intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP NHÓM: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC – PHÂN TÍCH SỨ MỆNH VIỄN CẢNH CÔNG TY ARCHER DANIELS MIDLAND (ADM)

Chia sẻ: Nguyen Phuong Nga | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:94

542
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động kinh doanh trong một đất nước phát triển mạnh như Hoa Kỳ, bất cứ công ty nào cũng có được những thuận lợi nhất định, tuy nhiên đe dọa cũng luôn rình rập. Để có thể tồn tại, các công ty phải tìm cho mình một hướng đi, một thế mạnh riêng để không bị đè bẹp bởi các công ty khổng lồ trong mỗi lĩnh vực, ngành nghề. Archer Daniels Midland - một công ty kinh doanh nông sản, cũng không phải ngoại lệ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP NHÓM: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC – PHÂN TÍCH SỨ MỆNH VIỄN CẢNH CÔNG TY ARCHER DANIELS MIDLAND (ADM)

  1. LỜI MỞ ĐẦU Hoạt động kinh doanh trong một đất nước phát triển mạnh như Hoa Kỳ, bất cứ công ty nào cũng có được những thuận lợi nhất định, tuy nhiên đe dọa cũng luôn rình rập. Để có thể tồn tại, các công ty phải tìm cho mình một hướng đi, một thế mạnh riêng để không bị đè bẹp bởi các công ty khổng lồ trong mỗi lĩnh vực, ngành nghề. Archer Daniels Midland - một công ty kinh doanh nông sản, cũng không phải ngoại lệ. Ban đầu chỉ là một xưởng nghiền hạt lanh nhỏ, vậy mà hiện nay danh tiếng công ty không ngừng vươn xa, trở thành một trong những công ty lớn nhất trong ngành. Công ty cũng không ngừng mở rộng hoạt động của mình ra hơn 75 nước trên toàn thế giới. Vậy điều gì làm nên những thành công đó? Nhóm ADM thông qua việc áp dụng kiến thức của môn học quản trị chiến lược và nhiều môn học khác để phân tích nhằm hiểu rõ hơn về công ty! Nhóm hy vọng sẽ mang đ ến những thông tin hữu ích cho tất cả mọi người! Mặc dù đã cố gắng nghiên cứu tham khảo và chắt lọc kiến thức từ nhiều nguồn song do khả năng tiếp thu kiến thức còn nhiều hạn chế, cũng như đạt được khả năng hiểu vấn đề một cách sâu sắc, việc liên kết kiến thức chưa cao. Do đó bài tập nhóm này không tránh khỏi thiếu sót. Nhóm ADM rất mong nhận được đóng góp chân thành từ phía Thầy và các bạn. Nhóm xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Thầy Nguyễn Thanh Liêm phụ trách bộ môn quản trị chiến lược. “Cảm ơn thầy rất nhiều!” Thầy đã dạy cho chúng em không chỉ kiến thức về môn học mà còn cả kiến thức làm người. Nhóm cũng xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các thành viên khác trong lớp đã chia sẻ, góp ý để bài tập của nhóm hoàn thiện hơn! Xin chân thành cảm ơn!
  2. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland PHẦN I:PHÂN TÍCH SỨ MỆNH VIỄN CẢNH CÔNG TY ARCHER DANIELS MIDLAND (ADM) I. Giới thiệu chung về công ty Công ty ArcherDanielsMidland(ADM) (NYSE: ADM)làmột công ty toàn cầu củaMỹvề chế biến nông sản, công tycó trụ sở chính tạiDecatur, Illinois. ADMcó hơn 265 nhà máyhoạt động trên thế giới với 30000 nhân viên. Hoạt động chính của làchế biến hạt cốc vàhạt dầuthành sản công ty ngũ có các phẩmđượcsửdụngtrongcông nghiệp thực phẩm, nước giải khát, thức ăn chăn nuôi, năng lượng và một số ngành công nghiệp hóa chất khác. ADM được bầu chọn như nhà sản xuất được ngưỡng mộ nhất trên thế giới của tạp chí Fortune trong3 năm liên tiếp: 2009, 2010, và 2011. ADM cũng cung cấp dịch vụ thu mua, lưu trữ, vận chuyển nông sản. Công ty Vận tải đường sông Mỹ (The American River Transportation Company) cùng với công ty Vận tải ADM(ADM Trucking, Inc) là các công ty con của ADM. Doanh thu tài chính của ADM năm 2011 là 81 tỷ USD.  Các lĩnh vực kinh doanh : chế biến nông sản Sản phẩm kinh doanh bao gồm dầuvà bộttừ đậu nành, hạt bông, hạt hướng dương, dầu canola, đậu phộng, hạt lanh, vàdầu Diacylglycerol (DAG), cũng như mầmngô, thức ăn glutenngôbột viên, xi-rô, tinh bột, glucose, dextrose, dextrosetinh thể, fructose, chất làm ngọt xi-rôngô, rượi ca cao, bột ca cao, bơ ca cao, sô cô la, ethanol, và bột mì…. . Những sản phẩm này được dùng làm nguyên liệu để sản xuất thực phẩm cho con người, thức ăn chăn nuôi và chất phụ gia công nghiệp. Được biết đến từ lâu như là một công ty chế biến nông sản nhưng gần đây ADM đang tập trung vào sản xuất nhiên liệu sinh học từ nông sản. Năm 2007, ADM chi 12 tỷ USD để lên kế hoạch cho các dự án năng lượng sinh học, tập trung vào ethanol sinh học và diesel sinh học. Đến nay, hoạt động chế tạo năng lượng sinh học của công ty đang phát triển mạnh và ngày càng được mở rộng.  Các thị trường chính : GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  3. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland Hiện nay ADM đã mở rộng hoạt của mình tại hơn 75 quốc gia, các sản phẩm của ADM được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày. Trong đó, thị trường chính của ADM tập trung chủ yếu ở Châu Mỹ. Ở Bắc Mỹ, ngoài thị trường lớn nhất của mình là Hoa Kỳ, các thị trường lớn khác như Canada, Mexico. Nam Mỹ có các thị trường chính như Brazil, Aghentina, Bolivia. Ở Châu Âu thì có các thị trường chính như Đức, Anh, Hà lan, Phần Lan, Pháp, Ukraina…. Châu Phi gồm các quốc gia Cameroon, Ghana. Các thị trường mới mở rộng trong khoảng 2 thập kỷ gần đây như Úc(1991) và Châu Á với các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapor. II. Lịch sử hình thành 1. Lịch sử hình thành John W. Daniels bắt đầu nghiền hạt lanh để làm dầu lanh ở Ohio vào năm 1878 đến năm 1902 ông chuyển đến Minneapolis, Minnesota để thành lập Công ty Daniels Linseed. Công ty bao gồm một nhà máy nghiền hạt lanh và sản xuất 3 sản phẩm: dầu lanh thô, dầu lanh đã đun sôi và bánh khô hạt lanh(thức ăn gia súc). Vào năm 1903, George A. Archer tham gia vào hãng và một vài năm sau công ty đ ổi tên thành Archer Daniels Linseed. Archer và Daniels sử dụngmáy nén thủy lực để xử lý hạt lanh, và dầu lanh của họ có bản chất như của người Ai Cập cổ đại. Trong nhưng năm đầu, Lợi nhuận thấp nhưng Archer Daniels Linseed không bao giờ kết thúc một năm trong nợ nần. Họ phát triển từ từ, mua cổ phiếu của Công ty Toledo Seed Oil cũng như của công ty Dellwood Elevator, một hãng thu mua lúa gạo. Vào năm 1923, Họ mua lại công ty Midland Linseed Products sau đó hợp nhất thành Công ty Archer Daniels Midland. Công ty Archer Daniels Midland được chính thức ra đời từ đó, tiếp tục tồn tại và phát triển cho đến hôm nay. 2. Quá trình phát triển  Các giai đoạn phát triển:  Giai đoạn 1: Từ khi thành lập đến năm 1950 GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  4. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland ADM ban đầu là Daniels Linseed Company, một nhà máy chế biến dầu lanh ở trung tâm Miền Tây Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1902. Năm 1923, công ty mua lại Midland Linseed Products Company và sau đó hợp nhất thành Archer Daniels Midland Company, công ty bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bột. Trong suốt những năm 1920, ADM bắt đầu nghiền đầu nành và trở thành nhà dẫn đầu với việc phát triển nhanh chóng sản phẩm đậu nành ở Mỹ. Công ty đã trải qua một thời kỳ mở rộng từ năm 1930-1945. Trong thời gian này, công ty đã nghiên cứu thành công cách tách lecithin từ dầu đậu nành. Những năm sau chiến tranh thế giới thứ 2, từ 1946-1949 cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng của công ty : doanh thu tăng 287% và thu nhập ròng tăng 346%.  Giai đoạn 2: Tăng trưởng thời hậu chiến(1950 – 1960) Vào đầu những năm 1950, công ty đã mở rộng hoạt động ra bên ngoài nước Mỹ, bằng việc liên doanh với các công ty tại Peru, Mexico, Hà Lan và Bỉ. Năm 1965, ADM đã quyết định phát triển sản phẩm từ đậu tương và protein kết cấu từ thực vật, bằng việc xây dựng các nhà máy ở Châu Âu và Nam Mỹ trong những năm 1970 và 1980. Protein kết cấu từ thực vật đã được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm và dầu đậu nành trở thành sản phẩm số một được sử dụng trong thực phẩm và dầu ăn. Trong những năm 1960, ADM bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng cơ sở để xuất khẩu sản phẩm ngũ cốc ở Louisana.  Giai đoạn 3: Giữa những năm 1960 đến những năm 1980: Năm 1972, ADM thành lập American River Transportation. ADM tiếp tục việc mở rộng và tăng trưởng của nó trên thế giới với việc mua lại nhà máy chế biến đậu nành ở Hà Lan và Brazil và thành lập các bộ phận kinh doanhh mới ở Đài Loan. Gần cuối thập niên 70, trong thời gian cấm vận dầu mỏ ở Ả rập, ADM bắt đầu phát triển việc sản xuất ethanol. Trong những năm 1980, ADM tiếp tục mở rộng ở Châu Âu thông qua việc mua các nhà máy mới ở Đức và Hà Lan. Năm 1983, ADM mua lại Alfred. C. Toepfer (công ty kinh doanh ngũ cốc ở Đức).  Giai đoạn 4: Từ sau những năm 1990 đến 2000. GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  5. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland Trong nửa cuôi cua những năm 1990, ADM đã trai qua sự tăng trưởng đang kể ́̉ ̉ ́ với mức doanh thu tăng, nhưng lợi nhuân rong giam trong suôt giai đoan nay. ADM ̀ ̉ ́ ̣ ̀ đổ lôi cho hai sự viêc xay ra đông thời cho kêt quả suy giam cua minh vao cuôi những ̃ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ năm 1990 đó la: cuôc khung hoang kinh tế Châu Á và sau đó lan rông sang nước Nga ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ và Mỹ La Tinh và mua thu hoach bôi thu kỷ luc. Sự tăng trưởng cua Archer-Daniels- ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ Midland trong nửa cuối của những năm 1990 được thuc đây bởi viêc cho xây dựng ́ ̉ ̣ cac nhà may mới, mở rông những nhà may hiên có và mua lai rât nhiêu những nhà ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣́ ̀ ́ ́ may khac. Năm 1994, ADM gia nhâp thị trường Vitamin E. Vao cuôi năm 1995, ADM ̣ ̀ ́ Animal Health and Nutrition được thanh lâp nhăm cung câp cho cac nhà san xuât với ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ́ cac công thức cua cac san phâm, để tân dung cao năng lực trôn săn nguyên liêu từ ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ mang lưới toan câu cua ADM. ̣ ̀ ̀ ̉ Năm 1997, ADM gia nhâp nganh sô cô la và ca cao, băng cach mua lai cac công ̣ ̀ ̀ ́ ̣́ ty chi nhanh cua WR Grace & Co với 470 triệu USD. Sau đo, ADM nhanh chong bổ ́ ̉ ́ ́ sung thêm 6 nhà may san xuât ca cao, là chi nhanh cua ADM Cocoa Division. Sau đo, ́ ̉ ́ ́ ̉ ́ băng cach mua lai 2 cơ sở khac, cổ phân cua Grace’s Cocoa và mua lai 5 nhà may chế ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ biên ca cao cua ED&F (với 223 triêu USD), ADM trở thanh công ty chế biên ca cao ́ ̉ ̣ ̀ ́ lơn nhât thế giới. ́ ́ Trong suôt những năm 1990, ADM tiêp tuc mở rông ở châu Á (Singapore và ́ ́ ̣ ̣ Trung Quôc băng cac nhà may nghiên) và ở Brazil và Paraguay băng viêc mua lai cổ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ phân cua Glencore’s grain (ngũ côc) bao gôm khoang 33 kho dự trữ và môt nhà may ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ́ chế biên phân bon. ́ ́ Vao cuôi những năm 1990, ADM găp răc rôi về phap luât, tâm điêm là sự câu ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉ kêt cua hai nhà quan trị hang đâu cua bộ phân chế biên ngô cua ADM. Vao cuôi năm ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ́ 1996, sau sự xac nhân có tôi cua cac đôi tac trong viêc ân đinh giá (bao gôm 2 công ty ́ ̣ ̣̉ ́ ́́ ̣́ ̣ ̀ Nhât Ban Ajinomoto, Kyowa Hakko Kogyo), Archer Daniels Midland đã nhân tôi đinh ̣ ̉ ̣ ̣̣ giá ban cao cho hai san phâm Lysine và Axit citric. ́ ̉ ̉ Vao cuôi thế kỷ 20, Archer-Daniels-Midland đôi măt với nhiêu thach thức cân ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ phai vượt qua sự mât mat những khoan tiên lớn từ vì dư luân tiêu cực, hâu quả cua ̉ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  6. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland viêc bị kiên vì viêc ân đinh giá noi trên. ADM sẽ mât nhiêu năm để tim lai anh hao ̣ ̣ ̣́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣́ ̀ quang từ vụ bê bôi nay. ́̀  Giai đoạn 5: Từ năm 2000 đến nay - Môt hinh anh mới cho thế kỷ 21 cua ADM ̣̀ ̉ ̉ Trong năm 2001, công ty băt đâu xây dựng lai hinh anh cua minh, từ bỏ khâu ́ ̀ ̣̀ ̉ ̉ ̀ ̉ hiêu “Supermarket to the World” đã được giới thiêu trong những năm 1970, và thay ̣ ̣ đôi logo cua công ty, môt biêu tượng cua môt phân tử hoa hoc, lân đâu tiên được sử ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ dung vao năm 1962. Công ty đã sử dung khâu hiêu mới, "The Nature of What's to ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ Come", và Logo là môt lá cây mau xanh năm trong môt viên kim cương mau xanh, môt ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ phân cua môt chiên dich quang cao mới được thiêt kế để dich chuyên sự chú ý từ kinh ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̉ doanh hang hoa số lượng lớn cua cua công ty sang cac san phâm dinh dưỡng, như ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ banh mỳ kep thit chay và sữa đâu nanh, và nhiên liêu thay thế bao gôm ethanol và ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ diesel sinh hoc. Trong môt ví dụ nữa về hinh anh mới cho thế kỷ 21, ADM nhân manh vao sự ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ phat triên cac san phâm mới từ thiên nhiên, tai nguyên tai tao, công ty đã ký môt tho ả ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ̣́ ̣ thuân với Volkswagen AG vao đâu năm 2004 để san xuât dâu diesel sinh hoc, môt sự ̣ ̀ ̀ ̉ ́̀ ̣ ̣ kêt hợp giữa dâu thực vât và nhiên liêu diesel. Sự hợp tac tiêu biêu cho thỏa thuân đâu ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ tiên giữa môt công ty ô tô lớn với môt công ty lớn về nông nghiêp trong linh vực năng ̣ ̣ ̣ ̃ lượng tai tao. Trong năm 2005, ADM đã công bố kế hoach xây dựng cơ sở đâu tiên ̣́ ̣ ̀ hoan toan thuôc sở hữu cua nó san xuât dâu diesel sinh hoc, môt nhà may dự kiên ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ được xây dựng ở Velva, North Dakota. Công ty cũng tiếp tục mở rộng hoạt động chế biến nông sản của mình bằng việc xây dựng nhà máy nghiền ở Trung Quốc (2000). Mua lại một nhà máy sản xuất dầu thực vật Thổ Nhĩ Kỳ, Sanayll Doysan YAG(2001), mang lai cho ADM môt nhà ̣ ̣ may nghiên, may loc dâu, và cac hoat đông đong goi, cung như san xuât dâu thực vât ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̉ ́̀ ̣ ̣ Bolivia Socieđa Aceitera Del Oriente, SE. Năm 2002, công ty mua lai Minesota Corn Procesors, LLC, môt thỏa thuân đã mang lai môt công ty ngô xay xat ướt Marshall ̣ ̣ ̣ ̣ ́ Minesota, và Columbus, Nebraka. Vào năm 2004, công ty dính vào vụ kiện liên quan đến fructozo và công ty đã mất 400 triệu USD để giàn xếp vụ việc thay vì ra hầu tòa. Vụ kiện này một lần nữa GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  7. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của công ty (trước đó là vụ kiện vào thập niên 90) Trong tháng năm 2006, Patricia A. Woertz trở thành CEO. Trước đây vị trí nay ̀ là của Chevron. Sau khi Patricia A. Woertz trở thành CEO, bà tập trung phát triển lĩnh vực chế biến ethanol và nhiên liệu sinh học. 3. Kết luận Qua một quá trình phát triển lâu dài với việc mở rộng các hoạt động kinh doanh ra nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng ta có thể thấy lĩnh vực hoạt động cốt lõi của ADM là chế biến nông sản, công ty thu mua nông sản và chế biến chúng thành các sản phẩm đa dạng, như: thành phần thực phẩm, thành phần thức ăn chăn nuôi, nhiên liệu sinh học. Hiện tại công ty đang chú trọng vào lĩnh vực năng l ượng sinh học và dịch vụ nông nghiệp (bao gồm việc mở rộng mạng lưới thu mua, l ưu tr ữ, vận chuyển). Cùng với việc phát triển các hoạt động kinh doanh qua nhiều giai đoạn khác nhau, công ty đã tích lũy được rất nhiều kỹ năng quan trọng, bao gồm: + Mua lại các công ty để mở rộng quy mô sản xuất và xâm nhập vào các lĩnh vực kinh doanh khác cũng như các thị trường tiềm năng. + Kỹ năng thích ứng nhanh với điều kiện môi trường thay đổi liên tục. + Kỹ năng về chế biến các loại nông sản đa dạng. + Kỹ năng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới. Bên cạnh đó, công ty cũng lưu giữ cho mình những truyền thống, những giá trị những cái luôn dẫn dắt các hoạt động của công ty, đó là: + Luôn quan tâm đên lợi ich cac bên hữu quan. ́ ́ ́ + Nông nghiêp là chia khoa cho tăng trưởng bên vững. ̣ ̀ ́ ̀ + Luôn chú trong vao Nghiên cứu và phat triên. ̣ ̀ ́ ̉ + Đa dang hoa danh muc san phâm thich nghi với sự thay đôi nhu câu. ̣ ́ ̣̉ ̉ ́ ̉ ̀ GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  8. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland III. Viễn cảnh và sứ mệnh. 1. Sứ mệnh Bản sứ mệnh mới của ADM được tuyên bố vào ngày 26/10/2000 trong cuộc họp cổ đông thường niên của ADM tại Decatur, Hoa Kỳ. Theo đó, bản tuyên bố sứ mệnh có các nội dung chính sau: Nguyên bản: “Our mision: “To Unlock the Potential of Nature to Improve the Quality of Life.” Our vital purpose: “Our purpose is to serve vital human needs for food and energy by connecting the harvest to home and transforming crops into renewable products.” Commitment: “To make the world a better place by applying advancements in research and technology to agriculture.” What We Believe: - Our most valuable assets are our people and our customers. - Responsible corporate governance delivers value for our shareholders. - Agriculture is the key to sustainable global growth. - In an innovative, entrepreneurial environment that empowers great ideas. - In the creativity to see, the freedom to develop and the capacity to act. - In a profound respect for our environment. - In integrity and responsiveness in all our interactions.” Dịch: “Sứ mệnh:" Khai phá tiềm năng thiên nhiên để cải thiện chất lượng cuộc sống". Mục đích:“Mục đích của chúng tôi là phục vụ các nhu cầu thiết yếu của con người về thực phẩm và năng lượng bằng cách kết nối vụ mùa đến với từng gia đình và chuyển nông sản vào các sản phẩm có thể tái tạo.” GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  9. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland Cam kết: “Làm cho thế giới tốt hơn thông qua việc áp dụng những tiến bộ trong nghiên cứu và công nghệ vào nông nghiệp”. Những gì chúng tôi tin tưởng: Tài sản có giá trị nhất của công ty là nhân viên và khách hàng. - Nhà quản trị doanh nghiệp có trách nhiệm mang lại giá trị cho các cổ đông. - Nông nghiệp là chìa khóa cho sự tăng trưởng bền vững trên toàn cầu. - - Môi trường kinh doanh có tính chất đổi mới là nơi nuôi dưỡng những ý tưởng tuyệt vời. Óc sáng tạo để nhìn nhận, sự tự do để phát triển và năng lực để hành - động. Có sự tôn trọng sâu sắc trong môi trường của công ty. - Có sự chính trực và nhiệt tình trong tất cả các tương tác của chúng tôi.” - Mô hình kinh doanh a. Một trong những niềm tin cốt lõi của công ty chúng tôi là “Nông nghiệp là chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế bền vững trên toàn cầu”, cùng với s ứ mệnh là “Khai phá tiềm năng thiên nhiên” nên công ty hướng các hoạt động kinh doanh c ủa mình vào lĩnh vực chế biến nông sản, bao gồm: chế biến hạt có dầu, ngô và các nông sản khác. ADM cung cấp một liên kết quan trọng giữa người nông dân và khách hàng, chúng tôi thu hoạch cây trồng và chế biến chúng thành thành phần của thực phẩm, nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi, chất phụ gia công nghiệp và các nhiên liệu có thể tái tạo có nguồn gốc tự nhiên thay thế cho hóa chất công nghiệp. Chúng tôi tạo ra sản phẩm để “phục vụ các nhu cầu thiết yếu của con người về dinh dưỡng và năng lượng trên toàn cầu”, ví dụ như protein phân lập có chất lượng cao và chi phí thấp, sản xuất etanol làm giảm lượng khí thải cũng như sự phụ thuộc vào nhiên liệu dầu mỏ. ADM cũng làm cho thực phẩm có sẵn với giá cả phải chăng hơn giúp“nâng cao chất lượng cuộc sống trên toàn cầu”. GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  10. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland Công ty luôn muốn trở thành doanh nghiệp đáng ngưỡng mộ nhất trên thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp. Các giá trị b. ADM là nhà dẫn đạo thị trường về năng lượng sinh học và chế biến nông sản. Để duy trì vị trí dẫn đạo này và thực hiện đúng những cam kết với nhân viên, khách hàng, cổ đông và cộng đồng chúng tôi sẽ làm những gì tốt nhất có thể. Chính sứ mệnh và các giá trị mà chúng tôi chia sẻ truyền cảm hứng giúp chúng tôi làm những gì tốt nhất.  Cam kết với nhân viên ADM tin rằng: “Con người là tài sản có giá trị nhất của công ty.” do đó công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên có thể phát triển một cách toàn diện bao gồm các cam kết tạo môi trường kinh doanh có tính chất đổi mới, kích thích khả năng sáng tạo của nhân viên. Bên cạnh đó, ADM cũng cam kết cung cấp cơ sở vật chất và trao quyền cho nhân viên để họ có thể phát triển các ý tưởng của mình.  Cam kết với khách hàng ADM chế biến nông sản thành các nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp thực phẩm, thức ăn chăn nuôi do đó khách hàng mà công ty hướng đến chính là các công ty sản xuất thực phẩm, công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và công ty sản xuất hóa chất công nghiệp. Đối với ADM, “Our clients are business life-blood”- Khách hàng là nhân tố quyết định của việc kinh doanh. Do đó, trong các hoạt động kinh doanh c ủa mình, ADM luôn muốn phục vụ khách hàng một cách tốt nhất có thể nhằm “cải thiện cuộc sống của con người” và không ngừng “áp dụng những tiến bộ trong nghiên cứu và công nghệ vào nông nghiệp” để làm cho cuộc sống tốt hơn.  Cam kết với cổ đông GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  11. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland ADM tin rằng: “Nhà quản trị doanh nghiệp có trách nhiệm mang lại giá trị cho các cổ đông” và “có sự chính trực và nhiệt tình trong tất cả các tương tác của chúng tôi” do đó ADM cam kết: “We are taking – and we will take – actions to improve shareholder return by investing in good project and by repurchasing share as valuation dictates and our balance sheet allows.” Chúng tôi đang và sẽ hành động để cải thiện lợi nhuận đem lại cho cổ đông bằng cách đầu tư vào các dự án tốt và mua lại cổ phiếu  Cam kết với nhà cung cấp Nhà cung cấp của ADM chính là những người nông dân, đối với những người nông dân, ADM tuyên bố rằng: “Your work sustains our world. Your work is important.” – “Công việc của bạn duy trì thế giới của chúng ta. Đó là một công việc quan trọng.” và “At ADM, everything we do starts with you” – “Tại ADM, mọi thứ chúng tôi làm đều bắt đầu từ bạn”. ADM cũng cam kết sẽ hợp tác với các t ổ ch ức trong khu vực để giúp đỡ người nông dân, tạo ra cơ hội gia tăng lợi nhuận cho họ cũng như cải thiện cuộc sống trên toàn thế giới. Mục đích của ADM là phục vụ những nhu cầu thiết yếu của con người về thực phẩm và năng lượng bằng việc kết nối vụ thu hoạch đến các gia đình, do đó công ty luôn muốn nghiên cứu để thu hẹp khoảng cách này để người nông dân có thể tiêu thụ sản phẩm của mình dễ dàng hơn nhằm gia tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.  Cam kết với cộng đồng Phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu của ADM và nó gắn bó chặt chẽ với những định hướng hoạt động của công ty. ADM cam kết bảo vệ môi trường trong tất cả các lĩnh vực mà công ty hoạt động Ngoài ra, ADM hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại nơi mà công ty có các hoạt động kinh doanh. 2. Viễn cảnh GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  12. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland Nguyên bản:“ADM’s vision is to be the most admired global agribusiness, by creating value, growing responsibly and serving vital needs for food and energy.” Dịch:“Viên canh của ADM là trở thành công ty nổi bật nhất toàn cầu trong ̃ ̉ lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp, phát triển có trách nhiệm, đap ứng những nhu câu ́ ̀ thiết yếu của cuôc sông về thực phẩm và năng lượng.” ̣ ́ Với viễn cảnh này, ADM thể hiện khái quát nhất những gì mình sẽ làm, và mục đích của những việc làm đó là gì. Nó hiện thân cho mong muốn c ủa toàn th ể nhân viên, nhà quản trị trong ADM, thôi thúc động viên mọi người đi đúng hướng những gì nó mong muốn thực hiện. Viễn cảnh đã mô tả những gì công ty s ẽ tiếp tục, theo đuổi, thực hiện trong tương lai, và quan trọng nó là cơ sở cho việc đề ra các chiến lược kinh doanh của công ty. Tư tưởng cốt lõi a.  Giá trị cốt lõi: “ Our core value express what we expect of ourselves and each other. They guide our behavior, and they serve as the foundation for our decision making. In everything we do at ADM, we embrace and embody these values : Giá trị cốt lõi của chúng tôi thể hiện ở thứ chúng tôi mong đợi ở chúng tôi và mong đợi của những người khác. Nó định hướng hoạt động của chúng tôi, và nó đảm nhiệm vai trò như là nền tảng cho việc ra quyết định của chúng tôi. Trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm tại ADM, chúng tôi hướng theo và thể hiện những giá trị sau: Have Integrity: Be honest and true • (Tính chính trực : trung thực và đúng đắn) Chung tôi trung thực, công băng và nguyên tăc. Chung tôi lam viêc với những ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ giá trị kiên đinh và can đam. Chung tôi thực hiên những điêu chung tôi đã tuyên bô. ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ́ GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  13. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland Show Respect: Treat everyone and everything with care and consideration • (Thể hiện sự tôn trọng : Đối xử với mọi người và mọi thứ bằng sự quan tâm và cân nhắc) Chung tôi có cai nhin sâu săc, xac đang về sự an toan và phat triên con người, ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ công đông và tai nguyên thiên nhiên, chung tôi xem xet và nghiên cứu cân trong chung. ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ Chung tôi thực hiện một cach đang tin cây và cởi mở. ́ ́ ́ ̣ Achieve Excellence : Be great at what you do and keep getting better • (Đạt được sự ưu tú : Hãy làm công việc của bạn một cách tuyệt v ời và làm cho nó ngày càng tốt hơn nữa) Chung tôi mong chờ đat được những kêt quả vĩ đai. Chung tôi gửi đi và nhân ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ về những phan hôi để tiêp tuc nghiên cứu, tim những cach thức mới để cai thiên minh. ̉ ̀ ̣́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀  Mục đích cốt lõi Từ viễn cảnh trên ta có thể thấy, mục đích của ADM không đơn thuần là mục tiêu lợi nhuận, hay chỉ là sản xuất ra thực phẩm hay năng lượng. Mục đích cơ bản nhất để ADM tồn tại là để “ tạo dựng ra những giá trị của cuộc sống, đáp ứng những nhu cầu cuộc sống, gia tăng trách nhiệm”. Chính mục đính đó đã thúc đẩy ADM không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm mới, cải tiến các sản phẩm của mình ngày càng tốt hơn theo hướng thân thiện với môi trường. Hình dung về tương lai b.  Mục tiêu lớn, thách thức và táo bạo(BHAG) Mục tiêu lớn, thách thức, táo bạo, cái đích mà ADM luôn nổ lực để hướng tới là phải là “ trở thành những người đi đầu, những người tiên phong về nông nghiệp”. GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  14. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland Mục tiêu này dường như trở thành hiện thực khi ADM đã 3 lần liên tiếp được tạp chí Fortune bình chọn là công ty đáng ngưỡng mộ nhất trong ngành sản xuất thực phẩm vào các năm 2009, 2010, 2011.  Mô tả sống động BHAG đã được ADM mô tả cụ thể, hấp dẫn, rung động như sau “Chung tôi ́ biêt rõ mục đích huy hoang cua mình, ban chât công viêc cua chung tôi, ý nghia cua ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̃ ̉ chung và bôn phân phai đap ứng nhu câu về cuôc sông trên toan câu. Vì vai trò vô cung ́ ̉ ̣ ̉́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ quan trong cua lương thực và năng lượng đên sự sông và sự phat triên, chung tôi phai ̣ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ là những người đi đâu - trong nghiên cứu và phat triên để hoan thiên”. ̀ ́ ̉ ̀ ̣ 3. Ý nghĩa của viễn cảnh và sứ mệnh đối với quản trị chiến lược của công ty Ý nghĩa của viễn cảnh sứ mệnh đối với quản trị chiến lược là nó giúp cho công ty có một định hướng, một cơ sở để dẫn dắt việc thiết lập các mục tiêu cụ thể nhằm đạt được những mục đích kinh doanh. Cụ thể là với viển cảnh là : “Trở thành một công ty hàng đầu về nông nghiệp, không ngừng phấn đấu để tạo ra các giá tr ị, đáp ứng nhu cầu và gia tăng trách nhiệm”và sứ mệnh “Khai phá tiềm năng thiên nhiên để cải thiện chất lượng cuộc sống” công ty đã thiết lập một số mục tiêu then chốt trong thời gian tới như sau: + Định hướng cho công ty thực hiện các chiến lược tập trung vào phát triển các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng có nguồn gốc tự nhiên để cung cấp nguồn phẩm, năng lượng an toàn, thân thiện với môi trường, làm cho cuộc sống tốt đ ẹp hơn. + Với mục tiêu trở thành công ty được ngưỡng mộ nhất trên thế giới về nông nghiệp. Công ty đã không ngừng thực hiện các chiến lược mở rộng kinh doanh ra toàn cầu, đối với công ty, không có thị trường nào là nhỏ vì công ty luôn cố gắng đưa những sản phẩm, các giá trị của mình đến mọi nơi trên thế giới để phục vụ nhu cầu của mọi người. GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  15. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland + Để tạo ra các giá trị mới, công ty luôn chú trọng đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển. + Bảo vệ môi trường kinh doanh, cụ thể là mục tiêu đ ến năm 2015, giảm 10% năng lượng sử dụng và thải ra môi trường, giảm 10% lượng nước sử dụng và lãng phí trên mỗi đơn vị sản xuất so với năm 2010. Bên cạnh đó, viễn cảnh và sứ mệnh cũng giúp ADM ra các quy ết đ ịnh chiến lược và đánh giá quá trình kinh doanh của công ty. GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  16. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland PHẦN II: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI I. Môi trường toàn cầu ADM hoạt hiện động tại hơn 75 quốc gia trên toàn thế giới, thuộc 6 Châu lục, tập trung vào các thị trường lớn có ảnh hưởng mạnh đến toàn thế giới như Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á (đặc biệt là Trung Quốc). Ngoài ra, ADM cung cấp các nguyên liệu đầu vào chính cho các công ty trong ngành chế biến thực phẩm, ADM cùng với Cargill, Bunge cùng với Louis Dreyfus(Pháp) chế biến hơn 80% sản lượng nông sản toàn cầu. Do đó công ty đóng vai trò như một mắc xích quan tr ọng trong chuỗi lương thực, thực phẩm toàn cầu. Chính những điều đó làm cho môi trường toàn cầu ảnh hưởng mạnh mẽ đến công ty. 1. Toàn cầu hóa Toàn cầu hóa xuất hiện vào những năm 1950, nhưng phải đến những năm cuối của thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 nó mới diễn ra một cách mạnh mẽ và có những tác động lớn đến nền kinh tế trên toàn thế giới. Toàn cầu hóa đã làm cho các rào cản thương mại bị dỡ bỏ và mở rộng thị trường hoạt động cho các công ty. Các công ty nông sản cũng tận dụng được các cơ hội mà toàn cầu hóa mang lại. Nhờ vào quá trình này, các công ty có thể mở rộng hoạt động ra nhiều quốc gia trên thế giới nhằm tìm kiếm thị trường tiềm năng và các nguồn nguyên liệu giả rẻ với chất lượng cao. Đây là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với công ty vì tham vọng trở thành một công ty được ngưỡng mộ nhất trên toàn cầu về nông nghiệp, toàn cầu hóa là điều kiện tốt để công ty vươn ra toàn thế giới. 2. Biến động giá lương thực Sự nóng lên toàn cầu làm cho sản lượng cây trồng giảm dẫn đến sự thay đổi thường xuyên và không thể dự báo của giá lương thực đẩy giá cả tăng khoảng 20% trong thập niên 2000-2010. Trong năm 2006, giá trung bình cho các loại ngũ cốc tăng 12%. Sự thiếu hụt trên toàn cầu dẫn đến một sự gia tăng đáng kể trong giá ngũ cốc trong năm 2007, lúa mì tăng hơn 100% trong khoảng thời gian từ 2006 đến tháng 9 và GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  17. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland 2007. Sự biến động giá lương thực gây ra nhiều rủi ro cho các công ty chế biến nông sản như ADM bởi nó gia tăng chi phí đầu vào gây ra sự bất ổn trong thu nhập d ự kiến của họ. 3. Sự quan tâm đến sức khỏe Xu hướng trên thế giới hiện nay con người ngày càng chú trọng đ ến việc ăn uống lành mạnh. Thực phẩm hữu cơ (làm từ các phương pháp chế biến hoàn toàn không dùng các vật liệu hoặc các chất nhân tạo) được đặc biệt chú ý trong các năm gần đây. Theo điều tra năm 2008 cho thấy, tại Châu Á Thái Bình Dương, 47% người tiêu dùng họ nói rằng họ dùng thực phẩm hữu cơ, tại Mỹ Latin là 40%, Trung Đông/ Châu Phi/ Parkistan là 43%, Châu Âu là 35%, Bắc Mỹ là 24%. Người ta thích các sản phẩm hữu cơ vì rất nhiểu nguyên nhân, bao gồm : họ tin rằng chúng lành mạnh hơn, không có thuốc trừ sâu, nhiều dinh dưỡng hơn, thân thiện với môi tr ường, không bị biến đổi gen. => Cơ hội gia tăng nhu cầu về các sản phẩm làm ngọt, gluten… t ừ ngô để thay thế các hóa chất công nghiệp. Bên cạnh đó, các sản phẩm từ thực vật được ưa chuộng hơn so với động vật đã làm cho nhu cầu về tinh bột ngày càng tăng. 4. Công nghệ biến đổi Gen Công nghệ biến đổi Gen bắt đầu từ năm 1996, sau 13 năm đến 2008 có 125 triệu ha cây trồng biến đổi gen, năm 2009 là 134 triệu ha tăng 80 lần so với 1996. Hiện trên thế giới có 25 nước trồng cây biến đổi gen trong đó có 16 nước đang phát triển, 9 nước công nghiệp. Trong đó Hoa Kỳ là nước đứng đầu với 64 triệu ha. Tổng diện tích trồng cây biến đổi gen luỹ kế đến 2009 là 949, 9 triệu ha. Hàng tỉ sản phẩm đã được làm ra và tiêu thụ. Năm 2009 diện tích trồng cây biến đổi gen chủ yếu là ngô, bông, đậu tương, cải dầu. GMO (Cây trồng biến đ ổi gen) đ ậu tương chiếm tới 75% tổng diện tích đậu tương, bông GMO chiếm 50% tổng diện tích, ngô chiếm 25%, cải dầu 21%. Cây biến đổi gen mang nhiều lợi ích cho nông dân, nông nghiệp và môi trường. Sử dụng giống cây chuyển gen giảm 50% chi phí và tăng 50% năng suất Dự đoán: GMO sẽ tiếp tục được phát triển và sử dụng rộng rãi ở nhiều nước ủng hộ GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  18. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland như Mỹ, Trung Quốc, Mỹ, Canada, Mexico, Bazil, Achentina, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia.  Cơ hội : Điều này tạo cơ hội cho các công ty trong ngành chế biến ngũ cốc và hạt có dầu có được nguồn nguyên liệu dồi dào, giá rẻ với chất lượng tốt nhất. Làm hạn chế phần nào sự biến động giá nguyên liệu đầu vào do ảnh hưởng từ môi trường toàn cầu. Bên cạnh những nhóm nước ủng hộ GMO thì bên cạnh đó là nhóm nước không ủng hộ GMO, chủ yếu là các nhóm nước ở Châu Âu. Lý do một vài tổ chức quốc tế như Liên đoàn quốc tế nông nghiệp hữu cơ (quy định các nông sản hữu c ơ không được có nguồn gốc GMO) và một số tổ chức bảo vệ môi trường ở châu Âu vì họ cho rằng công nghệ biến đổi Gen gây tác động xấu đến môi trường và hệ sinh thái, có nguy cơ làm mất cân bằng hệ sinh thái. Trong giai đoạn hiện nay, phần l ớn các nước Châu Âu đang cấm nhập khẩu GMO, và tình trạng này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới.  Đe dọa : Việc Châu Âu không ủng hộ GMO làm cho các công ty trong ngành không thể thực hiện việc xuất khẩu các sản phẩm từ GMO sang các thị trường này. Đây là một thiệt thòi lớn, vì Châu Âu trước giờ luôn là thị tr ường chính của các công ty trong ngành chế biến ngũ cốc và hạt có dầu ở Mỹ. Kết luận: GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  19. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland Cơ hội : + Toàn cầu hóa mạnh mẽ, tạo cơ hội cho công ty mở rộng ra các thị trường mới, nhu cầu cao như Trung Quốc, Ấn Độ. + Nhu cầu về chất làm ngọt và tinh bột ngày càng tăng. Đe dọa : + Mặc dù nguồn nông sản biến đổi Gen tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào hơn, nhưng nó chỉ giảm bớt phần nào sự bất ổn giá lương thực của toàn cầu. Nên nhìn chung, giá lương thực vẫn có xu hướng gia tăng, gây đe dọa cho các công ty trong ngành. + Sản phẩm từ cây trồng biến đổi Gen (GMO) không được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu do bị phản đối. II. Môi trường vĩ mô 1. Môi trường kinh tế Thâm hụt thương mại do nhập khẩu nhiều năng lượng ở Mỹ: Trong giai đoạn 2000-2006 nhập khẩu của Mỹ tăng nhanh đáng kể, dù xuất khẩu tăng 33%, nhưng nhập khẩu lại tăng nhanh hơn với 52%, , đỉnh điểm vào thời kỳ 2006-2007, lượng hàng hóa nhập khẩu của hoa kỳ tăng mạnh hơn lượng hàng hóa xuất khẩu. Hoa kỳ trở thành nước đứng đầu về nhập khẩu và đứng thứ hai về xuất khẩu. Trong năm 2006 Hoa Kỳ đã xuất khẩu 1, 45 nghìn tỷ USD hàng hóa và dịch vụ trong khi lại nhập khẩu đến 2, 2 nghìn tỷ, dẫn đến thâm hụt thương mại 750 tri ệu USD (đứng đầu thế giới), con số nhập khẩu năm 2007 là 2, 3 nghìn tỷ USD. Việc thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng vào năm 2005-2006 đã khiến mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ lúc này là dầu mỏ và khí đốt (330 tỷ USD vào năm 2006). Từ đó có thể thấy, nguyên nhân chính của nhập khẩu tăng mạnh trong thời kỳ này là do thiếu hụt năng lương. Dự đoán, Mỹ vẫn còn phải phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu trong nhiều năm tới. Để cân bằng cán cân thương mại, chính phủ GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
  20. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Nhóm: Archer Daniels Midland đã đề ra những biện pháp tìm nguồn năng lượng thay thế nhằm hạn chế nhập khẩu, trong đó đáng chú ý là năng lượng nguyên tử, năng lượng tái tạo, năng lượng vi sinh. Bên cạnh đó, sau khủng hoảng kinh tế vào năm 2008, Chính phủ Mỹ đã có nhiều chính sách phục hồi nền kinh tế, trong đó, ngân sách liên bang chú trọng vào việc tìm nhiều loại nguyên liệu thay thế với công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường. Cơ hội : + Việc gia tăng nhu cầu năng lượng tái tạo, năng lượng sinh học đã t ạo c ơ hội tốt để các công ty trong ngành chế biến ngũ cốc và hạt có dầu đẩy mạnh việc chế biến ngô để sản xuất năng lượng sinh học. Theo số liệu năm 2006, ethanol được chiết suất từ ngô chiếm gần 3% lượng nhiên liệu của Hoa Kỳ. + Nhu cầu nhựa sinh học có thể phân hủy gia tăng nhằm bảo vệ môi tr ường và thay thế các loại nhựa làm từ dầu mỏ đang cạn kiệt dần. Đe dọa : Thiếu hụt năng lượng ngày càng nghiêm trọng ở Mỹ sẽ làm cho giá năng lượng tăng cao trong thời gian đến. Ảnh hưởng mạnh đến chi phí vào công ty chế biến sản xuất, sử dụng nhiều năng lượng như ADM. 2. Môi trường công nghệ Công nghệ năng lượng sinh hoc (ethanol, diesel sinh hoc): ̣ ̣ Đây là công nghệ xuất hiện rất sớm ở Mỹ (từ năm 1826). Cho đến những năm 1970 xăng chứa 10% ethanol bắt đầu tăng trưởng và kéo dài nhiều th ập niên ở Hoa Kỳ. Với việc thiếu hụt năng lượng đang ngày một nghiêm trọng thì công nghệ sản xuất ethanol sinh học và diesel sinh học phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 21. Việc thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng và vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng được quan tâm đã làm cho công nghệ năng lượng sinh học ngày càng được chú trọng và đóng vai trò quan trọng. Năm 2005, Hoa Kỳ trở thành nước sản xuất ethanol l ớn nhất thế giới. Thị phần ethanol trong việc cung cấp xăng của Mỹ tăng khối lượng GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2