intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Đồng Nai: Thất phủ cổ miếu (Chùa Ông)

Chia sẻ: Huynh Thi Thu Hong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

91
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết trình bày tổng quan về các di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Đồng Nai và đặc biệt là: Thất phủ cổ miếu (Chùa Ông). Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Đồng Nai: Thất phủ cổ miếu (Chùa Ông)

  1. 1. Lịch sử hình thành Chùa Ông cù lao Phố, tục danh của Miếu Quan Đế, khai tạo vào năm 1684 và  sau ở đổi tên thành Thất Phủ Cổ Miếu. Đây là ngôi chùa Hoa xuất hiện sớm nhất ở  Nam Bộ, gắn với cộng đồng di dân do Trần Thượng Xuyên đưa vào định cư ở Biên   Hòa năm 1679, tạo lập Nông Nại Đại Phố  ­ một thương cảng đô hội sớm nhất  ở  vùng đất phương Nam. Chùa Ông là cơ  sở  tín ngưỡng do bảy phủ  người Hoa: Phước Châu, Chương  Châu, Quảng Châu, Triều Châu, Quỳnh Châu và Ninh Ba đóng góp công của xây  dựng và là nơi gắn liền với quá trình khai hoang mở cõi vùng đất Biên Hòa. 2. Vị trí địa lí Chùa Ông tọa lạc trên một thế đất đẹp, rộng khoảng 3000 m2, bên tả ngạn sông  Đồng Nai,  thuộc  ấp Nhị  Hòa, xã Hiệp Hòa (cù  lao Phố) thành phố  Biên Hòa, tỉnh  Đồng Nai, cách trung tâm thành phố Biên Hòa khoảng 2 km. Mặt tiền miếu quay về  hướng tây – nam nhìn ra sông Đồng Nai. Trước cổng Tam quan có cây si cổ thụ sum   suê tỏa bóng mát, soi bóng xuống dòng sông Đồng Nai hiền hòa, gió lộng, nước  trong xanh bốn mùa mát rượi. Tất cả đã tạo cho ngôi miếu một quang cảnh thoáng   mát, nên thơ nhưng cũng thật thâm u, cổ kính.
  2. 3. Quá trình trùng tu Do chiến tranh tàn phá, chùa Ông gần như bị hư hại hoàn toàn. Đồng bào người   Hoa  ở  đây đã  góp tiền trùng tu lại ngôi chùa này vào các năm 1817, 1868 và 1894.   Riêng đợt trùng tu 2009  ­  2010 là đợt trùng tu lớn, song tuân thủ  nguyên tắc phục  chế theo nguyên mẫu, có tôn tạo nhưng không làm thay đổi kiểu thức đã có nên giữ  được kiến trúc đặc trưng của ngôi miếu của cộng đồng người Hoa đã tồn tại trên   300 năm ở vùng đất Biên Hòa – Đồng Nai. 4. Kiến trúc Theo ghi chép của Trịnh Hoài Đức, trong sách  Gia Định thành thông chí  (biên  soạn khoảng năm 1820) thì Miếu Quan Đế  là một công trình kiến trúc “Miếu điện   nguy nga, có tô đắp tượng lớn, cao hơn một trượng; phía sau là Quan Âm Điện.   Ngoài bao tường gạch, có  bốn  con lân đá ngồi bốn góc. Miếu này cùng với Hội   quán Phước Châu ở đầu phía tây đường lớn và Hội quán Quảng Đông ở  phía đông   là ba ngôi đền lớn”. Chùa được ngăn cách với bên ngoài bởi bức tường gạch cao 2,5   mét, có bốn con lân bằng đá ngồi  ở  bốn góc . Hai tượng ông Nhựt, bà Nguyệt đặt  trên bờ  nóc tiền điện là một trong những đặc trưng cơ  bản tạo nên nghi dung của   một  ngôi chùa Hoa. Bên cạnh đó, trên mái chùa là   một  quần thể  tượng gốm liên 
  3. hoành, sắc sảo. Những mảng tượng gốm với các đề  tài lễ  hội tiêu biểu như  hát   tuồng, múa cung đình, đá cầu, chuyện tích dân gian,... được thể hiện sinh động. Quy mô kiến trúc miếu theo thức “tứ hợp viện” truyền thống của chùa Hoa với   các thành tố chính: tiền điện, trung điện và chính điện. Kiến trúc và sự bày trí ở đây  đã thể hiện trình độ kĩ thuật điêu luyện, khiếu thẩm mỹ tinh tế của các nghệ nhân  dân gian.  a. Tiền điện Tiền điện có diện tích 62,13 m2. Trên mỗi cột đều có treo liễn đối và hoành phi.  Tiền điện là nơi thờ Mã đấu tướng quân (người giữ ngựa cho Quan Công) và ngựa   xích thố  (con ngựa mà Quan Công thường cưỡi) ngoài ra còn thờ  ông Phước Đức.  Đây còn là nơi để tấm bia ghi tên những người đóng góp trùng tu chùa năm 1868.
  4. b. Trung điện  Bên trong có rất nhiều bao lam, võng, lọng được chạm khắc hết sức công phu  và những họa tiết được trang trí đẹp nhưng cũng đầy tính tôn nghiêm. Các bức  chạm khắc này thể hiện được những cảnh sinh hoạt của người Hoa thuở xưa, như:  gánh nước, đốn củi… Và những con vật trong tứ linh được chạm khắc xen lẫn hoa   văn con tôm, con cua, con cá… cũng hết sức tinh xảo và sinh động. Nghệ  thuật điêu khắc cũng rất đặc sắc. Trên các thành phần kiến trúc nhất là   các thanh xà ngang, vì, con sơn, thanh chống đứng ở hành lang và các bức hoành phi,  bao lam, liễn đối, bệ thờ, bàn hương trong nội thất ngôi miếu … Các đề tài trang trí   như: “Rồng chầu mặt trời”. “tứ  linh”, “hoa  điểu”, “bách phước”, “múa hát cung  đình”, “rồng – mây”, “phù dung – phụng”, dây hoa lá, sóng nước,… là những mảng  điêu khắc rất đẹp, kĩ thuật đã đạt đến trình độ cao bởi nét đúc già dặn, tinh vi, sắc  sảo, khỏe khoắn và sinh động. Rất nhiều nhang khoanh được treo tại khu vực trung điện, đốt nhang khoanh để  gửi gắm ước vọng những điều may mắn trong cuộc sống.
  5. Tại khu vực trung điện, bên tay phải là lối vào phòng làm việc  của Ban trị  sự  chùa, bên tay trái là nơi giải xăm. c. Chánh điện Trước khi đến khu vực bàn thờ  chính trong Chánh điện đó là Bàn thờ  Quán   thánh thái tử  và Châu xương tướng quân, là hai người con nuôi và là dũng sĩ trung   thành của Quan Công.
  6. Khu vực bàn thờ chính  chia   làm   ba   gian   thờ.  Chính   giữa   là   bàn   thở  Quan   thánh   đế   quân.  Tượng ông được đặt trong  khánh   thờ,   khánh   thờ  được   trang   trí   rất   lộng  lẫy,   phỏng   theo   mô   típ  lưỡng   long   tranh   châu.  Tượng Quan Công mặc áo  gấm xanh, ngồi oai vệ trên ngai thờ. Hai gian thờ  kế  bên là hai khánh thờ  thờ  Thiên Hậu Thánh Mẫu và Kim Hoa  nương nương. 
  7. d. Các gian thờ khác Ngoài ra, trong chùa Ông còn có các gian thờ Phật Mẫu Chuẩn Đề, Quan Âm,   Địa Tạng Vương Bồ  Tát, Bao Công, Thần Tài… thờ  các con vật linh, như: rồng,   hổ…  
  8. Phía sau chánh điện là Quan Âm các thờ  Bồ  Tát Quan Thế  Âm cùng các thần  linh phối tự: Ngũ điện Diêm La Thiên Tử  Bao ( Bao Công), Thái Tuế  Tinh Quân,  Huyền Đàn Triệu Nguyên Soái, Thần Tài âm phủ/ Bạch Vô Thường … 5. Lễ hội chùa Ông
  9. Hằng năm cứ mỗi độ Xuân về, vào đầu tháng Giêng âm lịch, nhân dân và đông  đảo du khách trong và ngoài tỉnh đổ  về  di tích cấp quốc gia Chùa Ông – Thất Phủ  cổ miếu (Xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để tham dự lễ hội chùa  Ông.  Sáng 25 – 2 (tức mùng 10 tháng giêng  âm lịch) lễ  hội chùa Ông lần thứ  6  năm 2018 tổ  chức khai lễ  bằng  một  nghi thức nghinh thần  long trọng. Hàng ngàn  người dân từ khắp nơi đã tham gia lễ nghinh thần rước bài vị và linh vị của các bậc  tiền nhân như  Đức ông Nguyễn Hữu Cảnh tại di tích quốc gia đền thờ  Nguyễn   Hữu  Cảnh  (Xã   Hiệp Hòa,  thành phố  Biên Hòa,  tỉnh  Đồng  Nai),   Đức  ông  Trần  Thượng Xuyên tại di tích quốc gia đình Tân Lân (Phường Quyết Thắng,  thành phố  Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai),... và các thần linh bổn xứ  khác. Lễ  nghinh thần được  thực hiện trên đường bộ  và đường thủy tạo thành một không gian lễ hội đầy màu  sắc và sinh động. Lễ hội chùa Ông năm 2018 diễn ra trong 4 ngày từ 25  ­ 2 đến 28 ­  2  (tức mùng 10  ­ 13 tháng giêng) với nhiều chương trình đặc sắc như  Lễ  hội –  Chương trình sân khấu hóa “Dấu  ấn thời gian” (Nhà hát nghệ  thuật truyền thống  Đồng Nai), biểu diễn tuồng cổ  “Mạnh Lệ Quân kỳ  nữ”, đờn ca tài tử, múa Lân –   Sư  – Rồng của các hội quán người Hoa; lễ  cúng trời, nghi thức thả  đèn hoa đăng  trên sông Đồng Nai đêm 28 – 2,...
  10. Ngoài ra, chùa Ông có rất nhiều ngày lễ  lớn như: vía Ông, vía Bà, lễ Vu Lan…  trong những lần lễ, vía đó, chùa thu hút rất nhiều khách thập phương đến chiêm  ngưỡng và cúng bái. Đặc biệt, đây cũng là một điểm tham quan du lịch lý tưởng của   du khách trong nhiều năm qua. 6. Giá trị văn hóa ­ lịch sử Đức tin vào Quan Thánh Đế  Quân mà dân gian thường gọi là Đức Ông đã trở  thành tín lí của cả cộng đồng. Người dân xa gần thường đến đốt đèn quang minh ở  điện chính, Quan Âm các hay đốt nhang khoanh để gửi gắm ước vọng những điều  may mắn trong cuộc sống. Đó đã trở thành một biểu tượng gắn kết tín ngưỡng dân   gian trong truyền thống văn hóa lâu đời của hai dân tộc Việt – Hoa trong quá khứ,   hiện tại và tương lai. Ngoài giá trị văn hóa, tín ngưỡng, chùa Ông còn có giá trị về mặt lịch sử: đây là  một ngôi chùa gắn liền với sự  định cư  đầu tiên của cộng đồng người Hoa ở  Nam   bộ vào giữa thế kỷ XVII, tồn tại hơn 300 năm lịch sử. Với những giá trị  lịch sử ­ văn hóa đó, năm 2010, Thất Phủ  Cổ  Miếu đã được  Bộ Văn hóa ­ Thông tin (nay là Bộ Văn hóa ­ Thể  thao và Du lịch) xếp hạng là Di  tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.
  11. Tài liệu tham khảo: 1. Phỏng vấn ông Lưu Chí Cường, thành viên ban trị sự của chùa Ông. 2.  https://hanhtrinhtamlinh.com/chua­ong­ben­dong­song­dong­nai/  3.  http://www.thuviendongnai.gov.vn/trangtin/diachiDN/Lists/Posts/Post.aspx?  ID=101 4.  https://baomoi.com/doc­dao­ngoi­chua­co­hon­300­nam­o­nam­bo/c/21483403.epi  5.  https://www.dongnai.gov.vn/Pages/newsdetail.aspx?NewsId=36679&CatId=86  6.  https://sites.google.com/site/quany302/du­lich­kham­pha/trong­nuoc/di­tich­chua­  ong?tmpl=%2Fsystem%2Fapp%2Ftemplates%2Fprint%2F&showPrintDialog=1
  12. MỤC LỤC
  13. 2........................................................................................... Lịch sử hình thành .1
  14. 2......................................................................................................... Vị trí địa lí .2
  15. 3............................................................................................ Quá trình trùng tu .3
  16. 3........................................................................................................... Kiến trúc .4
  17. 4....................................................................................................... a. Tiền điện
  18. 5..................................................................................................... b. Trung điện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2