intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập lớn môn Đại cương về phát triển doanh nghiệp: Phân tích sự phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động

Chia sẻ: Lion Quỳnh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:60

133
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập lớn lần này là cơ hội để đi vào tìm hiểu, phân tích sâu hơn quá trình phát triển cũng như cách mà Thế Giới Di Động thích ứng và đối mặt với diễn biến nền kinh tế hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập lớn môn Đại cương về phát triển doanh nghiệp: Phân tích sự phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động

  1. LỜI MỞ ĐẦU Giai đoạn từ  cuối năm 2019 đến nay, nền kinh tế  thế  giới nói chung, cũng như  nền  kinh tế Việt Nam nói riêng, đã chứng kiến nhiều bước chuyển biến động khiến nhiều  doanh nghiệp phải chao đảo do ảnh hưởng của đại dịch Coronavirus đến mọi mặt của   đời sống. Trong bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp đã, đang và sẽ làm gì để  có thể  tồn tại và phát triển trước nguy cơ  bị đào thải cao khỏi môi trường cạnh tranh khốc   liệt? Trong hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam, chỉ một số ít trong họ  vẫn có thể  giữ  được tỷ  lệ  tăng trưởng  ở  mức an toàn, thậm chí có những doanh nghiệp đã xuất  sắc   có   những  bứt   phá   ngoạn   mục.   Công   ty  Cổ   phần  Đầu  tư   Thế   Giới  Di   Động  (MWG) là một trong những doanh nghiệp lớn của nước ta, đóng góp không nhỏ  vào  quá trình xây dựng đất nước và quá trình cải thiện chất lượng sống của nhân dân. Cá   nhân em cũng là một người tiêu dùng đã từng thử nghiệm qua chất lượng sản phẩm và   dịch vụ của MWG. Em có ấn tượng và đánh giá cao cái “chất” của MWG. Bài tập lớn  lần này là cơ  hội để  em được đi vào tìm hiểu, phân tích sâu hơn quá trình phát triển  cũng như cách mà Thế Giới Di Động thích ứng và đối mặt với diễn biến nền kinh tế  hiện nay. Trong quá trình làm bài, cá nhân em còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tư  liệu, thông tin giai đoạn từ năm 2019­2020 do dữ liệu còn khá mới, khó đảm bảo tính   cập nhật rộng rãi. Bài làm không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong cô Tạ Minh  Hà sẽ đóng góp ý kiến giúp em đúc rút kinh nghiệm cho quá trình học tập sau này.  Em xin gửi lời cảm ơn đến giảng viên Trần Thị Thu Hải và giảng viên Tạ Minh Hà đã  nhiệt tình cung cấp những kiến thức bổ ích cho chúng em suốt học kỳ vừa qua để em  có thể hoàn thành bài tập lớn này.
  2. MỤC LỤC
  3.  Phần 1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động Tổng quan về Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động .1.1 Tên giao dịch: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI ĐỘNG Công ty Cổ phần Đầu tư Thế  Giới Di Động được thành lập theo Luật Doanh nghiệp  của Việt Nam và được Sở  Kế  Hoạch và Đầu tư  tỉnh Bình Dương cấp Giấy Chứng   nhận Đăng kí Doanh Nghiệp số 0306731335 ngày 16 tháng 1 năm 2009. Số Vốn điều lệ (tính đến 31/12/2020) là 4.532.099.870.000 đồng (Bốn nghìn năm trăm   ba mươi hai tỷ không trăm chín mươi chín triệu tám trăm bảy mươi nghìn đồng) Địa chỉ trụ sở chính: 222 Yersin, Phường Phú Cường, Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh   Bình Dương, Việt Nam Văn phòng hoạt động tại Tòa nhà MWG, Lô T2­1.2, Đường D!, Khu Công nghệ  cao,   quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Số điện thoại: (84.28) 38 125 960 Số fax: (84.28) 38 125 961 Website: www.mwg.vn Mã cổ phiếu: MWG
  4. Lĩnh vực hoạt động .1.2 Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Công ty Cổ phần Đầu tư  Thế  Giới Di Động và các  công ty con (“Nhóm công ty”) là mua bán, bảo hành, sửa chữa: thiết bị  tin học, điện  thoại, linh kiện và phụ kiện điện thoại với thương hiệu Thế  Giới Di Động, các mặt  hàng điện máy với thương hiệu Điện Máy Xanh và các mặt hàng lương thực, thực   phẩm, đồ uống và các hàng hóa khác với thương hiệu Bách Hóa Xanh. Các chuỗi bán lẻ hiện đang được vận hành bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di   Động (MWG) bao gồm: thegioididong.com, Điện Máy Xanh (dienmayxanh.com), Bách  Hóa Xanh (bachhoaxanh.com), Bluetronics. Sản phẩm và dịch vụ của công ty .1.3 Sản phẩm .1.3.1 Sản phẩm hàng đầu của Thế  giới di động là Điện thoại. Ngoài ra họ  còn kinh doanh  các sản phẩm khác như:  Laptop, máy tính bảng  Máy ảnh, máy quay phim  Các sản phẩm giải trí số: máy nghe nhạc MP3, máy xem phim MP4, loa nghe nhạc  đa năng, tivi box, từ điển điện tử, máy tính cầm tay và máy ghi âm.  Các phụ kiện máy tính bảng, phụ kiện laptop, phụ kiện điện thoại di động và phụ  kiện kĩ thuật số.  Sim số  Ứng dụng và game: phần mềm điện thoại di động và phần mềm laptop.
  5. Dịch vụ .1.3.2  Dịch vụ tư vấn miễn phí cho khách hàng.  Dịch vụ thanh toán linh hoạt bẳng tiền mặt khi nhận hàng, chuyển khoản qua ngân   hàng hay quẹt thẻ với máy POS tại nhà.  Khi khách hàng có nhu cầu thiết lập,cài đặt, sửa chữa các thiết bị công nghệ, điện  tử như: máy tính, ti vi, mp3 players, game hay các ứng dụng Ý nghĩa logo .1.4 Logo gồm 2 phần: Hình và Chữ Phần chữ "Thegioididong.com"  biểu trưng cho chuỗi bán lẻ đầu tiên mà công ty sở  hữu và gìn giữ cho đến hôm nay. Phần chữ này có thể được tinh giảm trong một số  trường hợp, ví dụ như logo treo trên tòa nhà MWG KHÔNG có chữ  Thegioididong.com, thay vào đó là chữ MWG. Nói về phần hình, nếu phân tích đơn giản, ta có thể thấy phần hình tròn đại diện cho  quả địa cầu ­ có thể hiểu là "Thế giới" trong khi phần hình người đang mô tả sự dịch  chuyển ­ "Di động".
  6. Ghép tại, ta có một thế giới luôn luôn dịch chuyển, biến đổi, phát triển không ngừng:  Thế Giới Di Động. Tất nhiên ở đây, logo đang được giải mã theo nghĩa bóng, còn  nghĩa đen thực tế là nơi mà bạn có thể tha hồ mua sắm các thiết bị di động vô cùng  nhiều, vô cùng rộng lớn như một thế giới thu nhỏ. Còn nếu phân tích rộng ra một tí, ta có thể thấy phần hình người đang đứng ở trung  tâm của hình tròn. Về mặt thẩm mỹ, đây chính là yếu tố để đảm bảo sự cân bằng, hài  hòa khi thiết kế một logo. Trong khi đó, xét ở mặt ý nghĩa ta sẽ thấy con người luôn là trọng tâm của thế giới,  giống với các cam kết của Thế Giới Di Động: ­ Đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của mình. ­ Mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc tôn trọng và công bằng. ­ Mang đến cho nhà đầu tư giá trị doanh nghiệp gia tăng không ngừng. ­ Mang đến cho các đối tác sự tôn trọng. ­ Mang đến cho quản lý: Một sân chơi công bằng để thi thố tài năng / Một cam kết cho  một cuộc sống cá nhân sung túc / Một vị trí xã hội được người khác kính nể. ­ Đóng góp cho cộng đồng thông qua việc tạo nhiều ngàn việc làm và đóng góp đầy  đủ thuế cho ngân sách Nhà nước. Nói một xíu về màu sắc, ta có thể thấy logo Thế Giới Di Động được điểm tô bởi 2  gam màu là vàng và đen.
  7. Nếu màu vàng đại diện cho sự thịnh vượng, rộng lớn, tràn đầy năng lượng như ánh  sáng mặt trời thì màu đen lại minh chứng cho sự trưởng thành, chuyên nghiệp (có thể  liên tưởng đến các doanh nhân thường khoác những bộ vest màu đen). Xa hơn nữa thì màu đen biểu trưng cho sự vững chãi, trầm tĩnh bước qua mọi sóng  gió, thay đổi của một người nhưng vẫn giữ nguyên bản chất, những triết lý ban đầu  đã theo đuổi. Bởi vì trong hệ thống màu sắc, đen là một màu mà khi ta tô vẽ, pha trộn  thêm nhiều màu khác, đen vẫn là chính nó. Giống như Thế Giới Di Động vậy, dù thế  nào, vẫn luôn lấy con người ­ khách hàng, nhân viên, đối tác ra làm trọng tâm để phát  triển. Cơ cấu tổ chức .1.5
  8.  Phần 2. Thực trạng phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động Lịch sử hình thành và phát triển doanh nghiệp .2.1 Công ty Cổ  phần Đầu tư  Thế  giới di động được thành lập lần đầu tiên vào tháng   03/2004 với tên gọi Công ty TNHH TGDĐ. Ban đầu, công ty chỉ  mới ra mắt website   www.thegioimobi.com và 3 cửa hàng nhỏ tại thành phố hồ chí minh. Sau một thời gian  hoạt động và tích lũy kinh nghiệm, đến tháng 10/2004, công ty đã quyết định thay thế  các cửa hàng nhỏ lẻ bằng việc khai trương siêu thị điện thoại thegioididong.com đầu  tiên với diện tích lớn và hàng hóa phong phú hơn tại 89A, Nguyễn Đình Chiểu, Thành  
  9. phố hồ chí minh. Song song với đó, dịch vụ khách hàng và website cũng được quan tâm  chăm chút ngay từ những ngày đầu hoạt động. Năm 2007, nhận thấy tiềm lực phát triển của công ty, quỹ Mekong Capital đã rót vốn   đầu tư vào thế giới di động, vì thế, công ty chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần   để  mở  rộng cơ  hội kinh doanh. Kết quả, đến cuối năm 2009, thế  giới di động đã có   tổng cộng 40 siêu thị trên cả nước. Từ năm 2010 đến năm 2011 là thời kỳ đánh dấu sự phát triển vược bậc của công ty khi   liên tiếp các hệ thống siêu thị thegioididong.com ra đời trên khắp mọi miền đất nước,  đặc biệt là sự ra đời của hệ thống chuyên bán lẻ các thiết bị điện máy, điện gia dụng  Điện Máy Xanh vào cuối năm 2010. Năm 2011, thế giới di động tiếp tục gây chú ý khi  số lượng siêu thị lên đến con số 200 siêu thị, tăng gấp 5 lần so với năm trước đó. Đến tháng 03/2012, thegioididong.com khai trương siêu thị điện thoại tại Bắc Giang và  hoàn tất bản đồ phủ sóng trên toàn lãnh thổ Việt Nam, thành công trở thành hệ thống   bán lẻ thiết bị di động đầu tiên và duy nhất có mặt tại tất cả 63 tỉnh thành. Bước tiến   này đã đẩy thế giới di động lên vị trí số 1, cách biệt hoàn toàn với các nhà bán lẻ khác. Năm 2015, chuỗi Điện máy xanh trở thành chuỗi bán lẻ điện máy có số lượng siêu thị  nhiều nhất Việt Nam, phủ sóng 43/63 tỉnh thành. Cũng cùng năm này, công ty bắt đầu   thử nghiệm chuỗi siêu thị mini bách hóa hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh và từng bước   đạt được những thành công lớn. Tiếp theo đó, không dừng ở thiết bị di động, điện máy, điện gia dụng, thế giới di động  dần đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh khi lần lượt thực hiện dự án khác như đầu tư cổ  phần tại Công ty bán lẻ An Khang (Đơn vị vận hành chuỗi nhà thuốc An Khang) năm  2018, kinh doanh thêm ngành hàng đồng hồ  thời trang và máy tính xách tay năm 2019,  thử nghiệm mô hình 4KFarm (chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nông dân trồng rau an   toàn 4 “Không”) năm 2020...
  10. Cho đến thời điểm hiện tại, thegioididong.com luôn giữ  vững vai trò tiên phong trong   việc đưa ra những chính sách bán hàng, chính sách chăm sóc khách hàng vượt trội vì  lợi ích thiết thực của người tiêu dùng. Chính vì vậy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế  của công ty liên tục tăng và đạt được vị  thế  nhất định trên thương trường cũng như  xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.  Triết lý kinh doanh .2.2 Thế Giới Di Động nỗ lực hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và trở thành thương  hiệu hàng đầu về  cung cấp các sản phẩm kỹ  thuật số  công nghệ  cao tại Việt Nam   mang tầm cỡ  quốc tế. Dựa vào nội lực của chính mình  và  mở  rộng hợp tác với các   đối tác trong và ngoài nước, Thế Giới Di Động sẽ  mang tới những sản phẩm và dịch  vụ tốt nhất cho khách hàng, đem lại lợi nhuận cho các cổ đông, cho sự nghiệp cá nhân   của mỗi nhân viên. Thế Giới Di Động xây dựng được đội ngũ nhân viên giàu tri thức, kỷ luật cao, có tinh   thần đoàn kết ­nhất trí, năng động ­sáng tạo trong tư duy và hành động. Đồng thời Thế  Giới Di Động xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp với những nét đặc thù riêng,   làm nền tảng để  vận hành bộ  máy công ty đi đến đỉnh cao vinh quang, Thế  Giới Di  Động phát triển theo phương châm là: Thế  Giới Di Động không chỉ  bán sản phẩm mà còn “Bán sự  hài lòng”. Chất lượng   dịch vụ luôn được nâng cấp để  phục vụ  tốt nhất cho “Ông Chủ” của tất cả chúng ta  đó là KHÁCH HÀNG. Làm mọi cách nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn thể nhân viên và quản lý trong  Công ty: Thu nhập cao,  ổn định, giao tiếp nội bộ  “quí tộc”, các chế  độ  phúc lợi, văn   nghệ, thể thao, du lịch, giải trí khác... Giá cả  hàng hóa luôn hợp lý và được cập nhật chính xác, kịp thời nhất để  phục vụ  khách hàng tốt nhất.
  11. Luôn lắng nghe, phân tích và học hỏi từ thị trường trong và ngoài nước. Không bao giờ  tự mãn với thành công đã có. Luôn  nhìn  lại mình để  phát triển (đạo đức và  kiến thức chuyên  môn).  Mỗi nhân   viên  là  một thương hiệu cá nhân. Mỗi nhân viên là một đại sứ thiện chí của Thế Giới  Di Động đối với thế giới bên ngoài. Thế  Giới Di Động xác định các yếu tố  chính tạo nên sự  thành công của 1 doanh   nghiệp:  Nguồn nhân lực: Thế Giới Di Động xác định nguồn nhân lực là yếu tố sản sinh ra   mọi nguồn lực của Công ty. Công ty Thế Giới Di Động chú trọng thu hút nhân tài,   đào tạo về  nghiệp vụ chuyên môn và công nghệ, đãi ngộ  thỏa đáng để  xây dựng   một lực lượng hùng hậu cho sự phát triển bền vững của Công ty.  Chất lượng lượng sản phẩm và  dịch vụ: Thế  Giới Di Động nhận thức rằng sự  trung thành   của khách hàng sẽ  đưa Thế  Giới Di Động tới thành công và chỉ  có   chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mới là phương tiện mang tính quyết định để  giữ vững sự trung thành của khách hàng.  Quan   hệ  hợp tác: Thế  Giới Di Động mở  rộng quan hệ  hợp tác với các đối tác   trong và  ngoài nước nhằm kịp thời đưa những sản phẩm công nghệ  mới nhất và   dịch vụ theo các yêu cầu đặc thù của khách hàng Chiến lược kinh doanh của MWG .2.3 Tầm nhìn chiến lược .2.3.1 Một doanh nghiệp không có tầm nhìn cũng giống như một người đi trong sa mạc mà   không có la bàn, đi trên biển lớn mà không có hải đăng dẫn lối. Có thể hình dung, tầm  nhìn định hướng và các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp giống như một tòa kim tự tháp  có đáy là hình vuông, mà vị trí của tầm nhìn nằm  ở  đỉnh còn bốn giá trị  nền tảng để  xây dựng nên tầm nhìn ấy là bốn góc của đáy. Mọi công trình kiến trúc đều đi lên từ  nền móng, móng có chắc thì nhà mới vững. Chính vì vậy, phần đáy kim tự tháp không 
  12. được phép mất đi một góc nào để đảm bảo yếu tố cân bằng cho cả tòa tháp. Bốn góc   cấu thành nên phần đáy của kim tự  tháp đó bao gồm: Khách hàng; Người lao động   trong doanh nghiệp; Các cổ  đông; và Cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động. Điều   này có nghĩa là định hướng theo tầm nhìn chiến lược đó, các hoạt động của doanh  nghiệp phải mang lại giá trị cho cả bốn nhóm trên. Có thể hiểu nôm na là thiếu vắng   một trong bốn nhóm, hoặc xem nhẹ bất kể một yếu tố nào, tầm nhìn định hướng sẽ  thiếu đi sự vững chắc của một hình khối kim tự tháp – tượng trưng cho sự phát triển   bền vững của doanh nghiệp. Dưới đây em xin phép diễn giải và đánh giá tầm nhìn  chiến lược của Thế giới di động trong những năm gần đây. Thế giới di động xác định tầm nhìn trong vòng 10 năm đạt được mục tiêu trở thành tập   đoàn bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan số 1 Đông Nam Á; dành được sự  tin yêu của khách hàng và đối tác bởi sự phục vụ tận tâm, có tầm và sản phẩm ­ dịch  vụ vượt trội. Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng đến công tác đãi ngộ  và xây dựng   văn hóa doanh nghiệp để mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc và niềm  tự  hào khi trở  thành một phần của MWG. Cuối cùng nhưng không kém phần quan   trọng, công ty xác định ý nghĩa tồn tại và phát triển to lớn của mình là đóng góp vào   trách nhiệm xã hội, minh chứng cho việc vận hành có liêm chính và nhân văn tại bất   cứ nơi nào mà MWG hiện diện. Yếu tố thứ nhất trong bốn giá trị nền tảng của tầm nhìn chiến lược là giá trị mang lại  cho khách hàng. Nếu ví doanh nghiệp như một nghệ sĩ của công chúng, thì khách hàng  sẽ  là khán giả. Nghệ sĩ đó có tồn tại và phát triển được hay không phụ  thuộc vào sự  ủng hộ  của khán giả  đối với anh ta. Không có khán giả, nghệ  sĩ sẽ  dần rơi vào quên  lãng và bị  “hất” ra khỏi nền công nghiệp giải trí. Tương tự, đối với doanh nghiệp,   khách hàng là người mang lại nguồn lợi chính ­ yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp tồn tại   và phát triển bởi bản chất kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Hiểu được điều này, Thế  giới di động đã tập trung xây dựng dịch vụ khách hàng khác biệt với chất lượng vượt   trội, luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động. Để  minh  chứng rõ hơn, em xin trích dẫn một số kết quả khảo sát em đã tự mình thực hiện bằng   cách tham gia trải nghiệm mua sắm tại Thế  giới di động. Được biết MWG là một  
  13. trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ  cả  về  hình thức trực tuyến   lẫn hình thức truyền thống, các chiến lược chăm sóc khách hàng ở hai hình thức này có  sự khác biệt nhẹ do đặc trưng của mỗi hình thức nhưng đều đồng nhất thực hiện theo   nguyên tắc chung: “Tận tâm ­ Kịp thời ­ Theo sát”. Cụ  thể, đối với hình thức kinh  doanh trực tuyến, bộ  phận hỗ  trợ  ­ tư vấn luôn nhiệt tình giải đáp những thắc mắc   của khách hàng một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất, đính kèm theo đó là những thông tin  chi tiết về  sản phẩm. Trường hợp những vấn đề  mà khách hàng hỏi thuộc vào khía   cạnh nội bộ của công ty, nhân viên sẽ để lại lời nhắn xin thông tin liên lạc của khách  hàng và liên hệ  giải đáp kịp thời. Đối với hình thức kinh doanh truyền thống, khách  hàng sẽ  được chăm sóc chu đáo ngay từ  lúc đón cho đến lúc ra về. Thế  giới di động  luôn có bảo vệ trông giữ và hỗ trợ dắt xe cho khách hàng. Khác với hầu hết các công   ty khác, thế giới di động tinh tế và cẩn mẩn hơn khi yêu cầu nhân viên, kể cả ở những   siêu thị  nhỏ  lẻ, có những hình thức phù hợp để  “chăm sóc” phương tiện của khách   hàng như che chắn mưa/nắng bằng tấm phủ, sắp xếp lại mũ bảo hiểm và đồ  đạc cá  nhân... Nhân viên luôn túc trực để mở cửa và chào đón khách hàng một cách niềm nở,  chuyên nghiệp. Trong quá trình lựa chọn, khách hàng sẽ được nhân viên theo sát và sẵn   sàng tư  vấn ngay khi có yêu cầu. Hơn hết, việc đẩy mạnh mô hình “tư  vấn” thay vì   mô hình “bán hàng” bằng cách đặt các bàn tư vấn cho khách hàng vừa ngồi thoải mái   vừa thuận tiện trải nghiệm sản phẩm thể hiện sự thấu hiểu và khả năng nắm bắt tâm  lý người tiêu dùng của công ty khi việc mua sắm mặt hàng họ  đang quan tâm như  smartphone, laptop, ipad... là một quyết định lớn với chi phí không hề  rẻ.   Đối với   khách hàng đã từng mua sản phẩm của thế giới di động, MWG cũng thiết kế dịch vụ  chăm sóc sau mua hợp lý, kịp thời, đảm bảo mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng  của họ. Mang lại giá trị  cho người lao động là yếu tố  nền tảng thứ  hai. Nhân viên chính là   những người đang tạo ra chuỗi các sản phẩm, dịch vụ  đưa đến tay khách hàng, họ  cũng là những người đại diện cho công ty tiếp xúc với các đối tượng kinh doanh. Em   thiết nghĩ, doanh nghiệp phải thực sự quan tâm và mang lại lợi ích cho thành viên của   họ bởi xét về bản chất, nhân viên cũng giống như một hình thái khác của khách hàng.   Nếu doanh nghiệp thu lợi nhuận dưới dạng tiền và các khoản tương đương tiền từ 
  14. khách hàng bằng cách bán cho họ những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng; thì đối với  nhân viên của mình, doanh nghiệp thu “lợi nhuận” dưới hình thái công sức, chất xám,   thời gian lao động và lòng trung thành bằng cách “bán” cho họ tiền lương và những đãi   ngộ khác. Vì thế, việc chăm sóc khách hàng quan trọng như thế nào thì chăm sóc nhân  viên cũng vậy. Những doanh nghiệp lớn quan tâm nhiều đến việc tuyển dụng người  tài với mức lương cao hơn là tuyển dụng người bình thường với mức lương trung   bình. Bởi những người có khả năng làm việc tốt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu  suất cao trong công việc, có tiềm năng phát triển xa hơn. Bên cạnh đó, tuyển dụng  người tài sẽ giúp doanh nghiệp giảm được số lượng nhân sự và duy trì ở mức hợp lý,   tiết kiệm tài nguyên cũng như thuận tiện hơn trong công tác quản lý. Hiện nay, lương   thưởng không còn là yếu tố duy nhất tác động đến công tác tuyển dụng cũng như giữ  chân người tài. Nhiều người có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến môi trường làm   việc, yếu tố  nhà quản trị, cơ  sở  vật chất, các khóa hoạt động và trải nghiệp để  tăng  cơ  hội tương tác giữa các thành viên trong công ty.... Theo ý kiến cá nhân của em,  nhiều người, đặc biệt là những người tài giỏi, những người hiểu rõ khả năng và giá trị  của bản thân thường đánh giá mức lương như  một điều kiện hiển nhiên họ  đáng có   được và sẽ không mấy hứng thú về nó, trừ phi mức lương đàm phán đang ở mức vượt   trên khả năng thực sự của họ. Nhưng việc chỉ trả lương hơn mức khả năng của nhân   viên mà không chú trọng vào những yếu tố  khác cũng khiến doanh nghiệp tiềm tàng   những rủi ro lớn về tài chính cũng như mức độ trung thành và gắn kết với công ty của   nhân viên. Vậy, thế  giới di động đã có những chính sách gì để  đảm bảo họ  có thể  cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên đường đua tìm kiếm người tài? Điều đầu  tiên phải kể đến là môi trường làm việc. Thế Giới Di Động luôn chú trọng tạo ra một   môi trường làm việc năng động, thoải mái và không ngừng đổi mới, nơi mà mọi nhân   viên được làm việc, cạnh tranh công bằng và được tôn trọng cũng như lắng nghe. Mức   lương thưởng, phúc lợi hấp dẫn và rõ ràng. Lương thưởng được đánh giá và trả  dựa  trên chất lượng và hiệu quả phục vụ khách hàng của nhân viên để đảm bảo tính công   bằng và khuyến khích nhân viên phát triển. Một điều nữa không kém phần quan trọng,  thế  giới di động có đủ  khả  năng để  tạo điều kiện cho nhân viên được công tác gần   nhà với hệ  thống chi nhánh trải dài trên cả  nước. Cuối cùng phải kể  đến là cơ  hội   thăng tiến cũng như cơ hội nâng cao kỹ năng giao tiếp, kiến thức về công nghệ mà thế 
  15. giới di động cam kết sẽ mang lại cho nhân viên của họ. Có thể nói Thế Giới Di Động  là một trong những doanh nghiệp thực sự để tâm đến lợi ích nhân viên của mình. Cụ  thể,  trong giai  đoạn phải  đối mặt với  đại dịch Covid­19 vừa  qua,  không ít doanh   nghiệp đã lựa chọn cắt giảm nhân sự  hay tiết giảm lương nhân viên để  bảo toàn   nguồn vốn và chống chọi với nguy cơ bị đào thải cao. Tuy nhiên, Thế  Giới Di Động   lại đề  ra mục tiêu “Chung sức bảo vệ  công ăn việc làm cho hơn 60 ngàn thành viên   của Tập đoàn”. Cùng với đó, một loạt các giải pháp được Hội đồng quản trị đề ra như  tiết giảm chi phí vận hành, tối ưu năng suất nhân viên (bỏ  qua những rào cản về tính  chất công việc khác nhau, chấp nhận điều động nhân sự  giữa các chuỗi trong Tập  đoàn từ  nơi thừa sang nơi thiếu)... Và đáng kể  đến nhất là chính sách điều chỉnh thu  nhập theo nguyên tắc thu nhập càng cao thì điều chỉnh giảm càng nhiều trong đó nhân   sự  từ  cấp giám đốc trở  lên tình nguyện làm việc mà không nhận thù lao. Lãnh đạo ­  những người “lèo lái” và làm chủ công ty ­ đang thực hiện đúng với những lời cam kết   của họ, sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân để  đảm bảo lợi ích cho thành viên của mình   cũng như thúc đẩy sự tương thân tương ái giữa các thành viên với nhau, mang lại cho   họ cảm giác công ty cũng giống như là “nhà”.    Giá trị  nền tảng thứ ba của tầm nhìn chiến lược chính là các giá trị  mang lại cho cổ  đông và nhà đầu tư. Để  doanh nghiệp có thể  tồn tại và duy trì tốt hoạt động kinh   doanh, tiềm lực về tài chính và vốn là điểm mấu chốt. Câu chuyện vốn rất quan trọng,   bởi tiền là máu, là thứ  “nuôi” doanh nghiệp và làm gì cũng cần đến tiền. Ông Phan  Long, Giám đốc đào tạo AFA Reseach & Education  chỉ ra rằng: “Nhiều doanh nghiệp  chết không phải do không bán được hàng, không có sản phẩm tốt, ý tưởng hay mà do   không có tiền hoặc dòng tiền đến không đúng lúc”. Thực tế, ngay từ  loại hình doanh   nghiệp của Thế Giới Di Động đã cho biết công ty được điều hành bởi các cổ đông và  cổ  đông là những người có quyền hạn cao nhất, có tầm  ảnh hưởng to lớn đến các   hoạt động và sự  phát triển của công ty. Các nhà đầu tư  không rót vốn vào doanh  nghiệp như  một trò giải trí hay để  làm công tác xã hội. Họ  đang dùng tiền để  nhân   bản giá trị của nó. Do đó, doanh nghiệp phải bảo toàn vốn và mang lại lợi nhuận cho   cổ đông, cho những người chủ đang vận hành nó. Nếu doanh nghiệp chỉ có “tiếng” mà  không có “miếng”, e rằng về lâu, về dài doanh nghiệp đó sẽ không tồn tại được. Nhà 
  16. đầu tư đã bỏ vốn thì phải có lời và doanh nghiệp phải có lợi nhuận để tái đầu tư, phát   triển. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện lợi nhuận, không quá khó hiểu khi hiện nay đa   phần các công ty đều có riêng một bộ  phận Quan hệ  Nhà đầu tư, chú trọng tuyển   dụng nhân viên Chăm sóc nhà đầu tư có kỹ năng tốt bởi việc quan tâm, chăm lo cho lợi   ích cổ  đông bao gồm nhiều vấn đề  khác. Đánh giá về  giá trị  nền tảng này của Thế  Giới Di Động, có thể nói rằng, việc trở thành cổ đông hay đối tác, nhà đầu tư, nhà tài  trợ của MWG là một lựa chọn đúng đắn khi doanh nghiệp luôn đặt lợi ích của cổ đông  làm trọng. Năm 2020, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng sáng lập MWG là ông Nguyễn   Đức Tài đã gây chú ý khi đăng kí mua 500.000 cổ  phiếu nhưng thực tế  lại chỉ  mua   200.000 cổ phiếu. Trả lời phỏng vấn, ông Tài thừa nhận rằng, "mua là thắng" nhưng   "trong góc nhìn của anh cân nhắc mình có muốn kiếm tiền trên cổ  phiếu của chính  mình không, mình ở trong nơi có quá nhiều thông tin mình mua là thắng 99%, thua chỉ  có 1% thôi. Trong bối cảnh ông chủ  tịch kinh doanh cổ  phiếu của chính mình, cạnh   tranh với các cổ  đông riêng lẻ, hỏi có đạo đức không thì đối với anh không có đạo  đức". Ông Tài cũng tiết lộ việc đăng ký mua cổ phiếu lần này là do "một số cổ đông   bảo anh mua đi để tạo niềm tin". Thực tế ông có thể mua được gấp 3­4 lần số lượng  đăng ký, lên đến 1­2 triệu cổ  phiếu nhưng "lấn cấn nên cuối cùng thôi". Như  vậy có  thể thấy, Thế Giới Di Động thực sự quan tâm, để ý đến các nhà đầu tư của mình như  những người bạn, người cộng sự chân thành.  Giá trị nền tảng thứ tư, cũng là góc cuối cùng của phần đáy kim tự tháp, chính là mang  lại giá trị cho cộng đồng, cho xã hội. Doanh nghiệp không chỉ chăm lo cho khách hàng,  cho người lao động, cho chủ đầu tư  mà còn cần quan tâm đến cộng đồng, nơi doanh  nghiệp hoạt động, nơi thị trường muốn nhắm đến, trong đó không thể  không kể  đến  sự  tác động tới môi trường và xã hội. MWG là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ  liên quan đến bán lẻ  và không liên quan đến sản xuất nên các vấn đề  trọng yếu họ  quan tâm bao gồm Tiêu thụ  năng lượng, Sử  dụng bao bì sinh học tự  hủy, Các chính  sách liên quan đến người lao động và Cộng đồng. Đầu tiên là vấn đề  Tiêu thụ  năng  lượng. Là doanh nghiệp bán lẻ, MWG chủ  yếu sử  dụng điện tại văn phòng và các  chuỗi cửa hàng. Vì số lượng cửa hàng của công ty liên tục tăng mạnh qua các năm, kéo  theo nhu cầu sử  dụng điện tăng cao. Tuy nhiên, họ  luôn có ý thức sử  dụng đúng và
  17.  hiệu quả  nguồn điện, không gây thất thoát, lãng phí. Các sáng kiến tiết kiệm nặng  lượng của MWG bao gồm: nâng cao ý thức tiết kiệm điện tại văn phòng công ty và  toàn hệ thống siêu thị trên cả nước; lắp đặt bộ cảm biếng quang tự động bật ­ tắt đèn  tại siêu thị; trang bị  các thiết bị tiết kiệm năng lượng và bảo vệ  môi trường như  vật  liệu có khả  năng tái chế, đèn led, máy lạnh inverter...  ở hầu hết các siêu thị; sử  dụng  điện mặt trời. Thứ  hai, Thế Giới Di Động tăng sử  dụng bao bì sinh học tự  hủy. Với  đặc thù kinh doanh của mình, MWG sử dụng nhiều bao bì để đựng hàng hóa cho khách  hàng. Họ  nhận thức việc sử  dụng túi ni­lông là không tốt cho môi trường nên luôn  không ngừng có các giải pháp phù hợp. Hiện tại, hầu hết bao bì được sử  dụng tại  chuỗi Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh đều là bao bì sinh học tự hủy. Thứ ba là  các Chính sách liên quan đến người lao động. MWG quan tâm sát sao đến nhân viên,  luôn có các chế độ lương thưởng ­ thăng tiến hợp lý và chính sách lao động nhằm đảm  bảo sức khỏe, an toàn và phúc lợi của người lao động. Công ty luôn hoàn thành đầy đủ  nghĩa vụ nộp thuế và các khoản Bảo hiểm bắt buộc cho toàn bộ nhân viên Công ty; áp  dụng các chính sách khác cho các sự kiện hôn hỉ, tang chế...; đồng hành, lắng nghe và  giúp đỡ nhân viên... Bên cạnh đó, trong đợt dịch bệnh vừa qua, phòng quan hệ lao động  đã đồng hành cùng siêu thị/ phòng ban chăm sóc sức khỏe MWG thời “khủng hoảng”  Covid­19 bằng cách: thường xuyên gia tăng vitamin tinh thần nhân viên qua các poster,  ấn phẩm truyền thông, cuộc thi, hoạt động thể thao...; nhanh chóng triển khai bổ sung  hơn 28.000 nước rửa tay, 3.500 tuýp C Sủi, 57.000 hộp khẩu trang tại nơi làm việc;  triển khai quỹ hỗ trợ  nhanh cho 4.800 nhân viên vay để  đảm bảo đời sống trong giai  đoạn  kinh tế  khủng  hoảng;  triển khai thông điệp 5K  (Khẩu  trang ­ Khử   khuẩn ­  Không tụ tập ­ Khai báo y tế ­ Khoảng cách) cho toàn hệ thống.  Thứ tư là trách nhiệm  đối với cộng đồng địa phương. MWG lập Quỹ  từ  thiện Mái  Ấm Thế  Giới Di Động  nhằm mục đích hỗ trợ sinh hoạt phí cho các em học sinh sinh viên dưới hình thức học  bổng; xây dựng và vận hành các nhà tình thương để  trẻ  mồ  côi và trẻ  không nơi  nương tựa; tài trợ 1,5 tỷ đồng cho Chương trình mang nụ cười trọn vẹn cho trẻ em hở  hàm ếch; thực hiện Chương trình Tết sẻ chia ­ trao tặng 1.000 tấn gạo cho người dân …nghèo; vận động thực hiện Chương trình hiến máu nhân đạo
  18. .Xác định sứ mệnh .2.3.2  Thế Giới Di Động cam kết mang đến sự thuận tiện và thái độ phục  vụ đẳng cấp “  .5 sao” để mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng  Thế Giới Di Động cam kết mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc thân  .thiện, vui vẻ, chuyên nghiệp, ổn định và cơ hội công bằng trong thăng tiến  Thế Giới Di Động mang đến cho quản lý: một sân chơi rộng rãi và  công bằng để   .thi thố tài năng  Một cam kết cho một cuộc sống cá nhân sung túc – hạnh phúc. Một vị  trí xã hội  .được người khác kính nể .Thế Giới Di Động mang đến cho các đối tác sự tôn trọng   Thế Giới Di Động mang đến cho nhà đầu tư một giá trị gia tăng không ngừng cho  .doanh nghiệp  Thế  Giới Di Động đóng góp cho cộng đồng qua việc tạo hàng ngàn  việc làm và  .đóng góp cho ngân sách nhà nước, tham gia vào các hoạt động bác ái Phân tích môi trường kinh doanh 2.3.3 a) Phân tích môi trường vĩ mô Kinh tế  ,Về trạng thái phát triển  Trong giai đoạn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội 5 năm 2016 ­ 2020, bối  cảnh khu vực và thế  giới có những yếu tố  thuận lợi và khó khăn đan xen, diễn biến  phức tạp hơn so với dự  báo, tác động đến phát triển kinh tế  trong nước như: Xu  hướng kinh tế thế giới phục hồi và phát triển; liên kết và tự do hoá thương mại vẫn là  xu thế chủ đạo nhưng đan xen yếu tố bảo hộ; tác động mạnh mẽ của phát triển khoa  học và công nghệ  đến các mặt kinh tế, văn hoá, xã hội; cạnh tranh địa chính trị, địa  kinh tế đi đôi với căng thẳng thương mại giữa một số nền kinh tế lớn; chủ nghĩa dân  tộc cực đoan, chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy; biến động chính trị và xung đột xảy ra nhiều  nơi; diễn biến căng thẳng ở Biển Đông đe doạ hoà bình, ổn định và tác động tiêu cực  đến phát triển kinh tế  ­ xã hội của đất nước. Đặc biệt, vào năm cuối giai đoạn kế
  19.  hoạch 5 năm 2016 ­ 2020, đại dịch Covid­19 chưa từng có trong nhiều thập kỷ xảy ra  trên toàn cầu ảnh hưởng rất nghiêm trọng, kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái,  .hậu quả kéo dài nhiều năm  Trong nước, sau 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế  ­ xã hội 2011 ­ 2020,  kinh tế vĩ mô dần ổn định, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và  điều hành phát triển kinh tế ­ xã hội, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội  tăng lên. Tuy nhiên, những khó khăn, hạn chế nội tại của nền kinh tế đã ảnh hưởng  không nhỏ  tới phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ  môi trường.  Ảnh hưởng từ  bên  ngoài gia tăng, cạnh tranh ngày càng gay gắt, trong khi độ mở của nền kinh tế cao, sức  chống chịu còn hạn chế; tác động của biến đổi khí hậu ngày càng mạnh, các loại dịch  bệnh xảy ra... cũng đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế  ­  xã hội, đời sống nhân dân và khả năng hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm, đặc biệt là đại dịch Covid­19 từ đầu năm 2020  Trong bối cảnh đó, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị  và sự chung  sức, đồng lòng, nỗ  lực vượt bậc, quyết liệt, kịp thời của toàn Đảng, toàn dân, toàn  quân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong năm 2020 vừa tập trung phòng, chống  dịch bệnh, vừa duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế  ­ xã hội, chúng ta đã vượt qua  khó khăn, thách thức, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp  đã đề ra trong Phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội 2016 ­ 2020 tại Đại  hội Đảng lần thứ XII và đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên .hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật  Tốc độ  tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) giai đoạn 2016 ­ 2019 đạt khá cao,  ở  mức bình quân 6,8%. Mặc dù năm 2020 kinh tế  chịu  ảnh hưởng nặng nề  của dịch  bệnh Covid­19 nhưng tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm 2016 ­ 2020 ước đạt khoảng  5,9% và thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực, thế giới. Trong đó, khu  vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, đóng góp chủ yếu  vào mức tăng trưởng chung. Tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016 ­ 2020 của khu vực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2