Bài tiểu luận: Quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn đề “Trồng Người"
lượt xem 18
download
Bài tiểu luận: Quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn đề “Trồng Người" trình bày về cơ sở lý luận và thực tiễn, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa “giáo dục”, vị trí của người giáo viên trong sự nghiệp giáo dục – đào tạo, trách nhiệm của người học trò trong nền giáo dục mới, chiến lược “Trồng người” và nội dung công tác cán bộ hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tiểu luận: Quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn đề “Trồng Người"
- Tư tưởng Hồ Chí Minh Bài tiểu luận Quan điểm của Hồ Chí Minh về vấn đề “Trồng Người” Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Ngọc Thúy
- Nội dung trình bày 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa “giáo dục”. 3. Vị trí cuả người giáo viên trong sự nghiệp giáo dục – đào tạo 4. Trách nhiệm của người học trò trong nền giáo dục mới 5. Chiến lược “trồng người” và nội dung công tác cán bộ hiện nay
- Cơ sở lý luận và thực tiễn • Tại sao phải “trồng • Con người xã hội • người” ? “Trồng người” là • chủ Muốnnghĩa xây dựng yêu cầu khách chủ nghĩa xã hội quan, vừa lâu dài, trước hết cần có vừa cấp bách của những con người cách mạng. xã hội chủ nghĩa. • Chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận hợp thành của
- Tại sao phải “Trồng người” • Bên cạnh đó việc “xây dựng chủ nghĩa xã hội” và con người xã hôi chủ nghĩa có mối quan hệ biện chứng với nhau. Khách • Việc đi lên CNXH là điều tất yếu, phù quan hợp với quy luật phát triển xã hội. • Mỗi bước xây dựng con người là một nấc thang xây dựng xã hội chủ nghĩa. • Dưới ách thống trị hà khắc của thực dân, nhân dân mang tư tưởng tiểu nông nằng Chủ nề -> chiến lược trồng người trở thành quan nhiệm vụ mang tính cấp bách. • “Trồng người” là công việc trăm năm không thể nóng vội “một sớm một chiều”, không phải làm một lúc là xong, cũng không phải tùy tiện đến đâu hay đến đó.
- Con người xã hội chủ nghĩa 1 2 Hình thành những phẩm chất mới như: có Thừa kế những tư tưởng XHCN, giá trị tốt đẹp của có đạo đức, có con người truyền trí tuệvà bản lĩnh thống để làm chủ, có tác phong XHCN…. Con người XHCN phải do CNXH tạo ra nhưng trên con đường tiến lên CNXH thì cần có những con người CNXH.
- Chiến lược trồng người Chiến lược trồng người là một trọng Để thực hiện tâm, một bộ phận chiến lược trồng hợp thành của người thì giáo chiến lược phát dục là biện pháp triển kinh tế xã quan trọng nhất. hội.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa “Giáo Dục” Trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ngày 3/9/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi nhiệm vụ chống giặc dốt là nhiệm vụ cấp bách số hai trong sáu nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước lúc bấy giờ Đầu năm 1945, Người kêu gọi phong trào thi đua dạy tốt học tốt “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”
- 3. Vị trí cuả người giáo viên trong sự nghiệp giáo dục – đào nghề dạytạo Hồ Chí Minh đánh giá cao vai trò của những con người làm chức năng giáo dục, những người làm học. Nhà giáo được ví như là những “kỹ sư tâm hồn”, là “bà đỡ” trí tuệ của lớp lớp thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của đất nước. Rõ ràng nghề dạy học từ xưa đến nay được đánh giá là một nghề đặc biệt và cao quý, có vinh dự to lớn song lại mang trách nhiệm nặng nề là đào tạo con người – nhân tố quyết định tất cả người thầy chính là người đầu tiên đã thức tỉnh và hình thành phẩm chất “Người” cho những con người. Người thầy là người mở ra các chân trời khoa học, hướng lớp trẻ đến với cái chân, thiện, mỹ đích thực. Người thầy, đã làm điều đó bằng tất cả lương tâm, tâm hồn, kiến thức và lòng yêu thương, trân trọng thế hệ trẻ và những kỹ năng sư phạm của mình.
- 1.3 Trách nhiệm của người học trò trong nền giáo dục mới. Hồ Chí Minh tin vào khả Học để sửa chữa tư tưởng, . năng giáo dục cũng chính học để tu dưỡng đạo đức ộ vào khả năng của con làNtin cách mạng. Học để tin người, tin ở tính năng động tưởng. Học để hành. Học mà chủ quan của con người, không hành thì học vô ích. Hành mà không học thì hành cả con người làm chức không trôi chảy năng giáo dục lẫn người được giáo dục Việc học là suốt đời cho nên phải “khiêm tốn thật thà” bởi vì “kiêu ngạo, tự phụ, tự mãn là kẻ thù số một của học tập . Người học phải tích cực, tự động, nêu cao tinh thần chịu khó, không lùi bước bất kỳ khó khăn nào trong học tập Hồ Chí Minh kêu gọi mọi người, không trừ một ai, đều phải ra sức học tập. Người đã nêu ra một quan điểm được coi như là một chân lý: “Học hành là vô cùng. Học càng nhiều, biết càng nhiều, càng tốt…”
- 1.5. Chiến lược “trồng người” và nội dung công tác cán bộ hiện nay. L uận c tiễn Về L ý Về thự • Dưới ánh sáng tư tưởng Hồ q Đảng ta kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta nhấn mạnh Chí Minh về chiến lược trồng việc chăm lo hạnh phúc của người đã xác định giáo dục con người là mục tiêu phấn là quốc sách hàng đầu đấu cao nhất của chế độ ta. q Con người – chủ thể của mọi • Xét đến cùng, đó là tư tưởng sáng tạo, của mọi nguồn của phấn đấu cho độc lập, tự do, cải vật chất và văn hóa – hạnh phúc của con người, của ngày càng được quan tâm dân tộc và của nhân loại. Nói chăm sóc, phát triển cao về cách khác, tất cả vì con người, trí tuệ, cường tráng về thể do con người. chất, phong phú về tinh thần, • Trồng người là nhằm phát triển trong sáng về đạo đức, là toàn diện con người, nâng cao động lực của chủ nghĩa xã trình độ con “người”, hướng hội. con người đến Chân-Thiện-Mỹ www.trungtamtinhoc.edu.vn
- LOGO 2. Kết luận Giáo dục – đào tạo có được niềm vinh hạnh lớn lao, cao cả, song cũng nhận một trách nhiệm Vì lợi ích mười năm thì nặng nề, trọng đại, do là phải trồng cây, vì lợi ích trực tiếp thực hiện sự trăm năm thì phải trồng nghiệp “trồng người” người chiến lược “trồng người” của Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắcx www.trungtamtinhoc.edu.vn www.themegallery.com www.trungtamtinhoc.edu.vn
- Cám ơn cô và các bạn đã chú ý lắng nghe L/O/G/O www.trungtamtinhoc.edu.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Triết học: Vận dụng quan điểm triết học Mác xit về qui luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ lực lượng sản xuất để phát triển những thành tựu, hạn chế trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong giai đoạn từ đổi mới đến nay
15 p | 2837 | 887
-
Bài tiểu luận: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết
20 p | 4593 | 661
-
Tiểu luận: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng trong việc xây dựng đạo đức lối sống của sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội
25 p | 2156 | 602
-
Tiểu luận: Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
16 p | 2005 | 524
-
Tiểu luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh Chủ đề: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
37 p | 1178 | 263
-
Tiểu luận kinh tế chính trị: Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở nước ta
30 p | 2027 | 253
-
Tiểu luận: Vận dụng mối quan hệ giữa vật chất và ý thức để nghiên cứu về thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm ở nước ta hiện nay
30 p | 420 | 88
-
Quan điểm của Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa đặc trưng mục tiêu và đặc trưng phương thức của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
17 p | 242 | 61
-
Cách viết và yêu cầu của một tiểu luận - Lê Anh Xuân
5 p | 104 | 14
-
Một số biện pháp rèn luyện “Kĩ năng bộc lộ quan điểm cá nhân” cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận
6 p | 11 | 7
-
Tiểu luận: Thực trạng triển khai Quản lý trường hợp tại Viện Tim TP. Hồ Chí Minh
20 p | 40 | 6
-
Quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu, đối tượng của mở rộng hợp tác quốc tế
3 p | 18 | 6
-
Cấu trúc của thể loại tiểu luận tuyển sinh trong tiếng Anh
10 p | 80 | 4
-
Quan điểm Đại hội Đảng lần thứ XIII về “dân thụ hưởng” và vận dụng vào giảng dạy các môn Lý luận chính trị
7 p | 15 | 4
-
Chủ nghĩa dân tộc: Quan điểm và một số yếu tố tác động trong điều kiện hiện nay
7 p | 84 | 3
-
Từ kích thước cộng đồng đến kích thước cá nhân những vấn đề lý thuyết và phương pháp luận
15 p | 38 | 2
-
Tiểu thuyết lịch sử và quan niệm của các nhà văn Nam Bộ đầu thế kỷ XX về tiểu thuyết lịch sử
6 p | 93 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn