Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 5
lượt xem 5
download
Việc bán hàng xuất khẩu trực tiếp có thể sử dụng là lực lượng bán hàng của Công ty, hoặc người bán hàng là người Nhật Bản. Sử dụng lực lượng bán hàng xuất khẩu là người Nhật Bản sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của Công ty trên thị trường này. 2.2. Mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống Nhật Bản, Công ty dệt Minh Khai cần có sự đầu tư nghiên cứu, bằng các chiến dịch quảng cáo, khuếch trương giới thiệu sản phẩm để...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 5
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công ty nên thành lập một đại lý bán hàng xuất khẩu của Công ty tại đ ây. Việc bán h àng xu ất khẩu trực tiếp có thể sử dụng là lực lượng bán hàng của Công ty, hoặc người b án hàng là người Nhật Bản. Sử dụng lực lượng bán h àng xuất khẩu là người Nhật Bản sẽ góp phần thúc đ ẩy tiêu thụ sản phẩm của Công ty trên thị trư ờng này. 2 .2. Mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống Nhật Bản, Công ty dệt Minh Khai cần có sự đầu tư n ghiên cứu, bằng các chiến dịch quảng cáo, khuếch trương giới thiệu sản phẩm để thâm nhập và mở rộng thị trường xu ất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác. Dự định của Công ty trong thời gian tới là tìm cách thâm nh ập thị trường Mỹ, đ ẩy mạnh xuất khẩu sang EU. Để thực hiện mở rộng thị trư ờng xuất khẩu sang Mỹ, EU th ì các công việc Công ty cần phải làm là: - Đầu tư chiều sâu cho công tác nghiên cứu thị trường. - Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. - Xúc tiến quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, đ ài, báo, tạp chí, các b ăng rôn khẩu hiệu, áp phích, quảng cáo trên m ạng Internet. - Tích cực tham gia các hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng trên các th ị trường Mỹ và EU nhằm giới thiệu sản phẩm của m ìng tới người tiêu dùng. Các công việc nghiên cứu quảng cáo tham gia hội chợ triển lãm sẽ do các nhân viên phòng marketing đ ảm nhiệm. 2 .3. Củng cố vững chắc thị trư ờng tiêu thụ nội đ ịa
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như ngày nay, các Công ty xuất khẩu không chỉ phải cạnh tranh trên thị trường quốc tế m à sự cạnh tranh còn diễn ra ngay tại thị trường nội địa của chính Công ty xuất khẩu. Thị phần của Công ty xu ất khẩu trên thị trường nội đ ịa rất quan trọng. Những n ăm qua Công ty dệt Minh Khai chỉ chú trọng tới xuất khẩu, để ngỏ thị trường nội địa trong khi thị trường này đang có nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng các loại sản phẩm của Công ty. Vì vậy trong thời gian tới Công ty cần phải có sự quan tâm đầu tư đúng đắn tới thị trường nội địa. Hiện tại việc tiêu thụ sản phẩm kh ăn bông của Công ty trên th ị trường nội địa mới chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ trên một số tỉnh miền Bắc (chủ yếu là Hà Nội). Sản phẩm được tiêu thụ thông qua những người bán buôn, bán lẻ siêu th ị nhà hàng và qua hai cửa h àng giới thiệu sản phẩm, một ở Hà Nội và một ở Hải Phòng. Tuy nhiên cả hai cửa h àng này đều chưa được đặt ở ngay trung tâm thương mại và các khu đông dân nên hiệu quả bán h àng không cao. Công ty nên di chuyển các cửa h àng này tới các khu đông dân, tổ chức th êm một số cửa h àng giới thiệu sản phẩm ở các khu trung tâm thương m ại. Ngoài ra, trong tương lai Công ty cần mở th êm một số đ ại lý tiêu thụ để tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng ở xa có thể trực tiếp liên lạc với các đại lý. Mặt khác để giữ vững và củng cố vị trí của mình trên thị trường nội đ ịa, Công ty cần tạo n ên mối quan hệ gần gũi hơn với khách hàng. Tạo điều kiện cho quá trình mua hàng của khách hàng được nhanh chóng thu ận lợi. Đối với những khách h àng mua với số lượng lớn thì Công ty có thể khuyến khích bằng các dịch vụ vận chuyển miễn phí, xong chỉ áp dụng với khách h àng có lô hàng vận chuyển trong phạm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vi nội th ành Hà Nội, hoặc áp dụng các biện pháp chiết khấu giảm giá đ ối với khách h àng mua với số lượng lớn, thanh toán nhanh hoặc đúng thời hạn. 3 . Phấn đấu hạ giá thành sản phẩm Đối với mọi doanh nghiệp kinh doanh nói chung và kinh doanh xuất khẩu nói riêng thì b iện pháp hạ giá thành sản phẩm nhằm nâng cao kh ả năng cạnh tranh, nâng cao lợi nhuận là một công việc tất yếu. Công ty dệt Minh Khai hiện nay đ ang ph ải cạnh tranh gay gắt trên thị trường trong nước và quốc tế. Các sản phẩm của Công ty có chất lượng tốt nhưng giá bán còn cao. Vì vậy, Công ty phải có hướng phấn đấu hạ giá th ành sản phẩm. Các biện pháp hạ giá th ành sản phẩm có thể đ ược thực hiện như sau: - Giảm chi phí nguyên vật liệu bằng cách tăng số lượng nguyên liệu nội địa. Tăng ý thức trách nhiệm trong việc mua, vận chuyển và bảo quản nguyên vật liệu. Nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân đ ể họ sản xuất tiết kiệm và đạt năng suất cao. - Giảm chi phí cố đ ịnh và h ạ giá th ành sản phẩm bằng cách tăng số lượng sản phẩm sản xuất ra. Hiện nay máymóc thiết bị của Công ty chưa ho ạt động hết công suất, mới hoạt động 60% công suất nên đẩy giá th ành sản phẩm của Công ty lên. Vì vậy, Công ty cần nhanh chóng tìm kiếm thị trường mới, khách hàng m ới để máy móc thiết bị hoạt động hết công suất. 4 . Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng đội ngũ công nhân tay ngh ề cao tăng cường công tác bồi dưỡng, đ ào tạo cán bộ quản lý Xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay của Công ty dệt Minh Khai là công nhân quen với lối làm việc cũ nên m ặt yếu của họ là tác phong công nghiệp ch ưa có hoặc chưa rõ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ét, trình độ tay nghề và tính kỷ luật ch ưa cao chưa có niềm say m ê với công việc m ình đảm nhận. Bởi vậy Công ty cần thường xuyên m ở các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, tay ngh ề của người lao động. Bên cạnh đó Công ty cần phải có các b iện pháp nâng cao chất lượng người lao động bằng cách: Xây dựng tác phong công nghiệp. - Xoá bỏ tâm lý và phong cách của nền sản xuất nhỏ như cá nhân. - Có chế độ th ưởng phạt nghiêm minh. - Việc tuyển dụng đ ào tạo công nhân cần phải có định hư ớng chiến lược lâu dài có thể cho công nhân đ i học ở các trường đ ào tạo công nhân kỹ thuật. Song song với việc dạy nghề phải giáo dục lớp thợ mới nhận thức được vai trò, vị trí của người công nhân trong nền kinh tế có công nghiệp phát triển, sự cần thiết phải có tác phong công nghiệp quan trọng như th ế n ào. Làm cho người công nhân biết được chất lượng sản phẩm rất cần thiết đ ối với hoạt động xuất khẩu, với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Đối với lớp công nhân cũ cũng phải tiến hành hoạch định kế hoạch đào tạo huấn luyện một cách liên tục, có hệ thống đ ể cho họ nắm bắt kịp thời những thay đổi về công n ghệ, thiết bị. Đồng thời với việc đào tạo đội ngũ công nhân tay nghề cao Công ty còn ph ải bồi dưỡng đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý bằng cách: Công ty cử cán bộ đ i học nhằm nâng cao trình độ quản lý, đáp ứng nhu cầu của - Công ty cũng như của thị trư ờng.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công ty nên tuyển mới một số cán bộ kinh tế nhằm cân bằng với tầm quan - trọng của Công ty. - Công ty nên đ ào tạo đội ngũ chuyên gia thiết kế những mẫu mã, nghiên cứu sáng tác các mẫu thêu phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của các vùng th ị trường khác nhau về kiểu dáng, mầu sắc, kết cấu chất liệu hoa văn trang trí... của người tiêu dùng. IV. Một số kiến nghị 1 . Kiến nghị với nhà nước Ngành dệt may là ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta, chuyên sản xuất h àng tiêu dùng và hàng xu ất khẩu, ngành có thể mang lại nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên Công ty d ệt Minh Khai nói riêng và ngành dệt may nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn trong môi trường cạnh tranh ngày càng kh ốc liệt, đ ặc biệt là từ khi Trung Quốc gia nhập WTO, phải đương đầu với nhiều thách thức mới là hàng Trung Quốc đã rẻ nay lại được giảm thuế nhiều hơn nên giá xuất khẩu lại càng rẻ. Bản thân mỗi doanh nghiệp xuất khẩu dệt may sẽ rất khó vượt qua những khó khăn này. Vì vậy Nhà nước cần phải có nhiều biện pháp đồng bộ hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy n gành d ệt may phát triển trong đó tập trung vào các biện pháp sau: Có chính sách đầu tư thỏa đáng đối với ngành d ệt may và chính sách ưu tiên - cho ngành d ệt m ay. Hiện nay ngành dệt may gặp rất nhiều khó khăn nhưng nguyên nhân chủ yếu là số máy móc thiết bị đã quá cũ và lạc hậu, không đ ủ vốn để đầu tư cho m áy móc thiết bị, công nghệ mới. Vậy Nhà nước cần tăng vốn đầu tư cho ngành dệt m ay, có các chính sách ưu đ ãi đối với ngành nh ư: Giảm thuế VAT xuống còn 5% (thuế VAT hiện đ ang áp dụng là 10%), giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 25%
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ằng với thuế thu nhập doanh nghiệp đang áp dụng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; cho vay với lãi xuất ưu đãi hơn và ngân hàng nên nới lỏng điều kiện cho vay, cho các doanh nghiệp trong ngành vay vốn trung và dài hạn nhiều hơn với lãi xuất thấp h ơn; cho phép các doanh nghiệp Nh à nư ớc trong ngành giữ lại nhiều lợi nhuận hơn để đầu tư phát triển. Mặt khác Nhà n ước cần cải tiến thủ tục hành chính trong việc quản lý xuất nhập khẩu, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu được dễ d àng. Ngoài ra, Nhà nước nên phối hợp với các tổ chức Việt Nam ở nước ngo ài môi giới khách hàng và tìm thị trường tiêu th ụ sản phẩm cho các doanh n ghiệp trong ngành dệt may; cung cấp những thông tin về thị trường xuất khẩu. Chính sách phát triển các ngành phụ trợ cho ngành dệt may. Hầu hết các doanh - n ghiệp trong ngành d ệt may phải nhập nguyên liệu ở nước ngoài với giá cao. Vì vậy Nhà nước nên có chính sách phát triển các ngành trồng bông và các ngành chế biến sợi, ngành hóa chất phục vụ cho ngành dệt may. Có chính sách khuyến khích xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu. Đối với những - sản phẩm dệt may nào mà ta có th ể sản xuất được thì Nhà nước nên đ ánh thu ế nhập khẩu cao và có biện pháp xử lý nghiêm minh các hoạt động nhập khẩu trái phép, buôn lậu. Tuy nhiên việc đ ánh thu ế nhập khẩu cao chỉ có thể áp dụng trong một thời gian n gắn, bởi vì đến năm 2003 khi Việt Nam chính thức gia nhập AFTA, xóa bỏ h àng rào thuế quan. Vì vậy một mặt đòi h ỏi các doanh nghiệp phải cố gắng không ngừng mặt khác, Nhà nư ớc nên chăng giảm thuế m à không phải là xóa bỏ ho àn toàn đ ối với hàng d ệt may xuất khẩu, n ên đánh thuế rất thấp hoặc không đánh thuế đối với mặt hàng dệt m ay xu ất khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tóm lại nếu Nhà nước làm được các đ iều này chắc chắn sẽ giúp không chỉ cho Công ty dệt Minh Khai nói riêng mà còn cho cả ngành dệt may nói chung vượt qua những khó khăn này và ngày càng phát triển, có thể cạnh tranh đ ược với các doanh nghiệp trên th ế giới; các mặt hàng dệt may của Việt Nam ngày càng có chất lượng cao và có khả năng xuất khẩu với khối lượng lớn. 2 . Kiến nghị với Công ty Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như h iện nay, Công ty dệt Minh Khai muốn đ ẩy m ạnh hoạt độn g xuất khẩu thì sự quan tâm giúp đỡ tạo mọi điều kiện thuận lợi của nhà nước là h ết sức cần thiết, song quan trọng hơn cả là Công ty phải dựa vào nội lực của chính mình. Với những khó khăn còn tồn tại hiện nay của Công ty thì việc áp dụng các giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn cần phải được xem xét và triển khai thực hiện n gay. Cụ thể ở đ ây Công ty dệt Minh Khai cần phải: - Nhanh chóng thành lập phòng marketing, tăng cường đầu tư cho các hoạt động đ iều tra nghiên cứu thị trường. Điều chỉnh lại chính sách giá mà hiện tại Công ty đang áp d ụng. Vì chính sách - giá này làm cho giá cả sản phẩm của Công ty trở n ên cứng nhắc, không phân biệt giữa giá bán buôn và bán lẻ; đồng thời hạ giá th ành sản phẩm xuất khẩu. Tích cực, tăng cường đ ầu tư hơn nữa cho việc đổi mới, sửa chữa máy móc thiệt - b ị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm làm ra đáp ứng được yêu cầu của xuất khẩu. Quan tâm h ơn n ữa tới môi trường làm việc và đời sống cán bộ công nhân viên - trong Công ty, có các chính sách khuyến khích đ ãi ngộ hợp lý đối với nhân viên. Kết luận
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công ty dệt Minh Khai là một doanh nghiệp lớn và được coi là lá cờ đầu của ngành công nghiệp Hà nội. Trong quá trình xây dựng và phát triển của m ình, Công ty đã gặp rất nhiều khó kh ăn nhưng dưới sự lạnh đạo sâu sát sáng tạo của ban lãnh đạo và sự nỗ lực lao động hết m ình của người lao động, Công ty đã dần thoát khỏi khó khăn. Từ khi chuyển đổi cơ ch ế, Công ty đ ã đ ầu tư m áy móc thiết bị công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định uy tín của công ty trên trường quốc tế. Điều đó khiến những năm gần đây công ty thu được những kết quả hết sức khả quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng ổn định và phát triển trong cơ ch ế mới. Qua một thời gian thực tập và tìm hiểu tại Công ty, em đã thu được những điều hết sức bổ ích. Với một số giải pháp n êu ra ở trên mà em thấy là thiết thực và có tính kh ả thi cao đối với công ty, em hy vọng sự đóng góp một phần ý kiến nhỏ bé của m ình có thể giúp công ty phát triển đi lên vững mạnh hơn xứng đ áng là đơn vị chủ lực của ngành d ệt may Hà nội. Hoàn thành Thu hoạch thực tập tốt nghiệp này em xin chân thành cảm ơn sự giúp đ ỡ của ban lãnh đ ạo cùng các phòng ban trong công ty và sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Nguyễn Thị Quy. Trong quá trình viết đề tài n ày không tránh khỏi những thiếu sót, vậy mong được sự góp ý của ban lãnh đ ạo các phòng ban, thầy cô giáo cùng các b ạn sinh viên để em có thể làm tốt công việc thực tế sau này. Sinh viên Nguyễn Ngọc Ly Danh mục tàI liệu tham khảo
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giáo trình “ Kinh tế n goại thương”, GS.TS Bùi Xuân Lưu. 1. Giáo trình “Qu ản trị học”, Nguyễn Hải Sản, NXB Thống kê. 2. Giáo trình Marketing căn b ản (Marketing Essentials), NXB Thống kê, 1997. 3. Tài liệu về hoạt động và cơ cấu tổ chức của Công ty dệt Minh Khai. 4. Báo cáo tình h ình kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty dệt Minh Khai các 5. n ăm. Tạp chí dệt may và thời trang năm 2001 và n ăm 2002. 6. Một số các báo và tạp chí khác : 7. Th ời báo Kinh tế Việt Nam. - Tạp chí Kinh tế phát triển. - Tạp chí Công nghiệp. - Tạp chí Thương m ại. - Báo Ngo ại thương. - - Tạp chí Nhật Bản và Đông Nam á.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn