Đỗ Thị Trang 10A6 THPT Chuyên Vĩnh Phúc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
BÀI THU HOẠCH CẢM NHẬN VỀ HÌNH TƯỢNG NHÂN <br />
VẬT ĐĂM SĂN TRONG ĐOẠN TRÍCH MTAO MXAY <br />
1.ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
<br />
Văn học chính là con đường đẻ đưa ta tới những miền đất mới những chân trời rực<br />
rỡ , mở ra cho ta một thế giới rộng lớn . Ta có thể thấy tâm hồn của cả một dân tộc , ta<br />
có thể hiểu trái tim và khao khát của họ chỉ qua những ánh văn , qua những hình tượng<br />
nhệ thuật được xây dựng nhờ tài năng và trí tưởng tượng . Đặc biệt là qua văn học dân<br />
gian , qua những hình tượng người anh hùng sử thi độc đáo mang đậm phong cách của<br />
mỗi quốc gia mỗi dân tộc . Với khát khao có 1 buôn làng giàu mạng có 1 tù trưởng tài<br />
giỏi -1 người anh hùng người dân tộc ê-đê đã sang tạo ra hình ảnh người anh hung<br />
đăm săn trong sử thi Đăm Săn . Trong bộ sử thi hào hung này đoạn trích chiến thắng<br />
Mta Mxay và bắt n ữ thần mặt trời ‘’được coi là 1 đoạn trích đặc sắc Đoạn trích đã<br />
xây dựng thành công hình tượng người anh hung đăm săn có vẻ đẹp toàn diện từ ngại<br />
hình lời nói đến ngoại hình nhân cách và lí tưởng sống<br />
<br />
2.LÀM RÕ VẤN ĐỀ<br />
A . GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ SỬ THI DÂN GIAN VÀ HÌNH TƯỢNG NGƯỜI ANH<br />
HÙNG ĐƯỢC MIÊU TẢ<br />
<br />
Sử thi anh hung là những ánh văn tự sự ( văn xuôi hoặc văn vần )có qui mô hoành<br />
tráng miêu tả và ca ngợi những người anh hung dũng cảm có phẩm chất tốt đẹp tài trí<br />
hơn người , lập được nhiều chiến công hiển hách biết hi sinh lợ ích cá nhân để bảo vệ<br />
cho cộng<br />
<br />
Trong sử thi anh hùng , nhân vật anh hung đại diện cho toàn thể cộng đồngvề mọi<br />
phương diện . Nội dung ấy khiến cho người anh hung sử thi có ý nghĩa biểu tượng cao<br />
hơn . Vẻ đẹp của người anh hung trước hết toát ra ở ngoại hình . Nhân vật anh hung<br />
thường có tầm vóc đẹp có kích thước lớn lao hơn chính bản thân . Đặc điểm nổi bật<br />
nhất của người anh hung sử thi là nó mang vẻ đẹp tạo hình theo quan điểm thẩm mĩ<br />
chuẩn mực riêng của cộng đồng . Ngoài ngoại hình khoae khoắn đầy sức sống vẻ đẹp<br />
của người anh hung sử thi còn là vẻ đẹp của phẩm chất của tài năng phi thường . Vẻ<br />
đẹp đầu tiên cần phải nhắc tới được coi là phẩm chất tuyệt đối của người anh hung sử<br />
thi đó là long dũng cảm ý chí và nghị lực phi thường . Quan trọng hơn cả là người anh<br />
hung sử thi phải luôn mang 1 lí tưởng lớn lao 1 khát vọng vĩ đại . Nếu lí tưởng của<br />
người anh hung sủ thi phương tây là khát vọng chiến công lập vinh quang nơi chiến<br />
trân thì các anh hung sử thi Âns Độ lại mang 1 lí tưởng thuần khiết hơn : họ hướng về<br />
điều thiện về lẽ phải về đạo lí ở đời . Và cũng chính nhờ sức mạnh phẩm chất phi<br />
thường cộng với sức mạnh tinh thần kì diệu người anh hung sử thi luôn được nhiều<br />
chiến công hiển hách . Chiến công của người anh hung bao giờ cũng mang ý nghĩa lớn<br />
lao mang quyền lợi danh dự và hạnh phúc cho bộ tộc cộng đồng . Tóm lại , nhân vật<br />
anh hung luôn hiện diện với tổng hòa sức mạnh vể thể chất lẫn tinh thần . Những vẻ<br />
đẹp đó lúc đầu thì kì vĩ siêu phàm nhưng về sau thì bình dị và gần gũi .Người anh hung<br />
sử thi luôn được nhìn nhận đánh giá ngợi ca với niềm tôn kính thiêng liêng .<br />
<br />
Sử thi ‘’ Đăm Săn ‘’ là sử thi anh hùng tiêu biểu nhất của cá dân tộc Tây Nguyên . Tác<br />
phẩm đã tái hiện lại đời sống đầy biến động của cộng đồng người Ê-Đê cổ đại qua<br />
hàng loạt những chiến công của người anh hung Đăm Săn : đánh thắng các tù trưởng<br />
sắt , Kên Kên mở mang buôn làng chặt cây Sowmuk , bắt ông trời làm the ý mình ,<br />
chinh phục nữ thần mặt trời …Qua người anh hung Đăm Săn đã phản ánh lên khát<br />
vọng và mơ ước của người dân tộc Ê-Đê<br />
<br />
Hai đoạn trích ‘’ Chiến thắng Mtao Mxây ‘’ và ‘’ Bắt nữ thần mặt trời ‘’ đã khắc họa đầy<br />
đủ nét đẹp hoàn mĩ của người anh hung Đăm Săn từ ngoại hình cho đến nhân cách và<br />
lí tưởng<br />
<br />
B.PHÂN TÍCH<br />
<br />
B.1 VẺ ĐẸPBÊN NGOÀI HOÀN MĨ CỦA NGƯỜI ANH HUNG ĐĂM SĂN<br />
<br />
Không vượt ra ngoài khuôn khổ của sử thi dân gian sử thi ‘’ Đăm Săn ‘’ cũng xây dựng<br />
hình tượng người anh hùng Đăm Săn có vẻ đẹp ngoại hình hoàn mĩ theo quan niệm<br />
của người dân tộc Ê-Đê cổ đại . Vẻ đẹp của chàng được miêu tả bằng những mĩ từ<br />
trang trọng giọng điệu sùng kính , thái độ ngưỡng mộ tự hào<br />
<br />
B.1aĐăm săn là người có giọng nói hào sảng <br />
<br />
Do đặc điểm có tính kích trong ngôn ngữ của sử thi tây nguyên nen mỗi lời nói của nhân vật <br />
đều được cụ thể hóa và không bị hạn chế , chính vì vậy ngôn ngữ lời thoại đã góp phần khắc <br />
họa được rất rõ nét hình tượng nhân vật . Hơn nữa theo quan niệm của người dân tộc đã là <br />
anh hung phải luôn có khí thế hơn người , phải có sự tự tin dũng mãnh ngay là lời nói dứt <br />
khoat hào sảng . Đăm săn cũng được xây dựng trên khuôn khổ đó .<br />
<br />
Ngay từ mở đầu đoạn trích , khi đăm săn cất lời thách thức mtao mxay ta đã thấy được khí <br />
thế trong giọng nói của chàng :’’ Ơ diêng ơ diêng , xuống đây ! Ta thách nhà ngươi đọ dao <br />
với tra đấy ! ‘’. Lời nói âm vang cất lên mạnh mẽ dứt khoát không chút do dự hay sợ hãi , <br />
khiến cho một tù trưởng manh như mtao mxay cũng phải tỏ ra kinh sợ cho dù hắn vớn là một <br />
kẻ ‘’ đã quen đị đánh thiên hạ bắt tù binh , đã quen đi xéo nát đất đai thiên hạ ‘’. Giongj nói <br />
của Đăm Săn cũng giống như giộng nói của người anh hung Achilles trong sủ thi Hi Lạp có <br />
Đỗ Thị Trang 10A6 THPT Chuyên Vĩnh Phúc<br />
<br />
tiếng thét âm vang như ‘’tiếng kèn xung trận’’ làm cho “đầu gối của hết thảy những người<br />
Troy đều run rẩy” và “trái tim tan ra như nước” . Đây cũng chính là cái khí thế mà ta<br />
cảm nhận được ỏ Đăm Săn , trong suôt trận đánh mỗi lần chàng cất lời day cung la cai<br />
khi the ma ta cam nhan duoc o dam san , trong suốt trận đánh mỗi lần chang cất lời<br />
thĩ . Có lẽ ngay từ khi đăm săn cất gọng nói thì chàng đã giành được một phần thắng từ<br />
chính sự tự tin của mình . Không chỉ trong trận đánh đăm săn mới thể hiện được giọng <br />
nói hào sảng của mình mà sau khi đã chiến thắng và trở về ta mới thấy rõ điều đó , khi cháng <br />
kêu gọi mọi người tôi tớ của mtao mxay trở về cùng mình ‘’ Ơ nghìn chim sẻ , ơ vạn chim <br />
ngói ! Ơ tất cả tôi tớ bằng này ! Các ngươi có đi với ta khoonbg ‘’. Hào sảng nhất dũng mãnh <br />
nhất là lúc chàng ra lệnh cho tôi tớ chuẩn bị lễ vật cúng thần , một đoạn với những câu văn <br />
dài thể hiện được niềm vui . Trong đoạn trích ‘’ Đi bắt nữ thần mặt trời ‘’ các tác giả dân <br />
gian cũng đẫ sử dụng hình ảnh so sánh rất độc đáo để miêu tả giọng nói của đăm săn ‘’ tiếng <br />
oang oang như sấm gấm sét dậy ‘’, ‘’ Tiếng khách nghe như tiếng chong chóng gõ mõ ‘’ Như <br />
vậy đăm săn đã có khí chat của 1 người anh hung từ ngay trong lời nói của chàng giọng nói <br />
có nội lực tiềm ẩn 1 sức mạnh phi thường . <br />
<br />
B.1b Chàng có hình dáng phi thường vạm vỡ khẻo mạnh <br />
<br />
Trong van hoc dan gian the gioi nhat la su thi hinh anh nguoi anh hung luon duoc mieu ta co <br />
ngoai hinh rat dep va cuong trang, ta da tung bat gap hinh anh nguoi anh hung trong su thi <br />
Mahabrahatacua an do ‘’ Arjuna – chàng trai trẻ, như thân của một con voi, có đôi vai,<br />
cánh tay và bắp đùi rắn chắc. Nếu nhìn kỹ, trông chàng ta sừng sững như đỉnh<br />
Himavat. Arjuna có dáng đi như dáng đi của một con sư tử, có sức mạnh như sức mạnh<br />
của một con voi thời sung mãn… Chàng ta trông thật quyết chí và chắc chắn giành<br />
được chiến thắng ‘’hay Trong sử thi Ramayana, nhân vật anh hùng lại có được vẻ ngoài<br />
thánh thiện do các biện pháp kỹ thuật sử thi được sử dụng trong sự kết hợp nhuần<br />
nhuyễn với những yếu tố tôn giáo. Hoàng tử Rama trong tác phẩm có “đôi mắt sáng<br />
như mặt trời và mặt trăng, có đôi tai nghe thấu nhạc của trời đất, chàng là kẻ thù của<br />
mọi sự ghen tuông hờn giận và tội ác tàn bạo” dam san cung vay chang Không chỉ có<br />
giọng nói hào sảng mang khí chất anh hung mà cả vóc dáng và tư thế của chàng cũng được <br />
miêu tả và khắc họa lai rất chi tiết đẹp đẽ cho thấy được sức mạnh cảu người anh hung <br />
đăm săn . Phần đầu đoạn trích ‘’ Chiến thắng Mtao M xay ‘’ tuy không miêu tả hình dánh <br />
đường nét tên khuôn mặt của đăm săn nhưng qua hành động lời nói cử chỉ cũng đã gợi lên <br />
được cho bạn đọc ngững cảm nhận đầu tiên và hình ảnh cho của người anh hung . Đặc biệt <br />
là sự đối lập giữa dáng đứng hiên ngang của đăm săn và sự yếu ớt sợ hài của mtao mxay <br />
cũng làm hiện lên vóc dáng lớn lao của người anh hung . Đó là một tư thế hiên ngang bất <br />
chấp khó khăn để dành lại danh dự cho bản than và cho cộng đồng , buôn làng . Có lẽ do <br />
cách tư duy và những suy nghĩ của người dân tộc nên hình ảnh đăm săn hiện lên ở cuối đoạn <br />
trích được ghi lại rất độc đáo , vẻ đẹp theo quan niệm của người dân tộc cũng giúp ta hình <br />
dung về con người dân tộc ÊĐê chân thật giản dị . Cũng gần giống với hingf ảnh của những <br />
người anh hung trong thần thoại hi lạp , người anh hung đăm săn hiện lên vô cùng khỏe <br />
khoắn và tràn đày sức sống qua nhuwngx câu văn dài đầy ấn tượng ‘’ch àng nằm trên võng <br />
tóc thả trện sàn , hứng tóc chàng dưới đất là 1 cái nong hao’’. Đây là hình ảnh rất lãng mạn , <br />
nó không làm giảm đi sức mạnh hay dũng khí của đăm săn mà còn làm tăng them vẻ đẹp cho <br />
người anh hung . Và hơn nũa hình ảnh đó cũng cho ta thấy tâm hôn lãng mạn của người dân <br />
tộc Êđê trong buổi đầu xây dựng nền văn học . Không chỉ dừng lại ở việc miêu tả mái tóc tư <br />
thế của người anh hùng mà các tác giả dân gian còn khắc họa them hình ảnh cường tráng <br />
cho chàng ‘’Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang , bắp đùi chàng to bằng ống bễ , sức<br />
chàng ngang sức voi đực , hơi thở chàng ấm ầm tựa sấm dậy , chàng nắm sập thì gãy<br />
rầm sàn , chàng nắm ngửa thì gãy xà dọc : Đăm săn vốn đã ngang tàn từ trong bụng<br />
mẹ ‘’<br />
<br />
B.1c: Trang phục của người anh hung <br />
<br />
Nhưng có lẽ để có thể bộc lộ hết được vẻ đẹp của 1 con người anh hung thì không chỉ ở <br />
hình dáng hay lời nói mà nó còn được bộc lộ ở đôi mắt , phải thế mà người ta mới nói ‘’ đôi <br />
mắt là cửa sổ tâm hồn ‘’ . Trong sử thi dan gian ấn dộ Hoàng tử Rama có “đôi mắt sáng như <br />
mặt trời và mặt trăng ‘’, đăm săn cũng có 1 đôi mát rất đệp thể hiện dược sự thông ming tài <br />
trí của chàng ‘’ đôi mắt long lanh như mắt chim ghếch ăn hoa tre ‘’ Đây có lẽ chính là sự <br />
khóe léo trong cách lựa chọn hình ảnh so sánh của người dân tộc ê đ ê. đ ể tôn thêm vẻ đẹp <br />
của người anh hùng đó chính là rang phục ‘’ ngực quấn chéo một tấm mềm chiến , mình <br />
khoác 1 tấm áo chiến tai đeo nụ , sát bên mình ngh ênh ngang đủ giáo gươm ‘’ hay ‘’ Ch àng c <br />
ư ời m ột ng ựa đ ực , mặc một áo blak rằn gươm giáo tuốt trần san sát bên người ‘’ Dù ở <br />
đâu trong hoàn cảnh nào thì vật dụng luôn theo sát dăm săn đó chính ;là gươm giáo , có lẽ đây <br />
là dụng cụ cũng như tư trang cần thiêt cuả 1 người anh hung để thể hiện sức mạnh cũng <br />
như tư thế dẻ có thể luôn sẵn sang chiến đấu . Từ trang phục của chàng dường như ta cảm <br />
nhận được sâu sắc sức manh và khí thế toát ra <br />
<br />
D.1d Của cải <br />
<br />
Đăm săn là 1 tù trưởng cảu 1 buôn làng giàu mạnh cái khí thế của chàng đã được vang<br />
đi khắp nơi cả miền Ê-đê Ê-ga , không một ai là không biết tới 1 chàng đăm săn mạnh<br />
mẽ rắn rỏi và tài chí hơn người đén nỗi ‘’ danh vang đến thần linh tiếng lừng khắp nơi<br />
đông tây đâu dâu cũng nghe danh tiếng của đăm săn ‘’Ch àng nhiều của cải có cuộc<br />
sống sung túc có nhiều chiêng đồng , voi bầy la nhiều không đếm hết , bạn bè chàng<br />
nhiều như niêm ‘’ Từ khắp mọi miện người ta khiêng rượu khiêng lợn đến ‘’ đẻ kết than<br />
với chàng . Tất cả cũng đủ cho thấy đăm săn thực sự là 1 người anh hung , chàng là<br />
niềm tự hào của cả bọ tộc . Vẻ đẹp của chàng gần tự nhiên đúng với bản chất của con<br />
người dân tộc ê-đê giản dị gần gũi và chân thật<br />
Đỗ Thị Trang 10A6 THPT Chuyên Vĩnh Phúc<br />
<br />
*Như vậy hình tượng người anh hung đăm săn được khắc hạ rất đẹp , vẻ đẹp của<br />
chàng là kết tinh vẻ đẹp của cả 1 dân tộc của 1 thời kì ‘’ 1 đi không trở lại ‘’ . đó là 1 vẻ<br />
ngoài không quá khoa trương nhưng cũng đạt đến độ hoàn mĩ mang đậm dấu ấn và<br />
phong cách của người dân tộc Ê-đê<br />
<br />
B.2 Vẻ đẹp nhân cách và lí tưởng sống<br />
<br />
Ngoài tầm vóc mang kích thước vũ trụ, tiêu biểu cho sức mạnh thể chất – tinh thần của<br />
cộng đồng dân tộcnhân vật anh hùng sử thi còn sáng ngời vẻ đẹp của đức hạnh, trí<br />
tuệ, tài năng và lòng dũng cảm, … Tất cả được thể hiện qua những hành động cao cả,<br />
dũng cảm của người anh hùng với những chiến công hiển hách. Hêghen đã nhận định:<br />
“Tinh thần dũng cảm làm thành cái hứng thú chủ yếu mà tinh thần dũng cảm là một<br />
trạng thái tâm hồn và một hoạt động không hợp với tính cách biểu hiện trữ tình, cũng<br />
không phù hợp với hành động có tính kịch, nhưng lại đặc biệt phù hợp với hình tượng<br />
sử thi” . Nhân vật anh hùng sử thi không thể tồn tại nếu không vượt qua được mọi khó<br />
khăn thử thách để giành chiến thắng vang dội, lập được những chiến công hiển hách.<br />
Người anh hùng phải có những khát vọng lớn lao, những lý tưởng cao cả và lý tưởng ấy<br />
cũng là đại diện cho lý tưởng của cộng đồng dân tộc.Và trong sử thi đăm săn người<br />
anh hung cũng mang những vẻ đẹp của nhân cách và lí tưởng đó<br />
<br />
B.2.aDũng cảm , kiên cường<br />
<br />
Lòng dũng cảm, ý chí và nghị lực phi thường được coi là những phẩm chất đạo đức có<br />
tính chất tuyệt đối của người anh hùng trong sử thi . Đối với người anh hung đăm săn<br />
long dũng cảm là 1 nét tiêu biểu trong tính cách và tâm hồn . Xuyên suốt hai đoạn trích<br />
ta cảm nhận được long dũng cảm đó . Ở ‘’ Chiển thắng Mtao Mxay ‘’ thì sự dũng cảm<br />
của đăm săn thể hiện ở việc chãng dám thách đấu Mta Mxay –tù trưởng sắt , để dành<br />
lại vợ . Có lẽ nếu như là những tù trưởng khác thì xẽ can tâm mất vợ nhưng với đăm<br />
săn thì không chàng mạnh mẽ và gan dạ hơn . Không cần bất kì ai đi cùng một mình<br />
chàng cũng dám thách đấu , ta có thể thấy tâm thế của người anh hung không chút do<br />
dự , lo lắng hay tỏ ra sợ hãi . Ngay từ lời nói đầu tiên của chàng với Mtao Mxay ta cũng<br />
thấy được sự dũng cảm đó ‘’ Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đấy ‘’C âu nói đầy khí<br />
thể hiên ngang , giọng thơ dõng dạc hào sảng cho ta thấy được tư thế đường hoàng<br />
của người anh hung chính nghĩa . Và cả đến khi đã thấm mệt chãng vẫn không dừng lại<br />
vẫn tiếp tục chiến đấu ‘’ Đến lúc này , Đăm săn đã thấm mệt . Chang vưà chạy vừa<br />
mộng thấy ông trời ‘’ tuy được ông trời giúp đỡ nhưng nó không hề hạ thấp tài năng<br />
long dũng cảm của chàng mà trái lại càng tăng thêm thanh thế uy danh của chàng ,<br />
chứng tỏ cuộc chiến của chàng là 1 cuộc chiến chính nghĩa tuy nhiên ông trời chỉ đóng<br />
vai trò chỉ dẫn còn người quyết định vẫn là đăm săn . Chàng hành động vô cùng nhanh<br />
gọn ‘’ Đăm săn gừng tỉnh , chộp ngay một cái chày mòn , ném trúng vành tai kẻ địch ‘’<br />
Long dũng cảm của đăm săn không chỉ dững lại ở việc đánh thănmgs kẻ thù dành lại<br />
vợ mà đến đoạn trích ‘’ Bắt nữ thần mặt trời ‘’ long dũng cảm và ý chí của đăm săn<br />
được nâng lên một tầmg cao mới lớn lao hơn, tàm vóc của người anh hung cũng trở<br />
nên vĩ đại hơn . Những việc đăm săn làm tưởng trừng như là không thể đối với 1 người<br />
phàm với ý chí và lõng dũng cảm của mình đăm săn cũng đã thử đối mặt với tất cả<br />
chàng nói ‘’Ng ười dũng tướng chắc chết mười mươi vẫn không lùi bước ha cũng không<br />
vào được đó hay sao ‘’ rồi khi nhắc tới những khó khăn chàng cũng không hề nao núng<br />
‘’ Mặc , diêng cứ để mặc tôi !Tôi sẽ làm bàn trang tôi san đường tôi đi . Gặp cọp , tôi sẽ<br />
giết cọp . Gặp tê giác , tôi sẽ giết tê giác ‘’ và ngay cả khi đối mặt với nữ thần mặt trời<br />
đăm săn vẫn hiên ngang cất lời cầu hôn ‘’ Tôi đên đây , tôi muốn có người nấu cơm<br />
canh tôi ăn , dệt khố tôi mắc ‘’ . Chàng cũng dũng cảm thú nhận việc mình đã có vợ ‘’<br />
Tôi là lưỡi dao đã vướng cán , là lười giáo đã có tây cầm ‘’ Cả tư thế chàng bước đến<br />
và tư thế ra về của chàng đêu rât dũng cảm và đường hoang nó thể hiện ý chí kiên định<br />
bất chấp hiểm nguy của chàng . Tuy rằng cuối cùng đăm săn đã phải chết , cái chết của<br />
chàng không làm giảm đi vẻ đẹp của hình tượng người anh hung với long dũng cảm và<br />
ý chí kiên cưpowngf mà ngược lại nó khắc sâu vào tâm trí bạn đọc một đăm săn dũng<br />
cảm . Có lẽ chãng cũng đã dự tình trước điều này nhưng vẫn quyết tâm để bước đi<br />
<br />
B2.b Sự khôn ngoan tự tin<br />
<br />
Ngoài long dũng cảm cũng với 1 ý trí sát đá và sự kiên định bền bỉ Đăm săn cũng giống<br />
như bao ngừoi anh hung trong sử thi khác có 1 trí tuệ sắc sảo ấy là sự khôn ngoan và<br />
sự tự tin vào chính mình . Cũng giống như ngứoi anh hung trong sử thi Hi Lạp Ô-đi –<br />
xê , Uy –lít-xơ có trí tuệ mưu trí sánh ngang với thần linh . Trong đoạn trích ‘’Uy-lít-xơ<br />
trở về ‘’ cũng chính bằng tài trí sự thong minh và nhạy bén mà Uy-lít –xơ mới có thể<br />
vượt qua được sựu thể thách của người vợ thủy chung và đoàn tụ với giai đình mình<br />
sau 20 năm xa cách . Trong đoạn trích ‘’ Chiến thắng Mtao Mxay’’ ta cũng thấy được sự<br />
khôn ngoan cũng như sự tự tin của đăm săn . Chẳng phải chàng đã dám đến để thách<br />
đấu Mta Mxay hay sao ấy là sự tự tin vào bản tin vừa là sự dũng cảm , có lẽ chàng tin<br />
tướng vào sức mạnh của chính mình có thể chiến thắng mtao mxay . Chinhs sự tự tin<br />
này đã cho chàng thế chủ động trong cuộc chiến . Có lẽ sự thành công của đăm săn<br />
khyoong chỉ nhờ vào sức mạnh phi thường mà đó còn là nhờ sự khôn ngoan khéo léo<br />
của chàng . Khi chàng ra lời thách đố với mtao mxay hắn đã từ chối và còn chêu chọc<br />
chang ‘’Tay ta đang còn bận ôm vợ haqi chúng ta ở trên nhà này cơ mà ‘’ thì đăm săn<br />
đã đe dọa ‘’ Ngươi không xuống ư ?Ta sẽ lấy cái sàn hiên nhà ngưoi ta bổ đôi , ta sẽ lấy<br />
cái cầu thang của nhà ngươi ta chẻ ra kéo lửa , ta hun cài nhà của nhà ngươi cho mà<br />
xem !’’. Đay là lơi đe dọa rất khôn ngoan , đã đánh động tới tâm lí của kẻ thù khiến cho<br />
hắn dù đang ngạo mạn cũng phải khiếp sợ dè chừng chấp nhận lời thách đấu của đăm<br />
săn . Hay lá khi đăm săn thuyết phục Đăm Pắc Quây ‘’ Khắp vùng Ê-đê trên cao , vùng<br />
Mnông dưới thấp , khắp tây đông thử hỏi cón aiu dám chống lại đăm săn , chống lại<br />
người tù trươmhr giàu mạnh , đầu đội khăn nhiễu , vai mang nải hoa này ? Tôi không<br />
Đỗ Thị Trang 10A6 THPT Chuyên Vĩnh Phúc<br />
<br />
sợ ‘’ Câu nói ấy vừa thể hiện khí thế sự dũng cảm đồng thời cón bộc lộ cả sự khôn<br />
ngoan và sự tự tin cả chàng trên con đường chinh phục thần quyền . Đăm săn tự tin<br />
vào bản lĩnh của chính mình , có lẽ chính vì thế mà chàng mới có đủ dũng khí để đi cầu<br />
hôn nữ thần mặt trời , cyhangf cho mình xứng đáng và có đủ tài trí để có thể trở thành<br />
chồng của nữ thần mặt trời . Đây không phải sự kieu ngạo mà là sự tự tin vào chình<br />
mình .<br />
<br />
B 2.c : Khát vọng cảu đăm săn<br />
<br />
: khát vọng hòa bình<br />
<br />
Đối với mỗi dân tộc đều có những có những khát vọng và ước mơ riêng được thể hiện<br />
và gửi gắm qua hình tượng người anh hung trong sử thi , nếu trong sử thi Âns độ<br />
Ramayana đó là khát vọng của nhân đan về 1 vị minh quân 1 vị anh hung tài ba đức độ<br />
đem lại hạnh phúc cho xã hội và nhân dân hayu là sử thi hi lạp là khát vọng chinh phục<br />
thế giới và mơ ước về 1 cuộc sống hòa bình . Đến với sử thi đăm săn ta cũng bắt gặp<br />
những khát vọng đó ở hình ảnh người anh hung<br />
<br />
Trước tiêng , đó là khát vọng về 1 cuộc sóng hòa bình hạnh phúc , xây dựng 1 buôn<br />
làng giàu mạnh . Ta cũng biết cuộc chiến của đăm săn với mta mxay ngay từ đầu<br />
không chỉ vì danh dự của riêng đăm săn mà nó còn là để lấy lại danh dự của buôn làng<br />
vì trong chế độ mẫu hệ bị cướp đi người vợ là 1 nỗi xỉ nhục vô cùng lớn đối với cả cộng<br />
đồng . Nhưng sau khi đăm săn chiến thắng , nếu theo như lẽ thương tình chãng sẽ phải<br />
giết tất cả tôi tớ và người dân trong làng của mtao mxay , nhưng chãng đã không làm<br />
như vậy . Cháng đã hỏi họ ‘’ Ơ nghìn chim sẻ , ơ vạn chim ngói ! Ơ tất cả tôi tớ bằng<br />
này ! Các ngươi có đi với ta không ?’’v à khi được lời đáp lại đông ý chàng lại cất lời ‘’ Ơ<br />
nghìn chim sẻ , ơ vạn chim ngói ! Ơ tất cả tôi tớ bằng này ! Chúng ta về nào !’’ lời kêu<br />
gọi thể hiện được sự trang trọng , niềm vui qua đó bộc lộ khát vọng hòa bình của đăm<br />
săn , chàng chỉ muốn có 1 cuộc sống bình yên và chàng sẽ chiến đấu để bảo vệ cho<br />
danh dự và cuộc song của người dân bản mình . Đoạn trích cũng nghi lại cảnh đoàn<br />
người trở về trong niềm vui sự đông đúc ‘’ Đoạn người đông như bầy cà tong , đặc như<br />
bầy thiêu than , ùn ùn như kiến như mốid ‘’ rồi ‘’ Tôi tớ mang của cải về nhiều như ong<br />
di chuyển nước , như vò vẽ di chuyển hoa , như bầy trai gái đi giếng lang cõng nước ‘’ .<br />
Cũng bắt nguồn từ khát vọng đó mà đăm săn mới đi bắt nữ thần mặt trời vì muốn có 1<br />
buôn lang giàu mạnh không phụ thuộc ngay cả những sức mạnh cảu thần linh .<br />
<br />
-Khát vọng chinh phục thần quyền :Cao cả hơn , lớn lao hơn đó là khát vọng chinh<br />
phục thần quyền của người dân tộc Ê-đê được gửi gắm qua hình tượng người anh<br />
hung đăm săn trong đoạn trich ‘’ Bắt nữ thần mặt trời ‘’ .Có lẽ chính cái khát vọng<br />
aaysddax cho Đăm Săn sức mạnh – sức mạnh của cả 1 cộng đồng để vượt qua hiểm<br />
nguy mà chàng gặp phải trên đường chiến đấu của mình . Chính khát vọng này cũng<br />
đã nâng tầm hình ảnh người anh hung Đăm Săn không phải vị thế 1 con người mà<br />
chàng đã sánh ngang với thần linh khi đã dám đến cầu hôn người cọn của thần đất và<br />
thần trời –nữ thần mặt<br />
<br />
C: TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ<br />
<br />
C.1: Vẻ đẹp của Đăm Săn<br />
<br />
Như vậy , vẻ đẹp của Đăm Săn là kết tinh vẻ đẹp của cả cộng đồng . Nét đẹp của<br />
chàng tuy được sangs tạo và xây dựng trên khuôn mẫu chuẩn mực vẻ đẹp của người<br />
anh hung trong sử thi nhưng ta không thấy nhàm chán hay sự đơn diệu lặp lại . Ta nhìn<br />
thấy Đăm Săn mang 1 vẻ đẹp khỏe khoắn 1 sự khôn ngoan và mang trong mình những<br />
khát vọng cao cả . Chàng là hiện thân của cái đẹp là hình mẫu lí tưởng là mơ ước và<br />
khát vọngcủa người dân tộc Ê-Đê về 1 người tù trưởng anh hung có thể bao vệ và xây<br />
dựng buôn trở nên giàu mạnh Đúng như Hegel nói về sử thi anh hùng "về thực chất<br />
có liên quan đến thời trung đại, khi dân chúng tỉnh dậy từ giấc ngủ nặng nề, nhưng tinh<br />
thần thì đã cứng cáp đến mức tạo được thế giới riêng của mình và tự cảm thấy mình<br />
gắn bó máu thịt với thế giới ấy... Khi bản thân cái cá nhân được giải phóng khỏi khối<br />
vẹn toàn dân tộc ‘’sử thi Đăm Săn thực sự là 1 thực sự là 1 thế giwos riêng được tạo<br />
rakhi người dân tộc ‘’ mới tỉnh dậy từ giấc ngủ nặng nề ‘’. Đăm săn không chỉ là hình<br />
mẫu lí tưởng hay ước mơ mà vẻ đẹp của chàng còn là kết tinh của vẻ đẹp tâm hồn<br />
người dân tộc Ê-Đê mộc mạc giản dị khỏe khoắn và tràn đầy sức sống<br />
<br />
C.2 : Nghệ thuật<br />
<br />
Nhưng có lẽ vẻ đẹp của Đăm Săn sẽ không được tái hiện 1 cách hoàn mĩ và đẹp đẽ<br />
như vậy nếu không có nghệ thuật sử thi . Đầu tiên đó là ngôn ngữ kể chuyệnthể hiện<br />
được sắc thái cảm xúc của nhân vật . Hay ngôn ngữ nhân vật có sử dụng các câu<br />
mệnh lệnh mang âm hưởng hiệu triệu vang vọng . Đặc biệt là nghệ thuật sử dụng các<br />
biện pháp tu từ , thành công nhất là nghệ thuật so sánh phóng đại , tạo ra những vẻ<br />
đẹp ấn tượng từ đó tạo ra những vẻ đẹp thần thánh phi phàm đúng với tình chất anh<br />
hung manh tầm vóc vũ trụ của nhân vật<br />
<br />
3: Kết Luận <br />
Vien nghien cuu van hoa VN co viet ". Giá trị lớn nhất ở các áng sử thi ấy là ở chỗ qua sự<br />
nghiệp của các vị thần và các vị anh hùng thể hiện được phẩm chất của nhân dân lao<br />
động với tính cách hồn nhiên chất phác, với đầu óc năng động thông minh, với niềm<br />
gắn bó cùng nhau trong cộng đồng, với niềm tin tưởng ở khả năng vô cùng to lớn của<br />
cộng đồng ‘’ Đúng vậy hình tượng người anh hung mang vẻ đẹp hoàn mĩ từ ngoại hình<br />
đến phẩm chất được xây dựng trên mơ ước và khát vọng của người dân tộc đã mang<br />
đến cho bạn đọc những cảm nhận về dân tộc Ê-Đê trong những buổi đầu của văn học .<br />
Đó là những con người giàu mơ ước có lí tưởng và khát vọng lớn lao , qua hình ảnh<br />
Đỗ Thị Trang 10A6 THPT Chuyên Vĩnh Phúc<br />
<br />
<br />
người anh hung Đăm Săn ta cũng thấy được vị theesw của người dân tộc Ê-Đê . Hình<br />
ảnh ấy ta cũng bắt gặp trong bài thơ nói vói con của Y Phương<br />
‘’ Người đồng mình tuy thô sơ da thịt<br />
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâi con ‘’<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />