tr ng hàng bán th kh i l ậ ệ ả ơ ả ị ấ v  th p h n c  giá thành s n xu t đ n v . Li u có nên ch p nh n đ n đ t hàng này không?

ố ề ộ ơ ị ỉ Ch  tiêu S  ti n (đ) Cho m t đ n v

ớ ơ 8.000.000.000 100.000 Bán 80.000 đôi v i đ n  giá 100/đôi

ấ ả Chi phí s n xu t (1) 6.500.000.000 81.250

Lãi g pộ 1.500.000.000 18.750

Chi phí bán hàng (2) 1.200.000.000 15.000

ự ế Lãi d  ki n 300.000.000 3.750

ị ấ ả ệ ế

iả ể ị ả ẩ

ả ự ế ườ ườ ấ ự ng h p đ nh giá bán d a vào giá thành s n xu t   ự ng h p đ nh giá bán d a vào bi n phí tr c ti p ế ị ị ợ ị ợ ự ế ấ ả ề Trong chi phí s n xu t có 2.500.000.000đ là đ nh phí. Trong chi phí bán hàng có 800.000.000 đ là  ị đ nh phí và bi n phí vi c giao hàng là 5.000đ/1 đôi Bài gi ể ư Đ  đ a ra quy t đ nh bán hay không, công ty có th  đ nh giá bán s n ph m theo các cách sau:   1.  Tr  2.  Tr ị 1. Đ nh giá bán d a vào giá thành s n xu t  Ta có: giá bán sp=cp n n+cp tăng thêm

ọ Lê Th  Ng c Huy n

doahongkhonggai12

ả ề ứ ấ ự ế

ng        Q = 80.000 sp ứ ề ơ ị ­ Chi phí n n=chi phí s n xu t = 81.250đ/sp ố     ­ M c lãi mong mu n = Lãi d  ki n = 300.000.000đ     ­  Chi phí bán hàng = 1.200.000.000 đ    ­ S n l ỷ ệ T  l ả ượ  chi phí tăng thêm = ( ố M c lãi mong mu n + CP th i k ) ờ ỳ / (S n l ng SP x CP n n đ n v )

ả ượ = [300.000.000 + 1.200.000.000] / [81.250 x 80.000] =   0,2308 hay 23,08 %

ị ả

ẩ ỷ ệ  l cp tăng thêm)

ặ ả ỗ ế ị ế ộ ị ả  trên m t đôi mà XUMI ph i ch u n u quy t đ nh bán ế ơ Gía bán đ n v  s n ph m ề      = CP n n x (1+ t      = 81.250 x (1+23,08%)      = 100.000 đ/sp  ươ ng pháp này ta có: Theo ph ề  + Chi phí n n = 81.250 đ/sp  + Giá bán = 100.000 đ/sp ơ  + Giá bán đ n đ t hàng = 75.000 đ/sp 75.000 – 81.250 = ­ 6.250 đ/đôi là kho n l K t lu n: ươ ị ế ng pháp đ nh phí.

ậ ả ưở ớ ố ượ ng t i kh i l ng hàng bán hàng ngày, ơ ầ ở ộ ủ ế ệ ị ườ ể ấ ậ ậ ­ Công ty không nên bán n u tính giá bán theo ph ­ Tuy nhiên  ặ ấ ệ + Vi c ch p nh n đ n đ t hàng này không  nh h ả + N u m c tiêu c a doanh nghi p là m  r ng th  tr ng thì công ty XUMI có th  ch p nh n ặ ự ế ế ị

ề ế ơ ế ổ ị ị  Cp n n = bi n phí sx cho 1 đ n v  + bi n phí ngoài sx cho 1 đ n v ị ố ượ ả ấ ả khách hàng cũ không yêu c u gi m giá bán. ụ    ơ đ n đ t hàng này ẩ ả 2. Đ nh giá bán s n ph m theo bi n phí tr c ti p ề Ta có: giá bán sp = cp n n + cp tăng thêm ế   Bi n phí sx = Chi phí s n xu t ­ T ng đ nh phí sx / S  l ơ ẩ   ng s n ph m

= 6.500.000.000 ­ 2.500.000.000 / 80.000 = 50.000đ/sp ả ố ượ ị ẩ BP ngoài sx = [Chi phí ngoài sx ­ Đ nh phí ngoài sx ] / S  l ng s n ph m = 1.200.000.000 – 800.000.000 / 80.000 = 50.000đ/sp ề ỷ ệ ứ ả ượ ố ổ ị ề ơ Chi phí n n = 50.000 +5.000 =55.000 đ/sp T  l chi phí tăng thêm = [M c lãi mong mu n + T ng đ nh phí ] / [S n l ị ng SP x CP n n đ n v ]

ị ả cp tăng thêm)

ề ế ầ ả ấ ị

ựơ ế ộ c khi bán hàng theo

= [300.000.000 +(800.000.000+2.500.000.000)] / [55.000 x 80.000] = = 0,8182 hay 81.82% ẩ ơ Gía bán đ n v  s n ph m ỷ ệ ề       = CP n n x (1+ t  l       = 55.000 x (1+81,82%)                   = 100.000 đ/sp   ị ơ Giá n n đ n v  =  55.000đ/đôi + Trong đó khách hàng ch u 5.000 đ/đôi ( ph n bi n phí ngoài s n xu t) ơ +  Giá bán theo đ n = 75.000 đ/đôi +   75.000 – 50.000 = 25.000 đ/đôi là lãi bi n phí trên m t đôi mà XUMI thu đ ặ ơ đ n đ t hàng. ế Lãi bi n phí = 25.000 x 20.000 = 500.000.000 đ.

ọ Lê Th  Ng c Huy n

doahongkhonggai12

ị ổ ầ ư thêm máy móc ở ộ ị ế ị ả ượ ng ệ ạ ỏ ng …  ặ ng bán: 80.000sp, đ n đ t hàng: 20.000 đôi. S n l ế ế i không v ặ ợ ạ ơ t k  (80.000 + 20.000 < 110.000 ) ượ ừ ơ c t đ n đ t hàng chính là l ậ i nhu n đ t ể ấ ố ượ ặ ặ ườ ả ng bán th i kh i l ế   ng ngày, không liên quan đ n ầ ự ế ể ấ ả ế ệ ậ ươ ặ ậ ơ ­ Đ nh phí không thay đ i, công ty không b  thêm đ nh phí vì: Công ty không đ u t ưở thi t b , không m  r ng xây thêm nhà x ả ượ ấ ố i đa: 110.000đ/năm, s n l ­ Công su t t ượ ấ ấ ả t công su t thi s n xu t hi n t ầ ị ­ Vì không làm tăng thêm đ nh phí nên ph n lãi phí thu đ ậ ượ ượ ơ c. c. Nên đ n đ t hàng có th  ch p nh n đ đ ớ ưở ơ ữ ơ ­ H n n a đ n đ t hàng này không  nh h ng t vi c khách hàng yêu c u gi m giá bán.  V y theo ph ng pháp bi n phí tr c ti p thì công ty có th  ch p nh n đ n đ t hàng.

ọ Lê Th  Ng c Huy n