Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN26: Kĩ năng giao tiếp ứng xử của giáo viên mầm non với trẻ nhằm giúp giáo viên đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của trẻ em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, chân thành, cảm thông, dể hiểu. Mời các bạn cùng tham khảo bài thu hoạch.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN26: Kĩ năng giao tiếp ứng xử của giáo viên mầm non với trẻ
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module
GVMN 26: Kĩ năng giao tiếp ứng xử của GVMN với
trẻ
Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là
giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến
việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử
theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Cô giáo phải là
người hiểu tính cách, tâm lý của trẻ ở lớp và thật sự yêu thương trẻ. Từ đó mới giúp
trẻ biết kiềm chế cảm xúc, hướng đến suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến
thức chuyên môn, GVMN cần trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần
thiết.
Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là
giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến
việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử
theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Cô giáo phải là
người hiểu tính cách, tâm lý của trẻ ở lớp và thật sự yêu thương trẻ. Từ đó mới giúp
trẻ biết kiềm chế cảm xúc, hướng đến suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến
thức chuyên môn, GVMN cần trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần
thiết.
1. Giao tiếp với trẻ:
Dù ở nhà hay ở trường, trẻ em luôn thích được chiều chuộng, khuyên nhủ nhẹ
nhàng. Vì vậy giáo viên phải luôn quan sát và tìm hiểu tâm lý chung của trẻ để có
cách giao tiếp phù hợp. Hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như: khen
trẻ một cách khéo léo và thông minh, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và
giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác hơn trong quá
trình dạy học.
2. Giao tiếp với phụ huynh:
Ngoài việc giao tiếp với học sinh, hàng ngày GVMN còn phải giao tiếp với phụ huynh
học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp GVMN có thể hiểu
hơn về tâm tư, suy nghĩ, mong muốn của trẻ cũng như mong muốn của phụ huynh.
Từ đó, giáo viên tạo mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường cũng như giáo
viên có thể truyền đạt tốt thông tin các hoạt động của nhà trường cũng như của lớp
dành cho trẻ đến phụ huynh.
- 3. Giao tiếp với đồng nghiệp:
Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cũng giúp cho GVMN dễ dàng hoàn thành công
việc của mình hơn. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp tâm trạng bạn vui vẻ
hơn và có thêm động lực để cống hiến và gắn bó với nghề.
4. Kỹ năng tạo hứng thú cho học sinh:
GVMN cần có kỹ năng hoạt náo, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn để thu hút trẻ tha gia
vào các trò chơi. Kỹ năng hoạt náo càng tốt thì sẽ giúp trẻ học càng nhanh, càng
hứng thú và nhanh tiến bộ.
5. Nguyên tắc ứng xử sư phạm:
Để cải thiện kỹ năng ứng xử sư phạm, mỗi người cần ghi nhớ những nguyên tắc
ứng xử sau:
- Tìm hiểu rõ học sinh về tính cách, sở thích, hoàn cảnh gia đình.
- Luôn bình tĩnh trước mọi tình huống xảy ra.
- Tôn trọng học sinh, kể cả những khi học sinh vi phạm lỗi.
- Khích lệ , biểu dương, khen ngợi trẻ kịp thời. Bên cạnh đó không quên chỉ ra những
thiếu sót của học sinh để trẻ khắc phục. Giáo viên luôn là chỗ dựa, là niềm tin, là
nguồn khích lệ cho học sinh có động lực phát triển.
- Đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của trẻ em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần
gũi, , chân thành, cảm thông, dể hiểu. Thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu
thương của một người thầy với học trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm
hóa học trò sẽ luôn đạt được hiệu quả cao.
- Góp ý với học sinh về những thiếu sót cụ thể, những việc làm cụ thể với một thái độ
chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung có
tính chất “chụp mũ” và xúc phạm học sinh.