intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập và thực hành 3: LÀM QUEN VỚI HỆ ĐIỀU HÀNH

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

216
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết phân biệt các chế độ ra khỏi hệ thống và ra khỏi hệ thống một cách an toàn.  Học sinh làm quen với các thao tác cơ bản với chuột và bàn phím. Đây là phần trọng tâm của bài thực hành.  Giúp học sinh làm quen với các ổ đĩa, biết các thao tác cần thiết khi làm việc với thiết bị nhớ qua cổng USB.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập và thực hành 3: LÀM QUEN VỚI HỆ ĐIỀU HÀNH

  1. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3 Bài tập và thực hành 3: LÀM QUEN VỚI HỆ ĐIỀU HÀNH I.Mục đích, yêu cầu: 1. Về kiến thức:  Học sinh biết phân biệt các chế độ ra khỏi hệ thống và ra khỏi hệ thống một cách an toàn.  Học sinh làm quen với các thao tác cơ bản với chuột và bàn phím. Đây là phần trọng tâm của bài thực hành.  Giúp học sinh làm quen với các ổ đĩa, biết các thao tác cần thiết khi làm việc với thiết bị nhớ qua cổng USB. 2. Về tư tưởng, tình cảm:  Giúp học sinh làm quen với hệ điều hành và hiểu rõ hơn về các thao tác trên hệ thống. Thông qua đó giúp cho học sinh sử dụng máy tính thành thạo hơn và ngày càng yêu thích môn học. II. Phương pháp, phương tiện: 1. Phương pháp:  Kết hợp phương pháp giảng dạy tin học với mô hình thực tế.  Kết hợp các phương pháp giảng dạy lý thuyết với hướng dẫn học sinh thực hành, vấn đáp… 2. Phương tiện: Phạm Thị Mai Lan 1 K56A- CNTT- ĐHSPHN
  2. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3  Sách giáo khoa Tin học lớp 10.  Vở ghi lý thuyết.  Phòng máy tính thực hành, máy chiếu để minh họa.  Sách tham khảo (nếu có). III. Tiến trình trên lớp và nội dung bài giảng: 1. Ổn định lớp: (1’) Yêu cầu cả lớp trật tự và tiến hành kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài cũ sẽ được kết hợp trong khi cho học sinh thực hành trên máy. 3. Gợi động cơ: (5’) Chúng ta đã tìm hiểu về hệ điều hành nhưng mới chỉ quan sát và nhận diện một số thành phần của máy tính, bài thực hành này sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của nó và giúp ta làm quen hơn với chuột và bàn phím, các thao tác cần thiết khi làm việc với thiết bị nhớ qua cổng USB. 4. Nội dung bài học: Nội dung Hoạt động của thày và trò Thờ ST T i gian Phạm Thị Mai Lan 2 K56A- CNTT- ĐHSPHN
  3. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3 1 10’ Vào/ra hệ thống  Đăng nhập hệ thống.  Thuyết trình :  Nhập tên và mật khẩu  Nếu ta thiết đặt để không cần xác vào ô tương ứng rồi ấn nhận mật khẩu, khi đó hệ thống sẽ Enter hoặc nháy chuột lên làm việc khi ta nháy chuột chọn người dùng. nút Ok  Nháy đúp chuột lên một  Nếu có khai báo mật khẩu, hệ số biểu tượng ở màn hình thống chỉ cho phép làm việc khi nền. cung cấp đúng mật khẩu, nếu quên mật khẩu sẽ không vào làm việc được.  GV: Giải thích ý nghĩa các khung nhập, các nút trong hình 34 SGK.  HS: Bật máy theo dõi và so sánh với máy tính của mình.  Thuyết trình: Ở bài giao tiếp với hệ điều hành chúng ta đã làm quen với các cách ra khỏi hệ thống, hôm nay chúng ta sẽ  Ra khỏi hệ thống. thực hành các cách ra khỏi hệ thống  Nháy chuột lên nút và phân biệt sự khác nhau giữa Start ở góc trái, bên dưới chúng. Phạm Thị Mai Lan 3 K56A- CNTT- ĐHSPHN
  4. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3  Hỏi: của màn hình nền.  Chọn nút Turn Off Ở bài giao tiếp với hệ điều hành chúng ta đã được giới thiệu cách ra (hoặc Shut Down).  Chọn tiếp một trong khỏi hệ thống. Hãy nhắc lại các chức năng của từng chế độ? các mục sau:  Trả lời: - Stand By để tắt máy - Shut down (Turn Off): Hệ điều tạm thời. hành dọn dẹp hệ thống và tắt - Turn Off (hoặc Shut nguồn hoặc đưa ra thông báo cho Down) để tắt máy. người dùng biết khi nào có thể tắt - Restart để nạp lại hệ nguồn. Chế độ này là cách tắt máy điều hành. an toàn. - Hibernate để lưu toàn - Stand By: Chọn chế độ này để bộ trạng thái đang làm cho máy tạm nghỉ, tiêu thụ ít năng việc hiện thời trước khi tắt lượng nhất nhưng đủ để hoạt động máy. trở lại. - Hibernate: Chọn chế độ này tắt máy sau khi lưu toàn bộ trạng thái đang làm việc hiện thời vào ổ đĩa. Khi khởi động máy nhanh chóng thiết lập lại toàn bộ trạng thái đang làm việc trước đó. - Restart: để khởi động lại hệ Phạm Thị Mai Lan 4 K56A- CNTT- ĐHSPHN
  5. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3 thống. Các chương trình đang dùng đều mất.  Chú ý: Khi chọn chế độ Stand By, các thiết bị tốn nhiều năng lượng như màn hình, đĩa từ, …sẽ tắt, nhưng ta ko được phép tắt điện vì các thiết bị khác vẫn cần điện để duy trì hoạt động.  Thuyết trình: 2 Thao tác với chuột. 10’ Các thao tác cơ bản với Chuột có hai thành phần: chuột chuột: trái và chuột phải. Chuột trái để lựa chọn đối tượng, chuột phải để  Di chuyển chuột. điều khiển máy tính. Khi được  Nháy chuột. chọn thì biểu tượng hay mục  Nháy nút phải chuột. trong bảng chọn(menu) thường  Nháy đúp chuột. được đổi màu cho biết biểu tượng  Kéo thả chuột. hay mục đó được chọn.  Hỏi: Trong bài thực hành 2, các em đã được làm quen với máy tính. Hãy cho biết có mấy cách sử dụng chuột?  Trả lời: Phạm Thị Mai Lan 5 K56A- CNTT- ĐHSPHN
  6. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3 Có thể chia nhỏ ra làm 6 cách sử dụng chuột:  Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng.  Nháy chuột: Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay.  Nháy phải chuột: Nhấn nút phải chuột, lựa chọn lệnh rồi nháy chuột trái vào lệnh đó.  Nháy đúp chuột: Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp.  Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột.  Nháy chuột trái hai lần rời nhau để đổi tên biểu tượng ( hoặc ấn nút phải chuột chọn Rename).  Giáo viên hướng dẫn học sinh tự điều khiển và quan sát, hướng dẫn trực tiếp các em chưa làm được.  Thuyết trình: 3 8’ Thao tác với bàn phím. Ta cũng có thể dùng bàn phím thay  Nhận biết một số loại Phạm Thị Mai Lan 6 K56A- CNTT- ĐHSPHN
  7. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3 vì nháy đúp chuột bằng cách dùng phím chính: - Phím kí tự/ số, nhóm các phím di chuyển xong chọn phím số bên phải. Enter.  Học sinh: nghe và thực hành - Các phím chức năng như F1,F2…. theo hướng dẫn của giáo viên. - Phím xóa: Delete, Backspace. chuyển: - Phím di ←,↑,→,↓, phím Home và phím End. - Các phím điều khiển: Enter, Ctrl, Alt,Shift…  Phân biệt việc gõ phím và gõ tổ hợp phím bằng cách nhấn giữ. Ví dụ: Shift _Delete; Alt_Phân biệt việc gõ phím và gõ tổ hợp phím bằng cách nhấn giữ. Ví dụ: Shift _Delete; Ctrl_Alt_F4…  Giáo viên: 4 7’ Ổ đĩa và cổng USB.  Đối với các thiết bị sử  cho học sinh quan sát ổ đĩa Phạm Thị Mai Lan 7 K56A- CNTT- ĐHSPHN
  8. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3 dụng cổng giao tiếp USB, mềm, ổ đĩa CD… điều quan trọng là cách  nhận biết cổng USB va các tháo thiết bị ra khỏi máy thiết bị sử dụng cổng USB như một cách an toàn bằng thiết bị nhớ flash, chuột, máy cách: in…  Học sinh: thực hành theo - Đóng tất cả chương trình liên quan tới thiết bị. hướng dẫn của giáo viên. - Nháy nút chuột phải lên biểu tượng mũi tên màu xanh ở thanh công cụ . - Chọn Safely Remove Hardware rồi chọn tên thiết bị cần tháo ra khỏi máy IV. Củng cố bài học: ( 2’) Nhắc lại những gì đã học trong bài hôm nay. V. Bài tập về nhà: (2’) Yêu cầu học sinh về thực hành các thao tác với chuột và bàn phím, thực hành các thao tác vào/ ra hệ thống và cách tháo thiết bị nhớ USB ra khỏi máy một cách an toàn. Phạm Thị Mai Lan 8 K56A- CNTT- ĐHSPHN
  9. Giáo án lớp 10 Bài tập và thực hành 3 VI. Nhận xét, rút kinh nghiệm giờ giảng: Nhận xét, đánh giá của giáo viên hướng dẫn: Phạm Thị Mai Lan 9 K56A- CNTT- ĐHSPHN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0