intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các giáo dục phổ thông

Chia sẻ: Lãnh Mạc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

453
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các giáo dục phổ thông trình bày về việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy hiệu quả, người giáo viên trực tiếp đứng lớp phải không ngừng nâng cao trình độ tin học cho bản thân, ngoài kiến thức chuyên môn nghiệp vụ vững vàng thì yêu cầu phải nắm vững công dụng các tính năng, bảo quản tốt các phương tiện, kĩ thuật hỗ trợ cho dạy học như máy tính, máy chiếu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các giáo dục phổ thông

  1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15: Ứng  dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công  nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các giáo dục  phổ thông I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Công nghệ thông tin vơi nh ́ ưng  ̃ ưu thê v ́ ượt trôi cua no đa đi vao tât ca cac linh v ̣ ̉ ́ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ̃ ực   ngay nay. Đ ̀ ối với giáo dục và đào tạo, CNTT đóng một vai trò to lớn, có tác động   mạnh mẽ làm thay đổi nội dung, phương pháp, phương thức dạy và học. CNTT là  phương tiện để tiến tới một “ xã hội học tập”. Vơi s ́ ự  phat triên cua CNTT đa tao ra c ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ơ  hôi m ̣ ơi cho nganh GD & ĐT trong tât ca ́ ̀ ́ ̉  cac linh v ́ ̃ ực, từ quan ly giao duc, bôi d ̉ ́ ́ ̣ ̀ ưỡng chuyên môn cho đôi ngu can bô, giao ̣ ̃ ́ ̣ ́  viên. Hỗ trợ đắc lực cho phương pháp dạy học tích cực của hoạt động nhận thức   của HS. II. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong những năm gần đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là  lĩnh vực CNTT, nhận thức của nhân dân nói chung, của tầng lớp nhà giáo nói riêng  đã được tiếp cận nhiều với máy tính, mạng Internet. Với những phần mềm hỗ trợ  cho việc dạy và học thì CNTT thực sự là thiết bị hữu hiệu có thể thay tất cả những   phương tiện thủ  công trước  đây. Nhưng  để   ứng dụng CNTT thành công trong  giảng dạy không phải người giáo viên nào cũng có được. Do đó, đòi hỏi người giáo  viên trực tiếp đứng lớp phải có sự đầu tư về thời gian thích đáng để tìm tòi, nghiên   cứu, không ngừng nâng cao trình độ  CNTT từ  đó tổ  chức hoạt động học tập có   hiệu quả. III. Thực trạng: 1. Thuận lợi: a. Giáo viên:
  2. ­ Được sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ của BGH nhà trường và đồng nghiệp. ­ Giáo viên được dạy đúng chuyên môn nghiệp vụ của mình đã được đào tạo. ­ Giáo viên quan tâm tới học sinh, tận tâm với nghề, có sáng tạo trong việc đổi mới   phương pháp dạy học. ­ Trường đã nối mạng Internet, có Wifi phục vụ cho nghiên cứu và giảng dạy. b. Học sinh: ­ Đa số các em ngoan ngoãn, lễ phép. 2. Khó khăn: a. Giáo viên: ­ Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy học, đặc biệt là ứng dụng CNTT  vào giảng dạy của nhà trường còn nhiều hạn chế. Thiếu các phòng học chức năng. ­ Đa số là giáo viên trẻ mới ra trường, nhiều giáo viên trình độ Tin học, kỹ năng sử  dụng máy tính và các phương tiện hỗ trợ còn hạn chế. b. Học sinh: ­ Học sinh còn nhút nhát, chưa mạnh dạn trước tập thể. ­ Hầu hết học sinh là con em các dân tộc thiểu số. Chính vì thế mà điều kiện được   tiếp xúc với CNTT của đa số các em học sinh là rất hạn chế. IV. Giải pháp: ̉ ơi ph Đôi m ́ ương phap day hoc la yêu tô quan trong đê nâng cao chât l ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ượng giao duc. ́ ̣   ́ ̀ ̣ Đo la môt trong nh ưng muc tiêu quan trong nhât trong cai cach giao duc n ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̣ ươc ta hiên ́ ̣   ̣ ưng dung CNTT day hoc co hiêu qua la môt công viêc lâu dai, kho khăn nay. Viêc  ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ́   ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ơ sở vật chất, tai chinh va năng l đoi hoi rât nhiêu điêu kiên vê c ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ực cua đôi ngu giao ̉ ̣ ̃ ́ 
  3. ̉ ̉ ̣ ̣ ưng dung CNTT vao day hoc co hiêu qua, tôi xin đê xuât môt viên. Đê đây manh viêc  ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣  ́ ̣ sô đinh hướng va giai phap nh ̀ ̉ ́ ư sau: 1. Nâng cao trình độ tin học cho bản thân: Muốn  ứng dụng CNTT vào giảng dạy hiệu quả, người giáo viên trực tiếp đứng   lớp phải không ngừng nâng cao trình độ  tin học cho bản thân, ngoài kiến thức  chuyên môn nghiệp vụ  vững vàng thì yêu cầu phải nắm vững công dụng các tính   năng, bảo quản tốt các phương tiện, kĩ thuật hỗ  trợ  cho dạy học như  máy tính,   máy chiếu… Ngoài   những   hiểu   biết   căn   bản   về   nguyên   lý   hoạt   động   của   máy   tính   và   các   phương tiện hỗ trợ, đòi hỏi giáo viên cần phải có kỹ năng thành thạo (thực tế cho   thấy nhiều người có chứng chỉ  hoặc bằng cấp cao về  Tin học nhưng nếu ít sử  dụng thì kỹ  năng sẽ  mai một, ngược lại chỉ  với chứng chỉ A –Tin học văn phòng   nhưng nếu bạn chịu khó học hỏi, thực hành thì việc  ứng dụng CNTT vào giảng   dạy sẽ chẳng mấy khó khăn). 2. Công tác bồi dưỡng giáo viên: Xác định Con người là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công  trong việc ứng dụng CNTT vào trong quản lý và giảng dạy. Do đó, nhà trường đặc   biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ  tin học, đặc biệt là các kỹ  năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên. ­ Nhà trường phải thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử  dụng máy   tính và các phần mềm Tin học với giảng viên là giáo viên CNTT và những giáo viên  có kỹ năng tốt về Tin học của trường, theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập   trung chủ  yếu vào những kỹ  năng mà giáo viên cần sử  dụng trong quá trình soạn   giảng hàng ngày như  lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần  mềm   thông   dụng,   cách   chuyển   đổi   các   loại   phông  chữ,   cách   sử   dụng  một   số  phương tiện như máy chiếu, cách thiết kế bài kiểm tra,...
  4. ­ Đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả  và yêu cầu mang tính tất  yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua các buổi   sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề. ­ Định hướng cho giáo viên luôn có ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn  ứng dụng   CNTT hiệu quả, bộ phận chuyên môn nghiên cứu chọn lọc photo phát cho giáo viên   ( bằng cách làm này nhà trường đã có nhiều tài liệu hay, dễ thực hành cho giáo viên   sử  dụng như: tài liệu hướng dẫn soạn giáo án Powerpoint, hướng dẫn sử  dụng   máy chiếu,...) ­ Động viên giáo viên tích cực tự  học, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn   cầu thị  tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp; chuyên môn nhà trường  phải là bộ  phận kết nối, là trung tâm tạo ra một môi trường học hỏi chuyên môn  tích cực. Để làm được điều đó, BGH đặc biệt là phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn  phải luôn quan tâm sâu sát, đi đầu gương mẫu, cùng học hỏi, cùng làm với giáo   viên thì mới hiểu được họ yếu ở điểm nào, gặp khó khăn ở khâu nào, cần giúp đỡ  gì. Nói đi đôi với làm luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy phong  trào phát triển. 3. Các hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học: ­ Đẩy mạnh việc  ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo   hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh, giáo viên tích hợp CNTT vào   từng môn học thay vì chỉ được học trong môn Tin học. Chuyên môn nhà trường chú   trọng dự  giờ  thăm lớp, rút kinh nghiệm và tổ  chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi  về  cách  ứng dụng CNTT một cách chọn lọc, phù hợp với đối tượng, nhằm phát   huy có hiệu quả tác dụng của phương tiện, tránh lạm dụng quá mức. ­ Các hình thức sử  dụng hiệu quả  được nhiều giáo viên sử  dụng là: Dạy trình   chiếu với cách thiết kế  các slide về  hình thức gần giống với bảng truyền thống   ( màu sắc, cách chia bảng, cách trình bày đầu bài, đề mục,...); sử dụng máy chiếu  như  là phương tiện hỗ  trợ  cung cấp kênh hình với nhiều hình  ảnh sinh động, âm 
  5. thanh, video mà không phải mang vác nhiều tranh ảnh, bảng phụ, máy móc thiết bị  khác; CNTT với nhiều phần mềm tiện ích là công cụ hỗ trợ đắc lực cho GV trong  công tác soạn bài, quản lý điểm, đánh giá xếp loại học sinh… được tiện lợi và  nhanh chóng. Các phần mềm hỗ trợ phải kể đến như: MyEqText, cabri phần mềm   toán học, soạn nhạc Ecore, Convert, Snagit, Cool Edit Pro, Photoshop … ­ Đẩy mạnh việc khai thác tài nguyên trên mạng Internet phục vụ công tác quản lý  và giảng dạy của CBGV thông qua bồi dưỡng, tập huấn… ­ Tăng cường việc khai thác sử  dụng hệ  thống thư  điện tử  để  tăng tiện ích, hiệu   quả trong trao đổi cập nhật thông tin. Yêu cầu mỗi cán bộ giáo viên lập và đăng ký  một địa chỉ mail cố định với nhà trường. ­ Ngoài việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy thì việc sử dụng CNTT vào các buổi   sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt KTX cũng đạt hiệu quả  hơn, thu hút các em tham   gia nhiệt tình, sôi nổi. V. Kết quả đạt được: Cái được đầu tiên phải kể đến đó chính là giáo viên đã có sự chuyển đổi về  nhận  thức, từ  qui định (mang tính áp đặt) lúc ban đầu sang tâm thế  thích thú với bài  giảng ứng dụng CNTT. Từ yêu thích đến chủ động học hỏi cho nên kỹ năng soạn   giảng các tiết có  ứng dụng CNTT của giáo viên không ngừng được nâng lên, chất  lượng bài dạy cũng tốt hơn, hấp dẫn với học sinh hơn. Hiện nay, Hầu hết giáo viên nhà trường có chứng chỉ Tin học văn phòng từ trình độ  A trở lên và đều soạn bài bằng máy vi tính. VI. Kết luận: Vạn sự khởi đầu nan, ứng dụng CNTT vào giảng dạy ban đầu là một bài toán khó  với giáo viên, nhưng qua một thời gian không dài, chủ trương này đã cho thấy hiệu   quả tích cực khi CNTT mang lại cho cả thầy và trò không gian mới nhiều hứng thú  trong lớp học. Với sự hỗ trợ của máy tính và một số phần mềm dạy học cùng các  thiết bị đi kèm, giáo viên có thể tổ chức tiết học một cách sinh động, các bài giảng 
  6. không chỉ mang hơi thở cuộc sống hiện đại gần gũi hơn với học sinh mà còn giúp  cả người dạy và người học được tiếp xúc với các phương tiện hiện đại, làm giàu   thêm vốn hiểu biết của mình. Tuy nhiên, nhà trường cũng xác định rõ với giáo viên: ứng dụng CNTT không đồng   nhất với đổi mới phương pháp dạy học, CNTT chỉ  là phương tiện tạo thuận lợi  cho triển khai phương pháp tích cực chứ  không phải là điều kiện đủ  của phương   pháp này. Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá   trình dạy học. Để  một giờ  học có  ứng dụng CNTT là một giờ  học phát huy tính   tích cực của học sinh thì điều kiện tiên quyết là việc khai thác CNTT phải đảm   bảo các yêu cầu và tính đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên   sử dụng. VII. Kiến nghị, đề xuất: ­ Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ  tin học và kỹ  năng  ứng dụng CNTT cho  toàn thể giáo viên. ­ Tăng cường việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quản lý, giảng dạy: sử  dụng các phần mềm, soạn giảng bài giảng điện tử, khai thác và sử  dụng có hiệu  quả tài nguyên trên internet… ­ Phát huy hiệu quả  của công tác thông tin liên lạc qua email, mạng internet. Tổ  chức hội thảo chuyên đề cấp trường về ứng dụng CNTT trong dạy học. ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ứng dung CNTT trong day hoc v Trên đây là môt sô y kiên cua tôi vê  ̣ ̣ ̣ ơi tinh thân ́ ̀  CNTT thực sự  la ph ̀ ương tiên h ̣ ưu hiêu trong công tac quan ly va đôi m ̃ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ới phương   ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ượng giao duc toan diên nha tr phap day hoc nhăm nâng cao hiêu qua va chât l ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2