intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Qúa trình cháy và tạo hỗn hợp động cơ cổ điển

Chia sẻ: Phan Minh Thuat | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:16

88
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình "Qúa trình cháy và tạo hỗn hợp động cơ cổ điển" trình bày về khái niệm, đặc điểm, nguyên lý hoạt động của động cơ cổ điển , yêu cầu hỗn hợp cháy,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài thuyết trình để nắm bắt đầy đủ nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Qúa trình cháy và tạo hỗn hợp động cơ cổ điển

  1. I.Khá i niêm: ̣ Đông  ̣ cơ  cô ̉ điên  ̉ là  động  cơ  đốt  trong  có  cơ  cấu  truyền  lực  kiểu  piston­thanh  truy ền­trục  khuỷu, trong đó piston chuyển động tịnh tiến qua lại trong xylanh của động cơ. 1
  2. I.Khá i niêm: ̣ Toàn  bộ  HTPNL  được  tổ  hợp  từ  các  "  tiểu  hệ  thống phun " hoàn toàn giống nhau . Mỗi tiểu hệ  thống  phun  được  cấu  thành  từ  một  phần  tử  bơm, 1  ống cao áp và 1 vòi phun nhiên liệu (H.  1.3­25). Động cơ có bao nhiêu xylanh thì có bấy  nhiêu  tiểu  hệ  thống  phun.  Các  tiểu  hệ  thống  phun hoạt động độc lập với nhau . 2
  3. I.Khá i niêm: ̣ Bơm  cao  áp  (BCA)  là  cụm  chi  tiết  quan  trọng  nhất  của  HTPNL  cổ  điển  nói  riêng  và  của  HTPNL  cơ  khí  nói  chung  và  người  ta  thường  phân  loại  HTPNL  căn  cứ  vào  đặc  điểm  của  BCA. BCA có thể được phân loại theo những tiêu chí khác nhau.  Nếu căn  cứ vào phương pháp định lượng, tức là phương pháp  điều chỉnh lượng nhiên liệu chu trình (gct) , có thể phân biệt 3  loại  BCA  cổ  điển  :  BCA  điều  chỉnh  bằng  cách  thay  đổi  hành  trình có ích của piston, BCA điều chỉnh bằng cách thay đổi hành  trình toàn bộ của piston  và BCA điều chỉnh bằng van tiết lưu.  3
  4. I.Khá i niêm: ̣ Vòi phun nhiên liêụ  có nhiêm vu phun nhiên liêu va ̣ ̣ ̣ ̀ trong không gian  trong buồng đốt của động cơ tương ứng với từng thời điêm xa ̉ ́c đinh ̣ (Ít sử dung) ̣ 4
  5. I.Đăc điêm: ̣ ̉ Co ù  h a i ñ a ë c   ñ ie å m  s a u :  - Hoaø khí ñưôïc hình thaønh thôøi gian raát ngaén; Nhieân lieäu diezen laïi khoù bay hôi hôn xaêng neân phaûi ñưôïc phun thaät tôi vaø hoaø troän ñeàu trong khoâng gian buoàng chaùy. Nhieät ñoä khoâng khí trong buoàng chaùy taïi thôøi gian phun nhieân lieäu ñuû lôùn ñeå hoaø khí coù theå töï boác chaùy. - Quaù trình hình thaønh hoaø khí vaø quaù trình boác chaùy nhieân lieäu cuûa ñoäng cô diezen choàng cheùo leân nhau. Sau khi phun nhieân lieäu, trong buoàng chaùy dieãn ra moät loaït thay ñoåi lyù hoaù cuûa nhieân lieäu, sau ñoù phaàn nhieân lieäu phun vaøo trưôùc ñaõ taïo ra hoaø khí, töï boác chaùy, trong khi nhieân lieäu vaãn ñưôïc phun tieáp, cung caáp cho xylanh cuûa ñoäng cô. Như vaäy sau khi ñaõ chaùy moät phaàn, hoaø khí vaãn tieáp tuïc ñưôïc hình thaønh, vaø thaønh phaàn hoaø khí thay ñoåi lieân tuïc trong khoâng gian cuûa quaù trình. 5
  6. I.Phân loai: ̣ 6
  7. II.Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ Bơm cao áp Phân loai: ̣ 1 . Bôm cao aùp khoâng thay ñoåi haønh trình toaøn boä cuûa piston goàm 3 loaïi: -Bôm cao aùp coù van xaû laép treân ñưôøng cao aùp -Bôm cao aùp coù van tieát lưu treân ñưôøng huùt -Bôm Bosch laø loaïi bôm ñưôïc söû duïng nhieàu nhaát hieän nay(H8.3) 7
  8. II.Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ Bơm cao áp Phân loai: ̣ 2 . Theo phưông phaùp phaân phoái nhieân lieäu cho caùc xylanh ñoäng cô chia thaønh: - Bôm nhaùnh, goàm nhieàu toå bôm( soá toå bôm baèng soá xylanh ñoäng cô ) -Bôm phaân phoái duøng moät toå bôm cung caáp nhieân lieäu cho nhieàu xylanh ñoäng cô 3 . Theo phưông phaùp daãn ñoäng haønh trình, bôm cao aùp chia thaønh hai loaïi: -Daãn ñoäng baèng truïc cam -Daãn ñoäng baèng löïc loø xo 4 . Theo quan heä laép ñaët giöõa bôm cao aùp vaø voøi phun chia thaønh hai loaïi: -Bôm cao aùp vaø voøi phun laép rôøi nhau - Bôm cao aùp vaø voøi phun lieànnhau 8
  9. II.Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ Bơm cao áp Phân loai: ̣ 9
  10. II.Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ Bơm cao áp Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ 1.Ở giai đoạn đầu của hành trình nạp, nhiên liệu trong khoang bơm vừa dãn nở vừa thoát ra khoang nạp  qua rãnh dọc. Khi piston mở lỗ nạp, nhiên liệu từ khoang nạp tràn vào khoang bơm (H. 1.3­27b). 2.Hành trình bơm được thực hiện nhờ tác dụng đẩy của cam nhiên liệu (H. 1.3­27c, d, e). 3.Quá trình nén nhiên liệu trong khoang bơm được bắt đầu từ thời điểm piston đóng hoàn toàn lỗ nạp và  lỗ xả trên xylanh của BCA. 4. Qúa trình phun nhiên liệu vào buồng đốt kéo dài cho đến khi  rãnh chéo trên piston được thông với  khoang nạp (H. 1.3­27g) 10
  11. II.Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ Kim phun Nhieân lieäu töø ñưôøng cao aùp qua lưôùi loïc 17, ñưôøng 19 vaøo khoâng gian phiaù treân ñeá coân cuûa kim phun. Áùp suaát nhieân lieäu taùc duïng leân maët coân cuûa kim taïo ra löïc choáng laïi löïc eùp cuûa loø xo 11. Khi löïc treân thaéng löïc loø xo, kim phun seõ ñ-ôïc ñaåy leân môû ñ- ôøng thoâng vaø baét ñaàu phun nhieân lieäu. aùp suaát nhieân lieäu, ñaûm baûo ñaåy kim phun vaø baét ñaàu phun nhieân lieäu ñ-ôïc goïi laø aùp suaát naâng kim phun ( hoaëc aùp suaát baét ñaàu phun), vôùi voøi phun kín tieâu chuaån aùp suaát treân vaøo khoaûng õ25MPa. Trong quaù trình phun aùp suaát nhieân lieäu coù theå ñaït tôùi100MPa. Ñoä naâng kim ñ-ôïc haïn cheá baèng khe hôû giöõa maët treân cuûa kim vaø 11
  12. Áp suất bơm (pb II.Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ Phu ̣ thuôc ̣ đặc  điểm  cấu  tạo  và  tình  trạng  kỹ  thuật  của  hệ thống phun, chế độ làm việc  của  động  cơ,  các  hiện  tượng  thuỷ  động  diễn  ra  trong  khoang   Á p suất phun (pf) nạp,  khoang  bơm  và  khoang  cao áp, v.v.  Hành trình cua kim phun (hk) ̉ A­1:Bắt đầu phun nhiên liệu 2­3 được gọi là giai đoạn chậm phun. 3­5 là giai đoạn phun chính. 5­7 được gọi là giai đoạn phun rớt. 12
  13. II.Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ Cấu trúc tia nhiên liệu là thuật ngữ được sử dụng để biểu đạt khái niệm bao hàm đặc  điểm của các tia nhiên liệu được hình thành trong buồng đốt trong quá trình phun.  Cấu trúc tia nhiên liệu bao gồm cấu trúc vĩ mô và cấu trúc vi mô.  •  Cấu trúc vĩ mô được đặc trưng bằng số lượng, vị trí tương đối và kích thước của các tia. Vòi  phun nhiên liệu thường có từ 1 đến 8 lỗ phun và tạo ra số tia nhiên liệu tương ứng. Kích thước  mỗi tia nhiên liệu được đặc trưng bằng chiều dài (Lf) và góc nón (αf). Các tia nhiên liệu có thể  được phân bố đối xứng hoặc không đối xứng qua đường tâm của vòi phun (H. 1.3­34).  Cấu trúc vi mô được đặc trưng bằng độ phun  nhỏ và độ phun đều Cấu trúc tia nhiên liệu có ảnh hưởng  trực tiếp đến độ đồng nhất của HHC và quy  luật hình thành HHC. +Chiều dài tia nhiên liệu quá lớn sẽ làm cho  một phần nhiên liệu đọng trên vách buồng  đốt. +chủ ý phân bố các tia nhiên liệu không đối  xứng hoặc để nhiên liệu được phun sao cho  hình thành các màng nhiên liệu lỏng trên  vách buồng đốt 13
  14. III.Nguyên lý  hoat đông: ̣ ̣ 14
  15. III.Yêu cầ u hỗ n hợp chá y: Cung cấp nhiên liệu cho động cơ đảm bảo tốt các yêu cầu sau:  + Lượng nhiên liệu cấp cho mỗi chu trình phải phù hợp với chế độ làm việc của động  cơ.  + Phun nhiên liệu vào đúng thời điểm, đúng quy luật mong muốn.  + Lưu lượng nhiên liệu vào các xylanh phải đông đều  + Phải phun nhiên liệu vào xylanh qua lỗ phun nhỏ với chênh áp lớn phía trước và sau lỗ  phun, để nhiên liệu được xé tơi tốt. Caùc tia nhieân lieäu phun vaøo xylanh ñoäng cô phaûi ñaûm baûo keát hôïp toát giöõa soá lưôïng, phưông, hưôùng, hình daïng, kích thưôùc cuûa caùc tia phunvôùi hình daïng buoàng chaùy vaø vôùi cưôøng ñoä và phưông hưôùng chuyeån ñoäng cuûa moâi chaát trong buoàng chaùy ñeå hoaø khí ñưôïc hình thaønh nhanh và ñeàu. 15
  16. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1