intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP LỚN MÔN PTTKHT: HỆ THỐNG QUẢN LÝ BƯU ĐIỆN TẠI CÁC ĐIỂM BƯU ĐIỆN-VĂN HOÁ XÃ

Chia sẻ: Tran Le Kim Yen Tran Le Kim Yen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

163
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tính đến nay cả nước có hơn 7000 điểm Bưu điện văn hoá xã trong tổng số 10.000 xã ở Việt Nam đã đưa vào hoạt động, góp phần không nhỏ trong việc truyền tiếng nói của Đảng đến với người dân vùng sâu vùng xa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP LỚN MÔN PTTKHT: HỆ THỐNG QUẢN LÝ BƯU ĐIỆN TẠI CÁC ĐIỂM BƯU ĐIỆN-VĂN HOÁ XÃ

  1. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. -1- Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội Khoa Công nghệ thong tin BÀI TẬP LỚN MÔN PTTKHT: HỆ THỐNG QUẢN LÝ BƯU ĐIỆN TẠI CÁC ĐIỂM BƯU ĐIỆN-VĂN HOÁ XÃ Giảng viên: Cô Phạm Thị Quỳnh Nhóm SV: Kiều Tuấn Dũng, Trần Tuấn Anh, Đỗ Văn Quang. PHẦN 1: Khảo sát hệ thống 1. Khái quát Tính đến nay cả nước có hơn 7000 điểm Bưu điện văn hoá xã trong tổng số 10.000 xã ở Việt Nam đã đưa vào hoạt động, góp phần không nhỏ trong việc truyền tiếng nói của Đảng đến với người dân vùng sâu vùng xa, nâng cao dân trí, xoá dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Các dịch vụ gia tăng Bưu chính - Viễn thong như Thư chuyển tiền, dịch vụ Chuyển phát nhanh EMS, dịch vụ Internet, dịch vụ 171… đã được mở rộng tới các điểm Bưu điện – Văn hoá xã đã đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của nhân dân. Để tạo điều kiện cho nhân viên điểm Bưu điện – Văn hoã xã kinh doanh dịch vụ Bưu chính - Viễn thông được thuận lợi, việc cho ra đời một hệ thống phục vụ giao dịch dành cho nhân viên là thiết yếu, vì vậy nhóm chúng em đã tiến hành tìm hiểu về chủ đề này. 2. Mục đích Xây dựng một hệ thống giao dịch bưu điện dành cho nhân viên bưu điện văn hoá xã. +, Giúp nhân viên BĐ văn hóa xã thao tác tính cước nhanh, không cần tra cứu bảng cước và tính cước. +, Quản lý việc nhận gửi các dịch vụ bưu chính +, Quản lý các cuộc gọi viễn thong. +, Đảm bảo quá trình thống kê và báo cáo sản lượng doanh thu chính xác, nhanh chóng. 3. Phạm vi Áp dụng tại tất cả các điểm Bưu điện-văn hoá xã trên toàn quốc. < Xây dựng theo mô hình tại tỉnh Bắc Ninh > 4.Mô tả nghiệp vụ Có rất nhiều dịch vụ Bưu chính - Viễn thong được phục vụ tại các điểm bưu điện văn hoá xã: BƯU CHÍNH:  Bưu phẩm ghi số:là dịch vụ mà bưu phẩm được theo dõi bằng số hiệu riêng, được ghi chép hoặc lưu lại trong quá trình khai thác để truy tìm khi cần thiết.
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. -2-  Bưu kiện: là loại bưu gửi có chứa vật phẩm, hang hoá gửi theo đường bưu chính mà khối lượng được chia theo nấc, mỗi nấc là 1kg, phần lẻ được tính bằng kg để tính cước khi nhận gửi và bồi thường. Khối lượng gửi tối đa cho mỗi bưu kiện gửi trong nước và trao đổi với nước ngoài là 50kg.  Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS: là laọi dịch vụ nhận gửi , vận chuyển và phát hành các loại thư, tài liệu, vật phẩm, hang hoá theo tiêu chí thời gian do tổng công ty Bưu chính - Viễn thong Việt Nam quy định.  Dịch vụ chuyển tiền bưu chính: là dịch vụ nhận gửi và chuyển tiền , áp dụng tại các điểm bưu điện văn hoá xã không quá 10 triệu VNĐ. VIỄN THÔNG:  Dịch vụ điên thoại nội hạt: là các cuộc gọi điện thoại thong qua mạng lưới viễn thong ở trong phạm vi địa danh quy định hành chính là nội thành, nội thị, nội huyện của tỉnh, thành phố  Dịch vụ điện thoại nội tỉnh: là các cuộc gọi trong phạm vi địa danh quy định hành chính của một tỉnh thành phố, cụ thể là: giữa thành phố, thị xã với các huyện trong cùng một tỉnh, thành phố thông qua mạng viễn thông.  Dịch vụ điện thoại liên tỉnh là cuộc gọi giữa một máy điện thoại của một tỉnh, thành phố khác đến một máy điện thoại của tỉnh, thành phố khác và ngược lại thông qua mạng viễn thông .  Dịch vụ điện thoại di động: là các cuộc gọi từ máy cố định của bưu điện tới các thuê bao di động của các mạng viễn thông.  Dịch vụ điện thoại quốc tế: là các cuộc gọi tới số thuê bao ở nước ngoài Hai nghiệp vụ chính mà nhân viên bưu điện văn hoá thực hiện: 1. Giao dịch với khách hang: phục vụ dịch vụ theo yêu cầu từ phía khách hang hoặc giao dịch với bưu tá. 1.Dịch vụ bưu chính Yêu cầu Nhân viên 2.Dịch vụ viễn thông Khách hàng Phản hồi
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. -3- 2. Giao dịch với lãnh đạo cấp trên ( bưu điện huyện): tổng hợp và báo cáo kết quả kinh doanh theo định kì 10 ngày. Báo cáo Nhân viên BĐ xã Bưu điện huyện Yêu cầu báo cáo Định kì 10 ngày, nhân viên bưu điện xã tổng hợp và báo cáo kêt quả sản lượng doanh thu cho bưu điện huyện. Dựa trên kết quả báo cáo, bưu điện huyện đưa ra nhận định và chỉ đạo hoạt động. Mô tả quy trình nghiệp vụ: +, Bưu chính: quản lý bưu gửi - Đối với các dịch vụ nhận bưu gửi :bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh, chuyển tiền: nhân viên BĐ đối thoại với khách hang: kiểm tra hang hoá gửi xem có thuộc dach mụch hàng hoá cấm gửi qua đường bưu điện không ( trừ dịch vụ chuyển tiền ) hoặc kiểm tra số lượng tiền gửi có vượt quá mức cho phép tại các điểm BĐ VH xã không (đối với các điểm bưu điển văn hoá xã thì số tiền gửi trên một hoá đơn không quá 10 triệu VNĐ). Sau quá trình kiểm tra, nếu thoả mãn các yêu cầu, nhân viên BĐ tiến hành thủ tục đăng kí: phát phiếu đăng kí dịch vụ tưng ứng với từng loại dịch vụ có một mấu đăng kí riêng, nhân viên BĐ tiến hành cân trọng lượng hàng hóa ( trừ tiền gửi ) rồi đối chiếu với bảng cước để tính cước.Sau khi tính cước xong thì thu cước, viết hoá đơn giao cho khách hang.
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. -4- Đối với nghiệp vụ chuyển bưu gửi: nhân viên bưu điện kiểm - tra xem danh mục các loại bưu gửi đã chuyển và chưa chuyển để tiến hàng lập phiếu chuyển, vào sổ chuyển đi. +, Viễn thông: quản lý cuộc gọi - Dịch vụ đàm thoại: khi khách hang có yêu cầu dịch vụ đàm thoại, nhân viên BĐ phát phiếu đăng kí đàm thoại, nhận phiếu đàm thoại và tiến hành quay số. Nếu cuộc gọi thành công, nhân viên BĐ vào sổ theo dõi hang ngày, tiến hành tính cước: xác định mã vùng cuộc gọi, đối chiếu bảng cước và tính cước dựa trên thời gian cuộc gọi và bảng cước tương ứng. Thu tiền và giao hoá đơn cho khách hang ( nếu có yêu cầu ). Đối với các dịch vụ đàm thoại, nhân viên bưu điện thống kê, báo cáo sản lượng doanh thu theo định kì 10 ngày: số cuộc gọi, thời gian đàm thoại, tổng thu với mỗi loại riêng biệt: nội hạt, nội tỉnh, liên tỉnh (PSTN, 171), di động, quốc tế, và tổng chung. Cuối tháng báo cáo tổng hợp của tháng. Khi khách hàng yêu cầu Căn cứ vào yêu cầu ,nhân viên dịch vụ, nhân viên BĐ yêu BĐ tiến hang thủ tục phục vụ cầu khách hang viết phiếu dịch vụ mà khách hàng yêu cầu đăng kí tương ứng. Sau khi phục vụ dịch vụ mà khách hang yêu cầu, nhân viên BĐ thu cước phí áp dụng cho từng loại dịch vụ Vào sổ đàm thoại, viết biên lai, hoá đơn và giao cho khách hang.
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. -5- 5. Kết luận Việc thực hiện giao dịch giữa nhân viên bưu điện – khách hang, nhân viên – bưu điện huyện diễn ra tương đối phức tạp, liên quan tới nhiều sổ sách nghiệp vụ. Vì vậy việc xây dựng “Hệ thống quản lý bưu điện tại các điêm bưu điện văn hoá xã” là cần thiết và hữu ích. 6. Tài liệu tham khảo - Khảo sát tại các điểm bưu điện văn hoá xã. - Sổ tay nghiệp vụ dùng cho nhân viên điểm bưu điện văn hoá xã PHẦN II: Phân tích hệ thống 1. Biểu đồ ngữ cảnh Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu Phản hồi báo cáo HỆ THỐNG Phát phieuyêu cầu Lãnh đạo Khách hàng QUẢN LÝ Phiếu yêu cầu BƯU Báo cáo ĐIỆN Hóa đơn/Biên lai
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. -6- 2. Biểu đồ phân cấp chức năng . QUẢN LÝ BƯU ĐIỆN QUẢN LÝ CUỘC THỐNG KÊ BÁO QUẢN LÝ BƯU GỬI GỌI CÁO KIỂM TRA QUAY SỐ THỐNG KÊ LẬP HOÁ ĐƠN LẬP HOÁ ĐƠN BÁO CÁO VÀO SỔ BƯU GỬI VÀO SỔ GỌI
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. -7- 3.BIỂU ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU MỨC ĐỈNH YÊU CẦU GỬI PHIẾU GỬI QUẢN CẤM GỬI KHÁCH HÀNG LÝ BƯU BƯU GỬI GỬI PHIẾU GỬI Y ÊU CẦU GỌI QUẢN PHIẾU ĐÀM THOẠI KHÔNG GỌI ĐƯỢC LÝ CUỘC CUỘC GỌI Khach hang GỌI PHI ẾU ĐÀM THO ẠI TH ỐNG KÊ DOANH THU BÁO LÃNH ĐẠO CÁO
  8. Edited by Foxit Reader Creator © Foxit Software Generated by Foxit PDF http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Copyright(C) by Foxit Software Company,2005-2007 - For Evaluation Only. 8- 4.BIỂU ĐỒ DỮ LIỆU MỨC DƯỚI Đ ỈNH KHÔNG ĐƯỢC GỬI KI ỂM KHÁCH HÀNG PHIẾU GỬI TRA LẬP HOÁ HOÁ ĐƠN ĐƠN GỬI DỊCH VỤ ĐẶC BI ỆT BƯU GỬI KHÔNG THÀNH CÔNG QUAY PHIẾU KHÁCH H ÀNG SỐ ĐÀM THOẠI LẬP HOÁ HOÁ ĐƠN ĐƠN GỌIB CUỘC GỌI
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. -9- THỐNG BƯU GỬI KÊ NHÂN VIÊN CUỘC GỌI DOANH THU BÁO CÁO LÃNH ĐẠO
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. - 10 - 5. BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT ERD BƯU GỬI CUỘC GỌI DOANH THU Số máy gọi Loại dịch vụ Tên người gửi Sản lượng Số lượng Đ/c nguời gửi Cước Đơn vị tính 1 Đ/t ngưòi gửi Loại dịch vụ Sản lượng Tên người nhận Đơn vị tính 2 Đ/c nguời nhận Tổng cước Mã bưu gửi Loại bưu gửi Sản lượng Đơn vị tính Dịch vụ thêm Cước Sau khi chuẩn hoá ta có
  11. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. - 11 - NGƯỜINHẬN NGƯỜI GỬI BƯU GỬI Mã người nhận Mã người gửi Mã bưu gửi Tên người nhân Tên người gửi Ma DV Đ/c người nhận Đ/c người gửi Trọng lựơng Tel Tel Cước Ma DV them Ma ngưoi gửi Mã người nhận DICH VU THEM Ma DV them Loai DV them DOANH THU Ma DV LOAI DICH VU So luong CUOC GOI DVT 1 Ma DV San luong Ma CG Ten DV DVT 2 So may goi Tong cuoc San luuong Cuoc Ma DV
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2